Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020) và chuẩn bị kỷ niệm 76 năm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), ngày 31/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường B, C, K và nhà giáo đi B trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học từ xa

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết, cách đây hơn 45 năm, đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh đã giành thắng lợi hoàn toàn. Đóng góp vào thắng lợi chung này có lực lượng đông đảo các nhà giáo trong cả nước, trong đó có các nhà giáo của Thủ đô Hà Nội.

Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước
Gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường B, C, K và nhà giáo đi B trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hàng ngàn thầy giáo, cô giáo với truyền thống yêu nước và cách mạng, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã sẵn sàng rời xa mái trường thân yêu, xa gia đình, xa bục giảng, xếp bút nghiên, cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các nhà giáo đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, khốc liệt của cuộc chiến tranh, chiến đấu anh dũng và nhiều nhà giáo - chiến sĩ đã đóng góp xương máu, hy sinh thân mình cho chiến thắng của dân tộc.

Bên cạnh đó, hàng ngàn nhà giáo cũng được điều động vào tăng cường cho giáo dục Miền Nam. Trong số các nhà giáo đi B, đã có rất nhiều thầy giáo, cô giáo cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp cách mạng, đã hy sinh anh dũng để giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Trong số này có nhiều thầy giáo, cô giáo là giáo viên của Hà Nội.

Sau chiến thắng năm 1975, những thầy giáo, cô giáo đã trở về quê hương, trở lại ngành Giáo dục, tiếp tục với sự nghiệp trồng người. Rất nhiều thầy giáo, cô giáo trực tiếp đứng trên bục giảng; nhiều thầy giáo, cô giáo được đề bạt làm cán bộ quản lý các trường học, các phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Dù ở cương vị nào, các nhà giáo - chiến sĩ vẫn luôn tâm huyết, cống hiến, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động.

Nhiều thầy giáo, cô giáo đã vượt qua khó khăn, chiến đấu với bệnh tật, các di chứng chiến tranh để tiếp tục đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô. Thành tích của ngành Giáo dục Hà Nội có sự hy sinh, đóng góp công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ nhà giáo, đặc biệt là các nhà giáo đã tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sự cống hiến, hy sinh ấy đã đem lại hòa bình cho đất nước, cho Thủ đô.

Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà phát biểu tại buổi gặp mặt.

Bày tỏ lòng tri ân, sự biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo, cô giáo đã hy sinh xương máu, đóng góp cho sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định: Thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh hôm nay sẽ tiếp tục sự nghiệp của các nhà giáo đi trước. Sự hy sinh và cống hiến của các nhà giáo - chiến sĩ là niềm tự hào, vinh dự cho đội ngũ nhà giáo Thủ đô.

“Thời gian tới, rất mong các thầy cô với điều kiện phù hợp sẽ tiếp tục có những đóng góp với ngành Giáo dục Thủ đô; xây dựng, phát triển tổ chức Hội và tham gia các hoạt động tại địa phương” - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội bày tỏ.

Nhà giáo Nguyễn Viết Cẩn - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội cho biết: Thống kê ban đầu, số lượng nhà giáo Hà Nội tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là 1.480 người và 206 nhà giáo là liệt sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

“Trong buổi gặp mặt, chúng ta tri ân, tưởng nhớ 206 nhà giáo liệt sĩ Hà Nội. Sự hy sinh của các nhà giáo liệt sĩ mãi là niềm tự hào của ngành Giáo dục Hà Nội. Chiến tranh đã đi qua, các thầy cô không về nữa nhưng hình ảnh các thầy cô sống mãi trong đồng nghiệp và các thế hệ học sinh” - Nhà giáo Nguyễn Viết Cẩn xúc động nói.

Hà Nội: Gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường
Nhà giáo ưu tú, Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Siêu) chia sẻ về những năm tháng chiến đấu kiên cường nơi chiến trường.

Tại buổi gặp mặt, nhiều cựu nhà giáo đã chia sẻ những câu chuyện xúc động của mình.

Nhà giáo ưu tú, Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Siêu) chia sẻ về những năm tháng chiến đấu kiên cường nơi chiến trường. Sau chiến thắng 30/4/1975, trở lại Thủ đô, nhà giáo đã không quản ngại khó khăn, tiếp tục cống hiến cho ngành Giáo dục Thủ đô, lấy cả đời mình làm tấm gương sáng, mẫu mực cho thế hệ trẻ noi theo.

Đại tá, Nhà giáo Phùng Bá Đam (giáo viên trường Trung học phổ thông Đông Đô) chia sẻ về trận đánh lịch sử đánh chiếm dinh Độc Lập, bắt sống Tổng thống ngụy Dương Văn Minh, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại.

Nhà giáo, Cựu giáo chức Bùi Chí Quý (Nguyên Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức; giáo viên Trường Trung học phổ thông Đan Phượng, Trường Trung học phổ thông Hoài Đức A) chia sẻ về những năm tháng sẵn sàng rời bục giảng, để lại những tập giáo án cháy bỏng của tuổi 30, lên đường chiến đấu chống giặc Mỹ xâm lược.

Nhà giáo, Cựu giáo chức Nguyễn Văn Quỳnh (Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm; nguyên Tổ trưởng Tổ Văn Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ) chia sẻ về những hồi hộp, lo âu của “Trận đánh đêm ấy”.

Nhà giáo Phùng Văn Mỹ (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu giáo chức huyện Thanh Trì, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Vĩnh Quỳnh) chia sẻ hành trình từ một chàng sinh viên khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tạm gác lại hoài bão, lý tưởng, xếp bút nghiên lên đường ra trận.

Hà Nội: Gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Nhà giáo Lê Ngọc Quang (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) bày tỏ lòng tri ân trước những cống hiến, hy sinh của các thế hệ nhà giáo tham gia kháng chiến - nhà giáo chiến sĩ.

Xúc động trước những chia sẻ của các nhà giáo từng tham gia kháng chiến cùng những hồi ức về kỷ niệm tham gia chiến trường B, C, K trong cuốn kỷ yếu Hồi ức chiến trường B, C, K; Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, cuốn kỷ yếu cần được triển khai rộng rãi trong ngành Giáo dục Thủ đô để giáo dục cho thế hệ học sinh hôm nay và mai sau.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho biết, ngành Giáo dục Thủ đô trong những năm qua có nhiều đổi mới tích cực, tiếp tục phát triển toàn diện, khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về chất lượng. Năm học 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để học sinh không bị thiệt thòi, tạm dừng đến trường nhưng không ngừng dạy học; Ngành đã quyết tâm khắc phục, triển khai việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa dạy tốt, học tốt. Giáo dục Thủ đô vượt qua khó khăn, thách thức chính là nhờ học tập tinh thần, truyền thống của thế hệ các nhà giáo - chiến sĩ đi trước.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động