Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020) và chuẩn bị kỷ niệm 76 năm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), ngày 31/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường B, C, K và nhà giáo đi B trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học từ xa

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết, cách đây hơn 45 năm, đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh đã giành thắng lợi hoàn toàn. Đóng góp vào thắng lợi chung này có lực lượng đông đảo các nhà giáo trong cả nước, trong đó có các nhà giáo của Thủ đô Hà Nội.

Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước
Gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường B, C, K và nhà giáo đi B trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hàng ngàn thầy giáo, cô giáo với truyền thống yêu nước và cách mạng, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã sẵn sàng rời xa mái trường thân yêu, xa gia đình, xa bục giảng, xếp bút nghiên, cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các nhà giáo đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, khốc liệt của cuộc chiến tranh, chiến đấu anh dũng và nhiều nhà giáo - chiến sĩ đã đóng góp xương máu, hy sinh thân mình cho chiến thắng của dân tộc.

Bên cạnh đó, hàng ngàn nhà giáo cũng được điều động vào tăng cường cho giáo dục Miền Nam. Trong số các nhà giáo đi B, đã có rất nhiều thầy giáo, cô giáo cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp cách mạng, đã hy sinh anh dũng để giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Trong số này có nhiều thầy giáo, cô giáo là giáo viên của Hà Nội.

Sau chiến thắng năm 1975, những thầy giáo, cô giáo đã trở về quê hương, trở lại ngành Giáo dục, tiếp tục với sự nghiệp trồng người. Rất nhiều thầy giáo, cô giáo trực tiếp đứng trên bục giảng; nhiều thầy giáo, cô giáo được đề bạt làm cán bộ quản lý các trường học, các phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Dù ở cương vị nào, các nhà giáo - chiến sĩ vẫn luôn tâm huyết, cống hiến, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động.

Nhiều thầy giáo, cô giáo đã vượt qua khó khăn, chiến đấu với bệnh tật, các di chứng chiến tranh để tiếp tục đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô. Thành tích của ngành Giáo dục Hà Nội có sự hy sinh, đóng góp công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ nhà giáo, đặc biệt là các nhà giáo đã tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sự cống hiến, hy sinh ấy đã đem lại hòa bình cho đất nước, cho Thủ đô.

Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà phát biểu tại buổi gặp mặt.

Bày tỏ lòng tri ân, sự biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo, cô giáo đã hy sinh xương máu, đóng góp cho sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định: Thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh hôm nay sẽ tiếp tục sự nghiệp của các nhà giáo đi trước. Sự hy sinh và cống hiến của các nhà giáo - chiến sĩ là niềm tự hào, vinh dự cho đội ngũ nhà giáo Thủ đô.

“Thời gian tới, rất mong các thầy cô với điều kiện phù hợp sẽ tiếp tục có những đóng góp với ngành Giáo dục Thủ đô; xây dựng, phát triển tổ chức Hội và tham gia các hoạt động tại địa phương” - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội bày tỏ.

Nhà giáo Nguyễn Viết Cẩn - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội cho biết: Thống kê ban đầu, số lượng nhà giáo Hà Nội tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là 1.480 người và 206 nhà giáo là liệt sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

“Trong buổi gặp mặt, chúng ta tri ân, tưởng nhớ 206 nhà giáo liệt sĩ Hà Nội. Sự hy sinh của các nhà giáo liệt sĩ mãi là niềm tự hào của ngành Giáo dục Hà Nội. Chiến tranh đã đi qua, các thầy cô không về nữa nhưng hình ảnh các thầy cô sống mãi trong đồng nghiệp và các thế hệ học sinh” - Nhà giáo Nguyễn Viết Cẩn xúc động nói.

Hà Nội: Gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường
Nhà giáo ưu tú, Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Siêu) chia sẻ về những năm tháng chiến đấu kiên cường nơi chiến trường.

Tại buổi gặp mặt, nhiều cựu nhà giáo đã chia sẻ những câu chuyện xúc động của mình.

Nhà giáo ưu tú, Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Siêu) chia sẻ về những năm tháng chiến đấu kiên cường nơi chiến trường. Sau chiến thắng 30/4/1975, trở lại Thủ đô, nhà giáo đã không quản ngại khó khăn, tiếp tục cống hiến cho ngành Giáo dục Thủ đô, lấy cả đời mình làm tấm gương sáng, mẫu mực cho thế hệ trẻ noi theo.

Đại tá, Nhà giáo Phùng Bá Đam (giáo viên trường Trung học phổ thông Đông Đô) chia sẻ về trận đánh lịch sử đánh chiếm dinh Độc Lập, bắt sống Tổng thống ngụy Dương Văn Minh, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại.

Nhà giáo, Cựu giáo chức Bùi Chí Quý (Nguyên Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức; giáo viên Trường Trung học phổ thông Đan Phượng, Trường Trung học phổ thông Hoài Đức A) chia sẻ về những năm tháng sẵn sàng rời bục giảng, để lại những tập giáo án cháy bỏng của tuổi 30, lên đường chiến đấu chống giặc Mỹ xâm lược.

Nhà giáo, Cựu giáo chức Nguyễn Văn Quỳnh (Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm; nguyên Tổ trưởng Tổ Văn Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ) chia sẻ về những hồi hộp, lo âu của “Trận đánh đêm ấy”.

Nhà giáo Phùng Văn Mỹ (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu giáo chức huyện Thanh Trì, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Vĩnh Quỳnh) chia sẻ hành trình từ một chàng sinh viên khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tạm gác lại hoài bão, lý tưởng, xếp bút nghiên lên đường ra trận.

Hà Nội: Gặp mặt các nhà giáo tham gia chiến trường
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Nhà giáo Lê Ngọc Quang (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) bày tỏ lòng tri ân trước những cống hiến, hy sinh của các thế hệ nhà giáo tham gia kháng chiến - nhà giáo chiến sĩ.

Xúc động trước những chia sẻ của các nhà giáo từng tham gia kháng chiến cùng những hồi ức về kỷ niệm tham gia chiến trường B, C, K trong cuốn kỷ yếu Hồi ức chiến trường B, C, K; Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, cuốn kỷ yếu cần được triển khai rộng rãi trong ngành Giáo dục Thủ đô để giáo dục cho thế hệ học sinh hôm nay và mai sau.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho biết, ngành Giáo dục Thủ đô trong những năm qua có nhiều đổi mới tích cực, tiếp tục phát triển toàn diện, khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về chất lượng. Năm học 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để học sinh không bị thiệt thòi, tạm dừng đến trường nhưng không ngừng dạy học; Ngành đã quyết tâm khắc phục, triển khai việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa dạy tốt, học tốt. Giáo dục Thủ đô vượt qua khó khăn, thách thức chính là nhờ học tập tinh thần, truyền thống của thế hệ các nhà giáo - chiến sĩ đi trước.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động