M
29/10/2020 08:33

Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học

(LĐTĐ) Hơn 80% học sinh nữ và 65% học sinh nam tại 5 trường Trung học cơ sở sau khi tham gia thử nghiệm việc học các nội dung về bình đẳng giới, giới tính, xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, không bạo lực đã cho biết việc học này là “quan trọng” và “rất quan trọng” đối với các em.

Ra mắt bộ sách về bình đẳng giới đầu tiên tại Việt Nam dành cho thiếu nhi Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh Đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới trong các cấp công đoàn

Đây là một trong những phát hiện chính của Báo cáo khảo sát kết quả sau hai năm thử nghiệm việc giảng dạy bộ công cụ “Hướng dẫn xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học: Chương trình phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới cho học sinh Trung học cơ sở từ 11 - 14 tuổi” của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học
Bà Vũ Phương Ly (Chuyên gia chương trình của UN Women) chia sẻ tại hội thảo tổng kết thử nghiệm bộ công cụ “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học".

Bộ công cụ (được gọi là chương trình “Connect with Respect (CWR) - tạm dịch “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng”) đã được triển khai ở nhiều nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với mong muốn khuyến khích các mối quan hệ mang tính xây dựng, bình đẳng giới và gắn kết xã hội giữa các học sinh và giáo viên.

Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được chọn để thực hiện thử nghiệm chương trình CWR tại 7 tỉnh/thành phố gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh với 15 trường Trung học cơ sở (trong đó có 8 trường thử nghiệm và 7 trường đối chứng).

“Sau khi học CWR, em cảm thấy thật sự các bạn nam đã thay đổi, không còn trêu đùa những vấn đề tế nhị liên quan đến các bạn nữ. Sau khi học thì lớp em đã không còn xảy ra các vụ việc bạo lực giữa nam và nữ” - một học sinh tại trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm (Hà Nội) tham gia khảo sát chia sẻ.

Phát biểu khai mạc hội thảo trực tuyến chia sẻ kết quả thử nghiệm bộ công cụ, bà Lê Thị Hằng (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực luôn là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo. Kết quả tích cực sau khi thử nghiệm bộ công cụ này là tiền đề để Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục sử dụng đại trà trên toàn quốc.”

Bà Vũ Phương Ly (Chuyên gia chương trình của UN Women) chia sẻ: “Với những kết quả tích cực từ việc thử nghiệm, chúng tôi mong rằng bộ công cụ sẽ truyền cảm hứng cho các trường Trung học cơ sở khác trong các tỉnh/thành phố đã thử nghiệm và các tỉnh/thành phố trên toàn quốc tiếp tục nhân rộng bộ công cụ để lan tỏa tinh thần xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong tất cả các cơ sở giáo dục của chúng ta”.

Được biết, trong hai năm (2018 - 2020) tổng số học sinh Trung học cơ sở được tiếp cận bộ công cụ này là hơn 1.000 em. Dự án thử nghiệm bộ công cụ được triển khai với sự tài trợ của Chính phủ Úc và Chính phủ Hàn Quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện và sự điều phối, hỗ trợ kỹ thuật từ UN Women.

P.V

Nguồn :