Thúc đẩy hình thành các trung tâm logistics liên vùng Việt Nam - Trung Quốc

(LĐTĐ) Thời gian qua, 5 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã phát huy thế mạnh về giao thông vận tải, logistics của địa phương trong hợp tác hành lang kinh tế, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại, du lịch, xuất khẩu… giữa 2 nước.
Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đạt nhiều thành quả quan trọng Hợp tác hành lang kinh tế tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chiều 13/11, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), các đại biểu đã tham dự phiên hội thảo về giao thông vận tải, logistics.

Thúc đẩy logistics trong liên kết vùng

Vai trò của logistic trong liên kết vùng rất quan trọng, là một trong những yếu tố tăng cường mối quan hệ trong nền kinh tế quốc tế cũng như ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thời gian qua, 5 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã phát huy thế mạnh về giao thông vận tải, logistics của địa phương trong hợp tác hành lang kinh tế, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại, du lịch, xuất khẩu… giữa 2 nước.

Ông Trần Nhạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam cho biết, kể từ Hội nghị Hợp tác Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Việt Nam lần thứ IX, với nỗ lực chung của Trung Quốc, Việt Nam và các tỉnh, thành, hợp tác vận tải Vân Nam - Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc xây dựng đường sắt đang dần được tiến hành và việc xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hà Khẩu - Việt Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được ghi vào “Tuyên bố chung” giữa hai nước và được đưa vào dự án trọng điểm.

Thúc đẩy hình thành các trung tâm logistics liên vùng Việt Nam - Trung Quốc
Các đại biểu đã tham dự phiên hội thảo về Giao thông vận tải, logistics.

Hợp tác vận tải đường bộ quốc tế có bước đột phá, số tuyến vận tải hành khách và hàng hóa đường bộ quốc tế giữa Vân Nam và Việt Nam tăng lên 13 tuyến, phạm vi hợp tác bao phủ 7 tỉnh, thành phố của 2 nước. Hợp tác hàng không dân dụng ngày càng được tăng cường, thời kỳ hậu dịch bệnh, trên cơ sở khôi phục dần 7 đường bay ban đầu giữa Vân Nam và Việt Nam, đường bay mới từ Lệ Giang đến Hà Nội đã được mở.

Là địa phương có 3 cầu biên giới kết nối giữa Việt Nam - Trung Quốc, ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai nhấn mạnh, tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế cửa khẩu để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ các địa phương khác xuất khẩu nông sản, trái cây sang thị trường Trung Quốc.

3 công trình: Cầu đường sắt Hồ Kiều I; cầu đường bộ qua sông Nậm Thi (cầu Hồ Kiều II); cầu đường bộ qua sông Hồng (cầu Kim Thành) đã và đang phát huy hiệu quả kết nối giao thông, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, thương mại ngày càng cao giữa hai nước. Hiện nay, 2 tỉnh đang tích cực phối hợp, thúc đẩy triển khai xây dựng mới cầu qua biên giới tại Bản Vược - Bá Sái để tiến tới thúc đẩy phát triển thành cửa khẩu quốc tế; thúc đẩy xây dựng mới đường sắt 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và kết nối đường sắt giữa hai nước cho tương đồng khổ ray. Từ đó giúp tăng nhanh thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải, đồng thời tạo thuận lợi trong việc nâng cao giá trị kim ngạch hai chiều, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Ông Nhậm Hiểu Quang, Chính ủy Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh tỉnh Vân Nam cũng khẳng định, kể từ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Trung Quốc - Việt Nam lần thứ IX, Trạm kiểm tra biên giới xuất nhập cảnh Vân Nam đã tạo điều kiện thuận lợi trong trật tự xuất nhập cảnh và thúc đẩy trao đổi nhân sự. Các bên đã tăng cường nghiên cứu các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy kết nối; cải thiện môi trường thông quan và nâng cao hiệu quả năng lực thông quan. Nâng cấp cơ sở kiểm tra cơ bản tại các cảng (luồng), tối ưu hóa quy trình kiểm tra, cải thiện môi trường thông quan và đảm bảo hiệu quả quá trình thông quan an toàn, hiệu quả và suôn sẻ cho người đi lại giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Thúc đẩy hình thành các trung tâm logistics liên vùng Việt Nam - Trung Quốc
Ông Nhậm Hiểu Quang, Chính ủy Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh tỉnh Vân Nam phát biểu tại phiên thảo luận.

Trạm cũng tăng cường cải cách dịch vụ, tạo các kênh đặc biệt như “luồng xanh” cho nông sản, “luồng khẩn cấp” cho nhân viên cứu hộ khẩn cấp và công nhân sửa chữa khẩn cấp xuyên biên giới thực hiện các dự án lớn, “luồng nhanh” kiểm tra xuất nhập cảnh đối với hàng hóa số lượng lớn được mở. Thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ khai báo trực tuyến cho đoàn du lịch… đảm bảo hiệu quả sự phát triển bền vững và lành mạnh của thương mại song phương Trung Quốc - Việt Nam.

Hình thành các tuyến đường trục

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cho rằng, dù có nhiều tiềm năng, lợi thế và sự nỗ lực giữa các bên nhưng thực tế việc khai thác giao thông vận tải, logisctics vẫn còn chưa tương xứng với năng lực của các địa phương.

Theo ông Chu Dân Huân, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Vân Nam, hiện tại, hàng hóa xuyên biên giới ở đoạn Hà Khẩu - Lào Cai đi qua đường sắt tiêu chuẩn đến Hà Khẩu để bốc hàng. Tuy nhiên, đoạn đến Lào Cai của Việt Nam chưa phát huy hiệu quả và làm tăng đáng kể chi phí hậu cần, vận chuyển hàng hóa.

Xét thấy việc xây dựng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Trung Quốc - Việt Nam có lợi cho việc thúc đẩy chiến lược “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, góp phần phát triển và thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam, trong bước tiếp theo, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh sẽ tăng cường báo cáo với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, phối hợp với cơ quan điều phối quốc gia đẩy nhanh tiến độ rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cũng cho rằng, để phát triển hạ tầng giao thông kết nối hành lang kinh tế gắn với logistics cảng biển Hải Phòng thì đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục là một trong những đột phá chiến lược quan trọng cần ưu tiên đầu tư phát triển, đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững. Do vậy, thành phố Hải Phòng trong thời gian tới sẽ thực hiện giao thông đối ngoại kết nối liên tỉnh, liên vùng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường kết nối với tuyến đường bộ ven biển; đề xuất cải tạo để nâng tốc độ và khả năng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai Nhà ga hành khách số 2, mở rộng sân đỗ máy bay và Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.

Thúc đẩy hình thành các trung tâm logistics liên vùng Việt Nam - Trung Quốc
Các đại biểu tại phiên thảo luận.

Tương tự, tỉnh Quảng Ninh cho biết cũng sẽ tiếp tục thu hút đầu tư một số cảng biển quan trọng như: Cảng Con Ong - Hòn Nét, Cảng Mũi Chùa, Cảng Khu vực Yên Hưng, Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà... và nghiên cứu triển khai đồng bộ hệ thống cao tốc, đường sắt quốc gia để hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, liên kết nội vùng, liên vùng, tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, Quảng Ninh sẽ sớm hình thành các trung tâm logistics liên vùng, kết nối hoạt động vận tải hàng hoá trong nước và quốc tế; hình thành tuyến hành lang liên kết quan trọng nhất của tỉnh theo hướng Đông Tây, liên kết 3 vùng kinh tế lớn của tỉnh và các khu đô thị, các khu chức năng trọng yếu của tỉnh như các khu thương mại dịch vụ, các khu công nghiệp, các cảng biển...

Hành lang này được hình thành trên cơ sở các tuyến đường cao tốc, đường tốc độ cao, quốc lộ đã hình thành và định hướng hoàn thành giai đoạn đến năm 2030 như: Tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái, hình thành trục cao tốc xuyên suốt từ phía Tây đến phía Đông của tỉnh và liên kết đến vùng Thủ đô Hà Nội; tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; tuyến đường tốc độ cao 10 làn xe đi qua Uông Bí, Đông Triều và kết nối với đường vành đai tuyến đường ven biển từ Tiên Yên đến Móng Cái hỗ trợ liên kết các đô thị, khu du lịch ven biển…

Ông Trần Nhạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam cũng bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ hoàn thành rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian sớm nhất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Trung Quốc - Việt Nam.

Đồng thời hai bên cần tăng cường phối hợp, hợp tác, hướng dẫn hai hãng hàng không khôi phục các đường bay ban đầu từ Vân Nam đến Việt Nam và tích cực mở các đường bay mới theo nhu cầu thị trường, xây dựng mạng lưới hàng, tăng cường hàng không dân dụng Vân Nam - Việt Nam sự hợp tác.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động