Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

(LĐTĐ) Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh phương tiện cá nhân liên tục tăng, tốc độ tăng dân số cơ học ngày một nhiều dẫn đến “vấn nạn” ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, còn có một nguyên nhân cũng rất quan trọng đó là ý thức người tham gia giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng “mắt thần” một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa Tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Với phương châm hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh, Thành phố đã và đang triển khai hệ thống camera để điều tiết, quản lý Nhà nước về giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng những “mắt thần” này một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.

Vi phạm tái diễn

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 23.439,61km đường bộ (Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội quản lý 2.331,72km và Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện quản lý 21.107,891km); 537 cầu các loại, tổng chiều dài 61km; 115 hầm, tổng chiều dài 8,75 km.

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!
Giờ cao điểm xe máy, xe ô tô lấn làn nhau đã tắc càng thêm tắc

Kết cấu hạ tầng giao thông khung đã và đang được hình thành theo quy hoạch, bao gồm: 7 tuyến vành đai; 19 tuyến hướng tâm (7 tuyến cao tốc hướng tâm, 8 tuyến quốc lộ, 4 tuyến hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh); mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch có 10 tuyến (tương ứng 417km), hiện nay mới hình thành và đưa vào khai thác được 12,5/417km theo quy hoạch (tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông). Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị tăng trung bình 0,25 - 0,3%/năm, tính đến tháng 6/2023 đạt 10,35%.

Với hệ thống hạ tầng như vậy, việc phát triển, đồng bộ giao thông có sử dụng khoa học công nghệ là hết sức cần thiết. Theo đó, nền móng thực sự cho việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông thông minh tại thành phố Hà Nội được bắt đầu năm 2014, thông qua việc Sở GTVT Hà Nội (được UBND Thành phố giao làm chủ đầu tư) triển khai dự án Cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi (Giai đoạn 1). Trong đó đầu tư trung tâm điều khiển tập trung đáp ứng yêu cầu cho điều khiển ngoại vi ở vùng giao thông trọng điểm từ Vành đai 2 trở vào và các nút trên tuyến quan trọng đến Vành đai 3, bao gồm: hạ tầng Trung tâm điều khiển tập trung, hệ thống phần mềm, lắp đặt thiết bị ngoại vi cho 235 nút giao thông. Tổng mức đầu tư khoảng 231 tỷ đồng và dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Hiện nay Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an Thành phố quản lý với trên 600 camera tại 137 nút giao và vị trí. Hệ thống này truyền thông tin về Trung tâm phục vụ công tác giám sát và phạt nguội. Trung tâm cũng được kết nối đến tủ điều khiển tín hiệu đèn tại 487/550 nút trong tổng số khoảng 2.310 nút giao thông của Thành phố.

Thực tế cho thấy, hiện hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả tích cực và từng bước được nhân rộng tại các nút giao thông phức tạp. Theo quan sát, tại các nút giao thông có gắn camera, việc tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông được người điều khiển phương tiện thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm. Tuyến đường Nguyễn Trãi là ví dụ. Theo đó, đoạn từ Vũ Trọng Phụng tới Nguyễn Tuân vẫn xuất hiện tình trạng dòng xe đi ngược chiều từ khu vực cổng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên (336 Nguyễn Trãi) để nhập vào đường Vũ Trọng Phụng.

Tương tự, trên Đại lộ Thăng Long, khu vực được trang bị hệ thống camera giám sát tương đối đồng bộ thì vẫn xuất hiện hiện tượng người điều khiển xe máy cố tình đi vào làn đường dành cho ô tô. Đáng chú ý, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với Quốc lộ 21A cũ, dài hơn 30km, đi qua 2 quận và 3 huyện của Thủ đô. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ô tô có vận tốc 80-100 km/h. Dọc tuyến có rất nhiều điểm ra vào, giao cắt, hầm chui kết nối với các quận, huyện… Tại các điểm giao tuyến đường nhánh với đại lộ đều đặt biển cấm xe máy lưu thông vào làn đường dành cho ô tô, tuy nhiên, một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông vẫn “phớt lờ” các quy định và vi phạm.

Ở góc độ Sở GTVT Hà Nội, Sở cũng quản lý các phương tiện qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt trên các phương tiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra dữ liệu vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ do Sở GTVT Hà Nội khai thác từ Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam thì tháng nào cũng có phương tiện vi phạm. Đáng chú ý, qua danh sách của Sở GTVT Hà Nội, tính riêng tháng 12/2023 có 1.149 phương tiện vi phạm tốc độ. Phương tiện vi phạm tốc độ ít nhất là 6 lần và nhiều nhất là 1.063 lần. Trong đó, có xe đầu kéo thuộc quản lý của Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ B.C vi phạm tới 1.063 lần/90,58472km. Dĩ nhiên, những trường hợp vi phạm được trích xuất từ camera giám sát hay thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử lý. Đó có thể là phạt nguội hoặc không cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, băn khoăn dư luận đặt ra là việc có camera giám sát, có thiết bị giám sát hành trình nhưng phương tiện vẫn vi phạm. Vậy phải chăng hệ thống “mắt thần” không có nhiều tác dụng răn đe?

Cần xử lý như đo nồng độ cồn

Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn cũng như chế tài xử phạt đã khá đầy đủ, câu hỏi đặt ra tại sao vi phạm về giao thông vẫn cứ diễn ra? Trên cao tốc, cứ có khoảng trống là vượt; trong nội đô cứ khoảng trống các phương tiện “thi nhau” điều khiển xe đi vào. Xe máy đi vào làn ô tô, ô tô dàn hàng ngang trên đường dành cho xe máy, đường phố vào giờ cao điểm đã tắc càng tắc thêm.

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!
Có hệ thống “mắt thần” giám sát nhưng những hành vi vi phạm giao thông trên địa bàn Thủ đô vẫn tái diễn. Ảnh: Đinh Luyện

Bàn về câu chuyện thực thi pháp luật, một số người nói rằng, giá lĩnh vực nào cũng thực thi nghiêm như quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe (đo nồng độ cồn) thì không xảy ra những hệ lụy đáng tiếc. Trên tinh thần đó, khi trao đổi với phóng viên về chủ đề giao thông, một số người hiến kế: Từ bài học về đo nồng đồ cồn, trong lĩnh vực giao thông, khi Thành phố đã và đang tiến hành lắp đặt hệ thống Camera giám sát để hướng tới thành phố thông minh, giao thông thông minh thì bên cạnh “chế tài” phạt nguội như hiện nay, Thành phố cần tiếp tục xin cơ chế “đặc thù” xử phạt ở mức nặng cao hơn.

Ví dụ, trong hàng ngàn, hàng trăm ngàn phương tiện giao thông cùng tham gia vào giờ cao điểm, cơ quan chức năng không thể xử phạt nhiều phương tiện cùng một lúc, mà qua hệ thống camera giám sát được gửi về trung tâm điều hành, tiến hành xử lý điểm, xử lý thật nghiêm các phương tiện vi phạm (xe đạp, xe máy, xe ô tô). Nhẹ thì phạt tiền, tái phạm 2 lần trở lên tước bằng lái. Tuy nhiên, khi các phương tiện trên đã bị xử phạt, được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin như xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn… chắc chắn mỗi người dân khi tham gia giao thông sẽ tuân thủ luật hơn. Làm được điều này dần dần hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời là “tấm gương” để du khách đến Thủ đô Hà Nội công tác, du lịch thấy rằng người Hà Nội văn minh, thực sự “có văn hóa giao thông”.

Ông Trần Nghiêm, ở phường Ngã Tư Sở quận Đống Đa, người từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực giao thông cũng đồng ý với quan điểm trên. Bác Nghiêm cho rằng tái cơ cấu hạ tầng với tốc độ phát triển kinh tế, tốc độ tăng dân số là câu chuyện dài vì liên quan đến vấn đề quy hoạch, tài chính… song trong thời buổi cách mạng 4.0, chúng ta cũng cần áp dụng triệt để yếu tố công nghệ vào quản lý. Chẳng cần phải ra hiện trường, cứ “giám sát” qua hệ thống camera rồi tiến hành xử phạt thật nghiêm chẳng ai giám vi phạm. “Ngay đoạn đường Láng, hay Nguyễn Trãi… các tuyến phố đến hẹn là tắc. Nếu chúng ta xử lý nghiêm, tôi tin kể cả giờ cao điểm làn nào phương tiện ấy, không có chuyện “lấn sân” nhau để xảy ra nạn tắc kinh niên, cũng như xấu đi hình ảnh đẹp của văn hóa giao thông” ông Nghiêm nói.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động