Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, ngoài tăng cường kiểm tra về tải trọng của các phương tiện thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng tăng cường kiểm tra về nồng độ cồn. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp với xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ phương tiện vận tải trên tuyến là hết sức quan trọng, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn.
Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức khai thác cát trái phép tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì “Cát tặc” lại nóng những tháng cuối năm

Diễn biến phức tạp

Cuối năm là thời điểm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông có xu hướng tăng cao và diễn biến phưc tạp. Tại các tuyến đường thủy cuối năm, mực nước xuống thấp, do đó nếu các phương tiện thủy không đảm bảo vạch dấu mớn nước an toàn (vạch đánh dấu trên phương tiện thủy để giới hạn phần thân phương tiện được phép chìm trong nước khi hoạt động) do chở quá tải trọng, hoặc không tỉnh táo do sử dụng rượu bia sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Theo cơ quan chức năng, khi vạch mớn nước đã bị vượt qua thì việc phương tiện chở quá tải là điều hiển nhiên và mức độ an toàn của phương tiện cũng bị giảm đi. Thế nhưng, một số chủ phương tiện đã ngó lơ điều này. Trong đó, lý do phổ biến nhất là không để ý tải trọng khi vận chuyển hàng lên tàu.

Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý các vi phạm đường thủy nội địa
Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm đường thủy nội địa.

Mới đây, phóng viên đã ghi nhận cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) về tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm đường thủy nội địa. Sau khi phát hiện tàu số hiệu NB-8019 di chuyển từ Vĩnh Phúc về Hà Nội chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước đến 1/5 chiều cao mạn khô của phương tiện, tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận mạn tàu, yêu cầu kiểm tra phương tiện.

Anh N.T.B chủ tàu phân trần, qua kiểm tra, phương tiện của tôi giấy tờ đầy đủ nhưng lượng hàng quá 1/5 của mớn nước. Có thể lượng hàng không đủ trọng lượng như đã ghi trong vận đơn, nhưng đo điểm giữa nên tàu bị võng, điểm mớn nước bị quá 1 chút thôi chứ không phải chở quá tải nhiều quá...

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, ngoài tăng cường kiểm tra về tải trọng của các phương tiện thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra về nồng độ cồn. Trên đường bộ, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra nồng độ cồn của tài xế trực tiếp tham gia giao thông.

Trong khi đó, ở đường thủy, việc kiểm tra nồng độ cồn sẽ được áp dụng cho cả thuyền trưởng và các thuyền viên trong kíp lái. Bởi lẽ, do đặc thù sông nước, vi phạm nồng độ cồn là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho các phương tiện thủy chở hàng hoặc chở khách trên sông Nếu xảy ra tai nạn sẽ dễ dẫn đến hậu quả và thiệt hại vô cùng lớn.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 cho biết, khác với việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường bộ, trên các tuyến đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như việc dừng phương tiện để kiểm tra, sau khi tiếp cận thuyền, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phải hướng dẫn lái tàu tránh luồng lạch, vào khu vực thích hợp để neo đậu, đồng thời cũng phải điều tiết, phân luồng giao thông vì hầu hết đây đều là các phương tiện có tải trọng và kích thước lớn...

Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý các vi phạm đường thủy nội địa
Cảnh sát giao thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ phương tiện đường thủy.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 đã triển khai hơn 1.000 ca tuần tra kiểm soát, xử lý gần 2500 trường hợp vi phạm, tiến hành xử phạt 7 tỷ 800 triệu đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, thiếu trang thiết bị an toàn trên tàu, neo đậu không đảm bảo an toàn giao thông, nhiều phương tiện hoán cải cũng bị xử lý, yêu cầu trở về nguyên bản.

Trung tá Trịnh Văn Trường - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, cho biết, việc tuần tra. xử lý các vi phạm đường thủy nội địa trên đường thủy gặp rất nhiều khó khăn. Như thời điểm cuối năm, mực nước xuống rất thấp, phương tiện tham gia giao thông dễ mắc cạn, khi mắc cạn thì gần như phương tiện đã chắn ngang luồng, không có xuôi ngược, gây khó khăn cho tuần tra kiểm soát.

"Các chủ phương tiện và người tham gia giao thông trên đường thủy không chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, phải bố trí đủ thành viên và trang thiết bị trên phương tiện phải đảm bảo an toàn giao thông đặc biệt là phobgf cháy, chữa cháy. Đề nghị người tham gia giao thông tuyệt đối không sử dụng rượu bia khi làm việc trên phương tiện thủy”, Trung tá Trịnh Văn Trường khuyến cáo.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là những tháng cuối năm đang đến gần, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an các huyện, thị xã có tuyến đường thủy chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền có các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, quản lý hoạt động vận tải trên các tuyến giao thông thuỷ nội địa.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ cho chủ các phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông thuỷ, nhất là chủ các bến đò ngang và người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Đoàn khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2024 tại Cụm thi đua số 5.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

(LĐTĐ) Vạn Phúc - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Để tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa, quận Tây Hồ triển khai những biện pháp sáng tạo thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước, đồng thời giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của ông cha, trân trọng và phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động