Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Cùng với sự phát triển “nóng” của thị trường bất động sản, thời gian gần đây, loại hình đầu tư bất động sản du lịch cũng trở nên sôi động khi nhiều địa phương có lợi thế đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn cũng như hàng nghìn nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, có lẽ sự phát triển quá nhanh của thị trường bất động sản du lịch khiến cho một số chính sách ở địa phương trong quá trình thực thi còn thiếu nhất quán, gây bức xúc cho nhà đầu tư và khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhân sự ngành Bất động sản công nghiệp và nghỉ dưỡng sẽ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022 Bất động sản nghỉ dưỡng sân golf: Sức hút của dòng sản phẩm có số lượng hạn chế
Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Nhiều khách hàng của các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Bãi Dài-Cam Ranh (Khánh Hòa) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất do vướng mắc trong chính sách.

Sự hấp dẫn của thị trường bất động sản du lịch ở tỉnh Khánh Hòa cùng những chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn 2013-2017, có tới hơn 40 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất để xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực Bãi Dài - phía bắc bán đảo Cam Ranh. Những ưu đãi đã tạo ra “cú huých” và chỉ sau một thời gian ngắn, Bãi Dài đã nhanh chóng “lột xác” với hàng loạt dự án của các doanh nghiệp bất động sản tên tuổi hàng đầu như: Vingroup, Eurowindow Holding, Hưng Thịnh, Novaland, CEO Group, Golf Long Thành…

Đáng chú ý là địa phương cấp đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án bất động sản du lịch loại hình “đất ở tại nông thôn” đi kèm điều kiện “đất ở không hình thành đơn vị ở”, tức là chủ đầu tư và khách hàng chỉ được phép xây dựng các công trình phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng; không được hình thành các khu dân cư, không được đăng ký hộ khẩu thường trú. Nói cách khác, khách hàng (người mua biệt thự/căn hộ du lịch) có quyền sở hữu tài sản lâu dài, nhưng chỉ phục vụ vào mục đích kinh doanh dịch vụ, du lịch.

Thực tế, với một số dự án tại Bãi Dài-Cam Ranh đã hoàn thiện, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng trước năm 2018 thì chủ đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Vậy nhưng, mặc dù các doanh nghiệp đó đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và bảo đảm các yêu cầu theo quy định, nhưng khách hàng của họ đến nay vẫn không được hưởng những quyền lợi này.

Câu chuyện về vướng mắc trong cơ chế, tiền hậu bất nhất trong thực thi chính sách dẫn đến chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang…

Trong Thông báo kết luận thanh tra số 1919/TB-TTCP ngày 4/11/2020, Thanh tra Chính phủ không nêu “đất ở tại nông thôn” là sai quy định mà chỉ nêu “đất ở không hình thành đơn vị ở” chưa có quy định tại pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, nhìn vào những điểm tích cực mà loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (tại tỉnh Khánh Hòa gọi là “đất ở không hình thành đơn vị ở”), Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tập trung: “khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ; không gây ách tắc dòng vốn đầu tư đã và đang phát triển mạnh, không gây xáo trộn đột biến ảnh hưởng đến thu hút đầu tư ở những địa phương đã thực hiện; hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra rủi ro cho các nhà đầu tư; có giải pháp giải quyết đồng bộ mà trước hết là hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cụm từ “đất ở không hình thành đơn vị ở” được dẫn chiếu phía sau cụm từ “đất ở tại nông thôn” thực chất là thỏa thuận giữa lãnh đạo địa phương và nhà đầu tư, phù hợp với tình hình thực tế trong việc phát triển bất động sản du lịch tại địa phương. Cụm từ này nhằm hạn chế một số quyền với nhà đầu tư thứ cấp chứ không làm thay đổi bản chất “đất ở tại nông thôn” theo Luật Đất đai, tránh gây áp lực lên hạ tầng quy hoạch, mâu thuẫn với mục đích đầu tư ban đầu của các dự án là khu du lịch, nghỉ dưỡng.

Cách làm của tỉnh Khánh Hòa mang lại hiệu quả khá rõ khi đã thu hút được dòng vốn đầu tư lớn đổ vào phát triển du lịch, dịch vụ; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách… Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xuất hiện những bất cập cần tháo gỡ. Năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất một số giải pháp, trong đó có “điều chỉnh nội dung liên quan đến tính chất sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở thành đất thương mại dịch vụ”.

Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư cho rằng, đây là điều khó thực hiện vì hồ sơ pháp lý dự án do UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành phê duyệt cho dự án được sử dụng đất ở tại nông thôn vẫn đang có giá trị hiệu lực. Hơn nữa, diện tích đất, nhà được chuyển nhượng và bàn giao cho khách hàng phần lớn đã đưa vào kinh doanh, khai thác nên việc điều chỉnh thành đất thương mại dịch vụ là không phù hợp.

Những bất cập trong việc vận dụng chính sách tại các địa phương có lợi thế về du lịch, cụ thể như đối với các dự án tại Bãi Dài-Cam Ranh (Khánh Hòa) đang phần nào gây trở ngại cho các nhà đầu tư dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Cách làm muôn hình vạn trạng trong thu hút đầu tư ở mỗi địa phương đã bộc lộ những vướng mắc gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, cần phải có những điều chỉnh chính sách thống nhất, rõ ràng, cụ thể hóa bằng luật và các văn bản hướng dẫn dưới luật. Làm được như vậy sẽ không chỉ tránh được tư duy “mạnh ai nấy làm” ở địa phương mà còn tạo thuận lợi cho công tác quản lý, khai thác nguồn tài nguyên đất đai, phát triển lợi thế du lịch của đất nước…

Để giải quyết dứt điểm vướng mắc về đất đai tại các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật. Trước mắt, đối với các dự án đã triển khai và hoàn thiện, cần có giải pháp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất theo hiện trạng đất ở tại nông thôn, thời hạn sử dụng lâu dài cho các nhà đầu tư thứ cấp (khách hàng). Điều này thể hiện tính nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đầy tiềm năng của nước ta.

GS, TSKH Đặng Hùng Võ

nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải nhất quán trong việc thực thi chính sách và cần phải luật pháp hóa loại hình đất ở tại nông thôn (đất ở không hình thành đơn vị ở) bằng văn bản cụ thể để cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực bất động sản có cơ sở pháp lý khi thực hiện dự án, tránh gây khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc cho khách hàng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và uy tín của các doanh nghiệp.

Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Theo Trần Thường - Phong Vân/nhandan.vn

https://nhandan.vn/ban-doc-viet/thao-go-vuong-mac-trong-hoat-dong-dau-tu-bat-dong-san-nghi-duong-690924/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động