Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa

(LĐTĐ) Giai đoạn 2019 - 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng chính sách pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đi liền với tuyên truyền thực hiện tốt chính sách pháp luật lao động trong doanh nghiệp và người lao động... qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa 3 vụ ngừng việc tập thể trong 6 tháng đầu năm
tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa Đôn đốc đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể

Phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chính sách

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị liên ngành, nhằm triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm phối hợp thực hiện trong năm 2019 với mục tiêu hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa
Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tiền lương tối thiểu vùng của người lao động hàng năm đều tăng. Ảnh: L.N

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian qua, với chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, công tác phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ LĐTBXH diễn ra thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Trong công tác xây dựng pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ LĐTBXH trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các đạo luật quan trọng, có liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức Công đoàn, như: Bộ luật Lao động (2012), Luật Công đoàn (2012), Luật Bảo hiểm xã hội (2014), Luật Việc làm (2013), Luật An toàn vệ sinh lao động (2014)... các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, các chính sách về tiền lương…

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp công đoàn đã thực hiện đa dạng hoạt động đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động; phát huy năng lực, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ, Tổng Liên đoàn đã có 521 văn bản kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước về xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người lao động. Nhiều đề xuất của công đoàn đã được tiếp thu, góp phần quan trọng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động, tiêu biểu là tham gia xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi); các nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động, chế độ chính sách đối với lao động nữ...

Với trách nhiệm của mình trước đoàn viên và người lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham gia có hiệu quả trong Hội đồng tiền lương Quốc gia, góp phần đề xuất điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng tăng trên 55%, cải thiện đời sống đoàn viên, người lao động, thu hẹp khoảng cách giữa tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu.

Thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, chỉ tính riêng năm 2018, trong số 93 văn bản pháp luật mà Tổng LĐLĐ Việt Nam tham gia, góp ý, có rất nhiều văn bản quan trọng liên quan đến quyền lợi của người lao động, đoàn viên công đoàn như Nghị định số 121/2018 ngày 13/9/2018 về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 49/2013/NĐ-CP về tiền lương; Nghị định số 148/2018/NĐ-CP ngày 24/10/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP về một số nội dung của Bộ luật Lao động… Nhiều ý kiến tham gia của tổ chức Công đoàn đã được Bộ tiếp thu, chia sẻ, ghi nhận và thể hiện vào văn bản luật, bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động.

Trong lĩnh vực thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Bộ LĐTBXH - Bảo hiểm xã hội - Thanh tra Chính phủ, Đoàn giám sát liên ngành do Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì đã phối hợp với Bộ LĐTBXH và các cơ quan có liên quan thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trong doanh nghiệp tại 21 tỉnh, thành phố.

Kết thúc các đợt giám sát, Đoàn giám sát đã đưa ra trên 100 kiến nghị mỗi năm đối với các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của các địa phương để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc thực thi chính sách

Đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ LĐTBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung ghi nhận: Công tác phối hợp giữa Bộ LĐTBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam diễn ra thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, tập trung vào các nội dung chính, như: Nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó tập trung vào các luật, các nghị định hướng dẫn thi hành trong các lĩnh vực lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp; thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp; thực hiện Chương trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động; Chương trình Quốc gia về việc làm; đàm phán, ký kết, gia nhập và báo cáo việc thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế; thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ…

Tại Hội nghị, hai bên thống nhất tăng cường sự phối hợp giữa hai cơ quan, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ LĐTBXH sớm nghiên cứu, đề xuất để mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 đảm bảo “Đến năm 2020, mức lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ” theo đúng mục tiêu Nghị quyết 27-NQ/TW đã đề ra. Hai bên đã trao đổi, thảo luận, thống nhất một số vấn đề lớn trong dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi); đề ra 7 nội dung dự kiến phối hợp giai đoạn 2019-2023...

Cụ thể, Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2019 - 2023 giữa hai đơn vị sẽ tập trung vào 7 nội dung chính: Một là xây dựng pháp luật, cụ thể: Tăng cường công tác phối hợp trong xây dựng, hoàn thiện dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn, cũng như xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, tổ chức Công đoàn. Phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng Bộ luật Lao động, trong đó, hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến trực tiếp từ người lao động.

Hai là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp. Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp; triển khai các chương trình hành động cụ thể, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động.

Tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm. Tăng cường công tác quản lý máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; rà soát, kiểm tra các khu vực có nhiều nguy cơ mất an toàn lao động nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người lao động và người dân.

Bốn là, tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp, triển khai thực hiện Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 8/10/2018 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Năm là, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Chủ động theo dõi, tích cực phối hợp xử lý các tranh chấp lao động, không để đình công kéo dài, lan rộng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Sáu là, tăng cường các hoạt động tuyên truyền định hướng, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Bảy là, tăng cường trao đổi, chia sẻ, cung cấp các thông tin, số liệu liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của hai cơ quan.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Khẳng định vị thế Tổ chức của người lao động

Khẳng định vị thế Tổ chức của người lao động

(LĐTĐ) Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động; với tư cách tổ chức cùng tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Công đoàn đã thực sự là chỗ dựa, bạn đồng hành không thể thiếu của đoàn viên, người lao động. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Báo Lao động Thủ đô xin lược ghi một số ý kiến của đoàn viên thể hiện niềm tin với tổ chức của mình.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7) - ngày đầu tiên thực hiện Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đoàn viên công đoàn, người lao động tại nhiều địa phương trên cả nước đã dành thời gian mặc niệm, thành kính bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhiệm vụ của những người làm công tác Công đoàn tại cơ sở rất quan trọng và nặng nề. Không thể nói hết được vai trò và sự đóng góp lớn lao của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), những người “làm dâu trăm họ”, nhưng họ vẫn luôn nỗ lực cố gắng, xây dựng mối quan hệ hài hòa, xây dựng những tập thể đoàn kết và phát triển vững mạnh.
LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng ngày 25/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc.
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975 - 1986)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975 - 1986)

(LĐTĐ) Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975 - 1986), các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân, viên chức, lao động đã tạo được bước chuyển biến tích cực, nhiều điển hình tiên tiến và nhân tố mới đã hình thành, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

(LĐTĐ) Tầm nhìn và những chỉ đạo, định hướng quan trọng cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở xuyên suốt qua 3 kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

(LĐTĐ) Vừa qua, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã tổ chức gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh” tại Trường Mầm non Bình Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động