Tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giao thông
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm nay, hội nghị đã thu hút nhiều chuyên gia, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu về an toàn giao thông trên các lĩnh vực như quản lý an toàn giao thông, hạ tầng và tổ chức giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, an toàn giao thông đường sắt, an toàn giao thông đường thủy nội địa và hàng hải, kinh nghiệm quốc tế…
![]() |
| Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Đáng chú ý, theo đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội nghị ATGT Việt Nam là hoạt động thường niên của Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm thu hút các nhà khoa học, chuyên gia tham gia nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.
Năm 2023 là năm thứ 8 hội nghị được tổ chức. Hội nghị năm nay đã thu hút gần 160 chuyên gia, nhà khoa học tham gia với 76 bài báo khoa học về ATGT. Hội đồng xét duyệt đã lựa chọn 64 bài báo, công trình nghiên cứu để trình bày và thảo luận tại hội nghị; 33 bài đạt chất lượng tốt, có khả năng ứng dụng vào thực tế sẽ được đăng trên Tạp chí Giao thông vận tải số đặc biệt về ATGT Việt Nam 2023.
Ông Khuất Việt Hùng cũng nhấn mạnh, chất lượng các bài báo khoa học tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2023 được Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý đánh giá cao; nhiều giải pháp đưa ra có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng vào giao thông ở Việt Nam như “Trí tuệ nhân tạo cách mạng hoá công tác bảo đảm an ninh trật tự ATGT”; “Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía bắc và đề xuất nâng cao hiệu quả tổ chức, ATGT”…
![]() |
| Hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học để nghiên cứu, thảo luận về các phương án tăng hiệu quả trong đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Tại hội nghị, những nghiên cứu xuất sắc nhất, có khả năng ứng dụng thực tiễn cao tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 đã được các chuyên gia giới thiệu và thảo luận. Một trong những nghiên cứu đáng chú ý là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm an ninh trật tự, ATGT.
Quanh vấn đề này, ông Trần Trọng Vinh, Chủ tịch Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp châu Á - Chi hội Việt Nam cho rằng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các hành vi vi phạm là xu hướng cần thiết để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Theo ông Trần Trọng Vinh, thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các hành vi vi phạm giao thông sẽ trực tiếp góp phần giảm TNGT, hướng đến mục tiêu thành phố thông minh, an toàn, không có tai nạn.
![]() |
| Việc tìm giải pháp nâng cao việc đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết. |
Đặc biệt, ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ sẽ trực tiếp kết nối thông tin giữa hệ thống giao thông, phương tiện đang di chuyển và con người nhằm hình thành một mạng lưới, qua đó tối ưu việc vận hành và tham gia vào quá trình điều tiết giao thông. Hệ thống sẽ sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề của giao thông đường bộ, gồm việc xử lý tai nạn và ùn tắc giao thông, giúp giảm tắc nghẽn, ngăn ngừa tai nạn, giảm khí thải và giúp ngành giao thông vận tải hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài thảo luận về việc ứng dụng công nghệ trong đảm bảo trật tự ATGT, hội nghị đã được nghe các tham luận liên quan đến nhiều vấn đề “nóng” của giao thông vận tải hiện nay như: Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía Bắc và đề xuất nâng cao hiệu quả tổ chức, an toàn giao thông; Các hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông trong học sinh, sinh viên: tiếp cận từ lý thuyết hành vi; Tình hình cấp cứu TNGT tại Bệnh viện Việt Đức sau triển khai Nghị định 100 của Chính phủ qua 1 năm nhìn lại…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51


