Tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông

(LĐTĐ) Để bảo đảm và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, năm 2022 và các năm tiếp theo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.
Chính sách nhân văn, cụ thể hóa chủ trương coi "giáo dục là quốc sách hàng đầu" Tạo điều kiện cho học sinh Tiểu học được học các môn tự chọn Nỗ lực cho năm học mới chất lượng, hiệu quả

Còn tồn tại, hạn chế

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường triển khai hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông. Theo nội dung văn bản, trong thời gian qua, ở địa phương, công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông tại các nhà trường cơ bản đã được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện; đồng thời, công tác này cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội.

Ở Trung ương, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện một số giải pháp để triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông và đạt một số kết quả đáng ghi nhận: Phòng tư vấn tâm lý học đường được thành lập tại nhiều trường học; nhận thức của lãnh đạo, cán bộ giáo viên trong các nhà trường về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh ngày càng được nâng cao; đội ngũ giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng về tư vấn tâm lý cho học sinh trong các nhà trường...

Tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông
Tư vấn tâm lý học đường tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông).

Những kết quả bước đầu này đã góp phần phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp đối với học sinh đang hoặc có nguy cơ gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống, có hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện tại nhiều địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho gia đình, cộng đồng, xã hội về sức khỏe tinh thần và tâm lý học đường chưa phong phú, đa dạng và hiệu quả.

Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện tư vấn tâm lý cho học sinh còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; công tác tư vấn tâm lý học đường tại nhiều cơ sở giáo dục thực hiện còn lúng túng, chưa đúng quy trình, chưa bảo đảm đúng yêu cầu; chưa có biên chế nhân sự chuyên trách phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục; năng lực của một số cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm tư vấn tâm lý học đường còn hạn chế; nguồn lực cho hoạt động phòng ngừa, hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh chưa được đầu tư.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát việc hiện tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục còn chưa được thường xuyên. Đặc biệt, sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm, tự tử...

7 nhiệm vụ trọng tâm

Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, để bảo đảm và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông, tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất: Tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GD&ĐT liên quan đến công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh.

Thứ hai: Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, gia đình - nhà trường - xã hội về vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. Hoạt động truyền thông cần thực hiện thường xuyên, liên tục, có chiều sâu và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn.

Thứ ba: Chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT trong triển khai phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp với những trường hợp học sinh có khó khăn về tâm lý.

Thứ tư: Chỉ đạo Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể và hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, hình thức, nội dung tư vấn tâm lý học đường; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và can thiệp kịp thời về tư vấn tâm lý học đường; có đánh giá, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt hoạt động hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục về tư vấn tâm lý học đường.

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện tại địa phương mình.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ GD&ĐT (Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) để phối hợp, giải quyết.

Thứ năm: Chỉ đạo Sở Nội vụ sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách tư vấn tâm lý học đường theo quy định; nghiên cứu cơ chế bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý theo diện hợp đồng lao động.

Thứ sáu: Xem xét bố trí ngân sách, cơ sở vật chất cho dịch vụ hỗ trợ, tư vấn tâm lý tại địa phương; triển khai giải pháp huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường tính tự chủ cho các cơ sở giáo dục; chỉ đạo các sở, ngành chức năng tham mưu về chế độ đãi ngộ, chính sách liên quan để hỗ trợ, động viên các cán bộ, giáo viên thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.

Thứ bảy: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục cũng như hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh tại các tổ chức, đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đau đáu “giữ hồn” nghề tò he Xuân La

Đau đáu “giữ hồn” nghề tò he Xuân La

(LĐTĐ) Làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) từ lâu nổi tiếng với nghề truyền thống nặn tò he. Thế nhưng, giữa những biến thiên của thời cuộc, tò he đã từng có giai đoạn tưởng chừng mai một. May mắn thay, nơi đất nghề vẫn còn những nghệ nhân thuỷ chung, họ âm thầm gìn giữ và từng bước làm hồi sinh tò he.
Để trí thức là “binh chủng” đưa đất nước hùng cường

Để trí thức là “binh chủng” đưa đất nước hùng cường

(LĐTĐ) "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia", cùng với giai cấp công nhân, nông dân (gọi chung liên minh công - nông), đội ngũ trí thức được Đảng xác định là tầng lớp quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Đặc biệt, thời kỳ mới, khi kinh tế tri thức mà đỉnh cao là khoa học công nghệ chi phối toàn cầu, sự cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng lớn, muốn cụ thể hóa mục tiêu đất nước hùng cường như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, vai trò của đội ngũ trí thức ngày càng quan trọng.
Chú trọng công tác vận động, tuyên truyền giáo dục

Chú trọng công tác vận động, tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội luôn được nâng cao về chất lượng. Công đoàn đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng công tác vận động, tuyên truyền giáo dục góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá Thủ đô và đất nước.
Giá vàng trong nước vẫn “chợ riêng”

Giá vàng trong nước vẫn “chợ riêng”

(LĐTĐ) Trước sự chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới khá lớn, một số chuyên gia cho rằng, sẽ rủi ro cho nhà đầu tư khi giá vàng Việt Nam cứ mãi “một mình một chợ”.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức phối hợp với Bảo hiểm xã hội chăm lo tốt nhất cho người lao động

LĐLĐ huyện Mỹ Đức phối hợp với Bảo hiểm xã hội chăm lo tốt nhất cho người lao động

(LĐTĐ) Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp tốt với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc sáng ngày 2/10, tại Thủ đô Hà Nội.
TP.HCM khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

TP.HCM khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023” trong ngành y tế Thành phố với chủ đề : “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Tin khác

Khám phá khoa học diệu kỳ cùng các Amsers tại Triển lãm Science Tornado 2023

Khám phá khoa học diệu kỳ cùng các Amsers tại Triển lãm Science Tornado 2023

(LĐTĐ) Science Tornado là triển lãm khoa học phi lợi nhuận được tổ chức thường niên bởi câu lạc bộ Society of Open Science - Câu lạc bộ khoa học lớn nhất trực thuộc Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trải qua 9 mùa tổ chức thành công, sự kiện đã trở thành một lựa chọn đáng tin cậy dành cho các gia đình và các bạn trẻ.
Hà Nội: Tạm đình chỉ công tác cô giáo túm cổ áo, kéo lê học sinh

Hà Nội: Tạm đình chỉ công tác cô giáo túm cổ áo, kéo lê học sinh

(LĐTĐ) Ngày 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có văn bản gửi Trường Trung học phổ thông (THPT) Đa Phúc (huyện Sóc Sơn) liên quan đến clip giáo viên có hành động túm cổ áo, kéo lê học sinh nữ được đăng tải trên mạng xã hội.
Xác minh clip giáo viên kéo lê học sinh ở Trường THPT Đa Phúc (Sóc Sơn)

Xác minh clip giáo viên kéo lê học sinh ở Trường THPT Đa Phúc (Sóc Sơn)

(LĐTĐ) Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip 1 giáo viên có hành động túm cổ áo học sinh, kéo từ hành lang vào lớp học. Sự việc xảy ra tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Đa Phúc (huyện Sóc Sơn). Liên quan đến sự việc này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã nắm được sự việc và đã chỉ đạo Hiệu trưởng nhà trường xác minh, làm rõ, nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Lồng ghép giáo dục STEM giúp tích cực đổi mới dạy, học

Lồng ghép giáo dục STEM giúp tích cực đổi mới dạy, học

(LĐTĐ) Với việc định hướng giáo dục STEM ngày càng trở nên phổ biến, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã và đang triển khai lồng ghép giáo dục STEM, bước đầu tác động tích cực, lan tỏa, tạo chuyển biến trong dạy và học tại các nhà trường.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư thăm hỏi thầy, trò các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư thăm hỏi thầy, trò các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lũ kéo dài tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa gây nhiều thiệt hại về người, cơ sở vật chất, trường lớp, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã thay mặt lãnh đạo Bộ gửi thư thăm hỏi tới Sở GD&ĐT Nghệ An và Thanh Hoá.
Trường THCS Văn Yên trao quà Trung thu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trường THCS Văn Yên trao quà Trung thu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhằm động viên tinh thần cho các em học sinh trong ngày Tết trung thu truyền thống, đồng thời, tạo động lực cho các em học sinh bước vào năm học mới với quyết tâm gặt hái được nhiều thành tích cao. Nhân dịp Tết trung thu 2023, Trường Trung học cơ sở Văn Yên (Hà Đông) đã tổ chức trao 34 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Huyện Thanh Trì: Xác minh, xử lý thông tin báo chí nêu và chấn chỉnh việc thu Quỹ đầu năm học

Huyện Thanh Trì: Xác minh, xử lý thông tin báo chí nêu và chấn chỉnh việc thu Quỹ đầu năm học

(LĐTĐ) Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc vận động thu quỹ Hội Cha mẹ học sinh (CMHS) tại Trường THCS Tứ Hiệp, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, kịp thời xử lý với tinh thần cầu tiến, không né trách; đồng thời kiên quyết chấn chỉnh việc thu quỹ đúng theo quy định hiện hành.
Trung thu yêu thương dành cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trung thu yêu thương dành cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tặng quà cho 150 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của ba trường chuyên biệt trực thuộc Sở.
Nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực nghệ thuật

Nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực nghệ thuật

(LĐTĐ) Sáng 29/9, Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới, năm học 2023 - 2024. Tới dự Lễ Khai giảng có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.
Điểm sáng về dạy học tích hợp liên môn

Điểm sáng về dạy học tích hợp liên môn

(LĐTĐ) Trước những yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy khả năng, năng lực học sinh, việc dạy học tích hợp liên môn tại các nhà trường giúp cho bài học trở nên sinh động, cuốn hút, không gây nhàm chán. Qua đó, tạo động lực để các em sáng tạo, tự tư duy theo cách suy nghĩ của bản thân.
Xem thêm
Phiên bản di động