Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống?

Thị trường bất động sản (BĐS) sau đại dịch Covid-19 sẽ diễn biến thế nào? Hiện tại, đang có tình trạng nhiễu, loạn thông tin. Một luồng thông tin cho rằng thị trường BĐS sẽ nóng lên, ngược lại có luồng dư luận cho rằng thị trường BĐS đang chịu rất nhiều bất lợi, khó có thể nóng sốt trong thời gian tới, thậm chí là giảm giá mạnh. Góc nhìn của các chuyên gia về vấn đề này như thế nào?
Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia: Điều tiết thị trường bất động sản Thị trường bất động sản: Xác lập “luồng xanh” để phục hồi

Thị trường BĐS như ''cá nhỏ hóng mưa''

Đang có tình trạng nhiễu loạn thông tin và các dự báo về thị trường BĐS trong thời gian tới. Có thể chia các dự báo, dự đoán, nhận định thị trường BĐS thành 2 luồng chính.

Luồng thứ nhất cho rằng, sau khi các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, thị trường BĐS sẽ bật tăng trở lại một cách mạnh mẽ.

Luồng dư luận lạc quan dựa trên các cơ sở như thị trường BĐS đã bị nén lại trong suốt 2 năm qua (2020 -2021). Khi các rào cản kiểm soát dịch được dỡ bỏ, những dồn nén sẽ được giải phóng, điều này sẽ kích hoạt thị trường BĐS bật tăng mạnh. Một cơ sở khác cũng ủng hộ cho luồng dư luận này đó là trong suốt 4 năm qua, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng thiếu nguồn cung, tất yếu sẽ dẫn đến việc tăng giá, điều này sẽ kích hoạt các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống?
Sau đại dịch Covid-19, số điện thoại của người mua bán đất sơn trắng cả con đường

Ở hướng ngược lại, nhiều chuyên gia uy tín đưa ra các dự báo thị trường sau đại dịch Covid-19 sẽ rất ảm đạm. Các chuyên gia đưa ra nhận định dựa trên cơ sở, như các chính sách điều tiết thị trường vốn, bức tranh tổng thể của nền kinh tế cả nước sau đại dịch.

Về thị trường vốn, mặc dù nền kinh tế còn hết sức khó khăn nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn có động thái yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt dòng vốn đổ vào BĐS, công ty BĐS, xây dựng và hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp BĐS…

Về tình hình kinh tế chung, năm 2021 là năm chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Thị trường BĐS không thể nằm ngoài các tác động của đại dịch Covid-19…

Các chuyên gia còn cho rằng, thị trường BĐS sau đại dịch Covid-19 (tròn 1 tháng sau khi kết thúc giãn cách diện rộng) có một số biểu hiện sôi động nhưng đó chỉ là kết quả của việc “cá nhỏ hóng mưa”, thực sự các nhà đầu tư lớn vẫn đang hết sức thận trọng.

Nhà đầu tư thận trọng hơn

Chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, thị trường BĐS không có cơ sở dữ liệu rõ ràng và chuẩn mực như thị trường chứng khoán nên rất khó phân tích, đưa ra các nhận định có tính khoa học, thuyết phục. Các phân tích, dự báo thị trường chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực tế và nguồn dữ liệu riêng của chuyên gia, nên việc hình thành các luồng dư luận mâu thuẫn là việc bình thường.

Có thể nói, số đông nhà đầu tư trên thị trường BĐS đang khó khăn do tác động đại dịch Covid-19. Ngược lại cũng nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, hiện nay họ đang tích cực săn tìm và mua vào. Đại dịch Covid-19 chỉ làm chậm lại tiến trình đầu tư của họ thôi. Bối cảnh hiện nay là mặt bằng lãi suất ngân hàng cả huy động và cho vay đang rất thấp, dòng tiền cần chỗ để chảy vào, trong đó có BĐS vốn là kênh đầu tư được ưa chuộng.

“Hiện tại, các nhà phân tích cho rằng có một số yếu tố bất lợi cho thị trường BĐS, chẳng hạn như dòng vốn từ các tổ chức tín dụng đang bị kiểm soát chặt. Có dư luận cho rằng 30% tổng nguồn vốn đổ vào BĐS từ tổ chức tín dụng. Như vậy, có nhiều nguồn vốn khác đồng thời đổ vào BĐS, trong đó phần vốn tự có trong dân chiếm tỷ lệ lớn. Tôi đồng ý rằng, thị trường BĐS có phụ thuộc vào nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tuy nhiên nó không phải là 100%. Cần có những số liệu chính xác về tỷ trọng các nguồn vốn đổ vào BĐS thì mới có thể có những kết quả phân tích thuyết phục. Tuy nhiên, việc NHNN chỉ đạo siết tín dụng đổ vào BĐS sẽ dẫn đến những tác động nhất định, nhưng để nói việc siết tín dụng sẽ tác động mạnh lên thị trường thì chưa thỏa đáng”, chuyên gia Phan Công Chánh nhận định.

Cũng theo chuyên gia Phan Công Chánh, thị trường BĐS mới chỉ tái khởi động trở lại được hơn 1 tháng, các phản ứng của thị trường chưa định hình xu hướng. Tuy nhiên, có thể nói thị trường trước và sau đại dịch sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là hành vi và “khẩu vị” của nhà đầu tư có sự xê dịch nhiều.

Sau dịch bệnh, các nhà đầu tư sẽ không sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều như trước. Nếu như trước đây vay kịch trần để đầu tư BĐS thì nay các nhà đầu tư sẽ kỹ lưỡng hơn nhằm giữ được cân đối tài chính. Hành vi đầu tư giờ chắc chắn sẽ kỹ lưỡng hơn, một phần là do các nhà đầu tư lo lắng nếu có tình huống biến động mạnh như đại dịch Covid-19, một phần cũng phòng thủ.

Đáng lo cho các thị trường BĐS mới nổi

Khi được yêu cầu đưa ra nhận định về diễn biến thị trường BĐS trong thời gian tới, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho biết: “Tôi vẫn bảo lưu quan điểm, sau đại dịch, thị trường BĐS khó mà phát triển nóng sốt, thậm chí nhiều khu vực giá sẽ giảm 20-30%...”

Cũng theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, các nhà đầu tư đang tự mâu thuẫn khi trông chờ vào khả năng bật tăng của thị trường BĐS sau đại dịch Covid-19. Thực tế, số đông các nhà đầu tư, ai cũng biết tình hình làm ăn đang khó khăn. Ai có nhà đất, căn hộ… đều biết rằng, việc cho thuê khai thác rất là khó, đất thì thanh khoản không mạnh. Trong khi đó, nhìn đại thể, số đông vẫn có cảm nghĩ BĐS vẫn tăng chứ không giảm. Thị trường BĐS sau đại dịch Covid-19 đang đầy mâu thuẫn trong hướng đi.

“Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là thị trường BĐS liên quan đến du lịch. BĐS có yếu tố du lịch hiện nay chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng giá trị của thị trường BĐS. Các thị trường BĐS mới nổi của Việt Nam như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu… đều liên quan mật thiết đến du lịch. Du lịch là động lực và là trụ cột chống đỡ cho các thị trường BĐS mới nổi. Chúng ta đều biết, gần 2 năm nay, ngành du lịch gần như chết đứng, kéo theo thị trường BĐS rơi vào tình trạng trầm lắng đáng sợ. Chỉ khi nào dịch vụ du lịch hồi phục hoàn toàn thì BĐS dựa vào du lịch mới có khả năng gượng dậy, cần rất nhiều thời gian và một nguồn vốn khổng lồ”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định.

Đánh giá về tác động việc siết tín dụng đổ vào BĐS, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, BĐS là tài sản thế chấp rất vững chắc, tuy nhiên nó cũng là quả bom nổ chậm khi mà tính thanh khoản có vấn đề. Các ngân hàng dựa vào BĐS tăng hiệu quả kinh tế và tăng trưởng tín dụng, khi nợ xấu xuất hiện, cần thu hồi vốn về, việc bán tài sản thế chấp là đất tính thanh khoản thấp. Việc hạn chế cho vay BĐS của NHNN giữa năm 2021 ngay giữa cao điểm đại dịch là động thái gửi đi nhiều thông điệp.

Theo Huy Khánh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/sau-dai-dich-covid-19-thi-truong-bat-dong-san-di-len-hay-di-xuong-441392.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Xem thêm
Phiên bản di động