Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống?

Thị trường bất động sản (BĐS) sau đại dịch Covid-19 sẽ diễn biến thế nào? Hiện tại, đang có tình trạng nhiễu, loạn thông tin. Một luồng thông tin cho rằng thị trường BĐS sẽ nóng lên, ngược lại có luồng dư luận cho rằng thị trường BĐS đang chịu rất nhiều bất lợi, khó có thể nóng sốt trong thời gian tới, thậm chí là giảm giá mạnh. Góc nhìn của các chuyên gia về vấn đề này như thế nào?
Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia: Điều tiết thị trường bất động sản Thị trường bất động sản: Xác lập “luồng xanh” để phục hồi

Thị trường BĐS như ''cá nhỏ hóng mưa''

Đang có tình trạng nhiễu loạn thông tin và các dự báo về thị trường BĐS trong thời gian tới. Có thể chia các dự báo, dự đoán, nhận định thị trường BĐS thành 2 luồng chính.

Luồng thứ nhất cho rằng, sau khi các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, thị trường BĐS sẽ bật tăng trở lại một cách mạnh mẽ.

Luồng dư luận lạc quan dựa trên các cơ sở như thị trường BĐS đã bị nén lại trong suốt 2 năm qua (2020 -2021). Khi các rào cản kiểm soát dịch được dỡ bỏ, những dồn nén sẽ được giải phóng, điều này sẽ kích hoạt thị trường BĐS bật tăng mạnh. Một cơ sở khác cũng ủng hộ cho luồng dư luận này đó là trong suốt 4 năm qua, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng thiếu nguồn cung, tất yếu sẽ dẫn đến việc tăng giá, điều này sẽ kích hoạt các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống?
Sau đại dịch Covid-19, số điện thoại của người mua bán đất sơn trắng cả con đường

Ở hướng ngược lại, nhiều chuyên gia uy tín đưa ra các dự báo thị trường sau đại dịch Covid-19 sẽ rất ảm đạm. Các chuyên gia đưa ra nhận định dựa trên cơ sở, như các chính sách điều tiết thị trường vốn, bức tranh tổng thể của nền kinh tế cả nước sau đại dịch.

Về thị trường vốn, mặc dù nền kinh tế còn hết sức khó khăn nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn có động thái yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt dòng vốn đổ vào BĐS, công ty BĐS, xây dựng và hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp BĐS…

Về tình hình kinh tế chung, năm 2021 là năm chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Thị trường BĐS không thể nằm ngoài các tác động của đại dịch Covid-19…

Các chuyên gia còn cho rằng, thị trường BĐS sau đại dịch Covid-19 (tròn 1 tháng sau khi kết thúc giãn cách diện rộng) có một số biểu hiện sôi động nhưng đó chỉ là kết quả của việc “cá nhỏ hóng mưa”, thực sự các nhà đầu tư lớn vẫn đang hết sức thận trọng.

Nhà đầu tư thận trọng hơn

Chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, thị trường BĐS không có cơ sở dữ liệu rõ ràng và chuẩn mực như thị trường chứng khoán nên rất khó phân tích, đưa ra các nhận định có tính khoa học, thuyết phục. Các phân tích, dự báo thị trường chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực tế và nguồn dữ liệu riêng của chuyên gia, nên việc hình thành các luồng dư luận mâu thuẫn là việc bình thường.

Có thể nói, số đông nhà đầu tư trên thị trường BĐS đang khó khăn do tác động đại dịch Covid-19. Ngược lại cũng nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, hiện nay họ đang tích cực săn tìm và mua vào. Đại dịch Covid-19 chỉ làm chậm lại tiến trình đầu tư của họ thôi. Bối cảnh hiện nay là mặt bằng lãi suất ngân hàng cả huy động và cho vay đang rất thấp, dòng tiền cần chỗ để chảy vào, trong đó có BĐS vốn là kênh đầu tư được ưa chuộng.

“Hiện tại, các nhà phân tích cho rằng có một số yếu tố bất lợi cho thị trường BĐS, chẳng hạn như dòng vốn từ các tổ chức tín dụng đang bị kiểm soát chặt. Có dư luận cho rằng 30% tổng nguồn vốn đổ vào BĐS từ tổ chức tín dụng. Như vậy, có nhiều nguồn vốn khác đồng thời đổ vào BĐS, trong đó phần vốn tự có trong dân chiếm tỷ lệ lớn. Tôi đồng ý rằng, thị trường BĐS có phụ thuộc vào nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tuy nhiên nó không phải là 100%. Cần có những số liệu chính xác về tỷ trọng các nguồn vốn đổ vào BĐS thì mới có thể có những kết quả phân tích thuyết phục. Tuy nhiên, việc NHNN chỉ đạo siết tín dụng đổ vào BĐS sẽ dẫn đến những tác động nhất định, nhưng để nói việc siết tín dụng sẽ tác động mạnh lên thị trường thì chưa thỏa đáng”, chuyên gia Phan Công Chánh nhận định.

Cũng theo chuyên gia Phan Công Chánh, thị trường BĐS mới chỉ tái khởi động trở lại được hơn 1 tháng, các phản ứng của thị trường chưa định hình xu hướng. Tuy nhiên, có thể nói thị trường trước và sau đại dịch sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là hành vi và “khẩu vị” của nhà đầu tư có sự xê dịch nhiều.

Sau dịch bệnh, các nhà đầu tư sẽ không sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều như trước. Nếu như trước đây vay kịch trần để đầu tư BĐS thì nay các nhà đầu tư sẽ kỹ lưỡng hơn nhằm giữ được cân đối tài chính. Hành vi đầu tư giờ chắc chắn sẽ kỹ lưỡng hơn, một phần là do các nhà đầu tư lo lắng nếu có tình huống biến động mạnh như đại dịch Covid-19, một phần cũng phòng thủ.

Đáng lo cho các thị trường BĐS mới nổi

Khi được yêu cầu đưa ra nhận định về diễn biến thị trường BĐS trong thời gian tới, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho biết: “Tôi vẫn bảo lưu quan điểm, sau đại dịch, thị trường BĐS khó mà phát triển nóng sốt, thậm chí nhiều khu vực giá sẽ giảm 20-30%...”

Cũng theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, các nhà đầu tư đang tự mâu thuẫn khi trông chờ vào khả năng bật tăng của thị trường BĐS sau đại dịch Covid-19. Thực tế, số đông các nhà đầu tư, ai cũng biết tình hình làm ăn đang khó khăn. Ai có nhà đất, căn hộ… đều biết rằng, việc cho thuê khai thác rất là khó, đất thì thanh khoản không mạnh. Trong khi đó, nhìn đại thể, số đông vẫn có cảm nghĩ BĐS vẫn tăng chứ không giảm. Thị trường BĐS sau đại dịch Covid-19 đang đầy mâu thuẫn trong hướng đi.

“Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là thị trường BĐS liên quan đến du lịch. BĐS có yếu tố du lịch hiện nay chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng giá trị của thị trường BĐS. Các thị trường BĐS mới nổi của Việt Nam như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu… đều liên quan mật thiết đến du lịch. Du lịch là động lực và là trụ cột chống đỡ cho các thị trường BĐS mới nổi. Chúng ta đều biết, gần 2 năm nay, ngành du lịch gần như chết đứng, kéo theo thị trường BĐS rơi vào tình trạng trầm lắng đáng sợ. Chỉ khi nào dịch vụ du lịch hồi phục hoàn toàn thì BĐS dựa vào du lịch mới có khả năng gượng dậy, cần rất nhiều thời gian và một nguồn vốn khổng lồ”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định.

Đánh giá về tác động việc siết tín dụng đổ vào BĐS, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, BĐS là tài sản thế chấp rất vững chắc, tuy nhiên nó cũng là quả bom nổ chậm khi mà tính thanh khoản có vấn đề. Các ngân hàng dựa vào BĐS tăng hiệu quả kinh tế và tăng trưởng tín dụng, khi nợ xấu xuất hiện, cần thu hồi vốn về, việc bán tài sản thế chấp là đất tính thanh khoản thấp. Việc hạn chế cho vay BĐS của NHNN giữa năm 2021 ngay giữa cao điểm đại dịch là động thái gửi đi nhiều thông điệp.

Theo Huy Khánh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/sau-dai-dich-covid-19-thi-truong-bat-dong-san-di-len-hay-di-xuong-441392.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

(LĐTĐ) Xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực như nhà đất và chung cư được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động