Ráp nối, điều chỉnh quy hoạch của TP.HCM hợp nhất

Sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều nội dung quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) hợp nhất sẽ phải điều chỉnh đảm bảo đúng theo quy định nhưng đồng thời phát huy thế mạnh của từng khu vực.
Công bố nghị quyết thành lập Thành phố Hồ Chí Minh (mới) và các Quyết định nhân sự lãnh đạo chủ chốt Công bố hàng nghìn dịch vụ công trực tuyến tại TP.HCM TP.HCM: Ngổn ngang di dời nhà trên và ven sông, kênh, rạch

Hai phương án đối với quy hoạch không gian ngầm

Trong báo cáo số 416 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đại diện Sở xây dựng TP.HCM cho biết, hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM giai đoạn 2040, tầm nhìn 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025. Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp với các đơn vị tư vấn và các cơ quan chuyên môn hoàn thiện bản vẽ, thuyết minh và quy định quản lý để trình Bộ Xây dựng đóng dấu thẩm định và lưu trữ theo quy định, dự kiến hoàn thành trước ngày 1/8/2025. Sở Xây dựng sẽ tổ chức lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị trên cơ sở Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố.

Ráp nối, điều chỉnh quy hoạch của TP.HCM hợp nhất
Sau hợp nhất, nhiều nội dung quy hoạch TP.HCM sẽ phải điều chỉnh theo quy định.

Đáng chú ý là việc thay đổi quy hoạch không gian ngầm và quy hoạch chuyên ngành về hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, đối với quy hoạch không gian ngầm, kể từ ngày 1/7/2025, phạm vi ranh giới TP.HCM đã mở rộng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Như vậy cơ sở để lập quy hoạch không gian ngầm TP.HCM theo quy định là quy hoạch TP.HCM hợp nhất nhưng hiện chưa được xác lập.

Tuy nhiên, quy hoạch chung TP.HCM được duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ theo điều khoản chuyển tiếp, được tiếp tục có hiệu lực đến hết thời hạn hiệu lực của quy hoạch theo quy định (đến hết năm 2040 hoặc đến khi có quyết định điều chỉnh) và cần được tổ chức thực hiện, trong đó có việc tổ chức lập quy hoạch không gian ngầm.

Do đó, để có cơ sở tham mưu công tác tổ chức lập quy hoạch không gian ngầm Thành phố đúng quy định, Sở Xây dựng báo cáo UBND Thành phố xin ý kiến Bộ Xây dựng xem xét theo hai phương án. Cụ thể phương án một là không lập quy hoạch không gian ngầm trên phạm vi TP.HCM trước đây, chờ thực hiện sau khi có pháp lý quy hoạch chung TP.HCM hợp nhất. Phương án 2 là tổ chức lập quy hoạch không gian ngầm theo định hướng quy hoạch không gian ngầm được xác định tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ; có thể nghiên cứu bổ sung một số khu vực định hướng phát triển không gian ngầm tại các quy hoạch chung đô thị khác (nếu có) trong phạm vi TP.HCM hợp nhất.

Đối với quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp nước, cao độ nền và thoát nước, quản lý chất thải rắn và nghĩa trang), Sở Xây dựng báo cáo UBND Thành phố xin ý kiến Bộ Xây dựng xem xét theo hai phương án. Cụ thể, phương án một là lập quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật cho ranh giới TP.HCM hiện hữu làm cơ sở triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật; đối với phạm vi thuộc ranh giới Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ lập bổ sung quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật sau khi UBND Thành phố tiến hành rà soát lập điều chỉnh quy hoạch TP.HCM, quy hoạch chung TP.HCM theo ranh giới hành chính mới. Phương án 2 là sau khi TP.HCM sáp nhập với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND Thành phố tiến hành rà soát lập điều chỉnh quy hoạch TP.HCM, quy hoạch chung TP.HCM theo ranh hành chính mới, sau đó tiến hành lập quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Trong khi đó, về quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, Sở Xây dựng sẽ phối hợp, hướng dẫn UBND các phường, xã xác định các khu vực dân cư ổn định, các khu vực có ý nghĩa quan trọng cần phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để quản lý về đất đai, xây dựng... trên địa bàn; tổ chức lập thiết kế đô thị, quy hoạch chi tiết 1/500 các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Kết nối hạ tầng, quy hoạch

Theo Sở Xây dựng Thành phố, qua rà soát hiện nay trên toàn địa bàn TP.HCM sau khi hợp nhất có 613 đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt, bao gồm 513 đồ án tại TP.HCM, 50 đồ án tại Bình Dương và 47 đồ án tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Các đồ án này được phê duyệt qua nhiều thời kỳ và trước khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 được duyệt.

Ráp nối, điều chỉnh quy hoạch của TP.HCM hợp nhất
Bình Dương (trước đây) kết nối trực tiếp với TP.HCM qua quốc lộ 13.

Việc tổ chức lập, điều chỉnh các quy hoạch phân khu là một công tác quan trọng của kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. Hiện nay Sở Xây dựng đang phối hợp UBND các phường, xã để rà soát, đề xuất các quy hoạch phân khu vừa nêu, dựa trên các tiêu chí gồm tuân thủ quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 đã được duyệt. Phù hợp ranh giới 168 phường xã của TP.HCM sau khi hợp nhất và định hướng công tác tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn của Thành phố. Tích hợp các nội dung của các đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Riêng nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ (đối với phạm vi TP.HCM trước đây), đến nay Sở Xây dựng đang tổng hợp danh mục khoảng hơn 200 đồ án quy hoạch phân khu (bao gồm khoảng 111 quy hoạch phân khu đô thị và 93 quy hoạch phân khu khu chức năng). Ranh giới quy hoạch và số lượng các quy hoạch phân khu nêu trên sẽ được gửi UBND các phường xã rà soát, tổng hợp đề xuất cụ thể.

Ráp nối, điều chỉnh quy hoạch của TP.HCM hợp nhất
TP.HCM kết nối trực tiếp với Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) bằng đường biển, từ phía Cần Giờ.

TP.HCM hợp nhất bao gồm 3 khu vực được tổ chức lập các lớp quy hoạch mang tính tổng thể theo quy định và tính chất tỉnh thành trước đây. Cụ thể, phạm vi TP.HCM (trước đây) có pháp lý quy hoạch thành phố theo Quyết định 1711 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch chung TP.HCM theo Quyết định 1125 của Thủ tướng Chính phủ. Phạm vi Bình Dương có pháp lý quy hoạch tỉnh theo Quyết định số 790 của Thủ tướng Chính phủ và một số quy hoạch chung các đô thị trực thuộc; phạm vi Bà Rịa - Vũng Tàu có pháp lý quy hoạch tỉnh theo Quyết định số 1629 của Thủ tướng Chính phủ và một số quy hoạch chung các đô thị trực thuộc.

Theo Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, các quy hoạch chung đô thị nêu trên vẫn tiếp tục có hiệu lực thi hành và là cơ sở để tổ chức lập các quy hoạch cấp dưới như quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Ở cấp độ TP.HCM hợp nhất, Thành phố sẽ tổ chức lập quy hoạch Thành phố và quy hoạch chung Thành phố với phạm vi ranh giới hành chính mới.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, về bản chất các quy hoạch chung đô thị nêu trên được lập trong thời gian vừa qua đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đặc biệt là nhu cầu sinh sống, làm việc và đầu tư của người dân các địa phương. Đối với quy hoạch chung TP.HCM, trong quá trình lập đã có tính toán đến yếu tố liên kết vùng với các tỉnh thành lân cận. Do đó, quy hoạch chung TP.HCM hợp nhất sẽ có nền tảng cơ bản là nội dung các quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, đồng thời đề xuất các nội dung mới mang tính chất đột phá trên cơ sơ dư địa và thế mạnh đặc trưng của từng khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho TP.HCM.

Đối với việc ráp nối, điều chỉnh các nội dung quy hoạch trong một tổng thể ranh giới TP.HCM hợp nhất, Sở Xây dựng nhận thấy về địa lý, TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây phân tách theo ranh giới các con sông (sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và sông Thị Vải), việc kết nối thông qua các cây cầu và tuyến giao thông liên tỉnh.

Do đó, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất việc ráp nối, điều chỉnh quy hoạch sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh 2 khía cạnh chiến lược gồm kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật và kết nối không gian đô thị, trong đó cấu trúc lại các khu chức năng theo không gian hợp nhất như các khu vực phát triển đô thị khu vực giáp ranh, mạng lưới công nghiệp, cảng sông cảng biển...

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động