Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025.
Phân luồng giao thông phục vụ công tác tu sửa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây Nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng tại dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành TP.HCM: Khánh thành, khởi công nhiều dự án giao thông chào mừng Quốc khánh 2/9

Đây là cam kết của Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85 - chủ đầu tư thuộc Bộ Xây dựng) về việc thực hiện dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, Ban QLDA 85, các nhà thầu thi công, tư vấn xác định nhiệm vụ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính vào 19/12/2025 là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là “danh dự và trách nhiệm” của tất cả các đơn vị để nỗ lực vượt bậc trong tổ chức triển khai thi công để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Nhà thầu thi công cả ban đêm để đẩy tiến độ dự án.

Ban QLDA 85 đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn; các đơn vị đã ký cam kết tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, quyết tâm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết”, “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả, có sản phẩm”; huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư, tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường, không để dồn khối lượng, đảm bảo hoàn thành tuyến chính của dự án vào 19/12/2025.

Để giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu, Ban QLDA 85 đã chỉ đạo các đơn vị huy động bổ sung xe máy, thiết bị, tập trung vận chuyển đất đắp từ mỏ Phước Bình (cũ) về công trường để phục thi công đáp ứng nhu cầu, tiến độ đề ra; tiếp tục làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ban ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục cho phép tăng công suất khai thác năm 2025 của mỏ Núi Sò; cho phép tiếp tục khai thác mỏ đá 3B, xã Châu Pha và điều chỉnh phân khai khối lượng đá bê tông nhựa cho các mỏ (khu vực cụm mỏ Tân Cang). Đồng thời chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đề xuất thay đổi vật liệu sử dụng từ đắp đất sang đắp đá tại các vị trí đường găng tiến độ, để đẩy nhanh tiến độ thi công trong mùa mưa.

Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA 85 chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng bổ sung trên hiện trường; phối hợp chặt chẽ với địa phương, đôn đốc đẩy nhanh hoàn thành di dời 2 vị trí đường điện 110KV còn vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công.

Trong khi đó đối với công tác giải ngân, Ban QLDA 85 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhân sự, hoàn thiện trình phê duyệt dự toán điều chỉnh các hạng mục thay đổi, phát sinh, làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng để nghiệm thu thanh toán giá trị hoàn thành trên công trường, đảm bảo giải ngân tối đa nguồn vốn đã được bố trí cho dự án. Tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các sơ ban ngành liên quan để xác định chi phí thuê đất làm cơ sở tính giá đất đắp theo hướng dẫn của Bộ xây dựng về xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù để nghiệm thu thanh toán chi phí đắp đất từ nguồn mỏ Phước Bình, Bàu Cạn.

Ban QLDA 85 cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA khu vực 5 và đơn vị liên quan khẩn trương di dời 2 vị trí vướng mắc đường điện 110KV còn lại trước 10/11/2025; chỉ đạo các sở ngành phân khai lại khối lượng đá cho các mỏ đáp ứng chất lượng làm đá bê tông nhựa; yêu cầu các mỏ đá tăng công suất khai thác để cung cấp đáp ứng nhu cầu tiến độ dự án. Đối với mỏ đất Phước Bình, chỉ đạo, yêu cầu đơn vị khai thác mỏ phải ưu tiên tối đa, cấp đủ khối lượng còn lại cho dự án (khoảng 300.000m3) trước khi cấp phép khai thác, cung cấp cho dự án khác.

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Do mưa quá nhiều nên nhà thầu đã chủ động thay đổi vật liệu đắp nền từ đất sang vật liệu dạng hạt để đắp nền.

Bên cạnh đó, Ban QLDA 85 kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan rà soát tham mưu cho phép nâng công suất khai thác năm 2025 mỏ Núi Sò và cho phép tiếp tục khai thác đá tại mỏ đá 3B xã Châu Pha để cung cấp cho dự án chậm nhất từ 5/11/2025.

Hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn mùa mưa và dự kiến có thể kéo dài đến cuối tháng 11/2025, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đặc biệt là công tác đắp đất nền đường. Do thời tiết quá cực đoan, mưa quá nhiều nên nhà thầu đã chủ động thay đổi vật liệu đắp nền từ đất sang vật liệu dạng hạt để đắp nền. Ban QLDA85 đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Trên cơ sở đề xuất của các nhà thầu về thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp đá tại một số vị trí đường găng tiến độ, Ban QLDA 85 đang rà soát chi phí phát sinh và tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng.

Cập nhật tiến độ dự án, Ban QLDA 85 cho biết, về công tác thi công, dự án có tổng chiều dài tuyến 18,2 km (trong đó cầu 0,38km, đường 17,82km); tổng sản lượng đến nay khoảng 2.629/4.133 tỷ đồng (đạt 64%), trong đó gói thầu 9-XL đạt 1.492/2.089 tỷ (72%), gói 10-XL đạt 1.137/2.044 tỷ đồng (56%).

Có 11/15 nhà thầu cơ bản đáp ứng kế hoạch gồm Công ty Trường Sơn (gói thầu 9XL); Công ty Miền Trung, Công ty Thái Yên, Công ty Vinaconex (gói 10-XL), Công ty 469 (thầu phụ gói 9-XL); Công ty Trường Long (thầu phụ gói10-XL); Công ty NewSun (gói 10-XL); Dacinco, Đồng Tiến, 492 (thầu phụ gói 10-XL), Công ty Vĩnh Hưng (thầu phụ gói 10-XL). Tuy nhiên chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu này cần tăng tập kết vật liệu và phải tổ chức thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ móng mặt đường, rãnh thoát nước, an toàn giao thông, tăng cường nguồn lực tài chính, đẩy nhanh công tác thi công bờ bo lan can, đắp đường dẫn đầu cầu, lắp dựng tấm panel, đắp nền đường trong phạm vi tường chắn, hoàn thiện phần cầu nhánh trái trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường đầu cầu cần phải thông xe trước 15/11/2025 để thi công tuyến cao tốc đi dưới cầu.

Nhóm nhà thầu cần nỗ lực, huy động đầy đủ nguồn lực để hoàn thành vào 19/12/2025, gồm 4/15 nhà thầu. Cụ thể là Công ty 487 (gói 9-XL), Công ty T&T (thầu phụ gói 9-XL), Công ty Trường Thành (thầu phụ gói 9-XL), Công ty CC1 (gói 10-XL).

Về nguồn vật liệu, nhu cầu đất đáp của dự án khoảng 3,2 triệu m3, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khai thác 3 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 2,27 triệu m3. Quá tình thực hiện, các mỏ thương mại trên địa bàn không đáp ứng đủ về trữ lượng và công suất khai thác, các mỏ đặc thù gặp nhiều vướng mắc về thủ tục. Đối với đá các loại, tổng nhu cầu đá các loại của dự án khoảng 1,032 triệu m3; đã được UBND tỉnh Đồng Nai phân khai tổng khối lượng đá tại các mỏ là 690.791 m3; sử dụng các nguồn mỏ ngoài phân khai khoảng 250.000 m3. Quá trình thực hiện gặp khó khăn do trong khu vực có nhiều dự án lớn trọng điểm đang cùng triển khai (sân bay Long Thành, vành đai 3 TP.HCM…), một số mỏ được phân khai nhưng chất lượng đá không đáp ứng yêu cầu nên hiện còn thiếu khoảng 138.000 m3.

Trong khi đó, đối với công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hiện hoàn thành bàn giao 180,47/180,47 ha, tuy nhiên vẫn còn 2 vị trí đường điện 110kV chưa di dời và phạm vi cầu vượt ngang tại km25+780 trên ĐT.770B chưa giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công và tiến độ so với kế hoạch. Giải ngân vốn đầu tư, trong năm 2025 được bố trí hơn 2.020 tỷ đồng, đã giải ngân 875 tỷ đồng (đạt 43%).

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, dư luận xã hội hình thành và lan tỏa nhanh trên không gian mạng, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác nắm bắt, phân tích và định hướng dư luận. Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức sáng 19/12 là diễn đàn quan trọng để đánh giá thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp trong tình hình mới.
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sáng 19/12 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng đô thị quy mô lớn nhất Hà Nội trong nhiều thập kỷ, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị mới, không gian xanh - văn hóa - kinh tế dọc sông Hồng và nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.
Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch

Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch

Sáng 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch tại phường Nghĩa Đô. Đây là công trình trọng điểm nhằm hiện thực hóa quyết tâm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân và tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan hiện đại cho Thủ đô.
Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Ngày 19/12, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Đây cũng là công trình thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm

Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm

Được khởi công từ tháng 5/2024, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã cán đích chỉ sau hơn 18 tháng thi công. Công trình giúp nâng tổng diện tích sàn nhà ga lên hơn 200.000m², nâng công suất khai thác từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm (có thể phục vụ lên tới 18 triệu khách/năm).
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.

Tin khác

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động