Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025.
Phân luồng giao thông phục vụ công tác tu sửa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây Nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng tại dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành TP.HCM: Khánh thành, khởi công nhiều dự án giao thông chào mừng Quốc khánh 2/9

Đây là cam kết của Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85 - chủ đầu tư thuộc Bộ Xây dựng) về việc thực hiện dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, Ban QLDA 85, các nhà thầu thi công, tư vấn xác định nhiệm vụ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính vào 19/12/2025 là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là “danh dự và trách nhiệm” của tất cả các đơn vị để nỗ lực vượt bậc trong tổ chức triển khai thi công để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Nhà thầu thi công cả ban đêm để đẩy tiến độ dự án.

Ban QLDA 85 đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn; các đơn vị đã ký cam kết tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, quyết tâm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết”, “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả, có sản phẩm”; huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư, tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường, không để dồn khối lượng, đảm bảo hoàn thành tuyến chính của dự án vào 19/12/2025.

Để giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu, Ban QLDA 85 đã chỉ đạo các đơn vị huy động bổ sung xe máy, thiết bị, tập trung vận chuyển đất đắp từ mỏ Phước Bình (cũ) về công trường để phục thi công đáp ứng nhu cầu, tiến độ đề ra; tiếp tục làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ban ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục cho phép tăng công suất khai thác năm 2025 của mỏ Núi Sò; cho phép tiếp tục khai thác mỏ đá 3B, xã Châu Pha và điều chỉnh phân khai khối lượng đá bê tông nhựa cho các mỏ (khu vực cụm mỏ Tân Cang). Đồng thời chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đề xuất thay đổi vật liệu sử dụng từ đắp đất sang đắp đá tại các vị trí đường găng tiến độ, để đẩy nhanh tiến độ thi công trong mùa mưa.

Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA 85 chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng bổ sung trên hiện trường; phối hợp chặt chẽ với địa phương, đôn đốc đẩy nhanh hoàn thành di dời 2 vị trí đường điện 110KV còn vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công.

Trong khi đó đối với công tác giải ngân, Ban QLDA 85 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhân sự, hoàn thiện trình phê duyệt dự toán điều chỉnh các hạng mục thay đổi, phát sinh, làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng để nghiệm thu thanh toán giá trị hoàn thành trên công trường, đảm bảo giải ngân tối đa nguồn vốn đã được bố trí cho dự án. Tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các sơ ban ngành liên quan để xác định chi phí thuê đất làm cơ sở tính giá đất đắp theo hướng dẫn của Bộ xây dựng về xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù để nghiệm thu thanh toán chi phí đắp đất từ nguồn mỏ Phước Bình, Bàu Cạn.

Ban QLDA 85 cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA khu vực 5 và đơn vị liên quan khẩn trương di dời 2 vị trí vướng mắc đường điện 110KV còn lại trước 10/11/2025; chỉ đạo các sở ngành phân khai lại khối lượng đá cho các mỏ đáp ứng chất lượng làm đá bê tông nhựa; yêu cầu các mỏ đá tăng công suất khai thác để cung cấp đáp ứng nhu cầu tiến độ dự án. Đối với mỏ đất Phước Bình, chỉ đạo, yêu cầu đơn vị khai thác mỏ phải ưu tiên tối đa, cấp đủ khối lượng còn lại cho dự án (khoảng 300.000m3) trước khi cấp phép khai thác, cung cấp cho dự án khác.

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Do mưa quá nhiều nên nhà thầu đã chủ động thay đổi vật liệu đắp nền từ đất sang vật liệu dạng hạt để đắp nền.

Bên cạnh đó, Ban QLDA 85 kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan rà soát tham mưu cho phép nâng công suất khai thác năm 2025 mỏ Núi Sò và cho phép tiếp tục khai thác đá tại mỏ đá 3B xã Châu Pha để cung cấp cho dự án chậm nhất từ 5/11/2025.

Hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn mùa mưa và dự kiến có thể kéo dài đến cuối tháng 11/2025, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đặc biệt là công tác đắp đất nền đường. Do thời tiết quá cực đoan, mưa quá nhiều nên nhà thầu đã chủ động thay đổi vật liệu đắp nền từ đất sang vật liệu dạng hạt để đắp nền. Ban QLDA85 đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Trên cơ sở đề xuất của các nhà thầu về thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp đá tại một số vị trí đường găng tiến độ, Ban QLDA 85 đang rà soát chi phí phát sinh và tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng.

Cập nhật tiến độ dự án, Ban QLDA 85 cho biết, về công tác thi công, dự án có tổng chiều dài tuyến 18,2 km (trong đó cầu 0,38km, đường 17,82km); tổng sản lượng đến nay khoảng 2.629/4.133 tỷ đồng (đạt 64%), trong đó gói thầu 9-XL đạt 1.492/2.089 tỷ (72%), gói 10-XL đạt 1.137/2.044 tỷ đồng (56%).

Có 11/15 nhà thầu cơ bản đáp ứng kế hoạch gồm Công ty Trường Sơn (gói thầu 9XL); Công ty Miền Trung, Công ty Thái Yên, Công ty Vinaconex (gói 10-XL), Công ty 469 (thầu phụ gói 9-XL); Công ty Trường Long (thầu phụ gói10-XL); Công ty NewSun (gói 10-XL); Dacinco, Đồng Tiến, 492 (thầu phụ gói 10-XL), Công ty Vĩnh Hưng (thầu phụ gói 10-XL). Tuy nhiên chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu này cần tăng tập kết vật liệu và phải tổ chức thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ móng mặt đường, rãnh thoát nước, an toàn giao thông, tăng cường nguồn lực tài chính, đẩy nhanh công tác thi công bờ bo lan can, đắp đường dẫn đầu cầu, lắp dựng tấm panel, đắp nền đường trong phạm vi tường chắn, hoàn thiện phần cầu nhánh trái trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường đầu cầu cần phải thông xe trước 15/11/2025 để thi công tuyến cao tốc đi dưới cầu.

Nhóm nhà thầu cần nỗ lực, huy động đầy đủ nguồn lực để hoàn thành vào 19/12/2025, gồm 4/15 nhà thầu. Cụ thể là Công ty 487 (gói 9-XL), Công ty T&T (thầu phụ gói 9-XL), Công ty Trường Thành (thầu phụ gói 9-XL), Công ty CC1 (gói 10-XL).

Về nguồn vật liệu, nhu cầu đất đáp của dự án khoảng 3,2 triệu m3, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khai thác 3 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 2,27 triệu m3. Quá tình thực hiện, các mỏ thương mại trên địa bàn không đáp ứng đủ về trữ lượng và công suất khai thác, các mỏ đặc thù gặp nhiều vướng mắc về thủ tục. Đối với đá các loại, tổng nhu cầu đá các loại của dự án khoảng 1,032 triệu m3; đã được UBND tỉnh Đồng Nai phân khai tổng khối lượng đá tại các mỏ là 690.791 m3; sử dụng các nguồn mỏ ngoài phân khai khoảng 250.000 m3. Quá trình thực hiện gặp khó khăn do trong khu vực có nhiều dự án lớn trọng điểm đang cùng triển khai (sân bay Long Thành, vành đai 3 TP.HCM…), một số mỏ được phân khai nhưng chất lượng đá không đáp ứng yêu cầu nên hiện còn thiếu khoảng 138.000 m3.

Trong khi đó, đối với công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hiện hoàn thành bàn giao 180,47/180,47 ha, tuy nhiên vẫn còn 2 vị trí đường điện 110kV chưa di dời và phạm vi cầu vượt ngang tại km25+780 trên ĐT.770B chưa giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công và tiến độ so với kế hoạch. Giải ngân vốn đầu tư, trong năm 2025 được bố trí hơn 2.020 tỷ đồng, đã giải ngân 875 tỷ đồng (đạt 43%).

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động