Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đây là cam kết của Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85 - chủ đầu tư thuộc Bộ Xây dựng) về việc thực hiện dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, Ban QLDA 85, các nhà thầu thi công, tư vấn xác định nhiệm vụ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính vào 19/12/2025 là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là “danh dự và trách nhiệm” của tất cả các đơn vị để nỗ lực vượt bậc trong tổ chức triển khai thi công để đưa dự án về đích đúng tiến độ.
![]() |
| Nhà thầu thi công cả ban đêm để đẩy tiến độ dự án. |
Ban QLDA 85 đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn; các đơn vị đã ký cam kết tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, quyết tâm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết”, “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả, có sản phẩm”; huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư, tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường, không để dồn khối lượng, đảm bảo hoàn thành tuyến chính của dự án vào 19/12/2025.
Để giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu, Ban QLDA 85 đã chỉ đạo các đơn vị huy động bổ sung xe máy, thiết bị, tập trung vận chuyển đất đắp từ mỏ Phước Bình (cũ) về công trường để phục thi công đáp ứng nhu cầu, tiến độ đề ra; tiếp tục làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ban ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục cho phép tăng công suất khai thác năm 2025 của mỏ Núi Sò; cho phép tiếp tục khai thác mỏ đá 3B, xã Châu Pha và điều chỉnh phân khai khối lượng đá bê tông nhựa cho các mỏ (khu vực cụm mỏ Tân Cang). Đồng thời chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đề xuất thay đổi vật liệu sử dụng từ đắp đất sang đắp đá tại các vị trí đường găng tiến độ, để đẩy nhanh tiến độ thi công trong mùa mưa.
Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA 85 chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng bổ sung trên hiện trường; phối hợp chặt chẽ với địa phương, đôn đốc đẩy nhanh hoàn thành di dời 2 vị trí đường điện 110KV còn vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công.
Trong khi đó đối với công tác giải ngân, Ban QLDA 85 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhân sự, hoàn thiện trình phê duyệt dự toán điều chỉnh các hạng mục thay đổi, phát sinh, làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng để nghiệm thu thanh toán giá trị hoàn thành trên công trường, đảm bảo giải ngân tối đa nguồn vốn đã được bố trí cho dự án. Tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các sơ ban ngành liên quan để xác định chi phí thuê đất làm cơ sở tính giá đất đắp theo hướng dẫn của Bộ xây dựng về xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù để nghiệm thu thanh toán chi phí đắp đất từ nguồn mỏ Phước Bình, Bàu Cạn.
Ban QLDA 85 cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA khu vực 5 và đơn vị liên quan khẩn trương di dời 2 vị trí vướng mắc đường điện 110KV còn lại trước 10/11/2025; chỉ đạo các sở ngành phân khai lại khối lượng đá cho các mỏ đáp ứng chất lượng làm đá bê tông nhựa; yêu cầu các mỏ đá tăng công suất khai thác để cung cấp đáp ứng nhu cầu tiến độ dự án. Đối với mỏ đất Phước Bình, chỉ đạo, yêu cầu đơn vị khai thác mỏ phải ưu tiên tối đa, cấp đủ khối lượng còn lại cho dự án (khoảng 300.000m3) trước khi cấp phép khai thác, cung cấp cho dự án khác.
![]() |
| Do mưa quá nhiều nên nhà thầu đã chủ động thay đổi vật liệu đắp nền từ đất sang vật liệu dạng hạt để đắp nền. |
Bên cạnh đó, Ban QLDA 85 kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan rà soát tham mưu cho phép nâng công suất khai thác năm 2025 mỏ Núi Sò và cho phép tiếp tục khai thác đá tại mỏ đá 3B xã Châu Pha để cung cấp cho dự án chậm nhất từ 5/11/2025.
| Hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn mùa mưa và dự kiến có thể kéo dài đến cuối tháng 11/2025, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đặc biệt là công tác đắp đất nền đường. Do thời tiết quá cực đoan, mưa quá nhiều nên nhà thầu đã chủ động thay đổi vật liệu đắp nền từ đất sang vật liệu dạng hạt để đắp nền. Ban QLDA85 đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Trên cơ sở đề xuất của các nhà thầu về thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp đá tại một số vị trí đường găng tiến độ, Ban QLDA 85 đang rà soát chi phí phát sinh và tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng. |
Cập nhật tiến độ dự án, Ban QLDA 85 cho biết, về công tác thi công, dự án có tổng chiều dài tuyến 18,2 km (trong đó cầu 0,38km, đường 17,82km); tổng sản lượng đến nay khoảng 2.629/4.133 tỷ đồng (đạt 64%), trong đó gói thầu 9-XL đạt 1.492/2.089 tỷ (72%), gói 10-XL đạt 1.137/2.044 tỷ đồng (56%).
Có 11/15 nhà thầu cơ bản đáp ứng kế hoạch gồm Công ty Trường Sơn (gói thầu 9XL); Công ty Miền Trung, Công ty Thái Yên, Công ty Vinaconex (gói 10-XL), Công ty 469 (thầu phụ gói 9-XL); Công ty Trường Long (thầu phụ gói10-XL); Công ty NewSun (gói 10-XL); Dacinco, Đồng Tiến, 492 (thầu phụ gói 10-XL), Công ty Vĩnh Hưng (thầu phụ gói 10-XL). Tuy nhiên chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu này cần tăng tập kết vật liệu và phải tổ chức thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ móng mặt đường, rãnh thoát nước, an toàn giao thông, tăng cường nguồn lực tài chính, đẩy nhanh công tác thi công bờ bo lan can, đắp đường dẫn đầu cầu, lắp dựng tấm panel, đắp nền đường trong phạm vi tường chắn, hoàn thiện phần cầu nhánh trái trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường đầu cầu cần phải thông xe trước 15/11/2025 để thi công tuyến cao tốc đi dưới cầu.
Nhóm nhà thầu cần nỗ lực, huy động đầy đủ nguồn lực để hoàn thành vào 19/12/2025, gồm 4/15 nhà thầu. Cụ thể là Công ty 487 (gói 9-XL), Công ty T&T (thầu phụ gói 9-XL), Công ty Trường Thành (thầu phụ gói 9-XL), Công ty CC1 (gói 10-XL).
Về nguồn vật liệu, nhu cầu đất đáp của dự án khoảng 3,2 triệu m3, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khai thác 3 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 2,27 triệu m3. Quá tình thực hiện, các mỏ thương mại trên địa bàn không đáp ứng đủ về trữ lượng và công suất khai thác, các mỏ đặc thù gặp nhiều vướng mắc về thủ tục. Đối với đá các loại, tổng nhu cầu đá các loại của dự án khoảng 1,032 triệu m3; đã được UBND tỉnh Đồng Nai phân khai tổng khối lượng đá tại các mỏ là 690.791 m3; sử dụng các nguồn mỏ ngoài phân khai khoảng 250.000 m3. Quá trình thực hiện gặp khó khăn do trong khu vực có nhiều dự án lớn trọng điểm đang cùng triển khai (sân bay Long Thành, vành đai 3 TP.HCM…), một số mỏ được phân khai nhưng chất lượng đá không đáp ứng yêu cầu nên hiện còn thiếu khoảng 138.000 m3.
Trong khi đó, đối với công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hiện hoàn thành bàn giao 180,47/180,47 ha, tuy nhiên vẫn còn 2 vị trí đường điện 110kV chưa di dời và phạm vi cầu vượt ngang tại km25+780 trên ĐT.770B chưa giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công và tiến độ so với kế hoạch. Giải ngân vốn đầu tư, trong năm 2025 được bố trí hơn 2.020 tỷ đồng, đã giải ngân 875 tỷ đồng (đạt 43%).
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Tin khác
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Giao thông 01/12/2025 15:53
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Giao thông 30/11/2025 18:27
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh
Giao thông 30/11/2025 18:26


