Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

Ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Dự sự kiện có ông Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế? Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast Chùm ảnh: Người dân xếp hàng trải nghiệm metro Nhổn - Ga Hà Nội Thăm động viên và tặng quà nhân sự vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tọa đàm nhằm góp phần tìm ra giải pháp, lan tỏa tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, đã trở thành một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân. Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đến từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng và đặc biệt là giao thông vận tải.

Khí thải từ hàng triệu phương tiện cơ giới mỗi ngày đã góp phần đáng kể vào việc làm ô nhiễm không khí, gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

Trước thực trạng này, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách nhằm cải thiện chất lượng không khí, trong đó có việc khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, phát triển giao thông xanh và giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Minh chứng là Thành phố đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh. Theo đó, Hà Nội đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông công cộng, với hơn 132 tuyến buýt, trong đó có một tỷ lệ đáng kể là xe điện và xe CNG. Bên cạnh đó còn có hàng nghìn xe taxi điện đã được cấp phép hoạt động, cùng với hệ thống xe đạp và xe đạp điện công cộng tại nhiều quận nội thành.

Đặc biệt, sự xuất hiện của hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí…

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi tặng hoa các khách mời, chuyên gia.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, trước thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là khu vực nội đô ngày càng đáng lo ngại, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, Hà Nội đưa ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2030, ít nhất 75-80% số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, giảm khoảng 20% lượng bụi PM2.5 từ các nguồn thải chính so với năm 2019, tương đương khoảng 6.200 tấn bụi PM2.5.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, vấn đề quan trọng nhất mà Hà Nội cần làm là giảm các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí. Trong đó, khí thải từ hoạt động giao thông là mục tiêu hàng đầu, mà cụ thể là giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng; giảm phương tiện sử dụng nhiên liệu có nguốn gốc hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Song, với dân số khoảng 10 triệu người; lượng xe mô tô, xe 2 bánh gần 7 triệu phương tiện, xe ô tô 1,1 triệu phương tiện và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương lân cận di chuyển, việc kiểm soát phương tiện cá nhân sẽ rất khó khăn.

“Kinh tế phát triển, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh thì cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều lượng khí thải thải ra khiến môi trường trở nên ô nhiễm. Do đó, cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bởi thế, vấn đề chuyển đổi phương tiện xanh hiện nay không phải là dễ hay khó nữa mà buộc phải làm.

Tuy nhiên, làm thế nào để cán đích thành công là điều chúng ta cần bàn thảo, trao đổi, để có thực hiện hiệu quả”- PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhận định.

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Quang cảnh chương trình tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”.

TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường, việc chuyển đổi phương tiện xanh là việc làm khó. Thành phố có nhiều phương tiện giao thông cá nhân, hàng ngày gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường qua lượng phát thải lớn.

“Tôi nghĩ, việc chuyển đổi phương tiện xanh là tất yếu, góp phần đảm bảo môi trường, sức khỏe người dân đô thị… Tôi từng đi Thụy Sĩ, khi khách du lịch đến, họ tặng ngay vé đi tàu điện miễn phí. Đây là cách làm sáng tạo và Hà Nội có thể học hỏi. Ở góc nhìn rộng hơn, Hà Nội nên nghiên cứu hình thành nên các vùng phát thải thấp với sự ưu tiên chỉ có các phương tiện xanh mới được đi vào.” - TS Hoàng Dương Tùng chia sẻ.

Tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”, có sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, giao thông, như: PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và Phát triển cộng đồng, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII; TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; TS Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, các chuyên gia đến từ Trường đại học Giao thông vận tải, Ban quản lý đường sắt đô thị…

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đi vào vận hành đã trực tiếp góp phần kéo giảm ùn tắc, thể hiện rõ nét ưu điểm của phương tiện giao thông xanh.

Tọa đàm đã tập trung thảo luận về chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Đáng chú ý, các chuyên gia, cơ quan quản lý đều thống nhất quan điểm việc chuyển đổi xanh là xu thế chung của các nước phát triển trên thế giới, bằng việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, giảm phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Nói cách khác, đây không phải là câu chuyện dễ hay khó mà là ý thức chung tay của cộng đồng, từng gia đình, cá nhân với môi trường sống, đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ tại COP 26 đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050.

Được biết, Tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó” là một trong những hoạt động thiết thực của Báo Kinh tế & Đô thị nhằm hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đinh Luyện

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Quảng Nam tổng kết các phong trào thi đua, tuyên dương học sinh đạt giải Quốc gia

LĐLĐ Quảng Nam tổng kết các phong trào thi đua, tuyên dương học sinh đạt giải Quốc gia

Sáng 11/3, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào thi đua “Văn hóa, Thể thao” năm 2024; tuyên dương, khen thưởng con đoàn viên, người lao động đoạt các giải cao tại
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển của nữ công nhân, viên chức, lao động

Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển của nữ công nhân, viên chức, lao động

Thông qua việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tổ chức Công đoàn đã thể hiện rõ nét vài trò đồng hành cùng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khẳng định giá trị của bản thân tại nơi làm việc và tại gia đình.
Đẩy nhanh các biện pháp giảm lãi suất vay, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đẩy nhanh các biện pháp giảm lãi suất vay, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% trở lên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động.
Nhà ở xã hội: Đừng để người dân phải chờ mòn mỏi

Nhà ở xã hội: Đừng để người dân phải chờ mòn mỏi

Chủ trương về nhà ở xã hội (NƠXH) đã có từ rất lâu, song cho đến nay số lượng các dự án trong lĩnh vực này vẫn đang rất khiêm tốn.Vậy thì đến bao giờ người thu nhập thấp mới có nhà ở?
Giá vàng thế giới chiều 11/3 quay đầu tăng, trong nước giảm nhẹ

Giá vàng thế giới chiều 11/3 quay đầu tăng, trong nước giảm nhẹ

Chiều 11/3, giá vàng thế giới đã quay đầu tăng nhẹ sau phiên lao dốc trước đó. Trong khi đó, giá vàng trong nước lại diễn biến ngược chiều khi giảm từ 100.000 đến 300.000 đồng/lượng tùy theo từng thương hiệu và loại vàng.
Đìu hiu nhiều dự án nhà ở khu Đông TP.HCM

Đìu hiu nhiều dự án nhà ở khu Đông TP.HCM

Thành phố Thủ Đức được mệnh danh là trung tâm khu Đông sầm uất, sôi động của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi nơi đây đã từng và đang triển khai hàng loạt dự án nhà ở quy mô lớn về diện tích, sản phẩm, tổng mức đầu tư. Thế nhưng có một nghịch lý ở khu Đông là bên cạnh nhiều khu đô thị đẳng cấp, hiện đại, đông đúc người ở thì vẫn đang có không ít dự án khu dân cư hoang vắng, hạ tầng xuống cấp, lãng phí nguồn lực đất đai, mất mỹ quan đô thị. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.

Tin khác

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Chiều 10/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội công bố danh sách 492 ô tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát từ ngày 1 - 28/2.
Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Với phương châm: "Làm ba ca, bốn kíp; đội nắng, đội rét, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", bất chấp cái rét, cái ẩm ướt của những ngày Hà Nội nồm ẩm, đội ngũ kỹ sư, người lao động vẫn miệt mài làm việc trên những công trình trọng điểm của Thủ đô để cùng Đảng bộ, chính quyền Thành phố quyết tâm đưa các dự án hoàn thành, hoàn thành vượt tiến độ...
Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Hà Nội vừa phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Hơn 3,5 vạn người nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe trong 1 tuần

Hơn 3,5 vạn người nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe trong 1 tuần

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, từ 1/3 đến hết ngày 7/3, CSGT toàn quốc đã đã tiếp nhận 36.722 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe từ người dân. Trong đó, có 33.122 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp; khoảng 3.600 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công.
TP.HCM: Xây dựng hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thuỷ

TP.HCM: Xây dựng hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thuỷ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (gọi tắt là Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang chuẩn bị cho Lễ khởi công giai đoạn 3 dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy thuộc thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Đây là giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động