Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Dự sự kiện có ông Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế? Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast Chùm ảnh: Người dân xếp hàng trải nghiệm metro Nhổn - Ga Hà Nội Thăm động viên và tặng quà nhân sự vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tọa đàm nhằm góp phần tìm ra giải pháp, lan tỏa tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, đã trở thành một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân. Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đến từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng và đặc biệt là giao thông vận tải.

Khí thải từ hàng triệu phương tiện cơ giới mỗi ngày đã góp phần đáng kể vào việc làm ô nhiễm không khí, gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

Trước thực trạng này, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách nhằm cải thiện chất lượng không khí, trong đó có việc khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, phát triển giao thông xanh và giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Minh chứng là Thành phố đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh. Theo đó, Hà Nội đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông công cộng, với hơn 132 tuyến buýt, trong đó có một tỷ lệ đáng kể là xe điện và xe CNG. Bên cạnh đó còn có hàng nghìn xe taxi điện đã được cấp phép hoạt động, cùng với hệ thống xe đạp và xe đạp điện công cộng tại nhiều quận nội thành.

Đặc biệt, sự xuất hiện của hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí…

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi tặng hoa các khách mời, chuyên gia.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, trước thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là khu vực nội đô ngày càng đáng lo ngại, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, Hà Nội đưa ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2030, ít nhất 75-80% số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, giảm khoảng 20% lượng bụi PM2.5 từ các nguồn thải chính so với năm 2019, tương đương khoảng 6.200 tấn bụi PM2.5.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, vấn đề quan trọng nhất mà Hà Nội cần làm là giảm các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí. Trong đó, khí thải từ hoạt động giao thông là mục tiêu hàng đầu, mà cụ thể là giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng; giảm phương tiện sử dụng nhiên liệu có nguốn gốc hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Song, với dân số khoảng 10 triệu người; lượng xe mô tô, xe 2 bánh gần 7 triệu phương tiện, xe ô tô 1,1 triệu phương tiện và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương lân cận di chuyển, việc kiểm soát phương tiện cá nhân sẽ rất khó khăn.

“Kinh tế phát triển, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh thì cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều lượng khí thải thải ra khiến môi trường trở nên ô nhiễm. Do đó, cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bởi thế, vấn đề chuyển đổi phương tiện xanh hiện nay không phải là dễ hay khó nữa mà buộc phải làm.

Tuy nhiên, làm thế nào để cán đích thành công là điều chúng ta cần bàn thảo, trao đổi, để có thực hiện hiệu quả”- PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhận định.

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Quang cảnh chương trình tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”.

TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường, việc chuyển đổi phương tiện xanh là việc làm khó. Thành phố có nhiều phương tiện giao thông cá nhân, hàng ngày gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường qua lượng phát thải lớn.

“Tôi nghĩ, việc chuyển đổi phương tiện xanh là tất yếu, góp phần đảm bảo môi trường, sức khỏe người dân đô thị… Tôi từng đi Thụy Sĩ, khi khách du lịch đến, họ tặng ngay vé đi tàu điện miễn phí. Đây là cách làm sáng tạo và Hà Nội có thể học hỏi. Ở góc nhìn rộng hơn, Hà Nội nên nghiên cứu hình thành nên các vùng phát thải thấp với sự ưu tiên chỉ có các phương tiện xanh mới được đi vào.” - TS Hoàng Dương Tùng chia sẻ.

Tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”, có sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, giao thông, như: PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và Phát triển cộng đồng, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII; TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; TS Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, các chuyên gia đến từ Trường đại học Giao thông vận tải, Ban quản lý đường sắt đô thị…

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đi vào vận hành đã trực tiếp góp phần kéo giảm ùn tắc, thể hiện rõ nét ưu điểm của phương tiện giao thông xanh.

Tọa đàm đã tập trung thảo luận về chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Đáng chú ý, các chuyên gia, cơ quan quản lý đều thống nhất quan điểm việc chuyển đổi xanh là xu thế chung của các nước phát triển trên thế giới, bằng việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, giảm phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Nói cách khác, đây không phải là câu chuyện dễ hay khó mà là ý thức chung tay của cộng đồng, từng gia đình, cá nhân với môi trường sống, đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ tại COP 26 đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050.

Được biết, Tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó” là một trong những hoạt động thiết thực của Báo Kinh tế & Đô thị nhằm hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục

(LĐTĐ) Sáng ngày 16/8, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội (y tế, giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao) nhằm cung cấp thông tin tình hình hoạt động và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực này.
Tiếp nhận gần 300 đơn vị máu qua Ngày hiến máu tình nguyện thường niên 2024

Tiếp nhận gần 300 đơn vị máu qua Ngày hiến máu tình nguyện thường niên 2024

(LĐTĐ) Ngày hiến máu tình nguyện thường niên 2024 do Herbalife Việt Nam phối hợp Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức đã thu được gần 300 đơn vị máu, góp phần cứu người bệnh qua cơn hiểm nghèo.
Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 15/8

Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 15/8

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 15/8, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 167 đồng/lít, xăng RON 95 được điều chỉnh tăng thêm 179 đồng/lít.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn 10 lĩnh vực tại Phiên họp thứ 36

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn 10 lĩnh vực tại Phiên họp thứ 36

(LĐTĐ) Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (từ 19/8 đến sáng 22/8), trong đó dành 1,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

(LĐTĐ) Nhằm phát hiện, phòng ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, Chi cục dân số Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.
Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng, phát triển quận Tây Hồ

Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng, phát triển quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 15/8, Quận ủy Tây Hồ tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện Đề án số 27-ĐA/QU về thí điểm tổ chức sinh hoạt theo tổ Đảng ở những Chi bộ Tổ dân phố có đông đảng viên.
Thanh Trì: Kết nạp thêm 93 đoàn viên Công đoàn

Thanh Trì: Kết nạp thêm 93 đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 8 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì đã thành lập 2 Công đoàn cơ sở mới, kết nạp thêm 93 đoàn viên Công đoàn.

Tin khác

Bức tranh giao thông kết nối đang dần hoàn thiện

Bức tranh giao thông kết nối đang dần hoàn thiện

(LĐTĐ) Ùn tắc giao thông là câu chuyện nan giải mà Thủ đô đã và đang phải đối mặt. Để giải quyết vấn đề này, không có cách nào khác ngoài việc đầu tư hạ tầng và phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua 36 tuyến buýt và 9 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc

Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc

(LĐTĐ) Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm. Đặc biệt, nếu thời điểm các bản án có hiệu lực trùng thời gian cao điểm cuối năm thì rất có thể sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tục (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9), đây là kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày và diễn ra trước ngày khai giảng bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên bởi vậy dự báo nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao.
Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

(LĐTĐ) Từ khoảng 18h chiều nay (13/8), khu vực Hà Nội xảy ra mưa to ở một số quận nội thành, nhiều tuyến phố nhanh chóng bị ùn nước gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

(LĐTĐ) Vụ va chạm xảy ra giữa 3 chiếc xe ôtô tại Km 128 +600 cầu Ngòi Gùa, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến cả 3 xe ôtô đều hư hỏng; một người đàn ông tử vong tại chỗ, một người khác bị thương.
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.
Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Từ tháng 8/2024, 3 điểm trông giữ xe tại quận Ba Đình sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.
Xem thêm
Phiên bản di động