Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế?
| Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 | |
| Đoàn kết, đẩy mạnh kết nối kinh tế | |
| Thống nhất nguyên tắc lập 3 đặc khu kinh tế |
![]() |
| Việc sử dụng xe ôtô điện đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới. |
Trong những năm gần đây, số lượng ôtô điện trong dịch vụ du lịch, taxi, đặc biệt loại xe điện 2 bánh (xe đạp, xe máy) tăng nhanh ở các đô thị Việt Nam vì tính tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường mà mẫu xe này mang lại. Xe điện được coi là phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, không gây tiếng ồn.
Tuy nhiên, quá trình nạp điện cho hệ thống ắc-quy của xe lấy nguồn điện từ lưới điện của các nhà máy điện có sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, dầu lửa và khí tự nhiên). Vì thế, xe điện cũng gián tiếp phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Vấn đề khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện vẫn là công nghệ sặc và tái chế của ắc-quy và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện. Việc thiếu hạ tầng trạm sạc, làn đường dành riêng là một nguyên nhân hạn chế sự phát triển của loại phương tiện “xanh” này.
![]() |
| Ôtô điện dành cho trẻ em đang thu hút tại thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề xuất xứ, chất lượng đang là điều các cơ quan chức năng và người tiêu dùng hết sức quan tâm. |
Thực tế hiện cho thấy, tại các nước phát triển, ngay cả ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao, các trạm sạc ắc-quy và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch này, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.
Quanh vấn đề này, nhiều câu hỏi đặt ra là: Liệu xe điện có thực sự là phương tiện xanh - sạch, kinh tế; đặc biệt dành cho giao thông tại các đô thị lớn? Tương lai nào cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam? Nhu cầu sử dụng thật sự của chúng ta về loại phương tiện này?...
Tại buổi tọa đàm nói trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường (Giảng viên, Khoa Năng lượng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) và ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc kinh doanh tại Bosch Southeast Asia - AED - Escooter) sẽ trình bày những nhận định về thách thức trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam, cũng như những lợi thế và hạn chế. Các diễn giả cũng sẽ đưa ra những gợi ý về việc phát triển thị trường cho loại phương tiện giao thông mới này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Tin khác
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Môi trường 24/12/2025 18:56
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Môi trường 24/12/2025 06:09
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng
Môi trường 23/12/2025 07:03
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Môi trường 22/12/2025 06:44
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Môi trường 21/12/2025 16:21
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh
Đô thị 21/12/2025 09:59
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 21/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng
Môi trường 20/12/2025 06:38
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm
Môi trường 19/12/2025 06:06
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét
Môi trường 18/12/2025 06:49

