Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế?
Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 | |
Đoàn kết, đẩy mạnh kết nối kinh tế | |
Thống nhất nguyên tắc lập 3 đặc khu kinh tế |
Việc sử dụng xe ôtô điện đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới. |
Trong những năm gần đây, số lượng ôtô điện trong dịch vụ du lịch, taxi, đặc biệt loại xe điện 2 bánh (xe đạp, xe máy) tăng nhanh ở các đô thị Việt Nam vì tính tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường mà mẫu xe này mang lại. Xe điện được coi là phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, không gây tiếng ồn.
Tuy nhiên, quá trình nạp điện cho hệ thống ắc-quy của xe lấy nguồn điện từ lưới điện của các nhà máy điện có sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, dầu lửa và khí tự nhiên). Vì thế, xe điện cũng gián tiếp phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Vấn đề khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện vẫn là công nghệ sặc và tái chế của ắc-quy và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện. Việc thiếu hạ tầng trạm sạc, làn đường dành riêng là một nguyên nhân hạn chế sự phát triển của loại phương tiện “xanh” này.
Ôtô điện dành cho trẻ em đang thu hút tại thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề xuất xứ, chất lượng đang là điều các cơ quan chức năng và người tiêu dùng hết sức quan tâm. |
Thực tế hiện cho thấy, tại các nước phát triển, ngay cả ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao, các trạm sạc ắc-quy và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch này, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.
Quanh vấn đề này, nhiều câu hỏi đặt ra là: Liệu xe điện có thực sự là phương tiện xanh - sạch, kinh tế; đặc biệt dành cho giao thông tại các đô thị lớn? Tương lai nào cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam? Nhu cầu sử dụng thật sự của chúng ta về loại phương tiện này?...
Tại buổi tọa đàm nói trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường (Giảng viên, Khoa Năng lượng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) và ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc kinh doanh tại Bosch Southeast Asia - AED - Escooter) sẽ trình bày những nhận định về thách thức trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam, cũng như những lợi thế và hạn chế. Các diễn giả cũng sẽ đưa ra những gợi ý về việc phát triển thị trường cho loại phương tiện giao thông mới này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
Môi trường 21/11/2024 21:02
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/11: Tiết trời mát dịu trong ngày Nhà giáo Việt Nam
Môi trường 20/11/2024 06:21
“Vùng phát thải thấp” - Đột phá cho môi trường Thủ đô
Môi trường 19/11/2024 08:59
Tin bão mới nhất: Bão số 9 giảm cấp, suy yếu trên Biển Đông
Môi trường 19/11/2024 06:44
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/11: Nhiều mây, trưa chiều trời nắng
Môi trường 19/11/2024 06:07
Tin bão mới nhất: Bão số 9 vào Biển Đông, giật cấp 15
Môi trường 18/11/2024 07:03
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/11: Trời chuyển rét, gió mùa Đông Bắc cấp 2 -3
Môi trường 18/11/2024 06:08
Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Môi trường 17/11/2024 20:50
Tin bão mới nhất: Siêu bão MAN-YI giật cấp 17 càn quét đảo Lu-Dông, chuẩn bị vào Biển Đông
Môi trường 17/11/2024 07:05
Thời tiết mới nhất: Gió mùa Đông Bắc tràn về, Bắc Bộ trời chuyển lạnh, có nơi dưới 15 độ C
Môi trường 17/11/2024 06:54