Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

(LĐTĐ) Có chung tình yêu với Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman và nhiếp ảnh gia Việt Nam Lê Bích đã kể lại câu chuyện về Thủ đô bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những góc nhìn qua bộ ảnh đen trắng công phu được chụp từ giai đoạn 1992 - 2012.
Phác họa sinh động Thủ đô Anh hùng tiến vào kỷ nguyên vươn mình Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

“Hà Nội - một thời để nhớ”

Mới đây, tại ngôi nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã phối hợp với hai nhiếp ảnh gia: Lê Bích và Andy Soloman tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội - một thời để nhớ”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng
Hai nhiếp ảnh gia trò chuyện bên các tác phẩm.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích là người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ông chứng kiến từng đổi thay của Thủ đô yêu dấu qua nhiều năm tháng. Còn nhiếp ảnh gia Andy Soloman đến từ Vương quốc Anh, lần đầu tiên đến Hà Nội vào tháng 10/1992. Ông sống tại Thành phố trong 7 năm, và thường xuyên quay lại trong những năm sau đó. Hà Nội để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong ông, và ông đã ghi lại cuộc sống của con người nơi đây vào thời khắc mà thành phố có những thay đổi sâu sắc, khi chính sách đổi mới được thực hiện.

Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lê Bích mang lại cho người xem một cái nhìn hoài niệm và cảm xúc về cuộc sống trong thành phố, cùng những bước chuyển mình của Hà Nội qua các thời kỳ. Đó là những ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ trong giờ giải lao sau tiết học, là những cụ ông “rất Hà Nội” cùng nhau trên phố đi chúc Tết, là khung cảnh nghệ nhân truyền thần Bảo Nguyên đang vẽ chân dung trong một khung cảnh hết sức thanh bình trên phố, hay chỉ là khung cảnh đời thường ở một hiệu cắt tóc…

Những hình ảnh đó là những lát cắt của cuộc sống, cũng là một phần lịch sử của thành phố, nay đã trở thành những hoài niệm đẹp khi nhớ về Hà Nội một thời đã chưa xa.

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng
Một số bức ảnh trưng bày tại triển lãm.

Cũng trân trọng những khoảnh khắc cuộc sống, nhưng nhiếp ảnh gia Andy Soloman lại đem đến cái nhìn độc đáo riêng. Hình ảnh người thợ vá xe trên phố, người bán hàng dọc phố Đồng Xuân… đi vào tác phẩm của ông rất sinh động. Và tất cả đều gợi lên nỗi nhớ về Hà Nội, khiến người ta cảm nhận rõ ràng, Hà Nội đúng là nơi bất cứ ai ra đi, đều mong muốn trở về…

Chia sẻ về những năm tháng gắn bó với Hà Nội, ông Andy Soloman cho biết: “Đến bất cứ nơi đâu ở Hà Nội, tôi đều được đón tiếp bằng lòng hiếu khách và sự tử tế. Khi nhìn lại những bức ảnh chụp vào thời điểm đó, tôi nhận ra rằng, đó chính là những ghi chép quan trọng về cuộc sống trong thành phố”. Ông Andy Soloman còn cho biết, ông rất vui nếu được gặp lại những nhân vật đã đi vào trong các tác phẩm của ông.

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng
Hình ảnh những chiếc xe taxi ở Hà Nội năm 1993. (Ảnh: Andy Soloman)

Nói về việc tham gia triển lãm lần này, ông Andy Soloman vui vẻ cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được mời tham gia triển lãm này. Những bức ảnh Hà Nội của tôi mang tính cá nhân sâu sắc, và tôi rất vui mừng khi có thể chia sẻ cùng với nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Tình yêu của tôi dành cho thành phố này thật khó tả. Từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Hà Nội, tôi đã bị cuốn hút bởi mảnh đất và sự ấm áp của con người nơi đây. Hà Nội đã thay đổi rất nhiều, nhưng tôi không cho phép mình quên đi vẻ đẹp xưa cũ, tinh hoa của Hà Nội. Qua thời gian, tôi đã thực hiện những bộ ảnh ghi lại vẻ đẹp, tinh hoa và bản sắc của mảnh đất nghìn năm văn hiến”.

Còn nhiếp ảnh gia Lê Bích thì chia sẻ: “Tôi mong rằng, những bức ảnh này sẽ là một nốt trầm trong bài ca về Hà Nội, như một tia nắng chiều làm bừng sáng những cổng chùa cổ kính đã phai màu thời gian, như một bông cúc vàng trong vườn hoa bên hồ khi thu về... để chúng ta thêm yêu và trân trọng những gì mà Hà Nội đã và đang có hôm nay”.

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng
Nghệ nhân vẽ truyền thần Nguyễn Bảo Nguyên trong căn nhà trên phố Hàng Ngang. (Ảnh: Lê Bích)

Những vẻ đẹp còn mãi với thời gian

Tại Triển lãm, Phó trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết: “Triển lãm thể hiện tình yêu nồng nàn của một người con sinh ra và lớn lên, chứng kiến từng đổi thay của Thủ đô yêu dấu. Đặc biệt hơn nữa, tình yêu Hà Nội còn len lỏi trong trái tim của những người bất chợt đến Hà Nội, vì cơ duyên nào đó mà lại lưu luyến không thôi, như trường hợp của nhiếp ảnh gia người Anh đang góp mặt tại triển lãm với những tác phẩm đầy cảm xúc”.

Là một trong những người đến tham quan triển lãm, đứng trầm ngâm rất lâu bên một bức ảnh, anh Nguyễn Hùng (sống ở phố Đội Cấn, Ba Đình) chia sẻ, anh rất ấn tượng với bức ảnh chụp người thợ mộc do nhiếp ảnh Andy Solomon chụp. “Chỉ khi hòa nhập, trân trọng, dành tình cảnh đủ sâu cho Hà Nội và con người Hà Nội, Andy Solomon mới có thể chụp được bức ảnh này. Bức ảnh toát lên vẻ đẹp của một người bình thường, làm công việc bình thường vô cùng mộc mạc, giản dị”, anh Hùng nhận xét.

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng
Khách tham quan ngắm nhìn những bức ảnh Hà Nội xưa.

Cùng gia đình đến đến tham quan triển lãm, chị Mai Loan (sống ở quận Hai Bà Trưng) cũng hào hứng cho biết: “Ngắm nhìn các bức ảnh ở triển lãm, mình như được sống lại tuổi thơ, lòng tràn đầy những cảm xúc ấm áp, hoài niệm. Hà Nội xưa thật thanh bình, con người giản dị, khác hẳn với Hà Nội hiện đại, nhộn nhịp và phát triển như bây giờ”.

Cũng đến tham quan triển lãm, ông Nguyễn Trí (sống ở phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, dù đã cao tuổi, nhưng ông vẫn muốn đến tham dự triển lãm, để có thể ngắm nhìn, ôn lại những kỉ niệm xưa về Hà Nội nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Triển lãm ảnh “Hà Nội - Một thời để nhớ” như một cuốn nhật ký bằng ảnh đen trắng về Thủ đô trong vòng 30 năm, kể từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới. Đối diện với nhiều đổi thay, vẫn có những vẻ đẹp xưa cũ, nét tinh hoa còn đọng lại, và nhiếp ảnh là một trong những loại hình đã góp phần quan trọng trong việc lưu giữ khoảnh khắc.

Với những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc, triển lãm hứa hẹn sẽ là một điểm đến tham quan hấp dẫn cho cả người dân Thủ đô và du khách dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Triển lãm sẽ tiếp tục mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 31/10.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hanoi Gift Show - Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Hanoi Gift Show - Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

(LĐTĐ) Hôm nay (11/10) là ngày thứ 2 diễn ra chuỗi hoạt động Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 14, năm 2024 (Hanoi Gift Show 2024). Dù mới khai mạc chiều tối ngày 10/10 nhưng ngày hôm nay Hội chợ đã thu hút rất nhiều khách đến tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều nay (11/10), tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam.
Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã cùng Giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.
Thanh Hoá: Thành lập Nghiệp đoàn nghề nuôi cá đầu tiên trên địa bàn tỉnh

Thanh Hoá: Thành lập Nghiệp đoàn nghề nuôi cá đầu tiên trên địa bàn tỉnh

(LĐTĐ) Ngày 11/10, LĐLĐ huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Nghiệp đoàn nghề nuôi cá nước ngọt tại xã Ái Thượng.
Thường trực Thành ủy Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về một số  nội dung quan trọng

Thường trực Thành ủy Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về một số nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Chiều 11/10, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý III/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy kết nối 601 điểm cầu với hơn 9.000 đại biểu tham dự.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Đoàn công tác của Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho đoàn viên Nguyễn Hồng Quang thuộc Đội Quản lý giao thông số 6, Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội.

Tin khác

Và thế là đã tiếp một mùa thu

Và thế là đã tiếp một mùa thu

(LĐTĐ) Những ngày càng bận rộn, người ta càng muốn tìm cho mình một khoảng vắng yên. Ngoài ô cửa, những hàng cây Sala đã thay màu lá tự bao giờ. Khi bước đi dọc theo vỉa hè ôm trọn bờ sông mềm mại, tôi mải mê ngắm lá Sala chuyển từ xanh sang vàng dịu rồi ánh lên màu cam cháy. Lá Sala rụng đầy vỉa hè trong tiết trời ui ui xám xịt, thi thoảng có con nắng tinh nghịch kéo qua làm tôi nhớ những "cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ" và những ô cửa sổ gỗ cũ kỹ sơn màu xanh bầu trời trong bài hát về thành phố mà tôi đã nguyện si mê một ngàn năm.
Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

(LĐTĐ) Giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn Han Kang, vì những tác phẩm "văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những tổn thương trong quá khứ và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".
Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến

Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho Hà Nội, mở ra thời kỳ phát triển mới khi nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình. Sau 70 năm, Thủ đô hôm nay rực rỡ chào đón kỷ niệm Ngày Giải phóng, khơi dậy niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Zen Z (những bạn sinh từ 1997 - 2012).
Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2024: Vinh danh GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính

Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2024: Vinh danh GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính

(LĐTĐ) Ngày 8/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 17. Sự kiện này càng thêm ý nghĩa khi diễn ra nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Để công nghiệp văn hóa là cực tăng trưởng

Để công nghiệp văn hóa là cực tăng trưởng

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp văn hóa là hướng đi tất yếu nhằm khai thác được tiềm năng, thế mạnh từ nguồn lực văn hóa phục vụ cho phát triển. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, PGS.TS, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Bùi Hoài Sơn đã dành cho phóng viên Báo Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về xây dựng, phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội.
Sức hút từ cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

Sức hút từ cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 7/10, Báo Hànộimới tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.
Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ

Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Trưng bày "Hà Nội và những Cửa ô" tại Hoàng thành Thăng Long đã mang đến cho người xem một hành trình lịch sử đầy ý nghĩa về Thăng Long - Hà Nội thông qua hình ảnh của những cửa ô thân thuộc.
Hà Nội đa sắc trong "Làng làng phố phố Hà Nội" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến

Hà Nội đa sắc trong "Làng làng phố phố Hà Nội" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến

(LĐTĐ) "Làng làng phố phố Hà Nội" là tác phẩm mới nhất trong bộ ba sách về Hà Nội của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, tiếp nối "Hà Nội còn một chút này" (2022) và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" (2023). Điểm độc đáo của cuốn sách này nằm ở cách tiếp cận mới mẻ và toàn diện của tác giả về Hà Nội.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2-6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Đặc sắc Liên hoan múa dân gian huyện Thanh Trì

Đặc sắc Liên hoan múa dân gian huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, huyện Thanh Trì tổ chức Liên hoan múa dân gian năm 2024. Liên hoan còn nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hoá độc đáo của dân tộc.
Xem thêm
Phiên bản di động