Tổng Công ty Vận tải Hà Nội:

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã

Từ trước đến nay, thành phố Hà Nội luôn xác định, phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những thành tố quan trọng trong cấu trúc đô thị của Thủ đô, lớn mạnh cùng sự phát triển của Hà Nội.
Đảm bảo an toàn cho nhân viên phục vụ và hành khách xe buýt Transerco nỗ lực khai thác tối ưu hiệu quả hoạt động luồng tuyến Chính thức vận hành thêm 3 tuyến xe buýt mới, kết nối ngoại thành Thi đua nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

Nỗ lực phủ rộng mạng lưới xe buýt Thủ đô

Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn từ nay đến năm 2030, chỉ tiêu cho xe buýt toàn Thành phố đến năm 2025 đạt 16 - 18%, đến năm 2030 đạt 25%.

Như vậy, mạng lưới xe buýt Thủ đô trong giai đoạn tới cần tiếp tục mở rộng vùng phục vụ, gia tăng thêm nhiều luồng tuyến mới, trong đó chú trọng đến những địa bàn cấp xã có nhu cầu đi lại lớn và đủ điều kiện đáp ứng cho vận tải hành khách công cộng hoạt động.

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã
Thời gian qua, mạng lưới xe buýt của Hà Nội ngày càng hoàn thiện, tính kết nối được mở rộng, chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ được nâng cao.

Là đơn vị đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong lĩnh vực phát triển vận tải hành khách công cộng của Thành phố, trong nhiều năm qua, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã và đang triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm mở thêm nhiều tuyến buýt mới, nhánh tuyến, tăng cường kết nối mạng lưới giữa các khu đô thị và khu vực dân cư, nâng cao hiệu quả khai thác phục vụ nhân dân trong việc đi lại bằng phương tiện công cộng, đảm bảo được các mục tiêu và yêu cầu của Thành phố đã đề ra.

Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai các đề án theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 là không có trung tâm, đơn vị hành chính (quận, huyện) nào của Hà Nội “trắng” về xe buýt. Về cơ bản đến nay mục tiêu đã hoàn thành.

Giai đoạn 2 Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hướng tới là không có trung tâm, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã “trắng” về xe buýt. Và cuối cùng, giai đoạn 3 là đưa xe buýt về tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hành khách lớn.

Được biết, trong giai đoạn 2016-2019, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã mở mới 33 tuyến buýt, mở rộng thêm 15 nhánh trên các tuyến hiện có, trong đó có một số tuyến buýt gom kết nối các khu đô thị với mạng lưới xe buýt chung của Thành phố, kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, trong đó có tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, tuyến buýt du lịch 2 tầng Hanoi Citytour thoáng nóc đầu tiên của Hà Nội, còn lại hầu hết là các tuyến buýt mở rộng vùng phục vụ đến các huyện phía Tây, Tây Nam thành phố như: Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức…

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã
Xe buýt được phủ rộng khắp các huyện ngoại thành góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Qua đánh giá, các tuyến mở mới trong giai đoạn này hoạt động an toàn, ổn định, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian, như tuyến 103.Mỹ Đình - Hương Sơn (Mỹ Đức), tuyến 108. Bến xe Thường Tín - Minh Tân (Phú Xuyên) được đông đảo người dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ.

Tính đến thời điểm tháng 9/2017, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu “xóa vùng trắng” xe buýt có trợ giá tại các huyện ngoại thành của thành phố. Đây là giai đoạn mạng lưới xe buýt của Thủ đô được phát triển mạnh mẽ nhất từ trước cho đến nay.

Trong giai đoạn 2020-2025, về luồng tuyến, Thành phố dự kiến mở mới 90 - 100 tuyến buýt, trong đó có 10 tuyến phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân. Nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đó, đặc biệt trong tình hình mới với sự tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục giữ ổn định doanh nghiệp, giữ được vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Thành phố, phấn đấu số tuyến mở mới của Tổng Công ty trong cả giai đoạn chiếm tối thiểu 60% thị phần các tuyến mới mở của toàn mạng.

Những định hướng tương lai

Tính đến hết quý I năm 2021, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong bối cảnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế khi dịch bệnh bùng phát trở lại, khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, chuẩn bị các điều kiện khác về nguồn vốn, đoàn phương tiện… nhưng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã cố gắng để đưa vào vận hành thêm 7 tuyến buýt mới gồm các tuyến: 66, 67, 114, 115, 116, 117, 119.

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức sát khuẩn trên phương tiện vận tải hành khách công cộng, đảm bảo an toàn cho hành khách khi di chuyển bằng xe buýt.

Đây là các tuyến kết nối vùng phục vụ giữa các trục chính các huyện Thạch Thất, Ba Vì, Hoài Đức, Ứng Hòa…

Với mục tiêu đưa xe buýt về với các xã, qua khảo sát của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hầu hết các tuyến đường liên xã vào các huyện trong Thành phố hiện nay đều đang có mặt cắt đường hẹp. Điển hình như huyện Phú Xuyên, với vị trí, địa lý thuận lợi nên có nhiều điều kiện để xe buýt về gần với người dân hơn, đã có 60km trong gần 100km đường giao thông trên địa bàn huyện có xe buýt phục vụ có 8 tuyến xe buýt hoạt động với 636 lượt xe/ngày, 17/27 xã và thị trấn đã có xe buýt trợ giá phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 10 xã thuộc Phú Xuyên gồm: Quang Trung, Hoàng Long, Chuyên Mỹ, Châu Can, Khai Thái, Nam Triều, Quang Lãng, Tri Trung, Văn Hoàng, Vân Từ hiện chưa có xe buýt phục vụ.

Được biết, trong thời gian tới, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, tính toán, sau đó sẽ báo cáo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội các phương án phù hợp nhằm điều chỉnh, mở mới các tuyến buýt đến các xã chưa có xe buýt phục vụ bằng các phương tiện có kích cỡ nhỏ phù hợp, hoặc khi hệ thống đường xã ở các địa phương nơi đây đủ điều kiện vận hành xe buýt an toàn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá. Việc này không chỉ đáp ứng triển khai chỉ đạo cấp trên mà là yêu cầu tự thân nhằm tạo chuyển biến tốt cho hoạt động của ngành Giáo dục vốn cần gương mẫu vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội.
Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Ngày 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Hành trình triệt phá "xưởng" sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Hành trình triệt phá "xưởng" sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phá chuyên án sản xuất trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Khánh Hòa; thu giữ 1,4 tấn ketamin, bắt giữ 11 người.
Đoàn viên thanh niên các trường Đại học sôi nổi chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Đoàn viên thanh niên các trường Đại học sôi nổi chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), Đoàn Thanh niên nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa để thanh niên chung tay, chung sức góp phần lan tỏa những hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng.
Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ được bố trí điểm thi riêng.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.

Tin khác

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động