Nhất định phải thế rồi!

(LĐTĐ) - Thế là giải đáp được phần nào những thắc mắc của mình trong bao nhiêu cái “đa chiều” rồi nhé. - Bác nói đến chuyện gì vậy? - Thì chuyện Quỹ bảo trì đường bộ ấy.
nhat dinh phai the roi Có phải ý nghĩa biết bao không?
nhat dinh phai the roi Sẽ không còn nỗi buồn!
nhat dinh phai the roi Sống chung với bằng giả!

- Em tưởng chuyện gì, chứ chuyện này thì đúng là nhiều thắc mắc thật. Mỗi lần đăng kiểm xe là nộp một đống tiền bảo trì đường bộ. Vậy mà chả biết bảo trì ở đâu, cứ cho xe ra đường là lại đóng đủ thứ phí.

- Xét về mặt chủ trương, việc xây dựng Quỹ này là rất đúng, có như thế mới đảm bảo hạ tầng giao thông, nhưng thắc mắc là ở chỗ Quỹ sử dụng thế nào, sử dụng vào đâu…thì các chủ phương tiện “mù tịt”.

- Vẫn là một thắc mắc lớn vậy, sao bác lại nói đã giải đáp được thắc mắc?

-Chú làm truyền thông mà chả cập nhật thông tin gì cả, “mù tịt” là phải. Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ do quỹ này không đảm bảo hiệu quả sau 5 năm hoạt động sau khi xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến của các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

-Có chuyện này hả bác. Em cho rằng quyết định của Thủ tướng rất hợp lòng dân. Nguồn thu cho Quỹ tăng theo từng năm nhưng người sử dụng đường bộ hiện nay phải trả phí thêm cho hơn 70 dự án BOT và những dự án này không sử dụng nguồn của Quỹ bảo trì đường bộ.

-Thế nên thời gian qua người dân, nhất là các chủ phương tiện tham gia giao thông bức xúc vì vừa phải nộp quỹ bảo trì đường bộ, vừa phải trả tiền cho dự án BOT, phí chồng lên phí.

-Nghe đâu, nguyên nhân để xóa bỏ Quỹ này là mặc dù Quỹ có nguồn thu lớn (khoảng 10.000 tỉ đồng/năm) nhưng công tác bảo trì vẫn thủ công. Nhiều tuyến đường xuống cấp không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn…vẫn không được khắc phục. Tình trạng công nhân quét đường bằng chổi, cắt cỏ bằng tay vá đường bằng xô chậu, …vẫn khá phổ biến, không tương xứng với số tiền thu được.

-Đó cũng là một nguyên nhân, nhưng tớ cho rằng tồn tại lớn nhất trong hoạt động Quỹ bảo trì đường bộ là thông tin thiếu minh bạch, nhiều hoạt động còn mù mờ, không được công khai…Và có lẽ chính vì cái mù mờ này mà tiền bảo trì vẫn có mà đường thì vẫn xuống cấp không được bảo trì.

-Vô lý nữa là với số tiền thu được cho lớn như vậy, nhưng trên nhiều tuyến đường, ngay trên QL1, việc nâng cấp, sửa chữa vẫn không được sử dụng nguồn từ Quỹ bảo trì, mà lại chỉ định nhà đầu tư trải nhựa. Rồi đặt trạm thu phí BOT. Vì vậy, chủ phương tiện đang phải đóng hai lần phí khi di chuyển trên đường, là phí bảo trì đường bộ và phí BOT. Vô lý quá, người dân không thấy đồng tiền của mình bỏ ra được sử dụng đúng mục đích.

-Rõ ràng việc quản lý, sử dụng Quỹ này có vấn đề. Giải thể Hội đồng quản lý Quỹ là cần thiết nhưng quan trọng hơn cần phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân làm ăn mù mờ, thiếu minh bạch, đồng thời công khai cho dân biết đồng tiền của mình đã đóng vào quỹ được bao nhiêu, chi như thế nào, đang nằm ở đâu, sử dụng ra sao... chứ không chỉ giải thể là xong việc.

-Bác cho em hỏi, thế cái Quỹ này do ngành nào quản lý?

-Bảo trì đường bộ thì rõ là anh Giao thông quản lý chứ còn anh nào nữa.

-Nếu vậy, anh Giao thông chỉ có việc đề nghị Chính phủ cho giải thể Quỹ là rũ bỏ hết trách nhiệm ư? Em lại hỏi bác, thế mấy chuyện rải nhựa, vá lấp ổ gà, ổ voi tại nhiều tuyến đường không sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ mà mời gọi thầu, rồi đặt trạm thu phí dẫn đến phí chồng phí… thì ai quyết định?

-Vẫn anh giao thông chứ ai.

-Vậy thì anh Giao thông phải có trách nhiệm trong cái “không hiệu quả” của Quỹ chứ không thể rũ bỏ được lễ nào trong 5 năm Quỹ hoạt động không hiệu quả mà anh Giao thông không biết.

-Thế nên, ngoài việc giải thể, Hội đồng quản lý quỹ cần phải giải trình lý do vì sao hoạt động không hiệu quả suốt 5 năm qua? Tiền dân đóng góp, trong đó có cả khoản để nuôi một bộ máy quản lý Quỹ như vậy không thể không có ai chịu trách nhiệm khi hoạt động không hiệu quả, khiến phải giải thể.

-Dư luận phấn khởi cho rằng, việc giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ của Thủ tướng cho thấy quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động và sẵn sàng loại bỏ những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

-Đúng là vậy.Sau việc giải thể, cần thanh tra công tác sử dụng Quỹ xem có hay không sử dụng tiền sai mục đích, nhất là việc “núp bóng” duy tu, bảo trì đường bộ để rút tiền sử dụng sai mục đích. Không thể để thu tiền của dân về tiêu thế nào thì tiêu và cũng không thể để tình trạng làm được thì làm, không làm được thì… chuyển lên vị trí cao hơn.

-Nhất định phải thế rồi.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, hành vi của Phạm Đức Hải (thường gọi là Hải Idol) và các đối tượng có liên quan, vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ. Lực lượng chức năng đã ra quyết định khởi tố và bắt bị can để tạm giam; đồng thời khám xét nơi ở của Phạm Đức Hải phục vụ công tác điều tra.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/5: Đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/5: Đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, khu vực Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi.
Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.

Tin khác

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

(LĐTĐ) Lường trước được “độ khó” của công tác giải phóng mặt bằng, nên ngay từ khi đầu tư, mở rộng quốc lộ 6 dài 21,7 km đoạn từ Ba La (Hà Đông) đến Xuân Mai (Chương Mỹ) với tổng số vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng, Thành phố đã phải tính thời gian hoàn thành lên tới trên 5 năm (khởi công tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027). Thi công gần 22 km, mà thời gian dự kiến hoàn thành lên tới trên 5 năm, và với đà này, chưa chắc đến năm 2027, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6 hoàn thành đúng kế hoạch.
Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Với thể chế chính trị Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ, những quy định về “những điều đảng viên không được làm” thực sự là “thanh bảo kiếm” để quản lý cán bộ, đảng viên hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn diện đưa đất nước phát triển hùng cường như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đã đề ra.
Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ thông tin, với sự lên ngôi của không gian mạng, chỉ cần có một “tì vết” nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của bất kỳ địa phương nào, cho dù các lĩnh vực khác có tốt đến mấy.
Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

(LĐTĐ) Không biết từ bao giờ, món tiết canh trở thành khoái khẩu đối với nhiều người dân. Khi một số người ăn tiết canh lợn bị nhập viện hoặc tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiều người đã chuyển hướng sang ăn tiết canh dê, tiết canh vịt cho “an toàn”. An toàn chưa thấy đâu, thì mới đây, một số người dân ở Thái Bình ăn tiết canh dê đã phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, thêm một hồi chuông báo động liên quan đến thói quen ăn tiết canh.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Xem thêm
Phiên bản di động