Có phải ý nghĩa biết bao không?

(LĐTĐ) - Chú nghĩ thế nào về cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, do T.Ư Đoàn phát động trên mạng xã hội?
co phai y nghia biet bao khong Sẽ không còn nỗi buồn!
co phai y nghia biet bao khong Sống chung với bằng giả!

- Còn nghĩ thế nào nữa bác. Rất cần thiết và ý nghĩa. Cuộc vận động nhằm hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi thanh thiếu nhi. Một vấn đề đang cần sự quan tâm của toàn xã hội. Đúng vậy, hy vọng cuộc vận động này của T.Ư Đoàn sẽ làm thay đổi hành vi của người trẻ theo hướng tích cực trong cuộc sống trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

- Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" là hoạt động truyền thông với những thông tin tốt, những hình ảnh đẹp hay câu chuyện mang các giá trị nhân bản, lối sống nhân văn nhằm tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đồng thời giúp “cạnh tranh” và lấn át trước những thông tin xấu, độc hại. Tớ cho đây là một sáng kiến rất hay.

-Vâng, trong thực tế đời sống có quá nhiều việc làm tốt, hình ảnh đẹp , có điều các phương tiện truyền thông, nhất là mạng xã hội chưa thực sự quan tâm thôi. Em cho rằng nếu tuyên truyền không khéo thì cái xấu sẽ lấn át cái tốt, mặc dù nó ít.

-Nghe chú nói tớ lại nhớ lại câu chuyện trong nhật ký của tớ từ ngày học trò: “Trưa tôi ăn cơm, ăn phải một viên lạc thối, liền sau đó tôi ăn liền 6, 7 viên lạc khác mà vẫn không át được vị khó chịu của viên lạc kia. Phải chăng cái xấu vẫn lấn át cái tốt, mặc dù nó rất ít”.

-Hay quá, đúng là bác sinh ra để làm công tác tuyên truyền. Truyền thông tốt, cá nhân được tiếp nhận nhiều thông tin tốt, hình ảnh và câu chuyện đẹp thường xuyên sẽ giúp con người nhận thức và thay đổi hành vi của mình theo hướng tích cực như những gì đã được tiếp nhận.

-Chẳng hạn, sau vụ cháy ở dẫy nhà trọ Bệnh viện Nhi TW, rất nhiều người hảo tâm đã tìm đến khu này để ủng hộ quần áo, thức ăn, tiền…cho các gia đình bệnh nhân. Những tấm lòng đẹp đó vẫn ẩn chứa trong xã hội. Đành rằng làm việc thiện là tự đáy lòng, không cần phô trương nhưng việc truyền thông đưa những hình ảnh này chắc chắn sẽ lay động và thức tỉnh nhiều người hướng đến sống đẹp.

-Cũng cần nói thêm là thực tế hiện nay trên mạng xã hội, hằng ngày những thông tin xấu, độc xuất hiện ngày càng nhiều, khó kiểm soát, đã ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới nhận thức, lối sống và hành vi của các bạn trẻ. Việc nhân bản những việc làm tốt trên mạng xã hội càng có ý nghĩa rất lớn trong việc định hướng dư luận đến những cái đẹp trong đời sống.

-Điều đó thì khỏi phải bàn. Rất nhiều gương tốt vẫn hằng ngày hiển hiện trong đời sống xã hội rất cần được tuyên truyền. chia sẻ những điều tích cực sẽ giúp cho thông tin tốt được lan tỏa nhanh hơn và tác động sâu sắc đến tâm trí mọi người nhiều hơn, để từ đó có lăng kính nhìn nhận sự việc một cách khách quan, thận trọng, nhiều chiều. Khi có nhận thức đúng sẽ có hành động đúng.

-Đúng là công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng. Tối qua tớ xem cái chương trình “Quà tặng cuộc sống” trên ti vi, cũng có một câu chuyện thật ý nghĩa về lòng nhân ái.

-Câu chuyện thế nào bác?

-Chuyện rằng: Có một bà lão nghèo khổ, trên đường đi do vấp phải một hòn đá mà bị ngã và làm rơi tất cả thức ăn mà nhọc nhằn lắm người này mới có được. Lo vậy là không còn gì để ăn, bài lão chỉ biết khóc than cho số phận của mình…

-Chuyện có gì đáng nói đâu bác?

-Chú chỉ hay “nhanh ẩu đoảng”, từ từ mới có cái kết chứ. ..Thế rồi, chuyện bà lão nghèo khóc than đến tai một vị quan trong vùng. Vị này sai quân lính đến chỗ bà lão ngã đem hòn đá về để xét xử.

-Bác nói lạ, hòn đá là vật vô tri vô giác, có tội gì mà xét xử?

-Nhiều người cũng có ý như chú đó. Song viên quan quả quyết rằng, bà lão ngã là do vấp phải viên đá, do đó viên đá chính là thủ phạm phải đền bù cho bà lão. Thế rồi viên quan cho mang hòn đá ra tra khảo.

-Chuyện lạ nhỉ. Em muốn biết ngay cái kết như thế nào.

-Nhiều dân trong vùng cũng như chú, rất muốn vào theo dõi phiên xét xử hòn đá như thế nào, nhưng anh lính gác cổng nói: Đây là phiên xét xử đặc biệt nên xử kín. Mọi người vẫn nài nỉ xin vào.

-Kín với hở gì bác. Xử viên đá thì có gì để nói mà kín với hở.

-Thấy nhiều người cứ nài nỉ mãi để được vào xem quan xử hòn đá, anh lính gác mới bảo: Quan nói, đây là phiên xét xử đặc biệt nên xử kín, nhưng nếu ai muốn vào thì nộp 2 xu. Vậy là ai cũng ngay lập tức nộp 2 xu để vào xem.

-Gay nhỉ, xử kín còn có nhẽ, nhiều người vào xem thì không biết viên quan này xử lý ra sao với hòn đá.

-Người dân vào thấy quân lính đang đánh roi tra khảo hòn đá đều thấy làm lạ. Khi ấy viên quan mới nói: Vì hòn đá mà bà lão ngã, vậy hòn đá có trách nhiệm bồi thường cho hòn đá. Nhờ hòn đá mà phiên xét xử thu được mỗi người 2 xu, vậy số tiền này chính là số tiền bồi thường mà bà lão đáng được hưởng.

-Viên quan này thật là thông minh.

-Nói rồi, viên quan mới kết luận: Bà lão là một người hiền lành, tốt bụng vậy mà khi gặp hoạn nạn không ai giang tay giúp đỡ. Các vị sẵn sàng bỏ 2 xu để thỏa trí tò mò, mà không nghĩ 2 xu ấy nếu đem giúp người hoạn nạn, khó khăn có phải ý nghĩa biết bao không?!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động