Sẽ không còn nỗi buồn!

- Buồn thật. Trong hai ngày nghỉ cuối tuần mà đến nhiều chuyện buồn. - Đầu tuần bác đã nói chuyện buồn rồi. Đáng ra phải “Cảm ơn đời mỗi sáng mai thức dậy/Ta có thêm ngày mới để yêu thương”, chứ bác.
se khong con noi buon Sống chung với bằng giả!
se khong con noi buon Vẫn câu hỏi ấy!
se khong con noi buon Cần có cái nhìn công bằng!

- Thì có phải buồn mà không yêu thương đâu. Chính vì yêu thương nên mới buồn. Tớ hỏi chú, trước những cái chết của đồng loại, chú có thấy buồn không?

- Bác hỏi cứ như em là con người vô cảm lắm ý. Trước cái chết nào chả buồn, cho dù đó là ai và vì sao chết đi nữa.

- Đấy, cái vụ xe bồn đâm xe khách ở Lai Châu, khiến 13 người tử vong chẳng những buồn mà còn đau xót quá.

- Đúng thế, bác ạ. Không hiểu sao, tuyên truyền mãi rồi, lại không ít những biện pháp ngăn chặn, chế tài răn đe mà những vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn thường xuyên xảy ra thế nhỉ.

-Chung quy vẫn tại ý thức của người điều khiển giao thông thôi. Cứ ra đường là chú thấy đấy, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách…như thế không tai nạn mới lạ.

-Tất nhiên là ý thức người điều khiển giao thông quyết định chính trong việc đảm bảo an toàn giao thông, song không loại trừ nhiều yếu tố khác.

-Điều đó thì quá rõ. Thế nên cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án đối với vụ tai nạn thảm khốc này.

-Có ý kiến cho rằng cả hai lái xe đều đã tử vong, còn ai chịu trách nhiệm mà khởi tố, nhưng em cho rằng khởi tố vụ án là đúng. Ngoài ý thức của người lái xe còn là chất lượng phương tiện, là hạ tầng giao thông, là…rất nhiều yếu tố khác.

-Đúng vậy. Nói về chất lượng phương tiện, nếu điều tra thấy rằng việc mất phanh là do chất lượng phương tiện không đảm bảo đã được báo trước nhưng vẫn cho xe lưu hành thì rõ là trách nhiệm của anh đăng kiểm rồi.

-Nói đến đăng kiểm, cũng nhiều chuyện đáng bàn lắm bác ạ. Nhiều phương tiện lưu thông trên đường, nhất là nhiều xe khách, chỉ cần thoáng nhìn đã thấy không an toàn, bánh lắc như rang lạc, xe lệch hẳn một bên, cảm tưởng như phanh gấp hay vấp phải ổ gà là lật…mà vẫn thấy phóng vèo vèo. Chả là cơ quan đăng kiểm vẫn cho phép lưu hành đó sao.

-Thế mới thành chuyện. Mà hình như tớ nhớ không nhầm thì từ trước đến nay, sau mỗi vụ tai nạn giao thông, anh đăng kiểm chưa bị “hỏi tới trách nhiệm”, trong khi chất lượng của phương tiên không đảm bảo mà vẫn cho lưu thông thì hiểm họa khôn lường.

-Còn anh hạ tầng giao thông nữa. Có những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn, rõ ràng là có vấn đề về biển báo, về tầm nhìn, về những cảnh báo…nhưng sau mỗi vụ tai nạn hầu như không được khắc phục.

-Chú nói cũng có phần đúng. Giao thông an toàn còn phụ thuộc rất nhiều vào cầu đường. Tớ không biết hiện trường vụ tai nạn này thế nào, nhưng có việc xe bồn đâm vào xe khách rồi cả hai xe rơi xuống suối sâu…Nếu như hạ tầng cung đường này có hệ thống ta luy (rào chắn) tốt thì xe đã không rơi xuống suối, chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều thiệt hại.

-Bác nói cũng đúng, song đối với vụ này, bác tính tốc độ xe bồn người ta đo được với vận tốc 109km/giờ, với cú va chạm mạnh như thế cũng khó tránh được.

-Vừa chưa hết đau xót vì những vụ tai nạn giao thông thảm khốc cứ liên tiếp xảy ra, sáng nay lại đau xót trước tin 7 người tử vong sau lễ hội âm nhạc, vừa diễn ra tối 16/9 tại Công viên nước Hồ Tây.

-Theo thông tin ban đầu của cơ quan điều tra, cả 7 nạn nhân sau khi xét nghiệm đều dương tính với chất ma túy. Tại hiện trường công an cũng phát hiện có nhiều “bóng cười” và một số vật chất nghi là ma túy.

-Như vậy, rất có thể những nạn nhân này đã dùng chất kích thích để nghe nhạc cho “phê” hơn.

-Nếu quả thật như thế thì đây cũng là một cách hưởng thụ âm nhạc rất nguy hiểm, cần được tuyên truyền giáo dục, nhất là đối với giới trẻ.

-Và để tìm nguyên nhân và rút ra được những bài học, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

-Nhất định là thế rồi. Tớ muốn nói thêm một chuyện đau xót nữa. Đó là cái chết của 2 công nhân trong khoang tàu ở cảng Quy Nhơn, mà nhiều người đứng trên nhìn thấy nạn nhân bất tỉnh mà đành bó tay vì không thể cứu được.

-Đây cũng là một sự cố rất đau xót , báo động về công tác an toàn lao động bị coi nhẹ.

-Tớ cũng nghĩ thế. Không thể nói những người có trách nhiệm trong lĩnh vực này lại không biết điều kiện làm việc trong khoang tàu như thế này là rất nguy hiểm.

-Vâng, biết và có các biện pháp phòng ngừa, trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động thì đã không xảy ra những cái chết oan uổng như thế này.

- Và sẽ không còn nỗi buồn nữa.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc. Họ thậm chí sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra và lan truyền những hình ảnh không có thật, nhằm câu view, kiếm lợi bất chính và nguy hiểm hơn là phục vụ ý đồ chính trị, gây mất đoàn kết trong xã hội.
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

Thời gian qua, không gian mạng đã trở thành nơi để kiếm tiền của một số thế lực “giấu mặt”. Lợi dụng lòng tin, sự hiếu kỳ của một bộ phận không nhỏ người dân về công tác cán bộ, công tác nhân sự trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, các thế lực này đã dàn dựng nên những kịch bản nhân sự cấp cao, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân.
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Không ảnh hưởng của hoàn lưu bão hay áp thấp nhiệt đới, song những ngày qua ở các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng… mưa đặc biệt lớn. Hiện tượng này các nhà khí tượng học gọi là “tai biến” thời tiết.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đang được các đại biểu cho ý kiến tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV. Trong đó, một số đại biểu đề xuất nên bổ sung thêm 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập mô hình “tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện” hoặc “Trung tâm báo chí”.
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Chiều nay (25/10), trên mặt báo điện tử của các hãng thông tấn lớn thế giới như Reuter, AFP, BBC, Tân Hoa Xã, AP, NHK...; các trang tin quốc tế từ châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi đều đưa tin đậm nét về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) tại Hà Nội. Thật tự hào, hai từ “Hà Nội” xuất hiện trên tất cả các phương tiện truyền thông quốc tế - một thời khắc quan trọng, một sự kiện trọng đại của nhân loại đương đại được đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ cùng nhau ký kết tại Thủ đô Hà Nội - “Thành phố vì hoà bình” với cùng một mục tiêu và thông điệp chung: Chống lại tội phạm mạng để góp phần làm cho nhân loại bình yên.
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy (Bí thư, các Phó Bí thư), Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 43 chỉ tiêu chủ yếu, 3 đột phá phát triển. Đặc biệt, những phát biểu chỉ đạo mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội sẽ là “chìa khóa” để Hà Nội “xác định đúng điểm xuất phát trong bước tiến mới”, “khơi mở cách làm mới” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc.
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Dù bận trăm công nghìn việc, song sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Những chỉ đạo, lời căn dặn của Người luôn và mãi là kim chỉ nam để Đảng bộ Thành phố hướng đi.
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Chỉ còn gần một tuần nữa, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ chính thức diễn ra. Trong không khí phấn khởi, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đều hướng về Đại hội với niềm tin và kỳ vọng lớn lao: Đại hội sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, trong đó người dân thực sự là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu thụ hưởng của mọi chính sách phát triển; hạnh phúc, ấm no của Nhân dân được coi là thước đo cho năng lực lãnh đạo và hiệu quả điều hành của hệ thống chính trị Thủ đô.
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Tăng nguồn thu ngân sách bền vững dựa vào sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực đổi mới, sáng tạo khác đang là hướng đi trong phát triển kinh tế của các địa phương trong giai đoạn 2025 - 2030
Xem thêm
Phiên bản di động