Lương hưu không đủ ăn sáng

Cầm quyết định hưởng hưu trí trên tay, bà Nguyễn Thị Thỏa (trú tại xã Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) choáng váng. 297.299 đồng/tháng là số tiền lương hưu của bà sau 34 năm làm giáo viên mầm non.
Hưởng lương hưu hay lĩnh Bảo hiểm xã hội một lần ?
Giáo viên viên mầm non Thường Tín kiến nghị về lương hưu
Lương hưu không thể "cào bằng"

Không tin vào mắt mình

Bà Nguyễn Thị Thỏa, năm nay 57 tuổi, là giáo viên mầm non trường Lệ Xá, huyện Tiên Lữ từ năm 1980. Đến tháng 1.2014, khi hết tuổi LĐ, bà có 34 năm công tác trong ngành giáo dục, trong đó có 19 năm đóng BHXH bắt buộc (từ tháng 1.1995). Vì chưa đủ 20 năm đóng BHXH, bà đóng thêm một năm BH tự nguyện với tổng số tiền là 13,8 triệu đồng để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Tuy nhiên đến tháng 1.2015, khi lên nhận quyết định lương hưu, bà Thỏa không tin vào mắt mình. Lương hưu mà BHXH tỉnh tính cho bà là 297.299 đồng/tháng. “Mức tiền này suýt soát với mức lương cơ sở cách đây 20 năm. Đồng lương ít ỏi không đủ để tôi ăn sáng chứ chưa nói đến chi tiêu ăn uống sinh hoạt cả tháng trời” - bà Thỏa nói.

Lương hưu không đủ ăn sáng
Bà Nguyễn Thị Thỏa với đồng lương hưu ít ỏi. Ảnh: Tất Thảo

Bà Thỏa tâm sự: “Cả cuộc đời tôi từ lúc còn trẻ đến nay mắt mờ, chân chậm, tôi đã cống hiến toàn bộ sức lực, tâm trí của mình cho ngành mầm non. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu khi hết tuổi LĐ, khi về nghỉ được cấp 1 khoản tiền tối thiểu để đủ sống qua ngày”. Bà Thỏa nói, thật chua xót khi về già bà lại phải nhờ chồng, con nuôi ăn ở để sống nốt quãng đời còn lại. “Càng tủi thân hơn khi suốt gần 40 năm qua, chúng tôi đã đóng góp cho ngành mầm non từ lúc ngành còn nhiều thiếu thốn. Tôi nhớ, khi ấy thù lao của chị em giáo viên chỉ được 60kg thóc cho cả vụ công tác (1 vụ = 6 tháng). Nhưng vì yêu nghề, mến trẻ nên chúng tôi đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn, góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục của đất nước. Nhưng với cách tính lương hưu như thế này, chúng tôi có khác gì những LĐ tự do có tham gia BHXH tự nguyện ở ngoài xã hội?”.

Vì sao lương hưu quá thấp?

Về trường hợp của bà Thỏa, BHXH tỉnh Hưng Yên cho biết, chính sách đối với giáo viên mầm non giai đoạn trước năm 1995 được thực hiện theo Quyết định số 152 ngày 8.4.1976 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, trong đó có Thông tư số 909 ngày 21.5.1977 của Liên bộ Giáo dục - Tài chính - Nông nghiệp về việc bổ sung chính sách đối với giáo viên mẫu giáo. Theo đó, giáo viên mẫu giáo chưa được tuyển vào biên chế nhà nước thì thời gian làm giáo viên mẫu giáo trước khi được tuyển vào biên chế nhà nước không được tính là thời gian công tác hưởng BHXH, mà chỉ được tính từ khi tham gia đóng BHXH.

Vì chỉ được tính từ tháng 1.1995, nên khi hết tuổi LĐ, bà Thỏa mới chỉ được 19 năm đóng BHXH bắt buộc, chưa đủ 20 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Do đó bà Thỏa đóng thêm 1 năm BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh Hưng Yên cho biết, công thức tính hưởng lương hưu trí cho những đối tượng như bà Thỏa được quy định theo Nghị định 190 ngày 28.12.2007 của Chính phủ và Thông tư số 02 hướng dẫn thực hiện.

Cụ thể, cách tính là tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian. Với cách tính trên, lương bình quân của bà Thỏa là 495.499 đồng. Trường hợp của bà Thỏa, tỉ lệ % tính lương hưu hàng tháng là 60% nên bà Thỏa được hưởng số tiền lương hưu hàng tháng là 297.299 đồng. Do tại thời điểm giải quyết, chưa có văn bản quy định mức điều chỉnh tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đã đóng BHXH áp dụng cho năm 2015 (có thể hiểu là điều chỉnh trượt giá) nên BHXH tỉnh Hưng Yên tạm thời giữ nguyên mức tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đã đóng BHXH để giải quyết lương hưu.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Bình - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên - khẳng định, BHXH tỉnh Hưng Yên đã tính lương hưu của bà Thỏa đúng theo quy định, còn “lương hưu thấp là do mức đóng BHXH thấp”. Ông Bình nói, do bà Thỏa khi nghỉ hưu có 19 năm đóng BHXH bắt buộc, còn lại là 1 năm đóng BHXH tự nguyện, nên không thuộc đối tượng bù lương hưu bằng mức lương cơ sở (1.150.000 đồng).

Đề nghị được hưởng lương hưu bằng mức lương cơ sở

Ngày 23.1.2015, Bộ LĐTBXH ban hành Thông tư số 03 quy định mức điều chỉnh tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đã đóng BHXH áp dụng trong năm 2015. Trên cơ sở này, BHXH tỉnh Hưng Yên đã điều chỉnh lại lương hưu đối với bà Thỏa từ 297.299 đồng/tháng lên mức 558.349 đồng/tháng. Bà Thỏa cho rằng, dù được điều chỉnh như trên thì lương hưu vẫn rất thấp, không đủ trang trải sinh hoạt hằng tháng. Bà đề nghị được điều chỉnh lương hưu bằng mức lương cơ sở (1.150.000 đồng). Ông Lê Hữu Bình cho rằng, sẽ là phù hợp khi bà Thỏa và những trường hợp như bà được hưởng mức lương như trên.

Laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Xem thêm
Phiên bản di động