Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án vành đai, cao tốc đi qua địa bàn Thành phố nói riêng và một số tỉnh thành khu vực phía Nam nói chung.
Tăng tốc dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Phát huy vai trò hạt nhân của TP.HCM trong Vùng Đông Nam bộ Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư

Đồng bộ đường vành đai, cao tốc

Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định chủ trương đầu tư. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Về nguồn vốn thực hiện, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung ngân sách Trung ương hỗ trợ cho phần vốn nhà nước tham gia vào dự án để phân bổ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh (khoảng 2.900 tỷ đồng).

Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài khoảng 61,9km, đã đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 2/2010 với 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Hiện nay tuyến đường này đang quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Từ thực trạng đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh tuyến cao tốc.

Một dự án khác là mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại dự án này, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) theo quy hoạch được phê duyệt, trình cấp thẩm quyền. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung ngân sách Trung ương cho TP.HCM khoảng 1.123 tỷ đồng để thực hiện dự án và giao Thành phố tổ chức thực hiện dự án (đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2).

Giai đoạn I của dự án này với quy mô 4 làn xe đã hoàn thành toàn tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016. Hiện nay, do nhu cầu giao thông tăng cao, lượng xe lưu thông lớn, đường hiện hữu không đảm bảo khả năng thông hành giao thông, đặc biệt đoạn trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra ùn tác giao thông.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM
TP.HCM đang xúc tiến đầu tư đường vành đai 3 và vành đai 4.

Trong khi đó, để đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 4, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến; hướng dẫn các địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến trên địa bàn của mỗi địa phương (nếu cần), trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường Vành đai 4 và làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ GTVT cũng cần chủ trì, hướng dẫn UBND tỉnh Long An thống nhất, xác định phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị chủ yếu đối với đoạn 5,7km trên địa bàn tỉnh Long An và đoạn 3,8km cuối tuyến trên địa bàn TP.HCM; đồng thời tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế về sự tham gia vốn của Trung ương cho dự án.

Hoàn thiện mạng lưới đường sắt

Về mạng lưới đường sắt, đối với dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và sớm triển khai dự án để đồng bộ với việc khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc về vốn.

Ngoài ra Sở GTVT TP.HCM cũng tham mưu UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư theo định hướng phát triển TOD khu vực xung quanh nhà ga. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga Bình Triệu; trong đó có phương án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam hiện hữu đoạn qua địa bàn TP.HCM, tổ chức lập quy hoạch chi tiết lại ga Bình Triệu với tính chất ga khách kỹ thuật phía Bắc Thành phố.

Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM không bị gián đoạn. Tương tự với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Kiện toàn Hội đồng Vùng Đông Nam bộ

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng vùng Kinh tế trong điểm phía Nam, trong đó có Tổ điều phối chuyên đề kết nối giao thông. Để phát huy hiệu quả hoạt động Hội đồng Vùng, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn nhân sự của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, phân công một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng, lãnh đạo của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là thành viên và mỗi tỉnh phân công 1 thành viên chuyên trách. UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ tham mưu dự thảo chức năng, nhiệm vụ, nhân sự, quy chế hoạt động của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện.

Trần Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 22/11, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng sớm trời rét.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tích cực triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội, sau một thời gian triển khai, đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết

Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Nam bệnh nhân đã bị mất 1/2 lượng máu trong cơ thể khi bị sốt xuất huyết ở ngày thứ 6.

Tin khác

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động