Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án vành đai, cao tốc đi qua địa bàn Thành phố nói riêng và một số tỉnh thành khu vực phía Nam nói chung.
Tăng tốc dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Phát huy vai trò hạt nhân của TP.HCM trong Vùng Đông Nam bộ Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư

Đồng bộ đường vành đai, cao tốc

Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định chủ trương đầu tư. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Về nguồn vốn thực hiện, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung ngân sách Trung ương hỗ trợ cho phần vốn nhà nước tham gia vào dự án để phân bổ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh (khoảng 2.900 tỷ đồng).

Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài khoảng 61,9km, đã đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 2/2010 với 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Hiện nay tuyến đường này đang quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Từ thực trạng đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh tuyến cao tốc.

Một dự án khác là mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại dự án này, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) theo quy hoạch được phê duyệt, trình cấp thẩm quyền. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung ngân sách Trung ương cho TP.HCM khoảng 1.123 tỷ đồng để thực hiện dự án và giao Thành phố tổ chức thực hiện dự án (đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2).

Giai đoạn I của dự án này với quy mô 4 làn xe đã hoàn thành toàn tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016. Hiện nay, do nhu cầu giao thông tăng cao, lượng xe lưu thông lớn, đường hiện hữu không đảm bảo khả năng thông hành giao thông, đặc biệt đoạn trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra ùn tác giao thông.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM
TP.HCM đang xúc tiến đầu tư đường vành đai 3 và vành đai 4.

Trong khi đó, để đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 4, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến; hướng dẫn các địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến trên địa bàn của mỗi địa phương (nếu cần), trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường Vành đai 4 và làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ GTVT cũng cần chủ trì, hướng dẫn UBND tỉnh Long An thống nhất, xác định phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị chủ yếu đối với đoạn 5,7km trên địa bàn tỉnh Long An và đoạn 3,8km cuối tuyến trên địa bàn TP.HCM; đồng thời tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế về sự tham gia vốn của Trung ương cho dự án.

Hoàn thiện mạng lưới đường sắt

Về mạng lưới đường sắt, đối với dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và sớm triển khai dự án để đồng bộ với việc khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc về vốn.

Ngoài ra Sở GTVT TP.HCM cũng tham mưu UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư theo định hướng phát triển TOD khu vực xung quanh nhà ga. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga Bình Triệu; trong đó có phương án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam hiện hữu đoạn qua địa bàn TP.HCM, tổ chức lập quy hoạch chi tiết lại ga Bình Triệu với tính chất ga khách kỹ thuật phía Bắc Thành phố.

Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM không bị gián đoạn. Tương tự với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Kiện toàn Hội đồng Vùng Đông Nam bộ

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng vùng Kinh tế trong điểm phía Nam, trong đó có Tổ điều phối chuyên đề kết nối giao thông. Để phát huy hiệu quả hoạt động Hội đồng Vùng, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn nhân sự của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, phân công một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng, lãnh đạo của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là thành viên và mỗi tỉnh phân công 1 thành viên chuyên trách. UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ tham mưu dự thảo chức năng, nhiệm vụ, nhân sự, quy chế hoạt động của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện.

Trần Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động