Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM
Tăng tốc dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Phát huy vai trò hạt nhân của TP.HCM trong Vùng Đông Nam bộ Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư |
Đồng bộ đường vành đai, cao tốc
Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định chủ trương đầu tư. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Về nguồn vốn thực hiện, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung ngân sách Trung ương hỗ trợ cho phần vốn nhà nước tham gia vào dự án để phân bổ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh (khoảng 2.900 tỷ đồng).
Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài khoảng 61,9km, đã đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 2/2010 với 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Hiện nay tuyến đường này đang quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Từ thực trạng đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh tuyến cao tốc.
Một dự án khác là mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại dự án này, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) theo quy hoạch được phê duyệt, trình cấp thẩm quyền. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung ngân sách Trung ương cho TP.HCM khoảng 1.123 tỷ đồng để thực hiện dự án và giao Thành phố tổ chức thực hiện dự án (đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2).
Giai đoạn I của dự án này với quy mô 4 làn xe đã hoàn thành toàn tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016. Hiện nay, do nhu cầu giao thông tăng cao, lượng xe lưu thông lớn, đường hiện hữu không đảm bảo khả năng thông hành giao thông, đặc biệt đoạn trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra ùn tác giao thông.
TP.HCM đang xúc tiến đầu tư đường vành đai 3 và vành đai 4. |
Trong khi đó, để đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 4, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến; hướng dẫn các địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến trên địa bàn của mỗi địa phương (nếu cần), trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường Vành đai 4 và làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư.
Bộ GTVT cũng cần chủ trì, hướng dẫn UBND tỉnh Long An thống nhất, xác định phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị chủ yếu đối với đoạn 5,7km trên địa bàn tỉnh Long An và đoạn 3,8km cuối tuyến trên địa bàn TP.HCM; đồng thời tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế về sự tham gia vốn của Trung ương cho dự án.
Hoàn thiện mạng lưới đường sắt
Về mạng lưới đường sắt, đối với dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và sớm triển khai dự án để đồng bộ với việc khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc về vốn. |
Ngoài ra Sở GTVT TP.HCM cũng tham mưu UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư theo định hướng phát triển TOD khu vực xung quanh nhà ga. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga Bình Triệu; trong đó có phương án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam hiện hữu đoạn qua địa bàn TP.HCM, tổ chức lập quy hoạch chi tiết lại ga Bình Triệu với tính chất ga khách kỹ thuật phía Bắc Thành phố.
Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM không bị gián đoạn. Tương tự với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Kiện toàn Hội đồng Vùng Đông Nam bộ Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng vùng Kinh tế trong điểm phía Nam, trong đó có Tổ điều phối chuyên đề kết nối giao thông. Để phát huy hiệu quả hoạt động Hội đồng Vùng, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn nhân sự của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, phân công một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng, lãnh đạo của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là thành viên và mỗi tỉnh phân công 1 thành viên chuyên trách. UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ tham mưu dự thảo chức năng, nhiệm vụ, nhân sự, quy chế hoạt động của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42