Tăng tốc dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng giao thông không những cho TP.HCM mà còn cả khu vực phía Nam. Hiện nay các địa phương nơi dự án đi qua, đặc biệt là TP.HCM đang “chạy đua”, tăng tốc để đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái Khởi công xây dựng đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh vào 30/6/2023

Tuyến vành đai lớn nhất phía Nam

Cho đến hiện tại, vành đai 3 TP.HCM là dự án giao thông đường bộ lớn nhất từ trước đến nay ở các tỉnh phía Nam với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng (giai đoạn 1).

Đường vành đai 3 chiều dài 76km, đi qua địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, riêng đoạn đi qua địa bàn TP.HCM dài hơn 47km. Đây được xem là cung đường chiến lược, kết nối và lan tỏa, tạo tiền đề tháo gỡ các điểm nghẽn kết cấu hạ tầng khu vực nhờ tính chất kết nối liên vùng.

Tăng tốc dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh
Bình đồ hướng tuyến vành đai 3 TP.HCM.

Khi có đường vành đai 3, xe liên tỉnh không còn phải qua TP.HCM, toàn bộ hàng hóa từ các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đưa về các cảng biển và ngược lại được lưu thông nhanh chóng, tiết giảm thời gian và chi phí vận chuyển.

Đây cũng là điểm đầu của 5 tuyến cao tốc gồm TP.HCM - Trung Lương (đã đưa vào khai thác), TP.HCM - Mộc Bài (đang xúc tiến đầu tư), TP.HCM - Chơn Thành (đang xúc tiến đầu tư), TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đã đưa vào khai thác) và Bến Lức - Long Thành (đang xây dựng), kết nối với các tuyến quốc lộ hướng tâm, sân bay Long Thành (đang xây dựng), tạo năng lực thông hành lớn, tốc độ cao qua đó đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Các xe hướng Tây Bắc - Đông Nam và ngược lại có thể đi qua cao tốc Bến Lức - Long Thành để lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương về miền Tây. Tương tự, các xe từ Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22 có thể tiếp cận khu vực cảng phía Đồng Nai, TP.HCM qua đoạn Nhơn Trạch - Tân Vạn. Vành đai 3 cũng tạo ra một hướng kết nối giữa TP.HCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.

Ngoài ra, việc khai thác các quỹ đất dọc tuyến sau khi dự án vành đai 3 được đưa vào vận hành còn tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển. Không gian đường vành đai 3 sẽ tạo hành lang công nghiệp kết nối các kho bãi về cụm cảng biển, giúp giảm thời gian đi lại, tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.

Tập trung giải phóng mặt bằng

Một bài toán nan giải đối với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn là tìm kiếm nguồn vốn. Tại dự án vành đai 3, TP.HCM và các tỉnh nơi dự án đi qua đã có nghị quyết cam kết với Chính phủ đảm bảo bố trí nguồn lực triển khai dự án, cùng với vốn ngân sách hỗ trợ của Trung ương. Vì thế khó khăn nhất hiện nay vẫn là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Vừa qua trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ dự án vành đai 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương nơi dự án đi qua cần phối hợp tốt công tác chuẩn bị, nhất là khâu thiết kế nhằm tránh điều chỉnh về sau. Các địa phương cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để khởi công dự án vào tháng 6/2023, thông xe kỹ thuật toàn tuyến tháng 6/2025 và hoàn thành vào năm 2026.

Tại TP.HCM, vào cuối năm 2022 riêng địa bàn thành phố Thủ Đức đã bàn giao 34ha mặt bằng để thực hiện dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1); dự kiến dự án thành phần này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025.

Trong tháng 1/2023 dự án thành phần 1 và 2 thuộc đường vành đai 3 đã tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương phục vụ công tác liên quan đến bồi thường, thu hồi đất. Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM đã phê duyệt các dự án thành phần, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong tháng 4/2023 sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật để tháng 6/2023 khởi công dự án.

Theo kế hoạch, giữa năm 2023, dự án vành đai 3 TP.HCM được bàn giao 70% mặt bằng, số còn lại sẽ được các quận, huyện thực hiện vào cuối năm. Để dự án khởi công theo tiến độ đề ra, UBND TP.HCM yêu cầu các quận, huyện có dự án đi qua cần phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án vào cuối quý 3/2023.

Các cơ quan, đơn vị liên quan không đùn đẩy công việc, có hình thức khen thưởng, đề bạt bổ nhiệm đối với cán bộ có sáng kiến tiêu biểu mang lại hiệu quả cho dự án vành đai 3, đồng thời phê bình, xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra việc chậm phối hợp. Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cho dự án, UBND TP.HCM đề nghị các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ các địa phương.

Hiện nay các địa phương nơi dự án đi qua cũng đang quyết liệt đẩy tiến độ dự án. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tiến hành song song các bước để đẩy nhanh tiến độ dự án; quy hoạch mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) dọc tuyến; đấu thầu, đấu giá công khai, minh bạch và đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tương tự tại Đồng Nai, các đơn vị liên quan cũng đang thực hiện các phần việc đo đạc đất đai, kiểm kê tài sản bị ảnh hưởng, đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ thủ tục, trình phê duyệt để triển khai các khu tái định cư, phấn đấu cuối tháng 6/2023 sẽ khởi công.

Trong khi đó, UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND huyện Bến Lức khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để chi trả tiền bồi thường cho người dân, chậm nhất đến hết tháng 6/2023 phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng và đến hết năm 2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, chậm nhất đến hết tháng 6/2023 phải triển khai thi công dự án.

T.Đồng - X.Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Xem thêm
Phiên bản di động