Khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH: Mới dừng lại ở khâu thụ lý đơn

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội về việc thí điểm khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) ra tòa án, các cấp Công đoàn Thủ đô đã vào cuộc tích cực, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có vụ nào được đem ra xử lý.
khoi kien doanh nghiep no dong bhxh moi dung lai o khau thu ly don Tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội tiếp tục tăng
khoi kien doanh nghiep no dong bhxh moi dung lai o khau thu ly don Khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH: Xem xét sửa đổi luật

Mới dừng lại ở tiếp nhận hồ sơ

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên được Thành phố giao thí điểm khởi kiện ra tòa doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Bà Vũ Thị Xuân Mai – Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ từ Thành phố, được sự quan tâm và chỉ đạo của Quận ủy, các ban ngành trong quận như Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận, BHXH quận đã cùng LĐLĐ quận bàn bạc, thống nhất chọn 1 doanh nghiệp có số nợ BHXH lớn (khoảng 2,5 tỉ đồng) và đã có tổ chức Công đoàn cơ sở để tiến hành khởi kiện.

khoi kien doanh nghiep no dong bhxh moi dung lai o khau thu ly don
Ảnh minh họa.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ khởi kiện, LĐLĐ quận đã mời đại diện Công đoàn cơ sở của doanh nghiệp bị khởi kiện lên thông báo về việc sẽ tiến hành khởi kiện, đồng thời nắm bắt thêm về tình hình, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Ngay khi nhận thông báo này, doanh nghiệp đã có văn bản cam kết lộ trình thanh toán dần số tiền nợ theo từng quý, trong đó ít nhất mỗi tháng là 100 triệu đồng. Và thực tế đến nay, doanh nghiệp này đã trả được 800 triệu đồng.

“Chúng tôi mong muốn LĐLĐ Thành phố và Tổng LĐLĐVN cần phối hợp với các ban ngành liên quan như Tòa án, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội, BHXH... sớm ngồi lại để xem xét, đánh giá thực tiễn để có hướng xử lý, tạo thuận lợi về hành lang pháp lý để cơ sở có căn cứ thực hiện nhiệm vụ, góp phần đảm bảo quyền lợi sát sườn cho người lao động”- Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Vũ Thị Xuân Mai kiến nghị.

“Doanh nghiệp cũng có những khó khăn riêng, nhưng kết quả đáng mừng là họ đã có thiện chí tham gia giải quyết, từng bước thực hiện đúng lộ trình đề ra, cam kết đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Vì vậy, chúng tôi tạm dừng việc khởi kiện”, bà Mai cho biết.

Cũng là đơn vị được giao thí điểm khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH, đến 27/2/2017, LĐLĐ quận Đống Đa đã khởi kiện ra tòa 6 doanh nghiệp có số tiền nợ đọng BHXH lớn. Ông Cao Đắc Trường- Phó Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: Căn cứ vào hồ sơ của BHXH quận Đống Đa cung cấp, LĐLĐ quận đã gửi hồ sơ sang Tòa án khởi kiện 6 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Một thành viên Xây lắp hóa chất; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng BDC Việt Nam (nợ hơn 1,95 tỉ đồng); Công ty TNHH Thiết bị Quang Quân (hơn 274 triệu đồng); Công ty cổ phần Tài Nguyên (hơn 136 triệu đồng); Công ty Tư vấn xây dựng và kỹ thuật môi trường (hơn 2,1 tỉ đồng) và Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Hà Nội (6.666.733.491 đồng).

Trong số 6 doanh nghiệp trên, riêng Công ty TNHH Một thành viên Xây lắp hóa chất đã có văn bản gửi BHXH thành phố Hà Nội, LĐLĐ thành phố Hà Nội và BHXH quận Đống Đa cam kết lộ trình thanh toán số tiền nợ đọng.

Theo đó, từ số tiền nợ ban đầu (2.448.891.171 đồng) thời điểm cuối tháng 7/2016, đến nay, Công ty đã khắc phục dần số tiền nợ đọng, chỉ còn nợ hơn 1 tỉ đồng (tính đến 27/2/2016). Theo cam kết của Công ty, số tiền còn lại sẽ được thanh toán về quỹ BHXH trong tháng 3/2017.

Với 5 doanh nghiệp còn lại, ông Cao Đắc Trường cho biết, hiện Tòa án quận mới chỉ dừng ở việc thụ lý đơn khởi kiện và chờ xem xét theo đúng trình tự, thủ tục của Luật, chứ chưa đem ra xét xử đơn kiện nào.

Cần tạo hành lang pháp lý cụ thể

Theo quy định hiện hành, để khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH, Công đoàn cơ sở phải đứng ra khởi kiện hoặc ủy quyền cho CĐ cấp trên trực tiếp. Về điểm này, bà Vũ Thị Xuân Mai cho biết: Điều này rất khó thực hiện bởi cán bộ công đoàn ở cơ sở hiện nay đang trực tiếp ăn lương của chủ doanh nghiệp, họ không thể đứng đơn để khởi kiện ông chủ của mình.

Trong khi đó, theo đúng trình tự, LĐLĐ quận chỉ có thể khởi kiện doanh nghiệp khi tập thể người lao động ủy quyền. Vì vậy, theo bà Mai, trong khi chờ xem xét các vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục theo đúng thẩm quyền thì tổ chức Công đoàn cấp cơ sở trên như LĐLĐ quận, huyện cần có cơ sở hàng lang pháp lý bằng văn bản hướng dẫn cụ thể, giao quyền khởi kiện cho Công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp thay mặt Công đoàn cơ sở trong việc đứng ra khởi kiện.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Khương Anh – Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa khẳng định: Việc giao cho tổ chức Công đoàn đứng ra khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH với mục địch đảm bảo quyền lợi hơp pháp, chính đáng cho người lao động là đúng với chức năng, nhiệm vụ.

Thực tế tại quận Đống Đa, khi LĐLĐ quận vào cuộc cũng nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện từ Quận ủy và UBND quận vì nợ đọng BHXH được coi là những vấn đề bức xúc trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Tuy nhiên, để khởi kiện đúng trình tự của pháp luật hiện nay như: Công đoàn cấp trên cơ sở như LĐLĐ quận phải nhận được đơn ủy quyền từ tập thể người lao động, qua các bước hòa giải lên cấp quận, rồi mới tiến hành khởi kiện ra tòa thì rất khó để thực hiện.

Bảo Duy- Xuân Sinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động