“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) “Bệnh” đã có; “phòng bệnh” và “bốc thuốc” thế nào để không chỉ chữa khỏi mà còn không bị “bệnh” về vấn đề giao thông; cụ thể là câu chuyện hạ tầng giao thông (đường, bến đậu) vẫn quá ít so với tốc độ đô thị hóa và gia tăng xe cơ giới (ô tô, xe máy) là vấn đề khó nhưng cũng cần phải có lời giải.
Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện

Bất cập đã quá rõ

Tại Hà Nội, hiện tỷ lệ đất dành cho giao thông (với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh) còn thấp so với quy chuẩn với đô thị lớn nhất là đô thị đặc biệt. Chẳng hạn, với Hà Nội cần 20 - 25% diện tích đất xây dựng đô thị trung tâm dành cho diện tích đất giao thông, nhưng đến nay mới chỉ đạt gần 12%. Riêng về giao thông tĩnh cần 3 - 4% diện tích, song đến nay chỉ đạt 0,4%.

Đáng lo ngại nhất là vận tải hành khách công cộng chưa thu hút người dân. Đây là một trong những căn nguyên trực tiếp góp phần gia tăng áp lực về giao thông. Dễ thấy nhất, hiện Hà Nội cần đạt 30 - 35% nhu cầu đi lại trong đô thị trung tâm, song đến nay, dù đã có nhiều loại hình giao thông công cộng song mới chỉ đạt 20% nhu cầu.

“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông
Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong mở rộng và phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là xương sống của vận tải hành khách công cộng tại đô thị. Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện nay, Thành phố Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh), với tổng chiều dài 417,8km. Song thực tế hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13km (tuyến 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông) và đang thi công 12,5km (tuyến Nhổn - ga Hà Nội). Theo đó, để hoàn thành được 404,8km còn lại trong 12 năm tới (đến năm 2035), kinh phí cần bố trí thực hiện là khoảng 37 tỷ USD (tương đương khoảng 850 nghìn tỷ đồng). Ngoài ra, một tồn tại khác là cơ cấu phương tiện giao thông chưa hợp lý, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá mức dự kiến. Ví dụ, Hà Nội năm 2018 chỉ có 5,5 triệu xe máy, 60 vạn ô tô, thì sau 5 năm đã tăng tới gần 7 triệu xe máy và 1 triệu ô tô (chưa kể tới xe ngoại tỉnh vào Hà Nội).

Tại Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị” tổ chức mới đây, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cũng chỉ ra, hiện Hà Nội chưa có chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng mạng đường giao thông, bến, bãi đỗ xe... Chưa áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực để tạo hiệu lực trong quản lý, trong thanh tra, xử lý vi phạm. Đây là những vấn đề cần phải quan tâm và xử lý.

Định hình phát triển đô thị bền vững

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, trong giai đoạn tới với định hướng tốc độ đô thị hóa cao và hội nhập sẽ tiếp tục tạo sức ép lớn về phát triển hạ tầng và xử lý ô nhiễm môi trường. Để thực hiện mục tiêu, một trong những đột phá là tiếp tục phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng với trọng tâm ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông, nhất là với các đô thị lớn và liên kết vùng.

Hiến kế để giao thông phát triển bền vững, ngoài hệ thống các dự án hiện nay, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, các cơ quan Nhà nước cần phải giải quyết nhiều vấn đề để giảm ùn tắc.

“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông
Ùn tắc giao thông đang là một trong những vấn đề nan giải mà Hà Nội phải đối mặt và giải quyết. Ảnh: Đinh Luyện

Giải pháp thứ nhất là phát triển mạnh kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, nâng cấp các trục đường chính (hướng tâm, xuyên tâm, vành đai, tiếp tuyến - trên cao, mặt đất, ngầm); xây dựng cầu vượt, đường ngầm ở các ngã tư; sớm xóa các điểm đen giao thông, mở rộng, khai thông các cửa ngõ thành phố. Hiện đại hóa mạng lưới thông tin tín hiệu, tiến tới nghiên cứu thiết lập hệ thống giao thông thông minh.

Giải pháp thứ hai là cần hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng. Đây là bài toán phức tạp và vô cùng tốn kém nhưng không thể không làm.

Giải pháp thứ ba là quy hoạch kiến trúc đô thị phải gắn liền với giao thông. Cụ thể, phải giãn dân ra các đô thị vệ tinh, hạn chế xây nhà cao tầng ở khu lõi đô thị để giảm áp lực dân số trên nguyên tắc mật độ dân cư phải tương thích với hạ tầng và giao thông công cộng.

Giải pháp thứ tư là nâng cao chất lượng, tính nghiêm minh và hiệu quả các chính sách điều hành, tổ chức giao thông của cơ quan chức năng. Công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược, chính sách phát triển giao thông đô thị cần đi vào thực chất, có trọng tâm, khoa học và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết. Đáng chú ý, mục tiêu tổng quát của chương trình là “Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đảm bảo giao thông vận tải thủ đô Hà Nội thuận lợi, an toàn, chất lượng, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, văn minh, hiện đại”.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Sáng 28/9, 3 cơ quan báo chí: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”.
Những nụ cười hồi sinh

Những nụ cười hồi sinh

(LĐTĐ) Từng đoàn người vội vã đến rồi đi. Từng dòng xe cứu trợ dần khuất xa tầm mắt. Cây cối rồi đây sẽ mọc lại phủ xanh những cánh rừng. Bản làng rồi sẽ hồi sinh. Những ngôi nhà ấm áp tình nghĩa cũng sẽ mọc lên từ hoang tàn, đổ nát. Và nhịp sống thường ngày rôi đây sẽ trở lại. Xen lẫn giữa nỗi đau, có những niềm hy vọng đang được nhen lên bằng những nụ cười.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Thắng Bangladesh 4-1, U20 Việt Nam quyết đấu với U20 Syria

Thắng Bangladesh 4-1, U20 Việt Nam quyết đấu với U20 Syria

(LĐTĐ) Đội tuyển U20 Việt Nam đã có chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại vòng bảng Vòng loại U20 châu Á 2025, khi vượt qua đối thủ U20 Bangladesh với tỷ số 4-1.
Cristiano Ronaldo vẫn tiếp tục ghi bàn cho Al Nassr

Cristiano Ronaldo vẫn tiếp tục ghi bàn cho Al Nassr

(LĐTĐ) Kết quả bóng đá hôm nay (28/9), Cristiano Ronaldo tiếp tục có bàn thắng giúp Al Nassr đánh bại Al Wehda 2-0 ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia.

Tin khác

Từ 1/10: Mở đợt cao điểm xử lý nghiêm học sinh và phụ huynh vi phạm giao thông

Từ 1/10: Mở đợt cao điểm xử lý nghiêm học sinh và phụ huynh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/10/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của phụ huynh và các em học sinh.
Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp đưa dự án cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào sử dụng

Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp đưa dự án cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào sử dụng

(LĐTĐ) Dự án cầu Rạch Đỉa sau khi hoàn thành sẽ tăng năng lực lưu thông, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với tỉnh Long An, góp phần đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam của Thành phố.
Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Ngày 27/9, tại Xí nghiệp Trung đại tu Ô tô Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco tổ chức Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2024. Đây là một trong những hoạt động lớn nằm trong chuỗi các sự kiện của Đợt thi đua cao điểm Transerco thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty vận tải Hà Nội (14/5/2004 - 14/5/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng năm An toàn giao thông Quốc gia 2024.
Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

(LĐTĐ) Sáng 26/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa việc giải phóng mặt bằng các khu gia đình, hộ dân sử dụng đất quốc phòng tại các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tại quận Hải An.
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?". Tọa đàm đã cung cấp góc tiếp cận mới, tạo ra diễn đàn trao đổi, góp phần tìm ra giải pháp để xe buýt, metro Hà Nội thêm hút khách.
Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?

Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, đơn vị vừa tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông qua Cầu Trung Hà Km64+639, Quốc lộ 32 và phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông từ thành phố Hà Nội đi thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện của tỉnh Phú Thọ.
Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức khởi công xây dựng công trình tuyến đường Ngô Quyền - Phùng Hưng và Trường Trung học cơ sở Cổ Đông. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi ở Cổ Nhuế

Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi ở Cổ Nhuế

(LĐTĐ) Sáng 25/9, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm thông tin về vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 12.454 trường hợp, tạm giữ 119 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn 1.120 trường hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động