“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) “Bệnh” đã có; “phòng bệnh” và “bốc thuốc” thế nào để không chỉ chữa khỏi mà còn không bị “bệnh” về vấn đề giao thông; cụ thể là câu chuyện hạ tầng giao thông (đường, bến đậu) vẫn quá ít so với tốc độ đô thị hóa và gia tăng xe cơ giới (ô tô, xe máy) là vấn đề khó nhưng cũng cần phải có lời giải.
Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện

Bất cập đã quá rõ

Tại Hà Nội, hiện tỷ lệ đất dành cho giao thông (với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh) còn thấp so với quy chuẩn với đô thị lớn nhất là đô thị đặc biệt. Chẳng hạn, với Hà Nội cần 20 - 25% diện tích đất xây dựng đô thị trung tâm dành cho diện tích đất giao thông, nhưng đến nay mới chỉ đạt gần 12%. Riêng về giao thông tĩnh cần 3 - 4% diện tích, song đến nay chỉ đạt 0,4%.

Đáng lo ngại nhất là vận tải hành khách công cộng chưa thu hút người dân. Đây là một trong những căn nguyên trực tiếp góp phần gia tăng áp lực về giao thông. Dễ thấy nhất, hiện Hà Nội cần đạt 30 - 35% nhu cầu đi lại trong đô thị trung tâm, song đến nay, dù đã có nhiều loại hình giao thông công cộng song mới chỉ đạt 20% nhu cầu.

“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông
Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong mở rộng và phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là xương sống của vận tải hành khách công cộng tại đô thị. Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện nay, Thành phố Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh), với tổng chiều dài 417,8km. Song thực tế hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13km (tuyến 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông) và đang thi công 12,5km (tuyến Nhổn - ga Hà Nội). Theo đó, để hoàn thành được 404,8km còn lại trong 12 năm tới (đến năm 2035), kinh phí cần bố trí thực hiện là khoảng 37 tỷ USD (tương đương khoảng 850 nghìn tỷ đồng). Ngoài ra, một tồn tại khác là cơ cấu phương tiện giao thông chưa hợp lý, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá mức dự kiến. Ví dụ, Hà Nội năm 2018 chỉ có 5,5 triệu xe máy, 60 vạn ô tô, thì sau 5 năm đã tăng tới gần 7 triệu xe máy và 1 triệu ô tô (chưa kể tới xe ngoại tỉnh vào Hà Nội).

Tại Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị” tổ chức mới đây, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cũng chỉ ra, hiện Hà Nội chưa có chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng mạng đường giao thông, bến, bãi đỗ xe... Chưa áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực để tạo hiệu lực trong quản lý, trong thanh tra, xử lý vi phạm. Đây là những vấn đề cần phải quan tâm và xử lý.

Định hình phát triển đô thị bền vững

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, trong giai đoạn tới với định hướng tốc độ đô thị hóa cao và hội nhập sẽ tiếp tục tạo sức ép lớn về phát triển hạ tầng và xử lý ô nhiễm môi trường. Để thực hiện mục tiêu, một trong những đột phá là tiếp tục phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng với trọng tâm ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông, nhất là với các đô thị lớn và liên kết vùng.

Hiến kế để giao thông phát triển bền vững, ngoài hệ thống các dự án hiện nay, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, các cơ quan Nhà nước cần phải giải quyết nhiều vấn đề để giảm ùn tắc.

“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông
Ùn tắc giao thông đang là một trong những vấn đề nan giải mà Hà Nội phải đối mặt và giải quyết. Ảnh: Đinh Luyện

Giải pháp thứ nhất là phát triển mạnh kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, nâng cấp các trục đường chính (hướng tâm, xuyên tâm, vành đai, tiếp tuyến - trên cao, mặt đất, ngầm); xây dựng cầu vượt, đường ngầm ở các ngã tư; sớm xóa các điểm đen giao thông, mở rộng, khai thông các cửa ngõ thành phố. Hiện đại hóa mạng lưới thông tin tín hiệu, tiến tới nghiên cứu thiết lập hệ thống giao thông thông minh.

Giải pháp thứ hai là cần hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng. Đây là bài toán phức tạp và vô cùng tốn kém nhưng không thể không làm.

Giải pháp thứ ba là quy hoạch kiến trúc đô thị phải gắn liền với giao thông. Cụ thể, phải giãn dân ra các đô thị vệ tinh, hạn chế xây nhà cao tầng ở khu lõi đô thị để giảm áp lực dân số trên nguyên tắc mật độ dân cư phải tương thích với hạ tầng và giao thông công cộng.

Giải pháp thứ tư là nâng cao chất lượng, tính nghiêm minh và hiệu quả các chính sách điều hành, tổ chức giao thông của cơ quan chức năng. Công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược, chính sách phát triển giao thông đô thị cần đi vào thực chất, có trọng tâm, khoa học và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết. Đáng chú ý, mục tiêu tổng quát của chương trình là “Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đảm bảo giao thông vận tải thủ đô Hà Nội thuận lợi, an toàn, chất lượng, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, văn minh, hiện đại”.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Vừa chạy vừa xếp hàng", không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xây dựng luật

"Vừa chạy vừa xếp hàng", không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xây dựng luật

(LĐTĐ) Quán triệt phải đổi mới cách làm trong xây dựng luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với nhau và với các cơ quan của Quốc hội tại giai đoạn 2 của kỳ họp thứ 7 trong việc thảo luận, cho ý kiến, xem xét, thông qua các dự án luật; tuân thủ quy định, "vừa chạy vừa xếp hàng", không để tình trạng chậm trễ.
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.
Hà Nội xem xét kế hoạch phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030

Hà Nội xem xét kế hoạch phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030

(LĐTĐ) Chiều 13/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND Thành phố thường kỳ tháng 6/2024 để xem xét một số nội dung trình kỳ họp thứ mười bảy Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và theo Chương trình công tác năm 2024 của UBND Thành phố.
Những khoảnh khắc xúc động trong Lễ vía Bà tại hệ thống các chùa núi Bà, Tây Ninh

Những khoảnh khắc xúc động trong Lễ vía Bà tại hệ thống các chùa núi Bà, Tây Ninh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày diễn ra Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, đã có 100.000 lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen. Nhiều nghi thức truyền thống và Đại lễ dâng đăng kỷ lục được xem là lý do khiến núi Bà Đen đón lượng du khách đông chưa từng có trong các dịp lễ Vía trong suốt nhiều năm qua.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng trực tiếp về người lao động

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng trực tiếp về người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tập trung cho kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Tập trung cho kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp mà số lượng đoàn viên được kết nạp và số Công đoàn cơ sở được thành lập mới trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng đáng kể.
Du khách hào hứng xem dàn siêu xe diễu hành trên cung đường biển

Du khách hào hứng xem dàn siêu xe diễu hành trên cung đường biển

(LĐTĐ) Du khách và người dân có dịp chiêm ngưỡng 76 xe mô tô Harley Davidson và 26 xe Jeep diễu hành trên cung đường biển tại TP Nha Trang trong khuôn khổ chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024.

Tin khác

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giao đơn vị trực thuộc là Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật yêu cầu Công ty TNHH Ảnh Việt (Hop - Hop off Việt Nam) di dời, ngưng việc bán vé và đón trả khách tại khu vực nhà chờ xe buýt trước địa chỉ 92 - 96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.
Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

(LĐTĐ) Trong đêm và rạng sáng 13/6, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm, lập chốt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn. Đây là lời cảnh tỉnh cho các "bợm nhậu" cho rằng đêm khuya, uống xong cứ thoải mái lái xe mà chẳng có lực lượng chức năng túc trực "đo" nồng độ cồn.
Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ…
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.
Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

(LĐTĐ) Thời gian qua, cử tri quận Đống Đa đề nghị Thành phố đặt tên đường cho đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài từ Nguyễn Chí Thanh đến Cầu Giấy thuộc địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Đoạn đường này đã khánh thành gần 1 năm nhưng vẫn chưa được đặt tên chính thức, biển số nhà chưa có, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa “gia hạn” cho các địa phương và tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch “30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm” đến cuối tháng 6/2024.
Nhân rộng phong trào "tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông"

Nhân rộng phong trào "tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Hưng Yên quy trách nhiệm người đứng đầu để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Hưng Yên quy trách nhiệm người đứng đầu để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Cũng như các bộ, ngành, địa phương, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những “điểm nghẽn” của Hưng Yên. Vì vậy, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, lãnh đạo địa phương này quyết tâm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công bằng việc gắn với trách nhiệm người đứng đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động