Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Người dân Thủ đô kỳ vọng, sau khi “Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị được ban hành và đi vào thực tế, các vướng mắc trong vấn đề về trọng dụng nhân tài, phát triển hạ tầng giao thông đô thị, quy hoạch và đầu tư công sẽ tiếp tục được quan tâm, tháo gỡ, tạo động lực cho Thủ đô phát triển toàn diện.
Kết luận số 80 của Bộ Chính trị: Tạo động lực hiện thức hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh- Hiện đại Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Bạn Nguyễn Ngọc Kiều Nguyên (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền): Hà Nội phát triển nhanh, toàn diện, với nhiều điểm nhấn là điều nhìn thấy rõ, thế nên những năm qua, rất đông người lựa chọn Hà Nội để học tập, công tác, lập nghiệp, gắn bó. Thời gian qua, Hà Nội khá chú trọng trong chính sách trọng dụng nhân tài khi có các hoạt động ý nghĩa như: Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn; tuyển thẳng vào các cơ quan nhà nước, được ưu tiên cử đi đào tạo ở nước ngoài và hỗ trợ kinh phí làm khóa luận về mức lương cũng có phần được ưu ái hơn… Đây là động lực phấn đấu cho nhiều học sinh, sinh viên.

Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện
Bạn Nguyễn Ngọc Kiều Nguyên

Là một người con xứ Nghệ lựa chọn thành phố Hà Nội để học tập và hi vọng được làm việc, cống hiến tại đây, tuy nhiên, dù đã là sinh viên năm thứ 3 với thành tích học tập tốt, được kết nạp Đảng từ khi học Trung học phổ thông nhưng tôi vẫn khá băn khoăn với cơ hội việc làm và mức lương trong tương lai.

Theo tôi, phạm vi đối tượng được áp dụng chính sách trọng dụng nhân tài tại Hà Nội còn hạn chế. Số lượng người được tuyển dụng còn khiêm tốn. Tiêu chí xác định để tuyển dụng, thu hút nhân lực chất lượng cao chủ yếu là thông qua bằng cấp mà chưa quan tâm đến những người có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn.

Để thu hút thêm được nhiều người tài cho Thủ đô, Hà Nội cần nới rộng phạm vi đánh giá nhân tài. Xây dựng bản mô tả công việc chi tiết, đặc thù với các kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phẩm chất, nhất là năng lực đặc biệt, vượt trội; phẩm chất, ý chí thể hiện qua sức sáng tạo, niềm tin, khát vọng được cống hiến, đóng góp cho xã hội.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần có quy định rõ ràng hơn về chính sách đãi ngộ, hệ thống tiền lương, thưởng, phụ cấp. Bởi thực tế, hiện nay rất nhiều người tài muốn cống hiến cho Thủ đô, làm việc ở các cơ quan nhà nước tuy nhiên mức lương tại khu vực nhà nước đang khá chênh lệch với khu vực tư nhân. Áp lực về kinh tế đã khiến họ phải lựa chọn một bến đỗ khác.

Ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm): Tôi kỳ vọng cao vào “Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” và tin tưởng vào sự phát triển của Thành phố sau khi quy hoạch được thông qua.

Thời gian qua, Hà Nội luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng và bố trí nguồn lực cho hoàn thiện, phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa. Tuy vậy, việc xây dựng, đầu tư, khai thác các thiết chế văn hóa vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân là do vướng mắc về quy hoạch và đầu tư công.

Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện
Ông Nguyễn Mạnh Hoạt

Hiện nay, hầu hết các phường thuộc quận nội thành Hà Nội nói chung và tại Bắc Từ Liêm nói riêng đang rất thiếu các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi công cộng cho người dân sinh hoạt, hội họp. Trong khi đó, nhiều địa phương còn quỹ đất nhưng lại không thể bố trí không gian sinh hoạt cho người dân và cả trường học cho các cháu học sinh chỉ vì không được phép điều chỉnh quy hoạch.

Hi vọng sau khi Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” được thông qua và đi vào thực tế, sẽ xử lý hài hòa vấn đề phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại đi đôi với chú trọng đầu tư, xây dựng thiết chế văn hóa, nâng cao nhu cầu hưởng thụ của người dân”.

Bên cạnh đó, tôi mong muốn thời gian tới Thành phố sẽ chú trọng hơn tới việc cải tạo môi trường, chất lượng sống cho người dân, xử lý kênh mương ôi nhiễm, làm hồi sinh các dòng sông mang dấu ấn lịch sử như sông Tô Lịch…

Chị Nguyễn Thị Mai Loan, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kenmec Việt Nam: Trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội luôn khẳng định vị thế trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế; có bề dày lịch sử, văn hóa với số lượng di sản, di tích lớn nhất cả nước, hệ thống danh lam thắng cảnh phong phú và đặc sắc; có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện
Chị Nguyễn Thị Mai Loan

Thời gian tới để phát huy những kết quả đã đạt được, Hà Nội cần làm tốt hơn nữa, đó là tiếp tục phát triển các hệ thống giao thông, tạo sự thuận lợi hơn cho kết nối, phát triển kinh tế giữa Hà Nội với các vùng kinh tế trong cả nước. Đặc biệt, với những chính sách đã và đang triển khai, Hà Nội là nơi thu hút rất đông lao động, hiện nay, Hà Nội có trên 270.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,7 triệu lao động. Hà Nội hiện có 10 Khu công nghiệp và chế xuất, Khu công nghệ cao Hòa Lạc; với 661 doanh nghiệp và khoảng 167.000 lao động; trong đó phần lớn là lao động ngoại tỉnh (chiếm trên 80%).

Vấn đề nhà ở cho công nhân lao động còn thiếu so với sự gia tăng nhanh của lực lượng lao động, công nhân lao động rất mong muốn được mua nhà ở xã hội, với giá cả phù hợp để an cư, lập nghiệp, có khoảng trên 70% công nhân lao động đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư. Trong đó, một số khu nhà trọ diện tích chật hẹp, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, mức giá thuê trọ và tiền điện, tiền nước cao... Ngoài ra, các Trường học công lập cho con công nhân lao động còn thiếu, điều đó đã gây khó khăn hơn cho người lao động. Do đó, để có thể phát triển đồng bộ, Hà Nội cần mở rộng các khu công nghiệp, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người lao động, cùng với đó là hệ thống trường học, cơ sở khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

L.Thắm - N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; khen thưởng con của đoàn viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia năm học 2023 - 2024.
Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế quận Đống Đa tiếp tục phát triển, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 9.300 tỷ đồng, đạt 60,5% dự toán Thành phố giao. Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng đạt 93% kế hoạch Thành phố giao, đạt 32,06% so với kế hoạch quận giao. Quận cũng đã xây dựng và thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số trong hệ thống chính trị.
Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một số nhóm, diễn đàn trên mạng Internet có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc "lộ đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Y tế Hà Nội năm 2024; khen thưởng học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Sáng 26/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) và Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Đội ngũ nhà giáo trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”.

Tin khác

Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế quận Đống Đa tiếp tục phát triển, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 9.300 tỷ đồng, đạt 60,5% dự toán Thành phố giao. Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng đạt 93% kế hoạch Thành phố giao, đạt 32,06% so với kế hoạch quận giao. Quận cũng đã xây dựng và thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số trong hệ thống chính trị.
Hà Nội chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

Hà Nội chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

(LĐTĐ) Mới đây, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6/2024) với chủ đề "Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy".
Chạy cùng Văn Hậu - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy

Chạy cùng Văn Hậu - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch, sáng 30/6 (Chủ Nhật), từ 6h đến 10h, Giải chạy phong trào "Ngàn bước chạy - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy" sẽ được triển khai tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Theo Ban Tổ chức, hậu vệ Đoàn Văn Hậu (CLB bóng đá Công an Hà Nội) sẽ tham gia tranh tài với các vận động viên.
iHanoi - "Một nút chạm trên smartphone" để nắm rõ quy hoạch toàn diện Thủ đô

iHanoi - "Một nút chạm trên smartphone" để nắm rõ quy hoạch toàn diện Thủ đô

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ số đang không ngừng phát triển, thành phố Hà Nội đang nỗ lực số hóa để nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là bước đi tiên phong, nhờ đó, chỉ trong “một nút chạm”, người dân Thủ đô và du khách có thông tin về nhiều tiện ích, có thể nắm rõ thông tin về quy hoạch của Thủ đô...
Hà Nội: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

Hà Nội: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2024), từ ngày 28/6 đến ngày 30/6, tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhiều hoạt động có ý nghĩa sẽ diễn ra...
Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính

Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ứng dụng công nghệ thông tin để có nhiều sáng kiến, mô hình cải cách thủ tục hành chính là việc các địa phương của Hà Nội triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt việc ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số sẽ giúp người dân được kết nối gần hơn với chính quyền các cấp.
Quận Tây Hồ tiếp xúc cử tri về thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số

Quận Tây Hồ tiếp xúc cử tri về thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sáng ngày 25/6, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 15 HĐND quận khóa VI nhiệm kỳ 2021 - 2026 với chuyên đề về thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ tại phường Tứ Liên.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Sự kiện này đang nhận được sự quan tâm, mong chờ của đông đảo người dân. Nhiều người kỳ vọng ứng dụng iHanoi sẽ là kênh cung cấp thông tin toàn diện, tạo kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Công an TP. Hà Nội phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024

Công an TP. Hà Nội phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27- 28/6, với 108.573 thí sinh đăng ký dự thi, thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, Ban Giám đốc Công an Thành phố đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Hà Nội: 28/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc

Hà Nội: 28/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc

(LĐTĐ) Tính đến 24/6, đã có 28/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm
Phiên bản di động