Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, các dự án phát triển hạ tầng giao thông được chú trọng và đẩy mạnh triển khai. Tuy nhiên, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất vẫn là bài toán nan giải. Thực tế cũng cho thấy, thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

“Chất xúc tác” đảm bảo tiến độ dự án

Hà Nội với vai trò là Thủ đô, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế của cả nước đang ngày một nỗ lực vươn mình, phát huy được bản lĩnh, khí phách của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng
Công tác GPMB tại Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai linh hoạt, sát thực tế, nhờ vậy đã thu được kết quả tích cực. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuy nhiên, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, đặc biệt là trong công tác đồng bộ hóa hạ tầng giao thông Thủ đô. Theo đó, hiện Hà Nội có khoảng 8,5 triệu dân cư trú và 1,5 triệu dân đi lại tự do. Trong khi đó, tốc độ gia tăng phương tiện tại Hà Nội là khoảng 4 - 5%/năm, cá biệt ô tô tăng 10%.

Điều này gây sức ép lớn đến hạ tầng giao thông Thủ đô khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 12 - 13% (Quy hoạch yêu cầu 20 - 26%). Có thể hiểu, tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện từ 4 - 5%, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố là không thể tránh khỏi và vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Để khắc phục tình trạng này, giải pháp căn cơ chính là phát triển hạ tầng giao thông, giành đất để phát triển giao thông. Thực tế, hàng loạt dự án được triển khai thời gian gần đây đã và đang trực tiếp tăng tính kết nối và đồng bộ giao thông Thủ đô. Cụ thể, Hà Nội đã và đang tích cực triển khai Dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, phấn đấu để hoàn thành đoạn trên cao vào Quý II/2024, vận hành toàn tuyến vào năm 2027.

Đồng thời, Hà Nội cũng khởi công các dự án quan trọng của Thành phố như: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Tuyến đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; Xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3. Đặc biệt, Hà Nội đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2…

Tại Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trường Đại học Việt Đức cho rằng, hiện nay tại các dự án, các vướng mắc về đất đai, quy hoạch là phổ biến. Trong đó, công tác GPMB thường chịu chung cảnh chậm và khó. Chậm vì vướng các thủ tục và quy trình đầu tư nhiều bước, chậm vì phải xác định nguồn gốc đất và đặc biệt là chậm vì cơ chế phối hợp và thẩm quyền xử lý phân tán…

Làm sao để hiệu quả?

Nghị quyết Đại hội XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội đã xác định tầm nhìn dài hạn cho Thủ đô trong khoảng 25 năm tới. Đó là đến năm 2025, xây dựng Đảng bộ thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh, bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa; GRDP/người đạt 8.300 - 8.500 USD.

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000 - 13.000 USD. Và đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Hà Nội tập trung triển khai hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng các công trình tiêu biểu, không gian kiến trúc, cảnh quan đặc sắc, mang đậm nét đặc trưng của Thủ đô. Ngoài ra, Hà Nội cũng tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô.

Nhìn từ Dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, Vành đai 4 là vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng. Xác định khâu GPMB, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm, thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB đã đi trước một bước, giúp đảm bảo có mặt bằng thi công trước khi trao thầu.

Theo đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, từ kinh nghiệm của Hà Nội cho thấy, hoàn toàn có thể triển khai song song công tác bồi thường GPMB đối với công tác lập dự án thành phần GPMB; việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án thành phần GPMB thường sẽ triển khai nhanh hơn so với việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư do không có yếu tố kỹ thuật phức tạp, không phải thỏa thuận với nhiều đơn vị quản lý, khối lượng công việc ít hơn… dẫn đến rút ngắn được thời gian thực hiện, việc ứng vốn từ quỹ đầu tư phát triển Thành phố chi trả cho các phương án GPMB không phụ thuộc vào dự án được duyệt (Điều 53 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019 quy định dự án chỉ được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công hàng năm khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Đặc biệt, việc giao địa phương thực hiện nhiệm vụ GPMB hoặc chủ đầu tư dự án thành phần GPMB trên địa bàn để các địa phương chủ động và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của địa phương góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB chung của các dự án. Tạo được quỹ đất sạch trước khi trao thầu xây dựng.

Rõ ràng, GPMB đóng vai trò hết sức quan trọng để phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô. Nếu công tác này bị chậm sẽ kéo theo những hệ lụy khiến các dự án trì trệ, không đạt tiến độ. Bởi vậy, đối với các dự án phát triển hạ tầng lớn tại các đô thị lớn thì rất cần một cơ chế thoáng và linh hoạt trong vấn đề này.

Theo Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, Hà Nội hiện có diện tích tự nhiên 3359,8km2 với quy mô dân số dự kiến năm 2045 là 14,6 triệu người sẽ hình thành đô thị cực lớn. Do vậy, việc xây dựng Thành phố theo hình thức TOD sẽ tăng hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả kinh tế - xã hội môi trường, giảm khoảng cách đi lại giữa nơi ở với nơi làm việc, các cửa hàng, giảm đô thị hóa tràn lan… Ngoài ra, làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm giao thông cá nhân, ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống, làm việc, giải trí.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, công nhân lao động năm 2024
Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 6, từ chiều 26/10, khu vực ven biển và đất liền của các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bắt đầu có mưa, mưa rào và dông và từ 16h30 chiều 26/10 trở đi, khu vực Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn.
Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

(LĐTĐ) Cục Hàng không quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác máy bay tại các sân bay ở khu vực miền Trung để phòng tránh bão Trami.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về chính sách tiền lương thời gian tới.
Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình truyền thông, tư vấn tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ).
Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Thị Hiền kiến nghị cần có giải pháp để thúc đẩy hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề, kỹ năng nghề cho người lao động.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.

Tin khác

Xử lý tài xế taxi đi ngược chiều trên đường Giảng Võ

Xử lý tài xế taxi đi ngược chiều trên đường Giảng Võ

(LĐTĐ) Ngày 26/10, qua phản ánh trên mạng xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triệu tập tài xế điều khiển xe taxi có hành vi đi ngược chiều trên đường Giảng Võ (Hà Nội).
Gần 600 camera giám sát ở thành phố Vinh sắp đi vào hoạt động

Gần 600 camera giám sát ở thành phố Vinh sắp đi vào hoạt động

(LĐTĐ) Sáng 25/10, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức chỉ đạo đánh giá, nghiệm thu kỹ thuật hệ thống giám sát an ninh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Vinh để đưa vào hoạt động chính thức.
Đê Yên Nghĩa sụt lún, tạm thời cấm các phương tiện lưu thông

Đê Yên Nghĩa sụt lún, tạm thời cấm các phương tiện lưu thông

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, tuyến đê Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra sụt lún tại 3 vị trí. Lực lượng chức năng đã tạm thời cấm phương tiện lưu thông trên đê để đảm bảo an toàn.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong quý III/2024, hoạt động vận tải, trong đó có vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa có xu hướng tăng trưởng tích cực.
Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng

Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang tham mưu xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, mức phạt đối với hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường cũng tăng rất cao, lên tới 12 lần so với mức cũ (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng).
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chuyển trụ sở làm việc

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chuyển trụ sở làm việc

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo, kể từ ngày 4/11 tới, Trụ sở làm việc, Bộ phận Tiếp công dân của Sở sẽ chính thức hoạt động tại số 2 Phùng Hưng, phường Văn Quán (quận Hà Đông).
Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước"

Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước"

(LĐTĐ) Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an thành phố Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.
Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, các xe tải (từ 3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông qua cầu Trung Hà.
Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp tham gia vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động