Hôm nay tuyên án cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và đồng phạm

(LĐTĐ) Chiều 5/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù Luật sư: Em gái của Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi” Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng

Trong 50 bị cáo hầu tòa, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đánh giá là chủ mưu, cầm đầu và bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án nặng nhất là 24 - 26 năm tù cho hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "Thao túng thị trường chứng khoán".

Cùng hai nhóm tội trên, các bị cáo: Trịnh Thị Minh Huế (cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC) bị đề nghị 17 - 19 năm tù; Trịnh Thị Thúy Nga (Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán BOS) tổng hợp 10 - 12 năm tù; Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) tổng hợp 11 - 13 năm tù.

Nhóm 7 cựu cán bộ ngành chứng khoán bị đề nghị các mức án từ 18 tháng tù đến 9 năm tù về một trong hai tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" hoặc "Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Nhóm bị cáo là thuộc cấp của bị cáo Quyết bị đề nghị mức án nhẹ nhất từ 18 tháng tù đến 16 năm tù giam.

Hôm nay tuyên án cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và đồng phạm
Chiều 5/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và đồng phạm.

Tại Tòa các bị cáo cơ bản đều thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn, hối lỗi vì những vi phạm của mình gây thiệt hại cho nhà đầu tư, làm mất uy tín trên thị trường chứng khoán. Tất cả đều mong Hội đồng xét xử cho hưởng khoan hồng, tuyên án nhẹ để sớm trở về gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết cho biết, nếu Tòa tuyên bị cáo buộc phải bồi thường hơn 4.300 tỷ đồng, bị cáo xin được dùng tài sản cá nhân trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng đang bị phong tỏa để khắc phục.

Theo bị cáo Quyết, ngoài tài sản đang phong tỏa, bị cáo không còn thêm tài sản nào khác. Trước phiên xử diễn ra, được cơ quan tố tụng tạo điều kiện, bị cáo đã bán hãng hàng không Bamboo Airways là "tâm huyết" của bị cáo với giá 700 tỷ đồng.

Số tiền này, phía đối tác mới trả 200 tỷ đồng, bị cáo chuyển vào tài khoản của Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra. Khoảng 500 tỷ còn lại, thời gian tới khi đối tác chuyển thêm, bị cáo sẽ nộp để hoàn thành nghĩa vụ dân sự. Ngoài ra, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng nhờ gia đình huy động thêm tiền từ bạn bè, người thân.

Được nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết, trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, bị cáo luôn có những hoài bão và ước mơ phát triển các lĩnh vực như: Sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không và đã có những thành tựu nhất định được xã hội ghi nhận, đánh giá cao cũng như "thay da, đổi thịt" những vùng đất khó, đem lại việc làm cho hàng trăm nghìn người lao động. Tuy nhiên, tại cùng một thời điểm, để thực hiện đồng thời nhiều ước mơ và hoài bão lớn như vậy, bị cáo đã phải làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép, dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Bị cáo Quyết bày tỏ sự hối hận vì trong suốt quãng đời doanh nhân hơn 20 năm của bản thân, cho dù đã luôn nỗ lực, cố gắng thì bị cáo cũng không thể phủ nhận một sự thật là nhiều người thân, người bạn và đồng nghiệp, những người vì tin tưởng Quyết mà rơi vào vòng lao lý.

Cựu Chủ tịch FLC cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án, mong được nhận sự khoan hồng từ các bị hại cho tất cả các bị cáo trong vụ án này. Theo bị cáo Quyết, đây là bài học quá lớn sẽ ám ảnh suốt cuộc đời bị cáo và những bị cáo khác.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích riêng của mình, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi gian dối tăng khống vốn góp chủ sở hữu tại Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Sau đó hoàn thiện các thủ tục để niêm yết cổ phiếu tương ứng với giá trị vốn góp khống của Công ty Faros trên sàn chứng khoán; sử dụng sàn HOSE làm công cụ, phương tiện bán cổ phiếu, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Để chiếm đoạt được tiền, Trịnh Văn Quyết giao cấp dưới trực tiếp chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động để hợp thức hồ sơ nâng vốn khống; trực tiếp nhờ một số cá nhân đứng tên là cổ đông nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty Faros.

Các bị cáo thuộc Công ty Faros, Công ty kiểm toán, người thân quen của Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế… đã ký hợp thức các thủ tục nâng khống vốn góp và hợp thức sử dụng vốn góp khống; ghi nhận thông tin gian dối này vào Báo cáo tài chính kiểm toán, Bản cáo bạch để hoàn thiện hồ sơ niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

Các bị cáo thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, VSD và sàn HOSE đã sử dụng những thông tin gian dối trên Báo cáo tài chính kiểm toán và hồ sơ tài liệu của Công ty Faros cung cấp để chấp thuận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán và niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn HOSE. Với động cơ, mục đích, thủ đoạn nêu trên, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng sàn HOSE làm phương tiện để bán 391.155.480 cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng.

Mặt khác, nhằm mục đích thu lợi bất chính trên thị trường chứng khoán Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ cá nhân của người thân, nhân viên thuộc Tập đoàn FLC để thành lập, đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán. Từ đó, thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi bất chính số tiền 723 tỷ đồng.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.
Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

(LĐTĐ) Mở đầu đợt cao điểm, Công an quận Thanh Xuân tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về an toàn PCCC&CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên trường Trung học cơ sở Kim Giang.
Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Năm học 2023-2024, Công đoàn Trường Trung học cơ sở Phượng Dực (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo và phối hợp, triển khai nhiệm vụ hoạt động công đoàn.
Dự báo thời tiết ngày 7/8/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng oi bức

Dự báo thời tiết ngày 7/8/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng oi bức

(LĐTĐ) Dự báo ngày 7/8, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió nam đến đông nam cấp 2-3.
Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 6/8, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024.

Tin khác

Bị cáo tự xưng “Thích Tâm Phúc” lĩnh án 8 năm tù

Bị cáo tự xưng “Thích Tâm Phúc” lĩnh án 8 năm tù

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Toà án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc (người tự xưng Thích Tâm Phúc) 3 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.
Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex

Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex

(LĐTĐ) Ngày 9/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở lại phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) liên quan đến sai phạm trong vụ đấu giá đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trong tuần từ ngày 22 - 28/7, Cục An toàn thông tin cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong nước nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Tại phiên tòa sáng 25/7, bị cáo Trịnh Văn Quyết đã trình bày một số phương án để tiếp tục khắc phục hậu quả của vụ án.
Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và luật sư đối với các bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

(LĐTĐ) Trả lời xét hỏi, các cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đều thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội.
Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

(LĐTĐ) Chiều muộn 22/7, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC. Nhiều bị cáo khai, được nhóm lãnh đạo thân cận ông Quyết tới "nhờ" đứng tên các công ty hoặc cho mượn chứng minh nhân dân để mở tài khoản chứng khoán.
Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngoài bố trí phòng xét xử chính, Tòa án cũng bố trí thêm hội trường và khu vực sân cơ quan (dựng nhà bạt) để các bị hại, người liên quan tham gia phiên tòa theo hình thức trực tuyến.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 bị cáo liên quan ra xét xử sơ thẩm về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Xem thêm
Phiên bản di động