Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng

(LĐTĐ) Sau hơn một tuần xét xử, trưa 29/7, 50 bị cáo trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Tập đoàn FLC được Hội đồng xét xử cho phép nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù Luật sư: Em gái của Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi”

Hai bị cáo được đề nghị giảm mức án

Sáng 29/7, phiên tòa xét xử vụ FLC tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát. Tại phiên tranh luận, đa số ý kiến của các bị cáo và luật sư đồng ý với quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát về tội danh; bị cáo đã nhận thức được sai phạm, ăn năn hối cải; tự nguyện khắc phục hậu quả; xin giảm nhẹ hình phạt… Tuy nhiên, kiểm sát viên thấy cần phân tích thêm để các bị cáo nhận thức hành vi của mình.

Cụ thể, đối với ý kiến bào chữa của nhóm luật sư bảo vệ bị cáo Trịnh Văn Quyết cho rằng vụ án chỉ có 133 người đến trình báo, có đơn yêu cầu bồi thường mới là bị hại; nhóm hơn 30.000 người mua cổ phiếu ROS còn lại chưa thể xác định được, một số còn trùng tên.

Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng
Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo Trần Đắc Sinh và Nguyễn Thanh Bình.

Phản biện lại ý kiến trên, Viện Kiểm sát xác định Trịnh Văn Quyết có vai trò chủ mưu, cầm đầu, tổ chức trong việc lừa đảo, bán cổ phiếu ROS của Công ty Faros cho hơn 30.000 nhà đầu tư, thu lợi bất chính hơn 3.600 tỷ đồng.

Bị cáo Quyết và đồng phạm thực hiện một chuỗi hành vi vi phạm kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu bằng việc mua lại Công ty Faros, nâng vốn từ 1,5 tỷ đồng lên hơn 4.800 tỷ đồng nhưng trong đó chỉ có gần 1.200 tỷ đồng là vốn thật.

Tiếp đó, các bị cáo đưa cổ phiếu ROS lên sàn chứng khoán, lợi dụng HOSE để thực hiện hành vi phạm tội. Hơn 30.000 nhà đầu tư lầm tưởng Công ty Faros có vốn thật nên bỏ tiền ra mua cổ phiếu ROS, tạo điều kiện cho Trịnh Văn Quyết thu về hơn 4.800 tỷ đồng (trừ vốn đi được hưởng lợi bất chính hơn 3.600 tỷ đồng).

Viện Kiểm sát cho rằng, bị hại phải được xác định tại thời điểm hành vi chiếm đoạt thực hiện xong. Tuy nhiên, sau khi các luật sư của bị cáo Quyết trình bày, phía công tố rà soát, thấy có trường hợp trùng tên nên xác định lại bị hại trong vụ án là hơn 25.000 trường hợp (trước đó, cáo trạng xác định hơn 30.400 bị hại).

Việc xác định lại số lượng bị hại nói trên, theo kiểm sát viên vẫn không làm thay đổi kết quả điều tra. Trọng tâm vẫn là việc Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu khống, thu tiền dùng cho mục đích cá nhân.

Từ những phân tích trên, Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) là 24 - 26 năm tù cho 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán"; 46 bị cáo còn lại, kiểm sát viên nhận thấy mức đề nghị án cũng đã phù hợp.

Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh) và bị cáo Nguyễn Thanh Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC) đều thành khẩn khai báo, có thêm tình tiết giảm nhẹ.

Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo Sinh từ 8 - 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; giảm án cho bị cáo Bình từ 8 đến 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hối hận muộn màng

Đến cuối giờ sáng, Hội đồng xét xử cho phép các bị cáo nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án.

Trình bày đầu tiên, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết, trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, bị cáo luôn có những hoài bão và ước mơ phát triển các lĩnh vực như: Sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không và đã có những thành tựu nhất định được xã hội ghi nhận, đánh giá cao cũng như "thay da đổi thịt" những vùng đất khó, đem lại việc làm cho hàng trăm nghìn người lao động. Tuy nhiên, tại cùng một thời điểm, để thực hiện đồng thời nhiều ước mơ và hoài bão lớn như vậy, bị cáo đã phải làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép, dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng
Bị cáo Trịnh Văn Quyết tại Tòa.

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Quyết bày tỏ sự hối hận vì trong suốt quãng đời doanh nhân hơn 20 năm của bản thân, cho dù đã luôn nỗ lực, cố gắng thì bị cáo cũng không thể phủ nhận một sự thật là nhiều người thân, người bạn và đồng nghiệp, những người vì tin tưởng Quyết mà rơi vào vòng lao lý.

Cựu Chủ tịch FLC cũng lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án, mong được nhận sự khoan hồng từ các bị hại cho tất cả các bị cáo trong vụ án này. Theo bị cáo Quyết, đây là bài học quá lớn sẽ ám ảnh suốt cuộc đời bị cáo và những bị cáo khác. Bởi vậy, bị cáo xin được dùng lời nói sau cùng một lần nữa xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo.

Sau cùng, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC khẩn khoản: “Tôi chưa xin giảm nhẹ cho bản thân không phải vì tôi không muốn, nhưng đứng trước hàng chục con người bị liên đới tại phiên toà ngày hôm nay, tôi cảm thấy việc xin cho bản thân vào giờ phút này thực sự khó nói”.

Tới lượt mình, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC) cho hay, anh ruột Trịnh Văn Quyết là người bị cáo rất kính trọng, là niềm tự hào của cả dòng họ. "Hôm nay anh ấy đứng lên xin nhận hết trách nhiệm cho các bị cáo còn lại, mong Hội đồng xét xử xem xét", Trịnh Thị Minh Huế buồn rầu.

Về phần mình, bị cáo bày tỏ rất ân hận vì nhiều người đã quá tin tưởng vào bị cáo mà ký tất cả các giấy tờ. Chỉ mong Tòa giảm hình phạt cho tất cả.

Người thứ 3 đứng lên bục phát biểu là bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán BOS). Trong khoảng 10 phút, Nga khóc nói không thành lời. Đầu tiên, Nga gửi lời xin lỗi những đồng phạm có mặt trong phiên tòa đã vì "anh em" bị cáo mà chịu cảnh hôm nay. Bị cáo rất ân hận, mong Tòa giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) đã đến tham quan, giao lưu với thầy trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội).
Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Tuyên dương học sinh đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024, và học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt dũng cảm cứu người bị đuối nước.
Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh về thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024

Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh về thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024

(LĐTĐ) 7 tháng năm 2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội ước đạt 337,2 nghìn tỷ đồng. Còn Thành phố Hồ Chí Minh, thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 308,72 nghìn tỷ đồng.
Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Đây là ý kiến đáng chú ý của đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tại Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức ngày 30/7.
Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên Thành phố tháng 7/2024.
Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian qua Bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng.
Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức trong tháng 5/2025.

Tin khác

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trong tuần từ ngày 22 - 28/7, Cục An toàn thông tin cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong nước nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và luật sư đối với các bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

(LĐTĐ) Trả lời xét hỏi, các cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đều thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội.
Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

(LĐTĐ) Chiều muộn 22/7, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC. Nhiều bị cáo khai, được nhóm lãnh đạo thân cận ông Quyết tới "nhờ" đứng tên các công ty hoặc cho mượn chứng minh nhân dân để mở tài khoản chứng khoán.
Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngoài bố trí phòng xét xử chính, Tòa án cũng bố trí thêm hội trường và khu vực sân cơ quan (dựng nhà bạt) để các bị hại, người liên quan tham gia phiên tòa theo hình thức trực tuyến.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 bị cáo liên quan ra xét xử sơ thẩm về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm và Chi cục đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các địa phương khác.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động