Học online năm học mới: Khó khăn đủ đường

(LĐTĐ) Học online trong năm học mới, nhiều phụ huynh lo lắng khi không kịp chuẩn bị thiết bị học tập, trong khi đó nhà trường cũng phải xây dựng nhiều kịch bản để phù hợp với tình hình thực tế.
Mùa tựu trường không thể nào quên Năm học mới tạm dừng đến trường, không dừng việc học Giữ đôi mắt trẻ trong mùa dịch

Nhà trường bối rối

Ngày 1/9, hơn 600.000 học sinh bậc Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) tại thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến.

Ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) cho biết, để chuẩn bị cho chương trình học online, từ trước đó một tuần trường đã triển khai công việc, hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm trực tuyến. Dù đã quen với hình thức trực tuyến từ năm học trước, nhưng cả các giáo viên và học sinh còn gặp nhiều khó khăn vì mọi việc đều thực hiện ngay từ đầu, nhà trường và phụ huynh, học sinh không thể gặp nhau để trao đổi.

"Nhiều học sinh hiện vẫn chưa có sách giáo khoa, một số gia đình có nhiều con học online cũng không đủ điện thoại, máy tính để học. Trường đã tập hợp nguồn sách giáo khoa điện tử để gửi cho học sinh dùng tạm thời gian này", ông Đảo nói.

Được biết, trong ngày nhập học đầu tiên, các giáo viên và học sinh chủ yếu làm quen với nhau, qua đó ghi nhận thông tin về gia đình học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau đó, giáo viên sẽ bắt đầu củng cố kiến thức năm học cũ trước khi dạy kiến thức mới. Tuy nhiên, ở nhiều trường ghi nhận tình trạng thiếu học sinh nhập học. Ngoài ra các học sinh chuyển cấp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo viên và cách học mới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh, từ chiều 31/8, Sở đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; trường phổ thông nhiều cấp học về hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học đầu năm học 2021 - 2022.

Sở yêu cầu, các đơn vị chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức dạy học trên Internet, hỗ trợ học sinh không thể tham gia học tập trên Internet. Xây dựng kịch bản tổ chức dạy học: trực tuyến, trực tuyến - trực tiếp, trực tiếp nhằm linh động ứng phó trước tình hình dịch bệnh. Xây dựng các phương án tổ chức hoạt động dạy học cho các đối tượng học sinh.

Trước tình trạng nhiều học sinh thiếu thiết bị học tập, Sở cũng yêu cầu từ ngày 1/9 - 4/9, các trường chuẩn bị, lập danh sách học sinh không thể tham gia học tập trên Internet, hỗ trợ học sinh đang gặp khó khăn.

Học online năm học mới: Khó khăn đủ đường
Năm nay, học sinh thành phố Hồ Chí Minh sẽ học online cả học kỳ 1.

Các trường học trên địa bàn thành phố cũng không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong thời gian từ ngày 6- 18/9/2021. Triển khai các chủ đề dạy học trên Internet, gửi tài liệu hướng dẫn cho học sinh học tập tại nhà.

Sở cũng yêu cầu giáo viên chọn lựa những chủ đề, những môn học mà học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn để bố trí thời khóa biểu trực tuyến; Tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học khi trực tiếp.

Trước đó, để chia sẻ khó khăn với phụ huynh trong tình hình dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý miễn học phí học kỳ 1 (năm học 2021- 2022) cho học sinh các trường công lập.

Không đủ thiết bị học tập

Dịch Covid-19 ập đến khi năm học cũ chưa kịp kết thúc, sau đó là thời gian phong tỏa kéo dài đến 3 tháng liên tiếp, vì vậy nhiều phụ huynh ở thành phố Hồ Chí Minh chưa kịp mua sách vở, đồ dùng học tập cho con.

"Tôi chưa kịp mua đủ bộ sách vở cho 3 con, tôi đã đặt mua bộ sách mới nhưng lúc nào cũng thấy báo hết hàng, phải đi xin sách cũ nhưng cũng chỉ được một vài quyển cơ bản", chị Phan Thị Mỹ Hồng - phụ huynh ở Quận 12 chia sẻ.

Trên các nhóm cộng đồng dân cư, nhiều cha mẹ đăng tải hàng loạt bài đăng xin sách, mua sách sát ngày nhập học. "Sách các cấp còn dễ, chứ sách lớp 1 thì phải mua mới, mà tôi đặt khắp nơi không ai chịu giao. Hôm nay gặp thầy cô, tôi đã báo với nhà trường để nhờ trợ giúp đặt mua sách mới", anh Kiều Quân (ngụ Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết.

Bên cạnh việc không mua được sách mới, nhiều gia đình còn rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì nhà đông con nhưng chỉ có 2 chiếc điện thoại và không có máy tính. Các phụ huynh chia sẻ chưa biết cho con học online như thế nào.

Học online năm học mới: Khó khăn đủ đường
Trên một số cộng đồng dân cư, các phụ huynh ráo riết đi xin sách để cho con học.

Anh Vũ Văn Hùng (ngụ hẻm 496 Dương Quảng Hàm, phường 6, quận Gò Vấp) chia sẻ, anh làm nghề thợ hàn, vợ bán hàng ở chợ nhưng từ ngày nghỉ dịch, gia đình anh không làm ra tiền. Hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả khi đang ở trọ, mỗi tháng phải đóng gần 4 triệu tiền nhà.

"Dịch này chủ trọ hỗ trợ cho nửa tiền phòng, còn ăn uống phải xin túi an sinh và tiền trợ cấp của Nhà nước, giờ 3 đứa con đều trong diện học online mà chưa biết thế nào. Sáng nay để 3 đứa con nhập học tôi phải mượn đứa em trong dãy trọ cái máy tính. Mà họ đâu cho mình mượn mãi được", anh Hùng nói.

Đồng cảnh ngộ, anh Thắng (ngụ thành phố Thủ Đức) cho biết, thành phố vừa cho phép shipper hoạt động trở lại, vì thế anh đã đăng ký với công ty để đi làm lại. Thế nhưng nhà anh cũng có 2 con cần điện thoại để học. "Giờ phải chọn thôi, hoặc là bố nghỉ ở nhà thất nghiệp tiếp hoặc 2 đứa thay phiên nhau học trên điện thoại của mẹ", anh Thắng nói.

Bên cạnh khó khăn về việc không đủ thiết bị, sách vở học online, nhiều phụ huynh cũng cho biết không an tâm khi giao điện thoại cho con, đặc biệt những em đang trong độ tuổi tò mò.

"Con tôi sẽ học từ ngày 8/9. Nhưng chúng tôi không thể 24/24 ngồi giám sát con học được, giờ trên điện thoại cũng nhiều thông tin tiêu cực. Hy vọng ngành giáo dục sẽ có phương án dạy học hiệu quả, tránh tình trạng để các bé sử dụng điện thoại quá nhiều", một phụ huynh có con vào lớp 1 chia sẻ.

Được biết, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đang hướng dẫn các trường tùy điều kiện, sắp xếp thời khóa biểu dạy trực tuyến.

Ngoài ra, các trường cũng xây dựng nhiều kịch bản để triển khai dạy học trực tuyến gồm 3 phương án: Tất cả học sinh có đủ điều kiện tối thiểu để tham gia học trực tuyến theo thời khóa biểu; Một số em chỉ có thể vào hệ thống học tập trực tuyến khi có thể và nhiều em không có điều kiện học tập trực tuyến.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động