Hình thành văn hóa giao thông từ “phạt nguội”

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển chung của đất nước, hệ thống giao thông đường bộ và các phương tiện đi lại ở nước ta cũng phát triển không ngừng. Tuy nhiên, đi liền với đó tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông ngày một gia tăng đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Để đảm bảo an toàn và nâng cao ý thức, văn hóa giao thông của mỗi người dân, thời gian gần đây các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh hình thức “phạt nguội” và thu được nhiều kết quả tích cực.
Văn hoá ứng xử người Hà Nội: Góc nhìn từ tuân thủ pháp luật giao thông Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông

Thiết thực, hiệu quả

Từ ngày 15/12/2020, các đội Cảnh sát giao thông địa bàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã bắt đầu “phạt nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà không có lái xe bằng hình thức dán phiếu phạt lên kính xe. Theo ghi nhận của phóng viên, trong gần 3 tháng triển khai việc “phạt nguội” cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông của Hà Nội thường xuyên có mặt trên các tuyến phố chính để thực hiện nhiệm vụ.

Bất cứ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là giờ cao điểm, trên các tuyến phố Kim Mã, Thái Hà, Liễu Giai… người tham gia giao thông đều có thể bắt gặp hình ảnh lực lượng chức năng tiến hành dán giấy phạt lên phương tiện vi phạm.

Hình thành văn hóa giao thông từ “phạt nguội”
Các chiến sĩ thuộc Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) quan sát phương tiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát.

Đến thời điểm hiện tại, khu vực các tuyến phố có lượng lái xe bị “phạt nguội” cao bao gồm: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm); Thái Phiên, Phố Huế (quận Hai Bà Trưng); Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa); Kim Mã, Liễu Giai (quận Ba Đình)… Hành vi vi phạm bị dán “phạt nguội” chủ yếu liên quan đến việc xe taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, xe cá nhân dừng để ăn sáng, uống cà phê…

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, sau gần 3 tháng thực hiện dán “phạt nguội” đối với phương tiện vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông dán gần 700 giấy thông báo tới chủ phương tiện. Đến nay, đã có hơn 480 trường hợp (chiếm 70,5%) đến theo giấy hẹn làm việc, những trường hợp còn lại đều được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý…

Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Phó Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để việc “phạt nguội” phát huy hiệu quả cao nhất đơn vị thường xuyên phối hợp với công an các địa bàn, kịp thời thông báo các hành vi vi phạm. Khi làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đều tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch trước khi dán thông báo “phạt nguội”.

Đối với một số chủ phương tiện cố tình không nộp phạt hoặc phương tiện có thông báo “phạt nguội” là xe sang tên đổi chủ không thay đổi thông tin nội dung trên đăng ký xe hay gia đình đổi địa chỉ, địa chỉ không rõ ràng và bưu điện không chuyển phát tới người điều khiển phương tiện được thì Phòng Cảnh sát giao thông sẽ kết hợp với bên đăng kiểm để xử lý.

Cụ thể, khi chủ phương tiện của các xe này tới trung tâm đăng kiểm làm việc sẽ được trung tâm thông báo lỗi bị dán “phạt nguội” để quay về xử lý nghĩa vụ nộp phạt. Đa số lái xe phản hồi việc thực hiện “phạt nguội” đã giúp họ nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, kể cả khi không có Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường.

Theo Thiếu tá Đỗ Xuân Khoa, Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm, (Đội Cảnh sát giao thông Số 6), trước đây lực lượng làm nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn để xử phạt các tài xế dừng, đỗ trái phép. Cụ thể như khi phương tiện đỗ quá sát nhau hoặc ở những vị trí có mặt bằng nhỏ hẹp, Cảnh sát giao thông rất khó để đưa xe vào cẩu, kéo. Nắm bắt được điều đó, nhiều tài xế chống đối bằng cách không ra nhận xe để trốn tránh.

Có trường hợp, tổ tuần tra phải đợi vài tiếng tài xế mới ra làm việc, thậm chí khi họ ra thì các chiến sĩ cũng phải chịu nhiều áp lực vì có người thì tranh cãi, có người nhờ vả quan hệ. Thời gian kéo dài khiến hiệu quả xử lý không cao.Tuy nhiên khi sử dụng hình thức “phạt nguội”, mọi việc trở nên dễ dàng hơn cả cho lực lượng chức năng cũng như người vi phạm. Đây cũng là cách làm thể hiện sự văn minh, đồng thời nâng cao ý thức giao thông cho người dân.

Anh Đào Trung Anh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình)chia sẻ, trước sự ra quân quyết liệt của Cảnh sát giao thông Hà Nội, những ngày qua, tình trạng nhiều lái xe đỗ ô tô ở nơi không được phép đỗ rồi đi ăn sáng, uống cà phê có dấu hiệu giảm. Còn anh Đỗ Văn Ngọc (quận Hà Đông) người từng vi phạm lỗi dừng, đỗ trên phố Bà Triệu cho biết, rất ủng hộ cách làm công khai, minh bạch của Công an thành phố vì tạo công bằng cho mọi người. Qua sự việc bị “phạt nguội” anh ý thức hơn về các hành vi sai phạm khi tham gia giao thông của mình.

Ở góc độ địa phương, theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, bên cạnh các giải pháp khác, “phạt nguội” đã góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, nhất là tại các khu vực trước trường học.

Hiện tại, quận đã triển khai thí điểm cổng trường học an toàn giao thông tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh và Trường Tiểu học Ngọc Khánh với đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ sơn, khu vực xếp xe ô tô, xe máy... “Quận cũng chỉ đạo lực lượng công an địa bàn thực hiện hình thức dán phạt nguội như Cảnh sát giao thông và nếu cần sẽ dùng biện pháp cẩu xe vi phạm rồi thông báo cho chủ xe tới làm việc”, ông Tạ Nam Chiến nói.

Xử lý mạnh tay để tạo dựng văn hóa giao thông

Hiện nay, Hà Nội có trên 200 camera theo dõi, ghi nhận lỗi vi phạm giao thông phục vụ công tác “phạt nguội”. Bên cạnh hiệu quả tích cực trong xử lý vi phạm, hệ thống này cũng ngày càng gặp nhiều chiêu trò đối phó hơn. Ví dụ như việc che hoặc tẩy xoá, sửa chữa một phần biển kiểm soát phương tiện, cả ở nhóm xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân.

Thạc sĩ giao thông Nguyễn Đình Chiển cho rằng, việc nhiều người điều khiển ô tô che, xóa biển số khi đi trên cao tốc để né “phạt nguội” là đặc biệt nguy hiểm. Bởi chính họ đang tạo điều kiện cho mình chạy quá tốc độ, đi lùi, dừng đỗ tùy tiện tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông nghiêm trọng cho chính mình và người tham gia giao thông xung quanh. Không chỉ vi phạm pháp luật khi che, xóa biển số, những trường hợp này còn nêu gương xấu trong khi cả xã hội đang tích cực xây dựng văn hoá giao thông.

Hình thành văn hóa giao thông từ “phạt nguội”
Lực lượng Cảnh sát giao thông dán phạt nguội đối với các phương tiện vi phạm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để xử lý tận gốc hành vi xấu xí, nguy hiểm này, bên cạnh việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông, nhân rộng hệ thống camera ghi hình “phạt nguội”, cần có chế tài mạnh mẽ hơn nữa với các hình thức che, xóa biển số né “phạt nguội”. Đặc biệt, với nhóm xe kinh doanh vận tải như taxi, xe khách, xe tải… cần có thêm chế tài xử phạt nặng cả doanh nghiệp chủ quản phương tiện vi phạm.

Bên cạnh đó, hiện việc xử “phạt nguội” vi phạm giao thông mới đang tập trung chủ yếu vào phương tiện xe ô tô, còn đối với xe máy, mô tô lại chưa phát huy hiệu quả. Đơn cử như Hà Nội hiện có tới 90% lượng phương tiện giao thông là mô tô, xe máy, vi phạm của người điều khiển loại phương tiện này diễn ra rất phổ biến trên mọi tuyến đường lớn nhỏ, kể cả những nơi có camera ghi hình phục vụ “phạt nguội”.

Lực lượng chức năng cho biết, việc xử “phạt nguội” đối với xe máy rất khó khăn, phức tạp do thiếu dữ liệu thông tin chủ xe. Muốn “phạt nguội” loại phương tiện này, cần có thêm các biện pháp sàng lọc khác như: Quy chủ phương tiện, thu thập lưu trữ thông tin… cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể triển khai hiệu quả. Trước mắt, với vi phạm của người điều khiển xe máy, mô tô, cách tốt nhất vẫn là tuần tra, xử lý ngay trên thực địa.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Tài, Đoàn Luật sư Hà Nội, “phạt nguội” vi phạm giao thông có ưu điểm là giúp các lực lượng chức năng xử phạt người vi phạm mà không cần phải có mặt trực tiếp trên hiện trường. Qua đó, khắc phục được tình trạng thiếu vắng lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự giao thông tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

“Phạt nguội” hiệu quả sẽ làm cho ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao, đồng thời kéo giảm các vụ vi phạm và tai nạn giao thông. Hình thức xử phạt này có sự tham gia của chính quyền các địa phương nên phát huy được tính giáo dục, răn đe từ cơ sở. Không những vậy, “phạt nguội” là một giải pháp văn minh, minh bạch để người dân tự giác chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông; hình thức này cũng góp phần giảm tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong xử phạt vi phạm giao thông.

Để hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông thực sự đem lại hiệu quả và mang tính thuyết phục hơn, cần phải điều chỉnh, sửa đổi để hoàn thiện một số nội dung liên quan trong Luật Xử lý vi phạm hành chính đã ban hành năm 2012. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần ban hành một số quy định cụ thể và có chính sách hợp lý đối với lực lượng tham gia xử phạt.

Mặt khác, việc xử phạt phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác, tránh tình trạng để quá lâu so với thời điểm vi phạm sẽ thiếu thuyết phục và giảm tính giáo dục, răn đe. “Phạt nguội” sẽ hiệu quả hơn khi các địa phương và cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt nhiều camera quan sát ở các tuyến đường, nhất là ở những nơi mà lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự giao thông mỏng, là điểm nóng về vi phạm...

“Vi phạm pháp luật về giao thông ở nước ta diễn ra rất phổ biến. Nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây thiệt hại lớn về vật chất, tinh thần cho xã hội và các gia đình, cá nhân. Do vậy, việc phòng tránh, khắc phục vi phạm giao thông, nhất là giảm tai nạn giao thông luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về bảo đảm an toàn giao thông thì việc nâng cao hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông, trong đó có hình thức “phạt nguội” là một việc làm rất cần thiết hiện nay” – Luật sư Tài chia sẻ.

Có thể thấy, “phạt nguội” là một trong những giải pháp được người dân ủng hộ và hiệu quả, ai cũng rõ. Và việc khắc phục một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong việc “phạt nguội”, đồng thời với việc chú trọng thêm nhiều giải pháp thiết thực khác, tin rằng, trong thời gian tới, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước sẽ giảm nhiều hơn trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động