HĐND Thành phố tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2018

(LĐTĐ) Sáng 30/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III/2018 và thảo luận chuyên đề "Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị và tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND".
hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018 Cần quyết liệt trong xử lý vi phạm phòng cháy chữa cháy
hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018 Thay thế chủ đầu tư nếu không đủ năng lực
hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018 Cần tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tập luyện

Trong 8 tháng đầu năm 2018, thực hiện chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”, HĐND TP Hà Nội bám sát nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ Thành phố, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND để thể chế hóa, ban hành chương trình hoạt động, các quyết định, kế hoạch, chỉ đạo phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP kết luận hội nghị.

Thường trực HĐND TP đã tổ chức 2 phiên giải trình đạt hiệu quả cao. Kỳ họp giữa năm có nhiều đổi mới, chất lượng. Các hoạt động giám sát được tích cực thực hiện, có trọng điểm, đảm bảo thiết thực, ý nghĩa. Hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND TP và các đại biểu HĐND TP phát huy hiệu quả, nhờ vậy đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc phức tạp. Công tác tiếp xúc cử tri được duy trì đúng quy định và từng bước nâng cao chất lượng,...

Tại hội nghị, báo cáo đề dẫn chuyên đề "Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị và tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND", bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP cho biết, giải trình là hoạt động giám sát của Thường trực HĐND giữa 2 kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 3 phiên giải trình; Thường trực HĐND 15 quận, huyện, thị xã đã tổ chức được 29 phiên giải trình.

hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018
Đại hiện Thường trực HĐND quận Hoàng Mai trao đổi kinh nghiệm tại hội nghị.

Nội dung các phiên giải trình liên quan đến các vấn đề kiến nghị của cử tri, các vấn đề qua khảo sát, giám sát của HĐND các cấp, như: Việc thực hiện các quy định pháp luật trong thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành; việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng và một nội dung về công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn TP Hà Nội; tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội; duy trì trật tự đô thị theo tiêu chí "Văn minh đô thị"; công tác quản lý vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới...

Trong đó, Thường trực HĐND các quận, huyện: Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên, Phúc Thọ tổ chức được nhiều phiên giải trình, sau đó có kết luận kiến nghị các cơ quan thực hiện có chuyển biến tích cực.

Trao đổi kinh nghiệm về nội dung này, tại hội nghị, ý kiến của lãnh đạo 2 ban HĐND TP và đại diện Thường trực HĐND của 10 quận, huyện đều cho rằng, việc lựa chọn nội dung phiên giải trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành công của mỗi phiên họp giải trình.

Các vấn đề đưa ra giải trình phải là những vấn đề cấp bách, bức xúc, nổi cộm tại địa phương; những vấn đề còn bất cập, hạn chế thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước cần có những giải pháp, phương hướng khắc phục; những vấn đề có tác động lớn đến việc phát triển kinh tế-xã hội của TP.

hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018
Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP trao đổi kinh nghiệm tại hội nghị.

Sau khi thống nhất được nội dung giải trình, Thường trực HĐND ban hành chương trình, kế hoạch và phân công cụ thể đối với các ban và văn phòng rõ người, rõ việc, rõ đầu mối, rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp. Cùng với đó, công tác khảo sát, thu thập thông tin cần đặc biệt coi trọng, triển khai sớm và phối hợp xây dựng video clip về nội dung giải trình. Để lan tỏa và tiện cho cử tri theo dõi, giám sát, các phiên giải trình nên truyền thanh trực tiếp.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh về sự quan trọng của phiên giải trình trong đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Nội dung này được quy định rất cụ thể trong luật do đó yêu cầu các đơn vị phải thực hiện.

hdnd thanh pho to chuc hoi nghi giao ban truc tuyen quy iii2018
Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị, các đơn vị chưa tổ chức phiên giải trình sớm có kế hoạch tổ chức vào quý III và quý IV/2018. Trong đó, nội dung cần chọn các vấn đề "nóng" ở địa phương như, công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, môi trường, xây dựng nông thôn mới... Sau phiên giải trình có kết luận, kiến nghị UBND cùng cấp chỉ đạo thực hiện; tái giám sát việc thực hiện các kết luận phiên giải trình.

Để thực hiện tốt phiên giải trình, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, thì phải làm tốt khâu chuẩn bị, đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp. Sau khi có kết luận cần rà soát lại các nội dung kiến nghị đã được giải quyết, cần lượng hóa tất cả các kiến nghị để giám sát thực hiện.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP yêu cầu, các đơn vị cần chuẩn bị tốt kỳ họp cuối năm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, bởi đây là kỳ họp rất quan trọng, có nhiều nội dung, trong đó có nội dung lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND bầu theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát triển thêm chợ đầu mối tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển thêm chợ đầu mối tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề xuất xây dựng thêm một chợ đầu mối hiện đại, bên cạnh 3 chợ đầu mối hiện hữu.
Xuyên đêm khắc phục khe co giãn Vành đai 3 trên cao

Xuyên đêm khắc phục khe co giãn Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, hiện đơn vị đã xử lý xong 3 khe co giãn T260, T275, T290 (hướng Mai Dịch đi Pháp Vân), đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều gian hàng 0 đồng nhằm giúp đoàn viên, công nhân lao động khó khăn được mua sắm các sản phẩm cần thiết với giá 0 đồng.
Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Sáng nay (8/5), tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2024” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Người làm việc không có quan hệ lao động đa số điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.

Tin khác

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ. Đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ các em học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.
Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

(LĐTĐ) Việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên rất quan trọng, đặc biệt là với những vấn đề “nóng”, phức tạp. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, khi được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, cán bộ, đảng viên sẽ là người tuyên truyền, phổ biến đến quần chúng nhân dân, định hướng tư tưởng, định hướng dư luận.
Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU). Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo chủ trì hội nghị.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động