Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.
Nhân rộng mô hình cán bộ, đảng viên đăng ký đảm nhận, giải quyết việc khó Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

Chất lượng đảng viên ngày được nâng cao

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU) do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 8/5, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng đã tham luận về “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả thực hiện, giải pháp phát triển đảng viên theo Đề án số 20-ĐA/TU; quản lý, rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo Quy định 09-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tại Đảng bộ quận Tây Hồ”.

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ
Các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU) do Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, ngay từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng là hằng năm, kết nạp mới từ 90 đảng viên trở lên.

Tại Chương trình 01, ngày 19/10/2020 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ quận; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2020 - 2025”, Ban Thường vụ Quận ủy nhấn mạnh, một trong các nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu là “Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên. Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên,… kịp thời phát hiện, xem xét nghiêm túc, xử lý kỷ luật và đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Căn cứ Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24/10/2022 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Kế hoạch số 107-KH/QU và tổ chức quán triệt kế hoạch sâu rộng đến các cấp ủy, tổ chức Đảng với yêu cầu: “Đảng viên mới kết nạp phải thực sự là quần chúng ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực uy tín, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; có cơ cấu hợp lý”.

Nhằm củng cố và nâng cao nhận thức cũng như nghiệp vụ công tác Đảng cho các đồng chí cấp ủy cơ sở, hàng năm Ban Tổ chức Quận ủy đã phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức, trong đó chú trọng đến hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên và quản lý đảng viên; chú trọng kết nạp đảng viên ở các nhóm đối tượng đặc thù như học sinh, giáo viên, các y bác sỹ, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay, cấp ủy cơ sở đã lựa chọn quần chúng ưu tú từ công tác tạo nguồn để xem xét kết nạp vào Đảng, nên đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng.

Tình hình chất lượng đảng viên được nâng cao rõ rệt. Trong năm 2023 đến quý I/2024, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã ra quyết định kết nạp Đảng cho 129 quần chúng ưu tú, trong đó độ tuổi trung bình là 32,9. Tỷ lệ cán bộ công chức, cơ quan hành chính, viên chức các đơn vị sự nghiệp được kết nạp Đảng chiếm 65,1%. Số lượng giáo viên tại các trường công lập được kết nạp chiếm 46,5%. Tỷ lệ đảng viên có trình độ THPT đạt 98,7%; tỷ lệ đảng viên có trình độ Đại học đạt 53,1%; tỷ lệ đảng viên có trình độ trên Đại học đạt 8,1%.

Đến năm 2023, số lượng đảng viên trong khối cán bộ, giáo viên, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập là 770 người, đạt tỷ lệ 61,6%; số lượng đảng viên trong khối các cán bộ y, bác sỹ là 54 người, đạt tỷ lệ 27,7%; số lượng đảng viên trong tổng số người lao động tại doanh nghiệp tư nhân là 424 người, chiếm 15,2%.

Năm 2023, lần đầu tiên Quận ủy Tây Hồ kết nạp học sinh THPT vào Đảng (4 học sinh). Đầu năm 2024, Tây Hồ đã kết nạp được 8 đảng viên là học sinh THPT, hoàn thành 200% chỉ tiêu được giao (8/4 đảng viên). Năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã kết nạp được 5 đảng viên là lực lượng dân quân và trong quý I/năm 2024, lần đầu tiên kết nạp 3 đảng viên là công dân lên đường nhập ngũ.

Nghiêm túc rà soát, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng

Song song với công tác kết nạp đảng viên, công tác quản lý, rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được Đảng bộ quận Tây Hồ thực hiện nghiêm túc. Trong đó, quận chú trọng các nội dung: Nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng về tầm quan trọng của công tác kết nạp, quản lý, sàng lọc đảng viên; thực hiện nghiêm túc quy trình rà soát, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; chú trọng công tác quản lý đảng viên, trong đó có công tác chuyển sinh hoạt Đảng.

hội nghị sơ kết
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ phát biểu tham luận tại hội nghị.

Ban Thường vụ Quận ủy cũng tiến hành triển khai có hiệu quả việc ứng dụng phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” và quản lý đảng viên 3.0 trong khâu quản lý đảng viên.

Từ trước khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định 09, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2023, Ban Tổ chức Quận ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy xóa tên 205 đảng viên, trong đó, xóa tên 38 đảng viên do vi phạm quy định Điều lệ Đảng, 129 đảng viên do vi phạm quy định chuyển sinh hoạt Đảng, 13 trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng, xin ra khỏi Đảng 25 trường hợp .

Sau Quy định 09 của Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về chuyển sinh hoạt Đảng. Ban Tổ chức Quận ủy tiến hành rà soát đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng khi chuyển sinh hoạt Đảng. Theo đó, có 88 trường hợp thuộc đối tượng rà soát, đến nay, đã thực hiện xóa tên 66 trường hợp, đang làm quy trình xóa tên 22 trường hợp.

Ngoài ra, thực hiện các quy trình rà soát đảng viên, trong giai đoạn 2019 - 2023, qua việc rà soát trong quận có 143 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xóa tên, hoặc thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ, cần được các chi bộ đưa vào danh sách giáo dục, giúp đỡ, đã thực hiện xóa tên 139 trường hợp.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an thành phố Hà Nội và 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công an Thành phố đã trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an Thành phố (số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm); tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an Thành phố.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong hai ngày 16 và 17/5, diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận khóa XVII.
Xem thêm
Phiên bản di động