Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm quy hoạch cán bộ, đại biểu HĐND các cấp

(LĐTĐ) Nhấn mạnh chất lượng của đại biểu quyết định chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, quan tâm động viên khích lệ hoạt động các Ban của Hội đồng nhân dân (HĐND), các Tổ đại biểu HĐND; đồng thời đề nghị các cấp quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, đại biểu HĐND các cấp; giới thiệu nhân sự để tiến tới Đại hội Đảng các cấp.
Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn tiêu biểu của Thủ đô Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024 Bí thư Thành ủy Hà Nội: Luôn nỗ lực để là điểm sáng thể hiện vai trò dẫn dắt và kết nối của Thủ đô

Sau một ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, chiều 25/3, Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 đã thành công tốt đẹp, tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm quy hoạch cán bộ, đại biểu HĐND các cấp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Hội nghị đã có báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác HĐND năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; nghe ý kiến phát biểu chào mừng của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và 18 ý kiến phát biểu tham luận sôi nổi đến từ đại diện HĐND các tỉnh/thành phố, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND.

Ghi nhận các ý kiến phong phú, xác đáng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sau Hội nghị các HĐND có thể học tập được nhiều kinh nghiệm; các kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị cũng là gợi ý rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan, tổ chức hữu quan và cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau Hội nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ban Công tác đại biểu tổng hợp các ý kiến phát biểu tại hội nghị, cùng với các báo cáo, tham luận đã có để xây dựng báo cáo toàn văn và có kỷ yếu Hội nghị gửi đến các đại biểu.

Điểm lại những kết quả của Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua xem xét báo cáo, thảo luận tại Hội nghị cho thấy năm 2023 có thời cơ, thuận lợi, thách thức, khó khăn đan xen, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có đóng góp rất quan trọng của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương.

“Nếu như tại Hội nghị năm 2022 đã nhận định: Có làn gió tươi mới trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan dân cử ở địa phương thì đến Hội nghị lần này càng khẳng định nhận định trên là đúng và cho thấy “làn gió tươi mới” đó đã có phạm vi rộng hơn, tác động lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn năm trước”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, khối lượng công tác HĐND năm qua là rất lớn. HĐND các tỉnh thành đã tổ chức 357 kỳ họp, trung bình mỗi tỉnh tổ chức 5,6 kỳ họp/năm; trong đó có nhiều kỳ họp chuyên đề và kỳ họp bất thường. Với số lượng lớn các kỳ họp được tổ chức thì số lượng nghị quyết được ban hành cũng ở mức kỷ lục với 6377 nghị quyết, trong đó có 1681 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Cho thấy công tác lập pháp, lập quy của HĐND là rất lớn.

Về giám sát, có đến 1.322 đoàn giám sát ở 63 tỉnh/thành, qua đó phát hiện 13.273 vấn đề vướng mắc và bất cập. Năm 2023 cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh ở cấp tỉnh và cấp huyện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm quy hoạch cán bộ, đại biểu HĐND các cấp
Các đại biểu dự Hội nghị

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương. Thực tiễn đã chứng minh những nơi mà HĐND hoạt động tích cực và hiệu quả, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, cấp ủy và sự chung tay của chính quyền địa phương thì đều có sự phát triển, có tốc độ tăng trưởng và thu ngân sách đạt khá.

HĐND đã bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp, lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác như chuyển đổi số, công nghệ thông tin, đối ngoại.

Trong lập pháp, lập quy, các địa phương tích cực triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội đặc biệt là các nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù. Công tác giám sát, chất vấn có nhiều đổi mới, nhất là sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15.

Theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, có được những kết quả trên là do HĐND các cấp đã bám sát tinh thần chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, bám sát các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều hướng dẫn được ban hành kịp thời, nhiều thắc mắc của địa phương cũng được trao đổi, trả lời, làm rõ.

Cùng với đó là sự tìm tòi đổi mới của chính lãnh đạo chủ chốt, của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu. Công tác phối hợp chặt chẽ, sát sao giữa chính quyền và HĐND, cộng đồng trách nhiệm, phối hợp với nhau từ sớm từ xa, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan ở Trung ương.

Với tinh thần chung là vượt khó để vươn lên, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình với các kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị và đề nghị HĐND tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức, hoạt động của HĐND nhiều hơn nữa.

Tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng của cơ quan dân cử ở địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2024. Trong đó, tập trung rà soát hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, tháo gỡ vướng mắc, khai thác tối đa nguồn lực.

Căn cứ các luật, nghị quyết được ban hành, có kế hoạch triển khai sâu sát đối với dự án Luật; nhất là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Luật Tài nguyên nước… và các nghị quyết về chính sách đặc thù; thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia với nhiều nhiệm vụ được giao cho chính quyền địa phương… Tiến hành tổng rà soát thủ tục hành chính; rà soát thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công của nhiệm kỳ sau; tăng tốc thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm quy hoạch cán bộ, đại biểu HĐND các cấp
Quang cảnh Hội nghị

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đổi mới toàn diện các hoạt động của HĐND bao gồm đổi mới kỳ họp HĐND là quan trọng nhất; tiếp tục tăng cường chất lượng kỳ họp HĐND, trọng tâm kỳ họp HĐND cấp huyện, chú trọng kỳ họp HĐND cấp xã; quan tâm phát động phong trào thi đua, khen thưởng.

Nhấn mạnh chất lượng của đại biểu quyết định chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, Chủ tịch Quốc hội đề nghị quan tâm động viên khích lệ hoạt động các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND. Tăng cường công tác dân nguyện tại địa phương; tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đổi mới tiếp xúc cử tri. Đồng thời đề nghị các cấp quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, đại biểu HĐND các cấp; giới thiệu nhân sự để tiến tới Đại hội Đảng các cấp.

Về các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2022 ghi nhận các kiến nghị đề xuất đến nay đã thực hiện và giải quyết 44/60 các kiến nghị, đề nghị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo giải quyết.

Đối với các kiến nghị tại Hội nghị năm nay, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu là đầu mối tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị, đề xuất các địa phương đã nêu để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có chỉ đạo xem xét giải quyết nghiêm túc.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động