Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh trong thành phố.
Công an quyết liệt xử lý "quái xế", người dân hoan nghênh đồng tình ủng hộ Nhiều chính sách về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ tháng 12

Ngày 3/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các chuyên gia đã thảo luận chuyên đề “Di chuyển xanh - thông minh cho đô thị thông minh, phát triển bền vững”.

Hệ thống giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn

Chia sẻ về thực trạng giao thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, hiện Thành phố có khoảng trên 8 triệu người, chưa bao gồm khoảng 1,2 - 1,5 triệu người từ các tỉnh, thành phố khác thường xuyên đến sinh sống, làm việc và học tập.

Cùng với đó là hơn 9,2 triệu phương tiện các loại, trong đó, Thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện bao gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy. Còn lại khoảng 1,2 triệu là phương tiện cá nhân từ các tỉnh khác lưu thông thường xuyên trên địa bàn Thủ đô. Trong cơ cấu phương tiện, xe máy chiếm trên 86% tổng số, tốc độ gia tăng từ 4 - 5%/năm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Với quy mô diện tích của thành phố khoảng 3.358,6 km2 và dân số của thành phố là khoảng trên 8 triệu người, Hà Nội được xác định là một trong những thành phố có nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa rất lớn.

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải chia sẻ về thực trạng giao thông của Hà Nội hiện nay.

Trong bối cảnh đó, Hà Nội đã dành ra nguồn lực rất lớn đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Hà Nội đến thời điểm này mới đạt khoảng 12,13% (theo quy hoạch là 20 - 26%); đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1% (theo quy hoạch là 3 - 4%). Đặc thù của Hà Nội là có rất nhiều ngõ, ngách giao cắt trên các tuyến đường, dẫn đến xung đột, bất cập về tổ chức giao thông…

Ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh, với quy mô diện tích rộng lớn và dân số ngày càng tăng, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại và xây dựng một hệ thống giao thông thông minh (ITS) trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người.

Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Trong nhiều năm qua, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch, từng bước ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ùn ứ thường xuyên tại các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây mất an toàn giao thông, ô nhiêm môi trường,..

Đó là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. Giải pháp hiệu quả cho những bài toán đó là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông. Đó chính là nội hàm của hệ thống giao thông thông minh, xu hướng phát triển của tất cả các hệ thống giao thông các nước”, ông Nguyễn Việt Hải nhận định.

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Toàn cảnh hội thảo.

Cũng theo ông Hải, trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giải pháp này như giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên đề triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

3 giai đoạn phát triển

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Đỗ Việt Hải, người dân là đối tượng hưởng lợi chính của toàn bộ đề án. Hệ thống giao thông thông minh đem lại cho người dân chất lượng dịch vụ tốt hơn, nâng cao vai trò người dân trong tham gia vào công việc quản lý, điều hành giao thông thành phố. Người dân được đảm bảo nhận biết thông tin đầy đủ về hệ thống giao thông, người dân được tương tác với cơ quan quản lý, cung cấp thông tin giao thông, phản ánh các sự cố, đề nghị trợ giúp, ...

Còn đối với doanh nghiệp, ông Hải cho rằng: Hệ thống giao thông thông minh giúp các doanh nghiệp vận chuyển nguyên, vật liệu, hàng hóa, sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí,... Đặc biệt, hệ thống giao thông thông minh tạo ra nguồn dữ liệu số mới, khổng lồ, là nguồn tài nguyên mới cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Đỗ Việt Hải chia sẻ, theo kinh nghiệm thế giới, thì việc phát triển hệ thống ITS được hình thành phát triển qua 3 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn kiện toàn hình thành; giai đoạn mở rộng và phát triển và giai đoạn phát triển bền vững.

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn của thành phố kết hợp với ý kiến góp ý của 3 tập đoàn lớn (VNPT; Viettel; FPT) đề xuất lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo 3 giai đoạn.

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Hạ tầng giao thông Hà Nội.

Giai đoạn 1 (năm 2025 – năm 2027), Hà Nội tiến hành xây dựng Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông minh, tích hợp: Đảm bảo các nền tảng dùng chung (Bản đồ số, Big Data, IoT, Clound, ... + Kết nối các nguồn dữ liệu giao thông (camera, VOV, CATP, GPS, ...)

Trong đó thực hiện 9 chức năng: Giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Lắp đặt các thiết bị ngoại vi (camera, đèn tín hiệu, bảng báo điện tử) cho 55 nút trên các tuyến vành đai 1,2,3 và các trục xuyên tâm; hoàn thiện Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thành phố thông minh, tích hợp: Nâng cấp, cập nhật, mở rộng 12 chức năng.

Phát triển các ứng dụng hệ thống giao thông thông minh gia tăng giá trị dữ liệu số. Mở rộng phạm vi triển khai lắp đặt các thiết bị ITS ngoại vi cho 300 nút và vị trí trên toàn địa bàn thành phố

Giai đoạn 2 (năm 2028 – năm 2030) sẽ hoàn thiện Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thành phố thông minh, tích hợp: Tích hợp toàn bộ các hoạt động quản lý, điều hành giao thông thành phố; bổ sung 3 chức năng: quản lý vận tải; quản lý nhu cầu (thu phí nội đô); mô phỏng giao thông; mở rộng phạm vi triển khai lắp đặt các thiết bị ITS ngoại vi cho 150 nút và vị trí bao phủ toàn bộ các tuyến Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, và các tuyến trục chính đô thị, các tuyến hướng tâm...

Giai đoạn 3 (sau năm 2030), Hà Nội sẽ hoàn thiện Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thành phố thông minh, tích hợp: Nâng cấp, cập nhật, mở rộng 12 chức năng. Phát triển các ứng dụng hệ thống giao thông thông minh gia tăng giá trị dữ liệu số. Mở rộng phạm vi triển khai lắp đặt các thiết bị ITS ngoại vi cho 300 nút và vị trí trên toàn địa bàn thành phố.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xuân Son bị gãy xương mác và xương chày trong trận chung kết AFF Cup 2024

Xuân Son bị gãy xương mác và xương chày trong trận chung kết AFF Cup 2024

(LĐTĐ) Theo cập nhật mới nhất từ Thái Lan, tiền đạo Xuân Son đã tỉnh táo, đã rời phòng hồi sức cấp cứu để chuẩn bị tiến hành ca mổ ngay trong đêm nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển Việt Nam và thăm hỏi cầu thủ Nguyễn Xuân Son

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển Việt Nam và thăm hỏi cầu thủ Nguyễn Xuân Son

(LĐTĐ) Tối ngày 5/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chúc mừng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam vừa giành chức vô địch ASEAN Cup, đồng thời gửi lời thăm hỏi cầu thủ Nguyễn Xuân Son gặp chấn thương nặng trong trận chung kết.
Hà Nội dành 2 tỷ đồng tặng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam

Hà Nội dành 2 tỷ đồng tặng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam

(LĐTĐ) Tối nay, trận chung kết lượt về Thái Lan vs Việt Nam đã diễn ra lúc 20h. Với 3 bàn thắng ghi được trên sân Thái Lan, Việt Nam đã có trận thắng với tỉ số 3-2, qua đó giành ngôi vô địch ASEAN Cup 2024.
AFF Cup 2024: Việt Nam giành cúp vàng ngay trên đất Thái Lan

AFF Cup 2024: Việt Nam giành cúp vàng ngay trên đất Thái Lan

(LĐTĐ) Trận chung kết lượt về Thái Lan và Việt Nam đã diễn ra lúc 20h ngày 5/1. Với 3 bàn thắng ghi được trên sân Thái Lan, Việt Nam đã có trận thắng với tỉ số 3-2, qua đó giành ngôi vô địch giải AFF Cup 2024 với tổng tỉ số 5-3.
Báo Lao động Thủ đô đoạt Giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025

Báo Lao động Thủ đô đoạt Giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025

(LĐTĐ) Tối 5/1, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - 2025.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã chú trọng đẩy mạnh, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), từ đó tạo động lực thúc đẩy người lao động thi đua học tập, hăng say lao động, sản xuất.
Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc

Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Chiều 5/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có báo cáo nhanh thông tin về các trường hợp mắc bệnh do vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc.

Tin khác

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang vướng mắc ở cả 3 dự án thành phần, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu xây dựng.
Thêm một số tuyến cao tốc được quy hoạch mạng lưới đường bộ

Thêm một số tuyến cao tốc được quy hoạch mạng lưới đường bộ

(LĐTĐ) Bắt đầu từ tháng 1/2025, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01), đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long chính thức được Chính phủ quy hoạch vào mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

(LĐTĐ) Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.
Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu áp dụng Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 443 ca tuần tra, kiểm soát với sự tham gia của 1.780 cán bộ, chiến sĩ.
Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận 7.797 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua kiểm tra, xác minh, các đơn vị đã xử phạt đối với 2.609 trường hợp vi phạm...
Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

(LĐTĐ) Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới 2025 và những năm tiếp theo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị xác định phải tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.
"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup 2024, hàng vạn người dân Thủ đô đã đổ ra đường hò reo, cổ vũ. Công an thành phố Hà Nội đã huy động lực lượng các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp người dân di chuyển an toàn, thuận tiện.
Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

(LĐTĐ) Trước phản ánh của các cơ quan báo chí, trong đó có Lao động Thủ đô cùng nhiều ý kiến khác của Nhân dân, người tham gia giao thông… về việc bỏ hay không bỏ bộ đếm giây tích hợp trên đèn tín hiệu tại các nút giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa có trả lời chính thức.
Xem thêm
Phiên bản di động