Chuyển đổi số cho chợ truyền thống và tiểu thương: Bắt đầu từ thanh toán số
Chuyển đổi số cho chợ và tiểu thương: Bắt đầu từ thanh toán số
Chia sẻ tại lễ phát động chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống - Trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2025 sáng ngày 14/6, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số khẳng định, thanh toán số là yếu tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy sự phát triển của TMĐT và nền kinh tế số tại Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các phương thức thanh toán số không chỉ giúp tăng cường hiệu quả giao dịch mà còn tạo nền tảng để mở rộng thị trường và kết nối tiểu thương với một lượng khách hàng rộng lớn.
![]() |
| Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức bấm nút phát động công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. (Ảnh: P. Thảo) |
Theo bà Oanh, ngày 3/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, đặt ra mục tiêu “Đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%”. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách, phát triển hạ tầng công nghệ lõi và đảm bảo an toàn, bảo mật, chúng ta cần tập trung phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để hỗ trợ TMĐT, tăng cường kết nối, tích hợp hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động như QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử và các loại hình thanh toán tương tự khác trong các giao dịch TMĐT.
Một trong những giải pháp cụ thể, có tính thực tiễn mà Bộ Công Thương, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ đẩy mạnh, đó là ứng dụng thanh toán số trong Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống. Giải pháp này sẽ góp phần cân bằng hài hòa sự phát triển TMĐT và kinh tế số giữa các địa phương và thành phố lớn. Chợ truyền thống và tiểu thương là huyết mạch của kinh tế địa phương, cung cấp đa dạng các mặt hàng tươi sống, đặc sản và hàng tiêu dùng thiết yếu. Bước đầu tham gia thanh toán số không chỉ cung cấp cho tiểu thương sự tiện lợi, giảm chi phí mà còn là bước đệm quan trọng giúp tiểu thương tham gia TMĐT. Thị trường này sẽ mở ra kênh bán hàng mới, mở rộng thị trường vượt ra ngoài giới hạn vật lý của chợ và cửa hàng truyền thống, giúp tiểu thương hiện đại hóa hoạt động, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua hoạt động này, nhận thức và kỹ năng của người dân, người bán hàng về thanh toán số cũng được nâng cao, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Phát biểu chỉ đạo tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Chuyển đổi số là một trong những ưu tiên chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển TMĐT và kinh tế số của Việt Nam. Theo đó, việc hỗ trợ các tiểu thương và chợ truyền thống hiện đại hóa mô hình kinh doanh của mình góp phần hiện thực hóa chiến lược trên. Thứ trưởng chỉ đạo, Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống cần tập trung vào việc cung cấp các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ tiểu thương nâng cao năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ vào công việc kinh doanh của mình.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng lưu ý, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các chợ truyền thống không chỉ giúp tiểu thương cải thiện hiệu quả kinh doanh mà còn mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng. Chính vì vậy, các chương trình hỗ trợ này tập trung vào hai yếu tố quan trọng: Nâng cao nhận thức cộng đồng, phát triển các giải pháp/hạ tầng số tại các chợ truyền thống và đào tạo kỹ năng số tại chỗ cho bà con tiểu thương...
Thu hẹp khoảng cách giữa khu vực truyền thống và kinh tế số hiện đại
Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống của Bộ Công Thương nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của các chợ truyền thống trong nền kinh tế số. Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống không chỉ là một bước tiến trong hoạt động thương mại, mà còn là lời giải cho bài toán thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực kinh doanh truyền thống và kinh tế số hiện đại. Đây là định hướng xuyên suốt phù hợp với Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, và sẽ tiếp tục được triển khai theo Quyết định 1568/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2026-2030.
![]() |
| Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: P. Thảo) |
Trong khuôn khổ chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, các tiểu thương sẽ được tiếp cận với nhiều giải pháp hỗ trợ thực tiễn từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực TMĐT và công nghệ số. Với sự đồng hành của TikTok Shop, tại sự kiện khai mạc chương trình tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, phiên livestream đặc biệt với chủ đề “Chuyển đổi số Chợ Việt” đã diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng 6. Phiên livestream được vận hành bởi MCN House of Deera với sự tham gia của những nhà sáng tạo tâm huyết với hàng Việt như Thiện Nhân, Phương Oanh Daily và Đan Chi, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng trên cả nước nhiều sản phẩm Hàng Việt chất lượng, đồng thời hỗ trợ tiểu thương Việt trong giai đoạn bắt đầu.
Ngoài ra, chương trình còn mang đến nhiều gói hỗ trợ thiết thực từ các đơn vị uy tín như: Haravan (miễn phí 3 tháng giải pháp Omnichannel và HaraSocial, tặng thêm 50% thời gian khi đăng ký từ 1 năm), Mắt Bão (miễn phí 5.000 hóa đơn điện tử), Vihat (gói khám Zalo OA, tư vấn 1:1 và khóa học chuyên sâu trị giá 10 triệu đồng), ONEADS (gói marketing tổng thể chỉ từ 12 triệu đồng/tháng), Lemon Digital (chương trình “Quay là trúng - Lên sàn cùng Lemon” với voucher đến 10 triệu đồng), và Ecom Studio (ưu đãi đến 20% dịch vụ livestream, media chuyên nghiệp)…
“Chương trình không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng rộng khắp mà còn tạo dấu ấn rõ nét trong tư duy chuyển đổi số của người dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia”, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.
Với sự đồng hành của cơ quan chính phủ, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức tài chính, tiểu thương sẽ có thêm công cụ, kiến thức và động lực để hiện đại hóa mô hình kinh doanh, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và phát triển bền vững trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM
Tin khác
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội
Thị trường 25/12/2025 12:36
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế 25/12/2025 09:17
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào
Thị trường 25/12/2025 09:16
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Kinh tế 24/12/2025 11:57
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Kinh tế 24/12/2025 10:22
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Thị trường 24/12/2025 06:16
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng
Thị trường 24/12/2025 06:12
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều
Thị trường 24/12/2025 06:11
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô
Thị trường 23/12/2025 22:21
TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc
Thị trường 23/12/2025 10:40

