Giao thông bền vững và bài học từ thế giới cho Hà Nội

Trong thế kỷ XXI, khi các đô thị ngày càng đông đúc và tài nguyên dần cạn kiệt, khái niệm giao thông bền vững nổi lên như một giải pháp toàn diện, hướng tới phát triển hài hòa giữa con người, môi trường, kinh tế. Nhiều quốc gia đã đi trước, thành công trong việc chuyển đổi hệ thống giao thông đô thị theo hướng xanh - sạch - hiệu quả. Việc nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các nước chính là “tấm gương soi” quý giá để thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước ta nói chung có thể vạch ra con đường phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Transerco: Giữ vững ổn định, tăng tốc chuyển đổi xanh Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành triển khai phương tiện giao thông xanh và trạm sạc xe điện AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô

Kinh nghiệm từ thực tiễn

Giao thông luôn là một trong những lĩnh vực tác động sâu rộng đến toàn xã hội. Tuy nhiên, nếu không được quy hoạch, đầu tư và quản lý một cách bài bản, giao thông sẽ trở thành lực cản cho tăng trưởng, là nguồn gây ô nhiễm lớn và kéo theo hệ lụy về sức khỏe, an toàn, kinh tế.

Trong khi đó, việc phát triển giao thông bền vững lại mang lại nhiều lợi ích, chính vì vậy, không một quốc gia, một chính quyền nào có thể đứng ngoài xu thế này. Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, giá nhiên liệu biến động, sức ép dân số đô thị ngày càng tăng thì việc chuyển hướng sang mô hình giao thông bền vững không chỉ cần thiết, mà là một trách nhiệm bắt buộc.

Trên thế giới, nhiều đô thị đã và đang triển khai các mô hình giao thông bền vững thành công. Một số xu hướng chung gồm: Phát triển giao thông công cộng chất lượng cao; hạn chế phương tiện cá nhân; thúc đẩy giao thông xanh; ứng dụng công nghệ thông minh và tích hợp quy hoạch giao thông với quy hoạch đô thị.

Nếu được chọn một ví dụ tiêu biểu cho giao thông bền vững của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, có lẽ thành phố Copenhagen, Đan Mạch luôn nằm trong danh sách hàng đầu. Từ thập niên 1990, thành phố này đã xác định rõ hướng đi đó là lấy xe đạp là trung tâm của giao thông đô thị. Đến nay, hơn 50% dân số sử dụng xe đạp làm phương tiện chính để đi làm, đi học. Hạ tầng xe đạp của Copenhagen được đầu tư đồng bộ, an toàn, thân thiện.

Giao thông bền vững và bài học từ thế giới cho Hà Nội
Giao thông luôn là một trong những lĩnh vực tác động sâu rộng đến toàn xã hội.

Thành phố có hàng trăm km làn đường riêng cho xe đạp, cầu vượt chuyên biệt, hệ thống đèn tín hiệu thông minh ưu tiên người đi xe đạp. Các “siêu xa lộ xe đạp” nối liền trung tâm với ngoại ô, cho phép di chuyển nhanh chóng và thoải mái. Đặc biệt, thành phố áp dụng nhiều chính sách khuyến khích như hỗ trợ tài chính cho người mua xe đạp điện, cải tiến nơi gửi xe, giảm thuế cho doanh nghiệp sử dụng phương tiện xanh. Nhờ đó, Copenhagen không chỉ là thành phố đáng sống mà còn giảm đáng kể lượng phát thải CO₂ và ô nhiễm tiếng ồn.

Cũng nằm trong khu vực Đông Nam Á, Singapore cũng đối diện áp lực giao thông từ rất sớm. Từ thập niên 1970, Singapore đã áp dụng chính sách hạn chế phương tiện cá nhân thông qua việc đánh thuế cao khi đăng ký xe, kiểm soát số lượng ô tô thông qua hạn ngạch và áp dụng hệ thống thu phí điện tử đối với các khu vực nội đô vào giờ cao điểm. Song song, Singapore đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông công cộng với mạng lưới tầu điện ngầm, xe buýt nhanh, hệ thống kết nối liên hoàn giữa các khu dân cư và trung tâm đô thị.

Đặc biệt, Singapore đi đầu trong ứng dụng công nghệ giao thông thông minh như bản đồ số giao thông theo thời gian thực, chia sẻ dữ liệu mở, áp dụng AI để điều hành mạng lưới đèn giao thông. Tất cả hướng tới một đô thị thông minh, tiết kiệm thời gian và giảm ô nhiễm.

Nằm sát Việt Nam, Trung Quốc nổi lên như quốc gia dẫn đầu về chuyển đổi giao thông điện hóa, đặc biệt ở mảng xe buýt và taxi. Thành phố Thâm Quyến là điển hình khi trở thành đô thị đầu tiên trên thế giới hoàn toàn thay thế xe buýt truyền thống bằng xe điện, với hơn 16.000 xe vận hành không phát thải.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm rộng khắp, giá rẻ, tốc độ cao, giúp giảm mạnh lượng phương tiện cá nhân trên đường phố. Các ứng dụng di động như WeChat tích hợp dịch vụ giao thông thông minh, đặt vé, theo dõi tuyến, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn. Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu tích hợp giao thông xanh vào quy hoạch đô thị, phát triển mô hình TOD lấy nhà ga làm trung tâm, xung quanh là nhà ở, dịch vụ, văn phòng, nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển, giảm nhu cầu sử dụng xe cá nhân

Từ kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy, để đạt được giao thông bền vững, chính quyền đóng vai trò trung tâm trong mọi mắt xích: từ hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, phân bổ ngân sách, truyền thông thay đổi hành vi đến tổ chức triển khai cụ thể.

Tương lai là phép thử

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn, Chỉ thị 20 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 đã xác định rõ một trong những định hướng trọng tâm là kiểm soát sự gia tăng phương tiện cá nhân, đồng thời thúc đẩy phát triển giao thông công cộng và phương tiện thân thiện với môi trường.

Theo đó, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ hoàn thiện lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng ngay từ năm 2025, kết hợp với kiểm soát khí thải từ xe cơ giới. Đặc biệt, việc ban hành và áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện đường bộ phải được hoàn tất trong quý III/2025, tạo cơ sở cho việc kiểm soát chặt chẽ hơn các nguồn phát thải trong lĩnh vực giao thông.

Giao thông bền vững và bài học từ thế giới cho Hà Nội
Nếu biết tận dụng tốt Chỉ thị 20, thành phố Hà Nội có thể từng bước chuyển mình trở thành một đô thị xanh, bền vững, là hình mẫu về tái thiết môi trường đô thị ở Việt Nam.

Song song, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu bổ sung quy định thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông, đồng thời rà soát các chính sách ưu đãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đầu tư vào phương tiện giao thông xanh. Đây là bước đi quan trọng để hình thành thị trường phương tiện thân thiện với môi trường, thúc đẩy sự dịch chuyển từ xe chạy xăng, dầu sang xe điện hoặc xe năng lượng sạch. Nhiệm vụ này cũng phải hoàn thành trong quý III/2025.

Về hạ tầng dữ liệu, Chỉ thị yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính, tích hợp với dữ liệu dân cư và các hệ thống chuyên ngành. Việc này cần được hoàn tất trong năm 2025, phục vụ công tác quản lý đồng bộ, từ xử phạt hành vi gây ô nhiễm đến kiểm soát phương tiện không đạt chuẩn khí thải.

Ngoài ra, hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường cũng sẽ được rà soát, sửa đổi theo hướng tăng chế tài xử phạt, khắc phục khoảng trống pháp lý và nâng cao hiệu lực thực thi. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để tiến tới thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) tại các đô thị lớn, hạn chế và loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm khỏi không gian đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù mang tính tổng thể cho cả nước, nhưng rõ ràng, các nội dung trong Chỉ thị như kiểm soát phương tiện cá nhân, phát triển giao thông xanh, xây dựng vùng phát thải thấp đều trực tiếp nhắm đến những địa phương như Thủ đô, nơi tập trung dân cư, phương tiện và hoạt động kinh tế xã hội dày đặc nhất.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân hoặc áp thuế môi trường có thể gây phản ứng nếu không có giải pháp thay thế khả thi. Đây là một rào cản lớn khi thực hiện Chỉ thị 20, nhất là tại khu vực nội đô Vành đai 1 khi thời gian triển khai là không có nhiều.

Trao đổi tại toạ đàm do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố sẽ nghiên cứu chính sách, báo cáo Thành uỷ, thông qua HĐND thành phố để thiết lập cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân trong việc chuyển đổi phương tiện xe xăng, dầu sang xe điện.

“Các chính sách hỗ trợ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà, trên nền tảng các số liệu tổng hợp, rà soát, thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy chạy xăng trong Vành đai 1. Thành phố cũng thiết lập các chính sách bổ trợ như thu đổi xe xăng sang xe điện, chi phí liên quan việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới sẽ được hỗ trợ gần như 100%”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Cụ thể hơn, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hà Nội cũng khẳng định, với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Rõ ràng, dù còn nhiều khó khăn nhưng nếu biết tận dụng tốt Chỉ thị 20, thành phố Hà Nội có thể từng bước chuyển mình trở thành một đô thị xanh, bền vững, là hình mẫu về tái thiết môi trường đô thị ở Việt Nam. Muốn làm được điều đó, cần một chiến lược rõ ràng, một đội ngũ thực thi quyết liệt và một cơ chế giám sát minh bạch. Tương lai môi trường Thủ đô không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà là phép thử về bản lĩnh chính quyền và sự đồng lòng của toàn xã hội.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động