AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô

Việc triển khai hệ thống camera AI thay thế dần lực lượng Cảnh sát giao thông đang nhận được sự đồng tình từ nhiều tầng lớp xã hội. Không chỉ nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, công nghệ này còn mang đến sự công bằng, minh bạch và góp phần hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông? Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông CSGT Hà Nội "mạnh tay" ghi hình phạt nguội vi phạm giao thông từ 26/5

Người dân đồng tình

Thông tin Hà Nội hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuối năm 2025, hướng tới việc thay thế vai trò truyền thống của Cảnh sát giao thông, đã tạo ra nhiều phản ứng tích cực trong dư luận. Thay vì lo ngại bị giám sát, nhiều người dân lại tỏ ra ủng hộ mạnh mẽ, coi đây là bước tiến cần thiết để đưa đô thị phát triển theo hướng văn minh và hiện đại.

Tại phường Kim Liên, ông Đào Quang Duy, kinh doanh ô tô hơn 15 năm kinh nghiệm, cho rằng việc để AI thực hiện giám sát giao thông là hợp lý và cần thiết. Theo ông Duy: “Chúng ta đã nói đến chuyện cải cách hành chính, minh bạch hóa xử phạt vi phạm nhiều năm rồi. Giờ có công nghệ AI thì phải tận dụng. Máy móc ghi hình vi phạm cụ thể, không có chuyện cảm tính, không sợ bị "bắt nhầm". Người kinh doanh như tôi cũng yên tâm hơn khi tư vấn cho khách hàng sử dụng xe đúng luật”.

Không chỉ người bán xe, mà cả những người lái xe hàng ngày cũng cảm thấy được “giải phóng tâm lý” khi hệ thống xử lý vi phạm không còn phụ thuộc vào nhận định chủ quan. Tài xế Nguyễn Hồng Quang, đang làm việc tại hãng taxi truyền thống ở phường Hai Bà Trưng, chia sẻ: “Chúng tôi đi nhiều, hiểu rõ cảm giác khi thấy bóng áo vàng là phải thận trọng đến từng nhịp đạp ga, thậm chí tránh những tình huống có thể bị hiểu nhầm là vi phạm. Có AI thì khác, sai là sai - đúng là đúng, không lo có chuyện bất ngờ bị dừng xe hay giải thích khó khăn nữa”.

AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô
Trung tâm chỉ huy giao thông của Công an Thành phố theo dõi dữ liệu từ hàng trăm camera được lắp đặt khắp các tuyến phố.

Với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành dịch vụ du lịch, sự vào cuộc của công nghệ cũng giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả vận hành. Bà Lê Nguyệt Thu, Giám đốc Công ty du lịch tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch quốc tế, đi lại nhiều trên các tuyến phố cổ. Nếu chỉ trông vào Cảnh sát giao thông điều tiết thì đôi lúc vẫn bị tắc, xe khó di chuyển. Camera AI điều tiết linh hoạt hơn, khách vừa yên tâm, vừa cảm nhận được sự văn minh của Thành phố. Đây cũng là điểm cộng cho hình ảnh Hà Nội trong mắt du khách”.

Đặc biệt, các ý kiến chuyên môn từ giới luật sư cũng thể hiện rõ sự đồng thuận. Luật sư Phạm Quốc Thanh (Văn phòng luật sư Quốc Thái) nhận định, áp dụng AI vào quản lý giao thông là giải pháp hiện đại, có khả năng giảm thiểu mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng chức năng và người dân. “Việc xử phạt vi phạm giao thông, nếu có hình ảnh, dữ liệu cụ thể từ hệ thống AI sẽ giảm thiểu tranh cãi, khiếu nại. Đây là biện pháp phòng ngừa tiêu cực hiệu quả. Người dân được bảo vệ, còn lực lượng thi hành pháp luật cũng giảm tải và tránh những tiếp xúc dễ phát sinh rủi ro về đạo đức công vụ”, luật sư Thanh cho biết.

Từ những người lái xe, người kinh doanh, đến chuyên gia pháp lý, tất cả đều cùng quan điểm rằng: nếu được triển khai bài bản, đúng pháp luật, AI là công cụ hỗ trợ đắc lực và công bằng cho cả người dân lẫn chính quyền.

AI giúp xử lý vi phạm giao thông hiệu quả hơn, công bằng hơn

Tại hội nghị giao ban với 126 xã, phường về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chiều 14/7, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã công bố tiến độ triển khai hệ thống AI và khẳng định tầm quan trọng của công nghệ này trong công tác quản lý đô thị.

“Dự kiến đến ngày 18/12/2025, hệ thống camera AI sẽ hoàn tất lắp đặt và vận hành. Hệ thống này có khả năng nhận diện biển số, đo lưu lượng, điều tiết theo làn xanh, xử lý các hành vi vi phạm giao thông mà không cần Cảnh sát giao thông trực tiếp điều hành,” Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

Hệ thống đã lắp đặt 261 camera thông minh, có thể giám sát từ trung tâm chỉ huy đến các khu vực xa như Bến Đục (Chùa Hương). AI có khả năng tự động ghi lại vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ trái quy định, gửi dữ liệu về trung tâm và thực hiện xử phạt “không tiếp xúc”, đảm bảo chính xác, khách quan và liên tục 24/7.

AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô
Trung tâm chỉ huy giám sát giao thông tại Hà Nội, nơi lực lượng công an theo dõi dữ liệu từ hệ thống camera. Các màn hình hiển thị hình ảnh trực tiếp, phục vụ cho việc phát hiện vi phạm, nhận diện biển số...

Không chỉ xử lý vi phạm, AI còn giúp phát hiện đối tượng truy nã thông qua nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ giám sát hành vi xả rác bừa bãi, lấn chiếm vỉa hè, góp phần chấn chỉnh trật tự đô thị.

“Đến quý III/2026, hệ thống sẽ vận hành đầy đủ chức năng giám sát môi trường đô thị. Khi đó, hành vi xả rác sai quy định hay dựng xe sai vị trí sẽ được ghi hình và xử lý ngay lập tức,” Giám đốc Công an Thành phố cho biết.

Việc ứng dụng AI trong quản lý giao thông và trật tự đô thị không chỉ là bước tiến kỹ thuật, mà còn là cuộc chuyển đổi tư duy quản trị đô thị. Công nghệ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, tăng tính công bằng, minh bạch và hiệu quả trong xử lý vi phạm.

Từ người kinh doanh, lái xe, doanh nghiệp dịch vụ đến giới luật sư - mọi ý kiến đều đồng thuận rằng: AI là tương lai tất yếu. Khi được vận hành đúng luật, minh bạch, có giám sát độc lập, hệ thống này sẽ góp phần định hình văn hóa giao thông mới, nơi người dân tự giác chấp hành và tôn trọng luật pháp, vì sự an toàn và văn minh chung của Thủ đô.

Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng AI trong giám sát và điều hành giao thông đô thị. Theo Công an thành phố Hà Nội, hệ thống camera AI hiện đã được triển khai tại 261 điểm trên toàn Thành phố, tích hợp các chức năng như: nhận diện biển số xe, đo đếm lưu lượng phương tiện, điều tiết giao thông theo làn xanh - đỏ, ghi hình và xử lý vi phạm tự động. Đặc biệt, hệ thống có khả năng nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ xác minh đối tượng truy nã, giám sát các hành vi như xả rác, lấn chiếm vỉa hè, góp phần lập lại trật tự đô thị. Dự kiến đến năm 2026, hệ thống sẽ vận hành đầy đủ tất cả các tiện ích, giúp xây dựng một Hà Nội hiện đại, an toàn và văn minh hơn.

H.Duy

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động