Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định và chạy thương mại từ 21/11 Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới Cần thêm ‘cú hích’ để xe buýt phát triển

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án đặc biệt quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác góp phần giảm ùn tắc giao thông và đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng cho thành phố Hà Nội.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Ngay từ 6h30, tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông) đã có những hành khách đầu tiên mua vé lên tàu. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo ghi nhận của báo Lao động Thủ đô trong sáng đầu tiên thu phí với hành khách đi tàu, lượng hành khách có xu hướng giảm nhẹ. Để thuận tiện cho hành khách, mọi thắc mắc cũng như hướng dẫn mua vé đều được đội ngũ nhân viên nhà ga giải thích cặn kẽ.

Là người đầu tiên mua vé tháng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, anh Ngô Minh Hoàn (trú tại Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, bản thân trong 15 ngày đầu tuyến miễn phí đã từng đi và trải nghiệm và cảm nhận đây là loại hình vận tải hành khách mới, thuận tiện.

“Tôi đã trải nghiệm tàu và quyết định mua vé tháng để phục vụ việc đi lại của mình. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là loại hình vận tải tiên tiến, tốc độ di chuyển nhanh, đi tàu sẽ không phải chịu cảnh ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian đi lại, điều này khiến tôi rất yên tâm. Hơn nữa, khi đi tàu, tôi được ngắm không gian, ngắm cảnh Thành phố và thấy tự hào, thêm yêu Hà Nội” - anh Hoàn chia sẻ.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Trong ngày đầu bán vé, nhiều hành khách tỏ ra bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác mua vé trên máy, song tất cả đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhân viên nhà ga. (Ảnh: Đinh Luyện)

Chị Ngô Thanh Thúy (trú tại quận Long Biên) cho biết, trong 15 ngày trước chị không dám đi tàu để trải nghiệm mặc dù là miễn phí vì sợ đông người trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Sáng nay chị quyết định mua vé để đi tàu trải nghiệm.

“Tàu chạy êm, nhanh và tiện lợi. Ngồi trên tàu có thể thư thả ngắm cảnh. Có thể nói đây là phương tiện công cộng rất tốt khi có thể tránh được cảnh tắc đường trong những giờ cao điểm. Tôi sẽ cân nhắc để sử dụng lâu dài loại hình vận tải này” - chị Thúy nhấn mạnh.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Nhiều bạn trẻ quyết định chọn mua vé tháng để phục vụ nhu cầu đi lại của mình. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo tìm hiểu, tại tuyến Cát Linh - Hà Đông, vé bán tại các ga bao gồm vé lượt, ngày, tháng và vé miễn phí. Hành khách đi tàu theo hình thức vé ngày sẽ mua vé tại quầy. Người mua vé lượt có thể mua trực tiếp tại máy bán vé tự động, giá mỗi lượt giao động từ 8.000-15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến. Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa. Trường hợp khách không mua tại máy bán vé tự động có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Trong ngày đầu bán vé, lượng hành khách đi tàu có xu hướng giảm nhẹ so với 15 ngày miễn phí trải nghiệm. (Ảnh: Đinh Luyện)

Khách mua vé tháng chỉ cần đến trả tiền, vé có tác dụng ngay lập tức để sử dụng trong 30 ngày. Khi thẻ vé tháng hết hạn, hành khách tiếp tục tới thanh toán tại quầy và đóng tiền gia hạn nếu có nhu cầu. Vé tháng có ba mức giá, 100.000 đồng với đối tượng ưu tiên; 140.000 đồng dành cho đối tượng mua vé tập thể từ 30 người trở lên; 200.000 đồng với đối tượng không ưu tiên.

Vé ưu tiên áp dụng với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp. Khi tới quầy mua vé tháng, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ học sinh, sinh viên… giá trị thẻ này có thời hạn là 30 ngày.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Với nhiều loại vé và mức giá phù hợp, hành khách có thể dễ dàng lựa chọn đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ nhu cầu đi lại. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, tại các ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đơn vị quản lý đã bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy. 100% khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang.

Để điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga, đơn vị quản lý cũng bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tăng cường nhân viên phân luồng, kiểm soát và hướng dẫn. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng mắc Covid-19.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Với vận tốc di chuyển nhanh, hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ không còn phải chịu cảnh lưu thông ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, sau 15 ngày khai thác miễn phí phục vụ hành khách tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đạt mức khả quan, tạo hiệu ứng tích cực và đóng vai trò nhất định trong mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội. Đồng thời, nhiều vấn đề đã được khắc phục trong những ngày đầu vận hành.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là khởi đầu cho loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong 15 ngày vận hành miễn phí (từ ngày 6 đến ngày 20/11), đơn vị đã vận hành 2.554 chuyến tàu an toàn và chở được 380.510 hành khách. Ước tính bình quân 1 ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển được khoảng 25.361 hành khách, trong đó lượng người đi bình quân của ngày làm việc là khoảng 19.000 hành khách, bình quân đi vào cuối tuần là 38.000 hành khách. “Số lượng hành khách đi lại như vậy là nằm trong quy luật chung của giao thông đô thị” - ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Đối tượng đi tàu trong ngày đầu tiên bán vé đa dạng và gồm nhiều lứa tuổi. (Ảnh: Đinh Luyện)

Về lượng phân bổ hành khách, theo ông Trường, nhà ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa chiếm 24%, còn lại 10 nhà ga chiếm hơn 48%. Riêng nhà ga Cát Linh mỗi ngày có từ 1.000-1.500 người gửi xe máy (chiếm 18,4% lượng người đi tàu ở ga này).

“Mỗi một phương thức vận tải đô thị thì chỉ đáp ứng được một số đối tượng nhất định, bởi vậy mới sinh ra một thứ gọi là hệ thống. Một phương thức vận tải không thể giải quyết được hết và Cát linh - Hà Đông mới chỉ là sự khởi đầu.

Và với sự khởi đầu tốt đẹp như hiện nay thì chúng tôi hi vọng tới đây Hà Nội sẽ tiếp tục đưa các tuyến đường sắt đô thị khác đi vào hoạt động. Là loại hình vận tải hành khách mới chắc hẳn sẽ có các vấn đề nảy sinh song trên tinh thần chúng tôi sẽ khắc phục ngay trong khả năng có thể…” - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 1/12: Cả nước ghi nhận 8.081 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Ngày 1/12: Cả nước ghi nhận 8.081 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tính từ 16 giờ ngày 30/11 đến 16 giờ ngày 1/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.508 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó, ...
Hà Nội ghi nhận 469 ca nhiễm Covid-19 trong ngày

Hà Nội ghi nhận 469 ca nhiễm Covid-19 trong ngày

(LĐTĐ) Chiều 1/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 30/11 đến 18 giờ ngày 1/12 Hà Nội ghi nhận 469 ca bệnh Covid-19, ...
10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Sáng nay (1/12), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với ...
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất F0 được chọn bác sĩ tư nhân điều trị tại nhà

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất F0 được chọn bác sĩ tư nhân điều trị tại nhà

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nếu được huy động, lực lượng y tế tư nhân sẽ giúp giảm tải cho y tế cơ sở và tăng ...
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, sáng 1/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà ...
Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc nhiều bác sĩ, cán bộ lãnh đạo ngành Y tế bị vướng lao lý liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật ...
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch số 12164/KH-BGTVT về tổ chức giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III năm 2021-2022”.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) là ngày cuối cùng trong 15 ngày khai thác đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí. Đáng chú ý, trong ngày cuối miễn phí, lượng hành khách tham gia đi tuyến đường sắt đô thị có xu hướng tăng nhẹ. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận chiều 20/11.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định và chạy thương mại từ 21/11

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định và chạy thương mại từ 21/11

(LĐTĐ) Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin, trong 10 ngày đầu tiên vận hành Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành, đảm bảo chất lượng phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động