Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định và chạy thương mại từ 21/11 Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới Cần thêm ‘cú hích’ để xe buýt phát triển

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án đặc biệt quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác góp phần giảm ùn tắc giao thông và đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng cho thành phố Hà Nội.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Ngay từ 6h30, tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông) đã có những hành khách đầu tiên mua vé lên tàu. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo ghi nhận của báo Lao động Thủ đô trong sáng đầu tiên thu phí với hành khách đi tàu, lượng hành khách có xu hướng giảm nhẹ. Để thuận tiện cho hành khách, mọi thắc mắc cũng như hướng dẫn mua vé đều được đội ngũ nhân viên nhà ga giải thích cặn kẽ.

Là người đầu tiên mua vé tháng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, anh Ngô Minh Hoàn (trú tại Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, bản thân trong 15 ngày đầu tuyến miễn phí đã từng đi và trải nghiệm và cảm nhận đây là loại hình vận tải hành khách mới, thuận tiện.

“Tôi đã trải nghiệm tàu và quyết định mua vé tháng để phục vụ việc đi lại của mình. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là loại hình vận tải tiên tiến, tốc độ di chuyển nhanh, đi tàu sẽ không phải chịu cảnh ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian đi lại, điều này khiến tôi rất yên tâm. Hơn nữa, khi đi tàu, tôi được ngắm không gian, ngắm cảnh Thành phố và thấy tự hào, thêm yêu Hà Nội” - anh Hoàn chia sẻ.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Trong ngày đầu bán vé, nhiều hành khách tỏ ra bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác mua vé trên máy, song tất cả đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhân viên nhà ga. (Ảnh: Đinh Luyện)

Chị Ngô Thanh Thúy (trú tại quận Long Biên) cho biết, trong 15 ngày trước chị không dám đi tàu để trải nghiệm mặc dù là miễn phí vì sợ đông người trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Sáng nay chị quyết định mua vé để đi tàu trải nghiệm.

“Tàu chạy êm, nhanh và tiện lợi. Ngồi trên tàu có thể thư thả ngắm cảnh. Có thể nói đây là phương tiện công cộng rất tốt khi có thể tránh được cảnh tắc đường trong những giờ cao điểm. Tôi sẽ cân nhắc để sử dụng lâu dài loại hình vận tải này” - chị Thúy nhấn mạnh.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Nhiều bạn trẻ quyết định chọn mua vé tháng để phục vụ nhu cầu đi lại của mình. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo tìm hiểu, tại tuyến Cát Linh - Hà Đông, vé bán tại các ga bao gồm vé lượt, ngày, tháng và vé miễn phí. Hành khách đi tàu theo hình thức vé ngày sẽ mua vé tại quầy. Người mua vé lượt có thể mua trực tiếp tại máy bán vé tự động, giá mỗi lượt giao động từ 8.000-15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến. Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa. Trường hợp khách không mua tại máy bán vé tự động có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Trong ngày đầu bán vé, lượng hành khách đi tàu có xu hướng giảm nhẹ so với 15 ngày miễn phí trải nghiệm. (Ảnh: Đinh Luyện)

Khách mua vé tháng chỉ cần đến trả tiền, vé có tác dụng ngay lập tức để sử dụng trong 30 ngày. Khi thẻ vé tháng hết hạn, hành khách tiếp tục tới thanh toán tại quầy và đóng tiền gia hạn nếu có nhu cầu. Vé tháng có ba mức giá, 100.000 đồng với đối tượng ưu tiên; 140.000 đồng dành cho đối tượng mua vé tập thể từ 30 người trở lên; 200.000 đồng với đối tượng không ưu tiên.

Vé ưu tiên áp dụng với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp. Khi tới quầy mua vé tháng, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ học sinh, sinh viên… giá trị thẻ này có thời hạn là 30 ngày.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Với nhiều loại vé và mức giá phù hợp, hành khách có thể dễ dàng lựa chọn đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ nhu cầu đi lại. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, tại các ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đơn vị quản lý đã bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy. 100% khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang.

Để điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga, đơn vị quản lý cũng bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tăng cường nhân viên phân luồng, kiểm soát và hướng dẫn. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng mắc Covid-19.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Với vận tốc di chuyển nhanh, hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ không còn phải chịu cảnh lưu thông ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, sau 15 ngày khai thác miễn phí phục vụ hành khách tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đạt mức khả quan, tạo hiệu ứng tích cực và đóng vai trò nhất định trong mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội. Đồng thời, nhiều vấn đề đã được khắc phục trong những ngày đầu vận hành.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là khởi đầu cho loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong 15 ngày vận hành miễn phí (từ ngày 6 đến ngày 20/11), đơn vị đã vận hành 2.554 chuyến tàu an toàn và chở được 380.510 hành khách. Ước tính bình quân 1 ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển được khoảng 25.361 hành khách, trong đó lượng người đi bình quân của ngày làm việc là khoảng 19.000 hành khách, bình quân đi vào cuối tuần là 38.000 hành khách. “Số lượng hành khách đi lại như vậy là nằm trong quy luật chung của giao thông đô thị” - ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên
Đối tượng đi tàu trong ngày đầu tiên bán vé đa dạng và gồm nhiều lứa tuổi. (Ảnh: Đinh Luyện)

Về lượng phân bổ hành khách, theo ông Trường, nhà ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa chiếm 24%, còn lại 10 nhà ga chiếm hơn 48%. Riêng nhà ga Cát Linh mỗi ngày có từ 1.000-1.500 người gửi xe máy (chiếm 18,4% lượng người đi tàu ở ga này).

“Mỗi một phương thức vận tải đô thị thì chỉ đáp ứng được một số đối tượng nhất định, bởi vậy mới sinh ra một thứ gọi là hệ thống. Một phương thức vận tải không thể giải quyết được hết và Cát linh - Hà Đông mới chỉ là sự khởi đầu.

Và với sự khởi đầu tốt đẹp như hiện nay thì chúng tôi hi vọng tới đây Hà Nội sẽ tiếp tục đưa các tuyến đường sắt đô thị khác đi vào hoạt động. Là loại hình vận tải hành khách mới chắc hẳn sẽ có các vấn đề nảy sinh song trên tinh thần chúng tôi sẽ khắc phục ngay trong khả năng có thể…” - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Đô thị giáo dục" Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire thỏa “cơn khát” của thị trường

"Đô thị giáo dục" Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire thỏa “cơn khát” của thị trường

(LĐTĐ) Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire vẫn đang dẫn đầu thị trường phía Đông Hà Nội về lượt tìm kiếm và lượng giao dịch. Một trong những ưu thế ...
Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Ông Gustavo Petro trở thành nhà lãnh đạo theo đường lối cánh tả đầu tiên tại Colombia lên nắm quyền và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong ...
U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

Nếu giành quyền vào bán kết U16 Đông Nam Á 2022, U16 Việt Nam sẽ đối đầu U16 Thái Lan.
Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống chính là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều công chức, viên chức nghỉ việc để tìm vị trí việc làm có thu ...
Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Ngày 7/8, sau nhiều tháng đàm phán và tranh luận, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden liên ...
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, sáng ngày 7/8, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) ...
Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế huyện Mê Linh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đã ...

Tin khác

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Thành phố) đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

(LĐTĐ) Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/8, tại Km11+700 trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn dốc cầu Long Thành, cách trạm thu phí Long Phước khoảng 300m) xảy ra vụ tông xe liên hoàn giữa 9 ô tô khiến giao thông kẹt cứng nhiều giờ liền.
Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 1/8, tại Trạm thu phí KM6+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu thuộc Công ty cổ phần TASCO tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau gần 1 tháng thành lập Đoàn Kiểm tra điều kiện an toàn đối với xe ô tô tải trọng từ 7 tấn trở lên, một số chủ xe đã tự giác đưa phương tiện đi cắt, hạ thành thùng cơi nới theo đúng với kết cấu, thiết kế ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động