Đúng là anh hùng!

- Hôm qua ta vừa bàn đến chuyện “khi hoạn nạn mới biết ai là bạn lớn”, và thật cảm động hơn khi hôm nay, đã được cận cảnh máy bay của Nga vượt hơn 8000km, chở hơn 40 tấn hàng cứu trợ cho nhân dân VN.
dung la anh hung Ừ nhỉ…!
dung la anh hung “Cứ vui với bão”!
dung la anh hung “Đem xăng dập lửa”!

- Đúng là qua hoạn nạn, mới thấm bác ạ. Hôm trước ta cũng bàn về chuyện “vô cảm”, đành rằng những điều đã bàn rất đáng bàn, dưng cũng qua hoạn nạn trong bão lũ mới thấy hết được cái tình của đồng loại.

- Quả là như vậy. Từ trước đến nay, mỗi khi đồng bào ta ở bất cứ đâu gặp phải thiên tai, bão lũ… là đồng bào cả nước lại dấy lên phong trào quyên góp, nhằm trợ giúp đồng bào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

- Vâng, sáng nay cơ quan em vừa tổ chức quyên góp, cảm động lắm bác ạ. Ai cũng muốn góp được cái gì đó, gửi chút tấm lòng thơm thảo tới đồng bào.

- Mọi cơ quan, đoàn thể, mọi gia đình… đều hào hứng tham gia. Chưa bao giờ hai chữ “đồng bào” của câu chuyện huyền thoại 100 trứng trong một bọc của mẹ Âu Cơ, lại mang một ý nghĩa cao đẹp như thế.

- Vậy rõ là cái “vô cảm” ta bàn chỉ là thiểu số, về cơ bản đồng bào ta vẫn gìn giữ được truyền thống tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, bác nhỉ.

- Đấy là chuyện quyên góp vật chất, nếu nói về sự dũng cảm, quên mình cứu đồng bào gặp nạn, tớ thấy càng đáng khâm phục hơn. Cái quý nhất là sự sống còn không tiếc để cứu người, thì còn gì cao đẹp hơn nữa.

- Em nghe nói Thủ tướng vừa gửi thư khen anh Nguyễn Bá Luân, giám đốc Cty TNHH Sơn Nam (Khánh Hòa) cùng một số đồng nghiệp đã không quản nguy hiểm, kịp thời cứu được nhiều người dân gặp nạn trên biển, bởi cơn bão 12.

- Nếu chú có chứng kiến được cảnh giữa biển khơi quần quận sóng, gió…mới cảm hết được những lời khen ngợi của Thủ tướng trong thư gửi anh Luân: “…hành động cao cả, đáng trân trọng thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc…”

- Cũng không ngại nguy hiểm, chuyện vợ chồng anh Lê Văn Quả, ở Quảng Ngãi, đã dùng một chiếc ghe nhỏ của gia đình, mưu trí cứu được 15 người dân thoát khỏi dòng nước lũ, thật đáng khâm phục.

- Những câu chuyện như thế, qua đợt bão lũ nào cũng có. Những nghĩa cử cao đẹp ấy, khi được hỏi, vì sao trong nước lũ nguy hiểm như thế, độ rủi ro rất cao mà vẫn cứu đồng bào, đều có chung một câu trả lời: Thấy đồng bào gặp nạn, không thể không cứu, khi ấy không còn nghĩ đến cái chết…

- Đấy, cái tình của đồng bào ta là như thế. Như chuyện em Nguyễn Văn Long, học sinh lớp 12 ở Nghệ An đó. Trên đường đi học về, phát hiện 1 phụ nữ bị lũ cuốn đã dũng cảm nhảy xuống vật lộn với dòng lũ, đưa được nạn nhân lên bờ an toàn. Khi ấy nếu em không có trong mình tình yêu đồng bào, thì sao có thể quên được cái chết để cứu người.

- Nói về sự “vô cảm”, có lẽ ta không thể quên được sự căm phẫn trước những cái clip “vạch tội” những cô bảo mẫu đánh, hành hạ các em nhỏ…song đừng chỉ căn cứ vào mấy cái clip đó để cho rằng “mầm non không có tình người”.

- Em hiểu ý bác muốn nói chuyện gì rồi. Có phải chuyện nhiều cô giáo mầm non đã quên mình cứu học trò không bác?

- Đúng vậy. Chú có nhớ không, cái mùa bão lũ cuối năm 2016 ấy, hình ảnh các cô giáo trường mầm non xã An Hiệp (Tuy An, Phú Yên), không sợ hy sinh cứu học trò, theo tớ thật anh hùng.

- Em nhớ chứ, Em còn nhớ mãi lời chia sẻ của các cô: “Thà mình chết chứ không để học trò chết”. Đúng là anh hùng!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động