Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Tuyên Quang Nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn "nổ" là cháu một lãnh đạo Bộ Công an |
Có thể khẳng định chưa bao giờ học lái xe, đặc biệt thi sát hạch lái xe khó và nghiêm như hiện nay. Muốn đỗ lấy bằng lái chỉ còn cách học thật, thi thật. Những người cầm vô lăng ô tô, điều khiển phương tiện xe gắn máy tất cả đều có bằng lái. Vậy mà mỗi hai từ “ý thức” vẫn không chịu học!
Ngay tại Thủ đô Hà Nội, vào giờ cao điểm, có dịp lưu thông trên các tuyến phố mới thấy hết sự hỗn loạn. Chỗ nào “hở”, làn đường nào “rộng” ô tô, xe máy chen nhau vào, xe máy, ô tô dàn hàng ngang… đường phố càng thêm tắc nghẽn.
Đường phố là vậy, lưu thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ còn hãi hùng hơn. Theo Luật Giao thông đường bộ, khi tham gia giao thông bất luận thế nào cũng phải giữ khoảng cách tối thiểu; muốn vượt lên phải đảm bảo tính an toàn và phải vượt bên trái ô tô đang lưu thông cùng chiều. Nhưng thực tế trên quốc lộ, ví như quốc lộ 1A, đi trên con đường này luôn trong tình trạng “ú tìm”. Nhiều loại phương tiện giao thông như xe ô tô chở khách (giường nằm), xe limousine (loại 9 chỗ) chạy vèo vèo. Thấy xe làn trong đi chậm, sẵn sàng vượt từ bên phải, cứ thấy trống là vượt.
Có lần tôi đi xe ô tô loại limousine từ Hà Nội về Ninh Bình. Ngồi trên xe, thấy bác tài chạy với tốc độ khá cao, vượt xe đi cùng chiều như chơi lái xe trên thiết bị điện tử, mới lân la hỏi, thì được trả lời. Thật ra, khi đã cầm vô lăng không lái xe nào muốn đi ẩu, ai cũng muốn an toàn. An toàn không phải cho hành khách mà quan trọng cho chính bản thân, song sức ép cạnh tranh đành phải đi nhanh.
Tò mò hỏi tiếp lý do, thì bác tài trả lời: Nhà xe (doanh nghiệp) đều khoán thời gian chạy, khoán chuyến (số lượng chuyến đi về trong ngày). Nếu không đáp ứng yêu cầu về thời gian, chuyến sẽ không được lĩnh đủ lương, công. Ngược lại, nếu vượt năng suất sẽ được thu nhập cao hơn. Anh còn nhấn mạnh, ngành, nghề, lĩnh vực nào cũng vậy cả.
Nghe anh kể mới hiểu ra nhiều lẽ, song bất luận hoàn cảnh nào hay lý do nào đi chăng nữa nếu bản thân mỗi người khi tham gia giao thông nghĩ về bản thân mình, nghĩ về gia đình mình chắc chắn ý thức tham giao thông sẽ được nâng lên, đồng nghĩa tai nạn sẽ được kéo giảm ở mức thấp nhất.
Hà Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00