Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Tuyên Quang Nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn "nổ" là cháu một lãnh đạo Bộ Công an |
Có thể khẳng định chưa bao giờ học lái xe, đặc biệt thi sát hạch lái xe khó và nghiêm như hiện nay. Muốn đỗ lấy bằng lái chỉ còn cách học thật, thi thật. Những người cầm vô lăng ô tô, điều khiển phương tiện xe gắn máy tất cả đều có bằng lái. Vậy mà mỗi hai từ “ý thức” vẫn không chịu học!
Ngay tại Thủ đô Hà Nội, vào giờ cao điểm, có dịp lưu thông trên các tuyến phố mới thấy hết sự hỗn loạn. Chỗ nào “hở”, làn đường nào “rộng” ô tô, xe máy chen nhau vào, xe máy, ô tô dàn hàng ngang… đường phố càng thêm tắc nghẽn.
Đường phố là vậy, lưu thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ còn hãi hùng hơn. Theo Luật Giao thông đường bộ, khi tham gia giao thông bất luận thế nào cũng phải giữ khoảng cách tối thiểu; muốn vượt lên phải đảm bảo tính an toàn và phải vượt bên trái ô tô đang lưu thông cùng chiều. Nhưng thực tế trên quốc lộ, ví như quốc lộ 1A, đi trên con đường này luôn trong tình trạng “ú tìm”. Nhiều loại phương tiện giao thông như xe ô tô chở khách (giường nằm), xe limousine (loại 9 chỗ) chạy vèo vèo. Thấy xe làn trong đi chậm, sẵn sàng vượt từ bên phải, cứ thấy trống là vượt.
Có lần tôi đi xe ô tô loại limousine từ Hà Nội về Ninh Bình. Ngồi trên xe, thấy bác tài chạy với tốc độ khá cao, vượt xe đi cùng chiều như chơi lái xe trên thiết bị điện tử, mới lân la hỏi, thì được trả lời. Thật ra, khi đã cầm vô lăng không lái xe nào muốn đi ẩu, ai cũng muốn an toàn. An toàn không phải cho hành khách mà quan trọng cho chính bản thân, song sức ép cạnh tranh đành phải đi nhanh.
Tò mò hỏi tiếp lý do, thì bác tài trả lời: Nhà xe (doanh nghiệp) đều khoán thời gian chạy, khoán chuyến (số lượng chuyến đi về trong ngày). Nếu không đáp ứng yêu cầu về thời gian, chuyến sẽ không được lĩnh đủ lương, công. Ngược lại, nếu vượt năng suất sẽ được thu nhập cao hơn. Anh còn nhấn mạnh, ngành, nghề, lĩnh vực nào cũng vậy cả.
Nghe anh kể mới hiểu ra nhiều lẽ, song bất luận hoàn cảnh nào hay lý do nào đi chăng nữa nếu bản thân mỗi người khi tham gia giao thông nghĩ về bản thân mình, nghĩ về gia đình mình chắc chắn ý thức tham giao thông sẽ được nâng lên, đồng nghĩa tai nạn sẽ được kéo giảm ở mức thấp nhất.
Hà Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38
Khơi nguồn lực đón vận hội mới
Bình luận 11/02/2024 07:36