Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Tuyên Quang Nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn "nổ" là cháu một lãnh đạo Bộ Công an |
Có thể khẳng định chưa bao giờ học lái xe, đặc biệt thi sát hạch lái xe khó và nghiêm như hiện nay. Muốn đỗ lấy bằng lái chỉ còn cách học thật, thi thật. Những người cầm vô lăng ô tô, điều khiển phương tiện xe gắn máy tất cả đều có bằng lái. Vậy mà mỗi hai từ “ý thức” vẫn không chịu học!
Ngay tại Thủ đô Hà Nội, vào giờ cao điểm, có dịp lưu thông trên các tuyến phố mới thấy hết sự hỗn loạn. Chỗ nào “hở”, làn đường nào “rộng” ô tô, xe máy chen nhau vào, xe máy, ô tô dàn hàng ngang… đường phố càng thêm tắc nghẽn.
Đường phố là vậy, lưu thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ còn hãi hùng hơn. Theo Luật Giao thông đường bộ, khi tham gia giao thông bất luận thế nào cũng phải giữ khoảng cách tối thiểu; muốn vượt lên phải đảm bảo tính an toàn và phải vượt bên trái ô tô đang lưu thông cùng chiều. Nhưng thực tế trên quốc lộ, ví như quốc lộ 1A, đi trên con đường này luôn trong tình trạng “ú tìm”. Nhiều loại phương tiện giao thông như xe ô tô chở khách (giường nằm), xe limousine (loại 9 chỗ) chạy vèo vèo. Thấy xe làn trong đi chậm, sẵn sàng vượt từ bên phải, cứ thấy trống là vượt.
Có lần tôi đi xe ô tô loại limousine từ Hà Nội về Ninh Bình. Ngồi trên xe, thấy bác tài chạy với tốc độ khá cao, vượt xe đi cùng chiều như chơi lái xe trên thiết bị điện tử, mới lân la hỏi, thì được trả lời. Thật ra, khi đã cầm vô lăng không lái xe nào muốn đi ẩu, ai cũng muốn an toàn. An toàn không phải cho hành khách mà quan trọng cho chính bản thân, song sức ép cạnh tranh đành phải đi nhanh.
Tò mò hỏi tiếp lý do, thì bác tài trả lời: Nhà xe (doanh nghiệp) đều khoán thời gian chạy, khoán chuyến (số lượng chuyến đi về trong ngày). Nếu không đáp ứng yêu cầu về thời gian, chuyến sẽ không được lĩnh đủ lương, công. Ngược lại, nếu vượt năng suất sẽ được thu nhập cao hơn. Anh còn nhấn mạnh, ngành, nghề, lĩnh vực nào cũng vậy cả.
Nghe anh kể mới hiểu ra nhiều lẽ, song bất luận hoàn cảnh nào hay lý do nào đi chăng nữa nếu bản thân mỗi người khi tham gia giao thông nghĩ về bản thân mình, nghĩ về gia đình mình chắc chắn ý thức tham giao thông sẽ được nâng lên, đồng nghĩa tai nạn sẽ được kéo giảm ở mức thấp nhất.
Hà Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Tin khác
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”
Bình luận 21/10/2024 11:05
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Thời sự 09/10/2024 07:32
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 03/10/2024 15:35
Thu nhập và 1m2 nhà!
Bình luận 01/10/2024 10:08
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Bình luận 29/09/2024 20:05
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm
Bình luận 27/09/2024 09:10
Quyết định hợp lòng dân
Bình luận 26/09/2024 08:29