Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng 55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

Thành xưa - tích cũ

Tháng Tư, đường về làng Thổ rực rỡ sắc hồng của những đầm sen tô điểm thêm cho các cung đường, cảnh đẹp và cả di tích lịch sử nơi đây. Các nẻo đường ngập tràn sắc màu cờ hoa, băng rôn chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú.

Theo con đường nhỏ chạy vào di tích lịch sử văn hoá quốc gia Thành An Thổ (làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, Phú Yên), chúng tôi cảm nhận được không khí vui tươi hiện lên trên từng khuôn mặt của bất kì người dân nào, ai ai cũng rạng rỡ niềm vui và tự hào khi được sống, làm việc trên mảnh đất này.

Vào ngày 1/5/1904, Thành An thổ đã chứng kiến sự chào đời của một người con ưu tú của Đảng đó là đồng chí Trần Phú –
Vào ngày 1/5/1904, Thành An Thổ đã chứng kiến sự chào đời của một người con ưu tú của Đảng đó là đồng chí Trần Phú. (Ảnh: Hương Thảo).

Chờ đón chúng tôi là chị Anh Đào - thuyết minh viên tại di tích Thành An Thổ, nở nụ cười tươi, chị bắt đầu giới thiệu với giọng nói nhẹ nhàng, đưa chúng tôi ngược về dòng lịch sử.

Lịch sử đã ghi, Thành An Thổ được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1832 đến năm 1836. Là nơi chứng kiến sự lớn mạnh của phong trào Cần Vương chống Pháp trên đất Phú Yên, nơi đây cũng là địa danh gắn liền với tuổi thơ của đồng chí Trần Phú (từ năm 1904 - 1907), được Bộ Văn hoá, Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích khảo cổ cấp quốc gia ngày 22/8/2005.

Những hình ảnh, hiện vật về gia đình và sự nghiệp của đồng chí Trần Phú được trưng bày tại tầng 2 Nhà trưng bày của di tích. Trong đó có sơ đồ phả hệ tiểu chi họ Trần từ đời 15 đến đời 18 dòng trực tiếp của đồng chí Trần Phú; một số bài thơ của bạn tù chính trị khi biết đồng chí Trần Phú hy sinh; các tờ báo, văn bản ghi lại quá trình học tập, hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú…

Trải qua nhiều năm tháng thăng trầm của lịch sử, Thành An Thổ ngày nay chỉ còn vài dấu tích ít ỏi, đó là những đoạn nền móng của một số công trình kiến trúc trong Thành, một số đồ gốm Quảng Đức…được khai quật.

Vào dâng hương, hoa tưởng niệm đồng chí Trần Phú, lật giở những trang nhật ký của của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành và nhân dân, du khách gần xa khi về thăm Thành An Thổ, khiến chúng tôi không khỏi xúc động.

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Trong những ngày qua, rất đông người dân đã đến dâng hương, hoa tri ân Tổng Bí thư Trần Phú. (Ảnh: Hương Thảo).

Họ đến với di tích không chỉ để nhìn ngắm những hình ảnh, tư liệu, gợi lại những năm tháng đấu tranh hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú, mà đến vì tỏ lòng nhớ ơn và kính phục.

Anh Nguyễn Minh Quân (Hà Nội) đã viết trong sổ cảm tưởng ngày 9/10/2020: “Gia đình con cháu đời sau đến thăm di tích tưởng niệm cố Tổng Bí thư. Hết sức nghiêng mình cảm tạ.”

Hay như những lời của Nhà báo Lê Quốc Minh (Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà Báo Việt Nam) viết ngày 22/4/2022:

“Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh

cố Tổng Bí thư Trần Phú - nhà cách mạng

kiệt xuất, người con của Phú Yên”

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Ngọc Thanh - Phó Bí thư Thường trực Huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên chia sẻ, nơi đây là mảnh đất hội tụ nhiều danh nhân, chí sĩ đất Việt như Lê Thành Phương, và cũng là nơi sinh ra đồng chí Trần Phú. Tất cả đã làm rạng danh cho vùng đất “địa linh nhân kiệt” với truyền thống lịch sử yêu nước hào hùng.

“Sau khi Thành An Thổ được công nhận di tích quốc gia, địa phương có nhiều chủ trương chỉ đạo đến cơ sở về việc quan tâm tôn tạo di tích. Đồng thời, phát huy truyền thống giáo dục cho thế hệ trẻ nối tiếp truyền thống cách mạng vẻ vang, học tập noi gương đồng chí Trần Phú tại điểm di tích này”.

Trên đường đổi mới

Trải qua tháng năm phát triển cùng đất nước, diện mạo nơi làng quê ấy đang đổi mới từng ngày. Về với làng An Thổ hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi đi trên những con đường giao thông phẳng lỳ, nhiều ngôi nhà khang trang. trường học với cơ sở vật chất đầy đủ, ruộng lúa của nông dân tươi tốt... tạo nên một bức tranh tươi sáng của bộ mặt nông thôn mới.

Chứng kiến cảnh đổi thay trên quê hương, chú Lê Ngọc Tài (72 tuổi) - nguyên Bí thư Chi bộ làng An Thổ hồ hởi khoe: “Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú, lòng người càng thêm rạo rực, xúc động. Chính vì lẽ đó, bà con luôn tự hào về làng quê của mình gắn với nhân vật kiệt xuất trong lịch sử. Trong trái tim của mỗi người đều lấy đó làm động lực để xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ
Cuộc sống người dân xã An Dân ngày càng được nâng cao và ngày càng khởi sắc. (Ảnh: Hương Thảo).

Ông Võ Văn Khương - Chủ tịch UBND xã An Dân (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), cho biết: Trong kháng chiến, người dân xã An Dân luôn kiên trung, “sát cánh” cùng cách mạng đánh đuổi quân xâm lược. Trong thời bình, phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, lao động, người dân xã An Dân chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền nỗ lực không ngừng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Năm 2023, trên địa bàn xã đạt được một số kết quả tích cực, có 17/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể: Thu nhập bình quân đầu người đạt 47,52 triệu đồng/ năm (đạt chuẩn so với mức quy định là 47 triệu đồng/năm); giữ vững đạt chuẩn nông thôn mới với 16/19 tiêu chí; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm 330/328 lao động có việc làm mới trong năm (đạt 101%); tỷ lệ lao động qua đào tạo 3.715/4.952 lao động; duy trì một số ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp như làm bún, bánh tráng, bánh kẹo, làm thúng chai,...góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn…

Đến quý I/2024, lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển ổn định; các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những kết quả tích cực. Nhân dân chăm lo sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới.

Lịch sử càng lùi xa, tấm gương đạo đức và nhân cách đồng chí trần Phú càng tỏa sáng, trở thành giá trị tinh thần quý báu để người dân học tập, noi theo. Diện mạo nông thôn khởi sắc là minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức của người dân trong xã.

120 năm kể từ ngày vị Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng sinh ra và 192 năm Thành An Thổ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử cách mạng trên vùng đất Phú Yên, thành cũ tích xưa vẫn còn đó, như nhắc nhở cho các thế hệ hôm nay và mai sau phải nỗ lực phát triển kinh tế, dựng xây quê hương ngày một giàu đẹp và viết tiếp những bản hùng ca của tương lai.

Tổng Bí thư Trần Phú sinh ngày 1/5/1904 tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; nguyên quán xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 1918 đồng chí vào học trường Quốc học Huế.

Năm 1922, tốt nghiệp trường Quốc học Huế, đồng chí về dạy trường Cao Xuân Dục (Vinh).

Tháng 7/1925, đồng chí tham gia thành lập “ Hội phục Việt”, sau đổi thành “Hưng Nam”.

Ngày 17/7/1926, đồng chí Trần Phú đại diện cho hội sang Quảng Châu - Trung Quốc gặp đồng chí Nguyễn Ái Quốc.

Tháng 8/1926, đồng chí dự lớp huấn luyện đặc biệt về chính trị do Nguyễn Ái Quốc chủ trì, rồi gia nhập “Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội”

Tháng 1/1927, đồng chí được cử đi học trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản tại Matxcơva - Liên Xô

Ngày 11/11/1929, đồng chí sang Pháp đem theo thư của Quốc tế Cộng Sản gửi cho những tổ chức cộng sản Đông Dương kêu gọi các tổ chức hợp nhất lại.

Tháng 4/1930, đồng chí về nước. Mùa hè năm 1930, tại tầng hầm ngôi nhà số 90 phố thợ nhuộm - Hà Nội, đồng chí dự thảo luận cương chính trị của Đảng.

Tháng 10/1930, Trung Ương Đảng họp Hội nghị Lần thứ nhất ở Hương Cảng. Hội nghị đã thông qua nội dung bản luận cương chính trị, đổi tên Đảng Cộng Sản Việt Nam thành Đảng Cộng Sản Đông Dương, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Sau Hội nghị, Trung Ương chuyển cơ quan Lãnh đạo về Sài Gòn.

Rạng sáng ngày 19/4/1931, trụ sở của Ban Thường vụ Trung Ương Đảng ở số 66 đường Champagne (nay là đường Lý Chính Thắng) bị lộ, đồng chí Trần Phú bị địch bắt.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.

Tin khác

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động