Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ

(LĐTĐ) Để góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân, đơn vị triển khai Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ.
Cận cảnh các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị vận hành Chú trọng công tác phòng dịch tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nhiều khó khăn, thách thức

Xuyên suốt từ đầu năm 2021 đến hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của Dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Mặt khác, trong quá trình thi công, môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách… nên cũng ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ
Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội khi được đưa vào khai thác sẽ góp phần tích cực trong việc tạo nên diện mạo mới cho thành phố, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông Thủ đô. (Ảnh: Giang Nam)

Bên cạnh những lý do khách quan như dịch Covid-19, sự cố kênh đào Suez ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển các đoàn tàu về nước... Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ, một số nguyên nhân chủ quan cũng đang tác động đến Dự án như: Sự “vênh” giữa hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và thế giới; mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu; các khâu đoạn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng… khiến Dự án có khả năng không đạt được tiến độ kế hoạch.

Cụ thể, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hiện với Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, các vướng mắc do hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện Dự án. Đặc biệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống phòng cháy chữa cháy, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý Nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng trực tiếp dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của Dự án.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm một số tuyến đường sắt đô thị nhằm hình thành một hệ thống đường sắt đô thị rộng khắp; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Dự án, sự khác biệt giữa quy định pháp luật của Việt Nam và Hợp đồng FIDIC (Mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ - PV) trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.

Bên cạnh đó, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh Dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, Nghị định thư tài chính… giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Được biết, Dự án được đồng tài trợ từ 4 nhà tài trợ, bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay kéo dài từ 1 đến 1,5 năm…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, câu chuyện giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của Dự án. Quanh vấn đề này, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội gặp khó khăn một phần do chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm là chưa có tiền lệ.

“Vấn đề mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ Dự án, hầu hết các Dự án đều mắc phải chứ không riêng gì ở Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án này, vấn đề mặt bằng cũng dần tháo gỡ song số lượng nhà trong diện giải phóng mặt bằng chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại đóng vai trò mấu chốt để có thể hoàn thành được Dự án. Đến thời điểm hiện tại, Dự án còn vướng một số hộ dân ở khu vực ga S11, hiện chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ…”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ, tính trong 8 tháng đầu năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện Dự án và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, theo tính toán, hiện tiến độ chung Dự án đạt được 74%/kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/kế hoạch năm đạt 100%. Công tác an toàn của Dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ
Công nhân lao động đẩy nhanh tiến độ thi công tại Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. (Ảnh: Giang Nam)

Đáng chú ý, hiện việc vận chuyển 10 đoàn tàu của Dự án từ Pháp về Việt Nam đã hoàn thành và nhanh hơn so với thời gian dự kiến. Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19, việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng đang tiến hành làm việc với Cục đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho đơn vị Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống.

Với Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, bài học rút ra đầu tiên là phải có mặt bằng sạch rồi mới thi công, từ đó góp phần đảm bảo tiến độ đề ra. “Chúng tôi đã tham mưu cho Thành phố đối với các công trình giao thông khác mà chúng tôi đang chuẩn bị triển khai thì điều kiện trước tiên là có mặt bằng sạch thì mới khởi công để thi công. Thông qua các khó khăn gặp phải từ Dự án này, với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Thành phố về lĩnh vực đường sắt đô thị thì chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành phố chính sách để đi trước đón đầu, giúp các Dự án tiếp sau đảm bảo thuận lợi hơn”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Rõ ràng, việc sớm hoàn thành các Dự án đường sắt đô thị đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần giảm tải các phương tiện giao thông cá nhân, hướng đến một đô thị đồng bộ trong hạ tầng. Vượt qua các vướng mắc, hạn chế, các giải pháp từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chắc chắn việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội theo quy hoạch sẽ sớm hoàn thành, góp phần tích cực trong việc tạo nên diện mạo mới cho Thành phố, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động