Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ

(LĐTĐ) Để góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân, đơn vị triển khai Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ.
Cận cảnh các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị vận hành Chú trọng công tác phòng dịch tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nhiều khó khăn, thách thức

Xuyên suốt từ đầu năm 2021 đến hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của Dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Mặt khác, trong quá trình thi công, môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách… nên cũng ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ
Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội khi được đưa vào khai thác sẽ góp phần tích cực trong việc tạo nên diện mạo mới cho thành phố, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông Thủ đô. (Ảnh: Giang Nam)

Bên cạnh những lý do khách quan như dịch Covid-19, sự cố kênh đào Suez ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển các đoàn tàu về nước... Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ, một số nguyên nhân chủ quan cũng đang tác động đến Dự án như: Sự “vênh” giữa hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và thế giới; mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu; các khâu đoạn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng… khiến Dự án có khả năng không đạt được tiến độ kế hoạch.

Cụ thể, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hiện với Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, các vướng mắc do hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện Dự án. Đặc biệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống phòng cháy chữa cháy, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý Nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng trực tiếp dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của Dự án.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm một số tuyến đường sắt đô thị nhằm hình thành một hệ thống đường sắt đô thị rộng khắp; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Dự án, sự khác biệt giữa quy định pháp luật của Việt Nam và Hợp đồng FIDIC (Mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ - PV) trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.

Bên cạnh đó, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh Dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, Nghị định thư tài chính… giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Được biết, Dự án được đồng tài trợ từ 4 nhà tài trợ, bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay kéo dài từ 1 đến 1,5 năm…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, câu chuyện giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của Dự án. Quanh vấn đề này, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội gặp khó khăn một phần do chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm là chưa có tiền lệ.

“Vấn đề mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ Dự án, hầu hết các Dự án đều mắc phải chứ không riêng gì ở Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án này, vấn đề mặt bằng cũng dần tháo gỡ song số lượng nhà trong diện giải phóng mặt bằng chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại đóng vai trò mấu chốt để có thể hoàn thành được Dự án. Đến thời điểm hiện tại, Dự án còn vướng một số hộ dân ở khu vực ga S11, hiện chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ…”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ, tính trong 8 tháng đầu năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện Dự án và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, theo tính toán, hiện tiến độ chung Dự án đạt được 74%/kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/kế hoạch năm đạt 100%. Công tác an toàn của Dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ
Công nhân lao động đẩy nhanh tiến độ thi công tại Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. (Ảnh: Giang Nam)

Đáng chú ý, hiện việc vận chuyển 10 đoàn tàu của Dự án từ Pháp về Việt Nam đã hoàn thành và nhanh hơn so với thời gian dự kiến. Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19, việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng đang tiến hành làm việc với Cục đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho đơn vị Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống.

Với Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, bài học rút ra đầu tiên là phải có mặt bằng sạch rồi mới thi công, từ đó góp phần đảm bảo tiến độ đề ra. “Chúng tôi đã tham mưu cho Thành phố đối với các công trình giao thông khác mà chúng tôi đang chuẩn bị triển khai thì điều kiện trước tiên là có mặt bằng sạch thì mới khởi công để thi công. Thông qua các khó khăn gặp phải từ Dự án này, với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Thành phố về lĩnh vực đường sắt đô thị thì chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành phố chính sách để đi trước đón đầu, giúp các Dự án tiếp sau đảm bảo thuận lợi hơn”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Rõ ràng, việc sớm hoàn thành các Dự án đường sắt đô thị đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần giảm tải các phương tiện giao thông cá nhân, hướng đến một đô thị đồng bộ trong hạ tầng. Vượt qua các vướng mắc, hạn chế, các giải pháp từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chắc chắn việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội theo quy hoạch sẽ sớm hoàn thành, góp phần tích cực trong việc tạo nên diện mạo mới cho Thành phố, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TNG Holdings Vietnam tặng 5.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Thừa Thiên Huế

TNG Holdings Vietnam tặng 5.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Thừa Thiên Huế

(LĐTĐ) Ngày 25/10, đại diện Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 5.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm đồng hành cùng địa phương trong ...
Việt Nam - Anh: Sớm công nhận hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện nối lại giao thương, du lịch

Việt Nam - Anh: Sớm công nhận hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện nối lại giao thương, du lịch

(LĐTĐ) Chiều 26/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Boris Johnson.
Chung tay, trách nhiệm, tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi

Chung tay, trách nhiệm, tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi

(LĐTĐ) Chiều 26/10 đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 24. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt ...
Đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ

Đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Tối 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 9 ...
Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương buộc phải sử dụng hình thức trực tuyến để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 ...
Apple chính thức phát hành iOS 15.1 hỗ trợ SharePlay

Apple chính thức phát hành iOS 15.1 hỗ trợ SharePlay

Apple vừa phát hành iOS 15.1 và iPadOS 15.1 cho các thiết bị tương thích với một trong những tính năng nổi bật nhất là SharePlay.
Arsenal 2-0 Leeds Utd: Người hùng trên ghế dự bị

Arsenal 2-0 Leeds Utd: Người hùng trên ghế dự bị

(LĐTĐ) Đang gặp bế tắc trong việc tìm kiếm mảnh lưới đối phương, thì sự thay đổi người bất đắc dĩ của huấn luyện viên Mikel Arteta đã bất ngờ mang ...

Tin khác

Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

(LĐTĐ) Là lĩnh vực quan trọng, liên quan đến người dân, hành lang pháp lý về an toàn giao thông có thể nói được xây dựng, ban hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, trong thực tế, vi phạm giao thông vẫn xảy ra không ít, cho thấy bên cạnh hành lang pháp lý đầy đủ, hạ tầng giao thông phù hợp thì ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng để có thể đẩy lùi tai nạn.
Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông (ATGT) và thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tạm dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải không thực hiện việc báo cáo theo yêu cầu.
Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1840 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hàng không thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện cho giai đoạn từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

(LĐTĐ) Từ hôm nay (21/10), ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 01 đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam và một số đôi tàu trên các tuyến: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Đà Nẵng.
Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để đảm bảo “mục tiêu kép” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết sẽ thực hiện tổ chức các kỳ sát hạch cấp Giấy phép lái xe từ ngày 20/10.
Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Theo Văn bản số 199/TB-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, từ 0h ngày 16/9/2021, tỉnh Nam Định tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa bàn. Trong đó, người từ Hà Nội (vùng xanh) về Nam Định sẽ không phải cách ly như trước.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh. Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến các địa phương khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính. Mặc dù rất vui mừng trước thông tin này nhưng người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra khá dè dặt, bởi theo họ, hiện nay việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đưa ra là rất khó.
Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

(LĐTĐ) Sức “nóng” của quá trình đô thị hóa đang phả hơi lên bản vẽ chi tiết quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Sau 13 năm mở rộng địa giới hành chính, 10 năm triển khai quy hoạch chung với độ phủ quy hoạch lên đến 96%, vị thế và diện mạo Thủ đô đã có nhiều đổi thay, nhưng cùng với đó là nhiều tồn tại và những đòi hỏi mới, cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Xem thêm
Phiên bản di động