Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ

(LĐTĐ) Để góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân, đơn vị triển khai Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ.
Cận cảnh các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị vận hành Chú trọng công tác phòng dịch tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nhiều khó khăn, thách thức

Xuyên suốt từ đầu năm 2021 đến hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của Dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Mặt khác, trong quá trình thi công, môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách… nên cũng ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ
Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội khi được đưa vào khai thác sẽ góp phần tích cực trong việc tạo nên diện mạo mới cho thành phố, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông Thủ đô. (Ảnh: Giang Nam)

Bên cạnh những lý do khách quan như dịch Covid-19, sự cố kênh đào Suez ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển các đoàn tàu về nước... Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ, một số nguyên nhân chủ quan cũng đang tác động đến Dự án như: Sự “vênh” giữa hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và thế giới; mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu; các khâu đoạn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng… khiến Dự án có khả năng không đạt được tiến độ kế hoạch.

Cụ thể, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hiện với Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, các vướng mắc do hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện Dự án. Đặc biệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống phòng cháy chữa cháy, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý Nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng trực tiếp dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của Dự án.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm một số tuyến đường sắt đô thị nhằm hình thành một hệ thống đường sắt đô thị rộng khắp; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Dự án, sự khác biệt giữa quy định pháp luật của Việt Nam và Hợp đồng FIDIC (Mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ - PV) trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.

Bên cạnh đó, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh Dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, Nghị định thư tài chính… giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Được biết, Dự án được đồng tài trợ từ 4 nhà tài trợ, bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay kéo dài từ 1 đến 1,5 năm…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, câu chuyện giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của Dự án. Quanh vấn đề này, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội gặp khó khăn một phần do chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm là chưa có tiền lệ.

“Vấn đề mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ Dự án, hầu hết các Dự án đều mắc phải chứ không riêng gì ở Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án này, vấn đề mặt bằng cũng dần tháo gỡ song số lượng nhà trong diện giải phóng mặt bằng chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại đóng vai trò mấu chốt để có thể hoàn thành được Dự án. Đến thời điểm hiện tại, Dự án còn vướng một số hộ dân ở khu vực ga S11, hiện chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ…”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ, tính trong 8 tháng đầu năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện Dự án và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, theo tính toán, hiện tiến độ chung Dự án đạt được 74%/kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/kế hoạch năm đạt 100%. Công tác an toàn của Dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ
Công nhân lao động đẩy nhanh tiến độ thi công tại Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. (Ảnh: Giang Nam)

Đáng chú ý, hiện việc vận chuyển 10 đoàn tàu của Dự án từ Pháp về Việt Nam đã hoàn thành và nhanh hơn so với thời gian dự kiến. Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19, việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng đang tiến hành làm việc với Cục đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho đơn vị Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống.

Với Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, bài học rút ra đầu tiên là phải có mặt bằng sạch rồi mới thi công, từ đó góp phần đảm bảo tiến độ đề ra. “Chúng tôi đã tham mưu cho Thành phố đối với các công trình giao thông khác mà chúng tôi đang chuẩn bị triển khai thì điều kiện trước tiên là có mặt bằng sạch thì mới khởi công để thi công. Thông qua các khó khăn gặp phải từ Dự án này, với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Thành phố về lĩnh vực đường sắt đô thị thì chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành phố chính sách để đi trước đón đầu, giúp các Dự án tiếp sau đảm bảo thuận lợi hơn”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Rõ ràng, việc sớm hoàn thành các Dự án đường sắt đô thị đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần giảm tải các phương tiện giao thông cá nhân, hướng đến một đô thị đồng bộ trong hạ tầng. Vượt qua các vướng mắc, hạn chế, các giải pháp từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chắc chắn việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội theo quy hoạch sẽ sớm hoàn thành, góp phần tích cực trong việc tạo nên diện mạo mới cho Thành phố, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động