Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 và công nhân giỏi Thủ đô năm 2015

Đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Thành phố

"Với tiêu chí sát thực, lựa chọn kỹ càng, chặt chẽ, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và công nhân giỏi Thủ đô thật sự là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu, xứng đáng được tôn vinh. Họ chính là những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa đẹp của Thủ đô và là hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các doanh nghiệp ngày càng sôi nổi hơn, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và cả nước". 
Chủ tịch nước biểu dương công nhân giỏi PVN
Hội nghị tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô 2015
Biểu dương “Điển hình tiên tiến” và tôn vinh "Công nhân giỏi"

Đó là đánh giá của đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ giai đoạn 2010-2015 và tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô năm 2015 do LĐLĐ thành phố tổ chức. Tại hội nghị, 85 tập thể, 85 cá nhân điển hình tiến tiến cùng 125 công nhân giỏi đại diện cho đông đảo đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đã được tôn vinh.

Những bông hoa đẹp nhất

Hội tụ tại lễ biểu dương là những người đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, đảm nhận nhiều cương vị công tác. Có những người là cán bộ quản lý và cũng nhiều người là CNLĐ trực tiếp. Có những người trực tiếp làm ra của cải vật chất, lại cũng có những người đóng góp cho thành phố bằng cách dạy học, cứu người hoặc giữ gìn cho thành phố luôn xanh, sạch, đẹp. Thế nhưng, điểm chung chính là sự say mê lao động, luôn làm việc với sự tâm huyết, trách nhiệm và tinh thần sáng tạo để hoàn thành tốt nhất công việc của mình cũng như giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Hiền, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Gần 30 năm là công nhân trực tiếp sản xuất, gắn bó với việc nạo vét bùn thủ công trên sông mương, một công việc nặng nhọc, độc hại, nhưng niềm hăng say lao động của chị chưa bao giờ phai nhạt. Chị luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, tận tụy, gương mẫu, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khối lượng được giao, được tập thể lãnh đạo công ty và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Nhiều năm liền, chị Hiền đã đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, năm 2012 chị vinh dự được thành phố phong tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú".

Đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Thành phố
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội Nguyễn Đình Đức trao thưởng cho các cá nhân điển hình tiên tiến

Hay như anh Trần Xuân Vượng thợ điện bậc 6/7, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội. Là một người thợ có tay nghề cao, anh Vượng luôn phát huy sự năng động sáng tạo trong công việc, có tinh thần trách nhiệm, luôn tận tình hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện các thao tác kỹ thuật khó. Anh cũng không ngừng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm và trau dồi nghiệp vụ bản thân. Với sự cố gắng rèn luyện của mình, anh đã xuất sắc đạt giải ba Hội thi thợ giỏi thành phố năm 2013, đạt danh hiệu “Công nhân giỏi cấp ngành” 2 năm liền.

Một điển hình nữa là anh Nguyễn Xuân Trường, thợ bậc 4/7, tổ trưởng tổ nguội khuôn, Công ty Xích líp Đông Anh. Không chỉ luôn gương mẫu, đi đầu đảm nhận các công đoạn khó, Nguyễn Xuân Trường còn phát huy nhiều sáng kiến, sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, làm lợi cho công ty. Tiêu biểu là sáng kiến sửa lại góc vát C45 trên khuôn đề là, giúp giảm chi phí sử dụng máy mài, tăng chất lượng sản phẩm.

Trên chỉ là 3 trong số hàng trăm điển hình tiên tiến, hàng ngàn công nhân giỏi qua các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Thủ đô những năm qua. Chia sẻ về cảm xúc của mình, các gương điển hình tiên tiến, công nhân giỏi đều cho biết, được đứng trên bục cao, được các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao phần thưởng, trong sự tôn vinh, ngưỡng mộ của hàng ngàn người là niềm vinh dự tự hào to lớn trong cuộc đời người thợ và là động lực để họ cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong công việc, cuộc sống, cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp và Thủ đô.

Theo đánh giá của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: "Với tiêu chí sát thực, sự lựa chọn kỹ càng, chặt chẽ, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và công nhân giỏi Thủ đô thật sự là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu, xứng đáng được tôn vinh. Họ chính là những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa đẹp của Thủ đô và là hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các doanh nghiệp ngày càng sôi nổi hơn, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và cả nước".

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

5 năm qua (2010-2015), toàn thành phố đã có 137.872 công nhân giỏi được tuyên dương khen thưởng ở cấp cơ sở, 8.164 công nhân giỏi được tuyên dương ở cấp trên cơ sở và 598 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được LĐLĐ thành phố biểu dương khen thưởng hàng năm.

Cũng trong 5 năm, CNVCLĐ Thủ đô đã phát huy 51.050 sáng kiến, sáng tạo cấp cơ sở; 5006 sáng kiến sáng tạo được công nhận ở cấp trên cơ sở. LĐLĐ thành phố đã xét chọn 698 sáng kiến sáng tạo đề nghị Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng công nhận và khen thưởng, với giá trị làm lợi trên 521 tỷ đồng, 86 đề tài khoa học xuất sắc được áp dụng vào thực tế sản xuất đạt hiệu quả kinh tế- xã hội cao; 27 giải pháp sáng tạo đạt giải cao trong các hội thi, thao diễn kỹ thuật toàn quốc và của thành phố mang lại hiệu quả xã hội cao.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đặng Minh Thuần, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua các cấp CĐ Thủ đô đã luôn coi trọng và kiên trì phát động các phong trào hành động cách mạng, thi đua trong CNVCLĐ với mục tiêu: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động".

Trong đó, các phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” do LĐLĐ thành phố khởi xướng và phát động đã trở thành phong trào tiêu biểu nhất trong các phong trào thi đua của CNVCLĐ Thủ đô. Điểm nhấn của các phong trào này là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội đánh giá cao.

Các phong trào thi đua trên đã thu hút đông đảo CNVCLĐ thuộc các thành phần kinh tế trong các ngành, địa phương, cơ sở của thành phố hưởng ứng tích cực, hầu như ở bất kỳ đơn vị công tác nào, trên bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào từ SXKD đến nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý Nhà nước có CNVCLĐ là có phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”.

Qua thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần dệt Mùa Đông, Công ty TNHH MTV Xuân Hòa, Công ty XNK Hà Anh, Công ty cổ phần Dệt 10/10, Bệnh viện Xanh Pôn… là những đơn vị được Chủ tịch nước tặng nhiều huân, huy chương và danh hiệu cao quý. Cùng với những tập thể tiêu biểu, thi đua cũng xuất hiện nhiều cá nhân xuất sắc, năng động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên tự khẳng định mình trở thành những anh hùng lao động, chiến sỹ thi đua, những bàn tay vàng trong các hội thi thợ giỏi, đặc biệt là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” và “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: "Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô do LĐLĐ thành phố phát động đã góp phần tích cực, giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, đồng thời cũng là động lực kịp thời động viên, cổ vũ CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập, thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước".

Về phương hướng phát triển các phong trào thi đua trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến cho biết, tổ chức CĐ và CNVCLĐ sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động tổ chức tốt và đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua thiết thực, rộng khắp và phù hợp với từng địa bàn, từng đơn vị, từng tập thể và cá nhân. Các cấp CĐ Thủ đô cũng sẽ quan tâm phối hợp với chính quyền đồng cấp có chính sách, chế độ khuyến khích và tổ chức cho người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời thường xuyên tiến hành sơ, tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời và nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đánh giá cao hiệu quả mà các phong trào “Công nhân giỏi ” và “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô” do LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động đã mang lại. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng chỉ đạo, trong thời gian tới, các cấp CĐ Thủ đô cần phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển SXKD, nâng cao đời sống NLĐ, gắn với các phong trào thi đua bảo vệ an ninh trật tự xã hội, hướng về biển đảo, bảo vệ Tổ quốc...

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động