Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông:

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu

17:23 | 04/11/2021
(LĐTĐ) Tại cuộc họp cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ngày 4/11), ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, sẽ tổ chức khai thác chính thức tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này và đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác thương mại Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu
Toàn cảnh chương trình họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác, vận hành tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương – quận Hà Đông; hiện đã có 13 đoàn tàu.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu
Ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Hiện, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan chấp thuận, cho phép bàn giao đưa vào khai thác giai đoạn đầu. Sau khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các nội dung còn tồn tại của dự án cũng như thực hiện công tác bảo hành công trình theo quy định hợp đồng và phối hợp với đơn vị vận hành trong giai đoạn khai thác.

Việc đưa dự án vào vận hành khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ôi nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tiếp nhận, bàn giao. Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí vé tàu và có 2 loại tàu hoạt động, gồm: 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga. Loại còn lại là để phục vụ nhu cầu đi lại thông thường của người dân.

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu
Tuyến đường sắt đô thị khi đưa vào vận hành khai thác được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Về kết cấu hạ tầng xe buýt, đến thời điểm hiện tại, dọc hành lang tuyến ĐSĐT 2A đã có tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động, bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang.

Theo kế hoạch, dự kiến ngày 6/11 tới, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác, vận hành.

Đinh Luyện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này