Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
"Chìa khóa" để kiến tạo môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường? Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Vn đề còn nhiu trăn tr

Những năm gần đây, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trên địa bàn Hà Nội đã từng bước được kéo giảm. Các giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, giáo dục đến tuần tra, kiểm soát đã mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong học sinh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn những vi phạm đáng lo ngại. Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn ghi nhận một số trường hợp học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, đi xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc không chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông.

Chia sẻ từ góc nhìn người trong cuộc, em Phạm Gia Huy, học sinh Trường THPT Trung Văn cho biết, phần lớn học sinh chấp hành nghiêm quy định giao thông khi di chuyển trên các tuyến đường lớn, đông phương tiện. Tuy nhiên, tại những tuyến đường vắng hoặc khu vực gần nhà, không ít bạn lại có tâm lý chủ quan, đi nhanh, đi ẩu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai
"Chìa khóa" để kiến tạo môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh chính là công tác tuyên truyền.

Không chỉ dừng lại ở học sinh, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận phụ huynh cũng là vấn đề cần được nhìn nhận thẳng thắn. Vẫn còn tình trạng phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè hoặc dừng, đỗ không đúng quy định trong quá trình đưa đón học sinh đến trường. Những hành vi này vô tình tạo ra thói quen xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức và hành vi của trẻ em.

Dù vậy, các cơ quan chức năng khẳng định, tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông liên quan đến học sinh chỉ xảy ra ở một bộ phận nhỏ. Thực tế cho thấy, qua từng năm, tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trên địa bàn Thành phố đều được kiềm chế và kéo giảm rõ rệt. Riêng trong năm 2025, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh giảm trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người tử vong và số người bị thương.

Với vai trò là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, Hà Nội đang cho thấy quyết tâm và trách nhiệm tiên phong trong xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh. Từ hoàn thiện cơ chế, chính sách đến triển khai các mô hình cụ thể như “Cổng trường học an toàn”, từ tăng cường tuyên truyền, giáo dục đến huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng, Thủ đô đã và đang tạo dựng những nền tảng bền vững cho văn hóa giao thông học đường. Những nỗ lực ấy không chỉ góp phần bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn định hình chuẩn mực ứng xử giao thông cho các thế hệ tương lai, khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội trong mục tiêu xây dựng giao thông an toàn, nhân văn và phát triển bền vững.

Gần đây nhất, trong tháng 12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và xử lý hơn 2.100 trường hợp học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông. So với tháng liền kề trước đó, số trường hợp vi phạm đã giảm khoảng 33%, cho thấy hiệu quả bước đầu của các biện pháp quản lý và tuyên truyền.

Theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm là việc nhiều phụ huynh vẫn giao xe mô tô cho con em chưa đủ 16 tuổi điều khiển. Trong những trường hợp này, không chỉ học sinh bị xử phạt mà phụ huynh cũng phải chịu trách nhiệm liên đới theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, hành vi giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi điều khiển có thể bị xử phạt từ 8 đến 10 triệu đồng. Nếu để xảy ra tai nạn giao thông, mức xử phạt và trách nhiệm pháp lý sẽ còn nghiêm khắc hơn.

Từ thực tế đó, chuyên gia cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho cả phụ huynh và học sinh, giúp các em và gia đình hiểu rõ quy định về độ tuổi, chủng loại và tính năng của từng loại phương tiện. Đáng lưu ý, những phương tiện có tốc độ thiết kế trên 50km/giờ được xếp vào nhóm xe mô tô và bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về điều kiện điều khiển và an toàn giao thông.

Đồng b các gii pháp

Thực tiễn cho thấy, việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã mang lại những chuyển biến tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông học đường trên địa bàn Hà Nội. Từ mô hình thí điểm “Cổng trường an toàn giao thông”, đến nay, nhiều cơ sở giáo dục đã ghi nhận hiệu quả rõ rệt. Trong đó dễ thấy nhất là tình trạng ùn tắc trước cổng trường được kéo giảm đáng kể, va chạm giao thông được hạn chế, không gian học đường trở nên trật tự, an toàn và văn minh hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong năm học 2024 - 2025, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đã được triển khai rộng khắp tại các trường học trên toàn địa bàn Thành phố, với nhiều hình thức phong phú, phù hợp từng cấp học.

Cùng với đó, tại 126 phường, xã, chính quyền địa phương đã chủ động vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc duy trì và nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn”, qua đó góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong khung giờ cao điểm đưa đón học sinh.

Song song với các giải pháp mang tính tổ chức và quản lý, thông qua các hoạt động tọa đàm, tuyên truyền, mỗi học sinh được kỳ vọng sẽ trở thành một tuyên truyền viên nhỏ tuổi trong chính gia đình mình, lan tỏa ý thức chấp hành pháp luật giao thông tới phụ huynh và cộng đồng dân cư.

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai
Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn" góp phần xây dựng giao thông học đường.

Chia sẻ từ thực tế triển khai, bà Nguyễn Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Phúc cho biết, kể từ khi mô hình “Cổng trường an toàn” được áp dụng, nhà trường và khu vực xung quanh đã ghi nhận nhiều thay đổi tích cực. Không gian trước cổng trường trở nên gọn gàng, văn minh, cổng trường được nhận diện rõ ràng với vạch kẻ sang đường, biển báo giao thông dành cho người tham gia giao thông, góp phần nâng cao an toàn cho học sinh mỗi ngày đến lớp.

Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp triển khai dự án xây dựng các clip tuyên truyền gửi tới phụ huynh và học sinh, hướng dẫn vị trí dừng, đỗ phương tiện khi đưa đón con em. Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, phụ huynh và học sinh cùng chung tay cải tạo, trang trí cổng trường, trực tiếp tham gia vẽ, sơn, tạo nên không gian thân thiện, gần gũi và giàu tính giáo dục.

Tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, hằng năm, nhà trường đều xây dựng bộ tài liệu giáo dục an toàn giao thông dành cho học sinh, gồm khoảng 5 đến 6 bài học, được thiết kế phù hợp với từng khối lớp. Nội dung giáo dục an toàn giao thông được triển khai linh hoạt thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các tiết học chuyên đề, đồng thời lồng ghép trong sinh hoạt dưới cờ.

Những năm gần đây, nhà trường thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh. Điển hình, Trường Tiểu học Vạn Phúc đã phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa. Cách làm sinh động, trực quan này đã mang lại hiệu quả cao, thu hút sự tham gia hào hứng của cả học sinh và phụ huynh, được đánh giá là hiệu quả hơn so với phương pháp truyền đạt truyền thống.

Từ những chuyển biến tích cực trong thực tiễn cho thấy, xây dựng giao thông học đường an toàn không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục hay lực lượng chức năng, mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Khi mỗi cổng trường trở thành một không gian an toàn, văn minh; khi mỗi học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và ý thức tham gia giao thông, Hà Nội đang từng bước hình thành nền tảng vững chắc cho một thế hệ công dân tương lai sống có trách nhiệm, kỷ cương và nhân ái. Đó cũng chính là con đường bền vững để bảo đảm an toàn giao thông hôm nay, vun đắp niềm tin cho ngày mai của Thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.
Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động