Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng

(LĐTĐ) Đối mặt với những khó khăn kinh niên như hạ tầng yếu, công nghệ lạc hậu, chưa được đầu tư xứng đáng… ngành đường sắt ngày càng lâm cảnh lao đao. Chia sẻ quan điểm quanh câu chuyện này, ông Phan Lê Bình - Chuyên gia về kỹ thuật hạ tầng cho biết, khi đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng đường sắt.
Sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội Yêu cầu chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Sắp có thêm đoàn tàu thứ ba tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

Theo đó, tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam”, bên cạnh chỉ ra những “điểm nghẽn” ngành đường sắt đang phải đối mặt, ông Phan Lê Bình - Chuyên gia về kỹ thuật hạ tầng chia sẻ, với đường sắt chúng ta đang đối mặt với băn khoăn trong việc xác định vị trí của xây dựng đường sắt một cách hiện đại, chưa nói là tốc độ cao hay cao tốc.

Ông Bình nêu quan điểm, việc xây dựng đường sắt khác với đường bộ. Đường bộ chỉ cần xây dựng những tuyến 20km, 30km là đủ để đưa vào sử dụng, nhưng với đường sắt phải là những tuyến dài 100km, 150km mới có ý nghĩa. Điều đó đòi hỏi phải có một nguồn lực đầu tư rất lớn từ Nhà nước.

Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng
Các chuyên gia, khách mời chia sẻ quan điểm tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển cho ngành đường sắt Việt Nam”. Ảnh: Đinh Luyện

Tuy nhiên, với sức phát triển mạnh và ổn định của Việt Nam những qua (năm 2020 Việt Nam đạt quy mô GDP đứng top 40 trên thế giới), việc hiện đại hóa đường sắt, cho đến nay đã được xem xét kỹ ở nhiều góc độ. “Đây là lúc chúng ta nghĩ về những quyết định, quyết sách, xem là chúng ta sẽ đầu tư như thế nào đối với một ngành giao thông vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước” – ông Phan Lê Bình chia sẻ.

Đáng chú ý, tại tọa đàm, ông Phan Lê Bình cũng cho rằng, khi đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng đường sắt. Nói cách khác, hiện đang thiếu những quan điểm về mặt phát triển bền vững đối với ngành đường sắt và cũng thiếu các đánh giá về đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Tại tọa đàm, chỉ ra nguyên nhân khiến cho ngành đường sắt Việt Nam bị “tụt hậu”, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Đường sắt xây dựng cách đây 140 năm, sử dụng nền tảng công nghệ ban đầu là máy hơi nước và công nghệ thứ 2 là công nghệ diesel. Như vậy rõ ràng, nền tảng công nghệ cách đây khá lâu và khá cũ kỹ.

Thêm vào đó, thời gian qua, chúng ta không xây dựng các tuyến mới, không cải tạo, nâng cấp mà chỉ duy tu, bảo trì để đảm bảo hoạt động. Ngoài ra, nhu cầu luân chuyển hàng hóa thời điểm xây dựng tính trong 50 năm tiếp theo không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Grealish phá kỷ lục chuyển nhượng khi gia nhập Man City

Grealish phá kỷ lục chuyển nhượng khi gia nhập Man City

(LĐTĐ) Man City xác nhận hoàn tất thủ tục chiêu mộ tiền vệ Jack Grealish đến từ Aston Villa. Tiền vệ này trở thành cầu thủ Anh đắt giá nhất mọi ...
Duyệt phim ở ta có khắt khe hơn một số quốc gia khác?

Duyệt phim ở ta có khắt khe hơn một số quốc gia khác?

Câu chuyện duyệt phim nóng lên trong đời sống điện ảnh hôm nay khi một số phim Việt bị cấm phổ biến gần đây hoặc bị xử phạt hành chính ...
Chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với thách thức gia tăng trong đại dịch Covid-19

Chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với thách thức gia tăng trong đại dịch Covid-19

Cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đang tạo sức ép để tạo ra các chuỗi cung ứng thông minh và nhanh chóng, có khả năng vượt qua những "cơn ...
Nhiều băn khoăn khi trẻ lớp 1 học online, làm gì để lôi cuốn học sinh?

Nhiều băn khoăn khi trẻ lớp 1 học online, làm gì để lôi cuốn học sinh?

Mặc dù dịch Covid- 19 có diễn biến phức tạp nhưng quyết tâm không để dịch bệnh ảnh hưởng đến chương trình năm học, trong tháng 8/2021, nhiều trường ngoài ...
Trao hơn 500 suất quà cho đoàn viên Công đoàn Viên chức Hà Nội từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

Trao hơn 500 suất quà cho đoàn viên Công đoàn Viên chức Hà Nội từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động đang gặp khó khăn trước tác động của dịch Covid-19; chiều 5/8, những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 ...
Sáng 6/8: Hà Nội thêm 21 trường hợp mắc Covid-19

Sáng 6/8: Hà Nội thêm 21 trường hợp mắc Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 6/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết Hà Nội ghi nhận thêm 21 trường hợp dương tính mới với vi rút SARS-CoV-2 tại 10 quận, huyện: Thanh Trì ...
Phát huy vai trò của nữ công nhân viên chức lao động

Phát huy vai trò của nữ công nhân viên chức lao động

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã chú trọng công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) phát ...

Tin khác

Phát hiện nhiều tài xế sử dụng giấy luồng xanh hết hiệu lực tại chốt kiểm soát Covid-19

Phát hiện nhiều tài xế sử dụng giấy luồng xanh hết hiệu lực tại chốt kiểm soát Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 3/8, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội thông tin, chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 (tại Km213, Quốc lộ 1A) thuộc địa phận huyện Phú Xuyên liên tiếp phát hiện nhiều phương tiện sử dụng mã QR Code luồng xanh hết hiệu lực định lưu thông qua chốt.
Transerco đưa đón hơn 200 công dân F1 hết thời gian cách ly về địa phương

Transerco đưa đón hơn 200 công dân F1 hết thời gian cách ly về địa phương

(LĐTĐ) Trong các ngày 1-2/8, các đơn vị xe buýt thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) được huy động đã tổ chức đón hơn 200 công dân F1 hết thời gian cách ly tập trung để về các địa phương.
Hàng loạt xe từ nội thành Hà Nội đi các tỉnh buộc phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch

Hàng loạt xe từ nội thành Hà Nội đi các tỉnh buộc phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Ngày 2/8, tại các chốt kiểm dịch cửa ngõ Thủ đô, hàng loạt phương tiện từ nội thành đi các tỉnh buộc phải quay đầu xe. Lực lượng chức năng kiên quyết thực hiện chỉ đạo khẩn của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội.
200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã cấp mã xác nhận hoạt động cho 200 xe taxi Mai Linh hoạt động để vận chuyển người dân đến Bệnh viện, Trung tâm Y tế trong các trường hợp khẩn cấp.
Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

(LĐTĐ) Công trình kè chống sạt lở bờ biển tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) với tổng đầu tư gần 91,5 tỷ đồng vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm tình trạng xâm thực của biển vào đất đai.
Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, chỉ trong ngày hôm nay lực lượng chức năng đã yêu cầu hơn 5.460 phương tiện phải quay đầu ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

(LĐTĐ) “Luồng xanh” vận tải được xác định là tuyến đường lưu thông, kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện có giấy nhận diện kèm theo mã QRCode hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

(LĐTĐ) Một số trường hợp không được xem xét giải quyết cấp giấy nhận diện để lưu thông vào thành phố Hồ Chí Minh như xe cá nhân, xe tải nặng lưu thông quá nhiều lộ trình...
Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 25/7, Công an thành phố Hà Nội thông tin vừa triển khai thêm 1 chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô. Vị trí chốt phòng dịch nằm tại Quốc lộ 18 - lối xuống Quốc lộ 3 thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chiều từ nội thành ra ngoại thành.
Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

(LĐTĐ) Trước bối cảnh Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ động phương án dự phòng lái xe và phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi có yêu cầu.
Xem thêm
Phiên bản di động