Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ nhiều hành vi vi phạm mới cùng mức phạt cụ thể, nhằm tăng cường tính răn đe và bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường sắt.
Ngành đường sắt bán hơn 64.000 vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam

Theo dự thảo, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp thực hiện một trong các hành vi như: Không bố trí người phụ trách bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông vận tải đường sắt, người phụ trách bộ phận quản lý khai thác vận tải; hoặc có bố trí nhưng người được giao nhiệm vụ không đủ điều kiện theo quy định.

Tương tự, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt bị xử phạt nếu không bố trí người phụ trách bộ phận chuyên môn kỹ thuật về điều hành giao thông vận tải đường sắt, người quản lý doanh nghiệp hoặc bố trí nhưng không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể từ 20 - 30 triệu đồng nếu doanh nghiệp không thành lập các bộ phận bắt buộc như: Bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông, bộ phận quản lý khai thác vận tải, bộ phận chuyên môn kỹ thuật về điều hành giao thông, bộ phận phụ trách công tác an toàn, hoặc bộ phận quản lý khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt
Ảnh minh họa.

Việc quy định rõ các bộ phận chuyên môn và trách nhiệm của từng cá nhân nhằm đảm bảo hoạt động vận tải đường sắt được vận hành an toàn, đúng quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời tránh những rủi ro có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Dự thảo cũng quy định chi tiết mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong quá trình vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường sắt. Cụ thể, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh vận tải đường sắt nếu vi phạm một trong các hành vi sau: Vận chuyển thi hài, hài cốt trái quy định; vận chuyển động vật sống không đúng quy định; không thực hiện việc niêm yết, công bố hoặc công khai thông tin về giờ tàu, giá vé, kế hoạch bán vé, danh mục hàng hóa cấm vận chuyển, quy định phục vụ hành khách trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc website của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nếu không thông báo số chỗ còn lại cho hành khách đối với các tàu áp dụng hệ thống bán vé điện tử, vi phạm quy định về minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng áp dụng với hành vi không thực hiện việc miễn, giảm giá vé hoặc thực hiện miễn, giảm giá vé không đúng quy định. Đây là chế tài nhằm bảo đảm doanh nghiệp tuân thủ chính sách ưu đãi đối với các nhóm hành khách đặc thù như người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên…

Đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể lên tới 10 - 20 triệu đồng, áp dụng cho doanh nghiệp không thực hiện các nhiệm vụ vận tải đặc biệt, an sinh xã hội theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, hoặc vi phạm các quy định về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng; vận chuyển hàng nguy hiểm; không đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho hành khách khi vận tải bị gián đoạn do tai nạn, thiên tai; hay không bố trí đủ nhân viên công tác trên tàu. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng sẽ bị xử phạt nếu không xây dựng quy trình tác nghiệp đối với các chức danh nhân viên trên tàu, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn hành khách.

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo là xử lý nghiêm các hành vi gian lận vé tàu. Theo đó, người sử dụng vé tàu giả để đi tàu sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Đối với hành vi nghiêm trọng hơn như mua, bán vé tàu nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc nhân viên nhà ga, đại lý, nhân viên trên tàu bán vé trái quy định, mức phạt sẽ từ 2 - 4 triệu đồng. Cá nhân hoặc tổ chức tham gia vận chuyển, bán hoặc tàng trữ vé tàu giả sẽ chịu hình phạt nặng hơn, từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức.

Các quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “cò vé” đặc biệt gia tăng trong các dịp cao điểm lễ, Tết, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách mua vé qua kênh chính thức.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình kiện toàn tổ chức công đoàn ngành sau hợp nhất, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Tối 18/12, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư - năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại lễ trao giải.
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động