Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ nhiều hành vi vi phạm mới cùng mức phạt cụ thể, nhằm tăng cường tính răn đe và bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường sắt.
Ngành đường sắt bán hơn 64.000 vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam

Theo dự thảo, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp thực hiện một trong các hành vi như: Không bố trí người phụ trách bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông vận tải đường sắt, người phụ trách bộ phận quản lý khai thác vận tải; hoặc có bố trí nhưng người được giao nhiệm vụ không đủ điều kiện theo quy định.

Tương tự, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt bị xử phạt nếu không bố trí người phụ trách bộ phận chuyên môn kỹ thuật về điều hành giao thông vận tải đường sắt, người quản lý doanh nghiệp hoặc bố trí nhưng không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể từ 20 - 30 triệu đồng nếu doanh nghiệp không thành lập các bộ phận bắt buộc như: Bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông, bộ phận quản lý khai thác vận tải, bộ phận chuyên môn kỹ thuật về điều hành giao thông, bộ phận phụ trách công tác an toàn, hoặc bộ phận quản lý khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt
Ảnh minh họa.

Việc quy định rõ các bộ phận chuyên môn và trách nhiệm của từng cá nhân nhằm đảm bảo hoạt động vận tải đường sắt được vận hành an toàn, đúng quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời tránh những rủi ro có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Dự thảo cũng quy định chi tiết mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong quá trình vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường sắt. Cụ thể, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh vận tải đường sắt nếu vi phạm một trong các hành vi sau: Vận chuyển thi hài, hài cốt trái quy định; vận chuyển động vật sống không đúng quy định; không thực hiện việc niêm yết, công bố hoặc công khai thông tin về giờ tàu, giá vé, kế hoạch bán vé, danh mục hàng hóa cấm vận chuyển, quy định phục vụ hành khách trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc website của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nếu không thông báo số chỗ còn lại cho hành khách đối với các tàu áp dụng hệ thống bán vé điện tử, vi phạm quy định về minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng áp dụng với hành vi không thực hiện việc miễn, giảm giá vé hoặc thực hiện miễn, giảm giá vé không đúng quy định. Đây là chế tài nhằm bảo đảm doanh nghiệp tuân thủ chính sách ưu đãi đối với các nhóm hành khách đặc thù như người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên…

Đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể lên tới 10 - 20 triệu đồng, áp dụng cho doanh nghiệp không thực hiện các nhiệm vụ vận tải đặc biệt, an sinh xã hội theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, hoặc vi phạm các quy định về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng; vận chuyển hàng nguy hiểm; không đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho hành khách khi vận tải bị gián đoạn do tai nạn, thiên tai; hay không bố trí đủ nhân viên công tác trên tàu. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng sẽ bị xử phạt nếu không xây dựng quy trình tác nghiệp đối với các chức danh nhân viên trên tàu, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn hành khách.

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo là xử lý nghiêm các hành vi gian lận vé tàu. Theo đó, người sử dụng vé tàu giả để đi tàu sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Đối với hành vi nghiêm trọng hơn như mua, bán vé tàu nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc nhân viên nhà ga, đại lý, nhân viên trên tàu bán vé trái quy định, mức phạt sẽ từ 2 - 4 triệu đồng. Cá nhân hoặc tổ chức tham gia vận chuyển, bán hoặc tàng trữ vé tàu giả sẽ chịu hình phạt nặng hơn, từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức.

Các quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “cò vé” đặc biệt gia tăng trong các dịp cao điểm lễ, Tết, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách mua vé qua kênh chính thức.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Không khí Giáng sinh đang phủ tràn các khách sạn Mường Thanh, nơi chủ đề “Wishmas - Nguyện ước diệu kỳ Happy New Year 2026” được thắp sáng bằng tinh thần kết nối, sẻ chia và những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc.
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt - tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận - Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư - đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh).
Fulham vs Crystal Palace: Derby London với nhiều ẩn số khó lường

Fulham vs Crystal Palace: Derby London với nhiều ẩn số khó lường

Trận đấu giữa Fulham và Crystal Palace diễn ra lúc 23h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh. Đây là màn so tài được đánh giá cân bằng khi cả hai đội đều sở hữu phong độ tương đối ổn định nhưng chưa cho thấy sự vượt trội rõ rệt. Lịch sử đối đầu thời gian gần đây cũng cho thấy tính giằng co đáng kể, đặc biệt là mỗi khi hai đội gặp nhau trên đất London.
Nhận định Napoli vs Juventus: Sân nhà Maradona tiếp sức cho Napoli

Nhận định Napoli vs Juventus: Sân nhà Maradona tiếp sức cho Napoli

Trận đấu giữa Napoli vs Juventus diễn ra vào lúc 02h45 ngày 8/12 ở vòng 14 Serie A 2025/26 được đánh giá là tâm điểm của tuần. Cả hai đều đang duy trì sự ổn định và thuộc nhóm ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vô địch. Đây cũng là cuộc đấu trí có ý nghĩa đặc biệt, khi Antonio Conte lần đầu tiên đối mặt Luciano Spalletti kể từ khi hai chiến lược gia hoán đổi vị trí chỉ đạo tại đất Ý.
Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần

Hôm nay (7/12), giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần, nhờ báo cáo lạm phát Mỹ “hạ nhiệt” làm gia tăng kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ sớm được nới lỏng. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,75 USD/thùng, tăng 0,77%, giá dầu WTI ở mốc 60,08 USD/thùng, tăng 0,69%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/12): Giá USD thị trường tự do tăng cả 2 chiều mua và bán

Tỷ giá USD hôm nay (7/12): Giá USD thị trường tự do tăng cả 2 chiều mua và bán

Tỷ giá USD sáng 7/12 tại thị trường “chợ đen” tăng 59 đồng ở chiều mua và tăng 39 đồng ở chiều bán so với phiên giao dịch trước, giao dịch quanh mốc 27.355 - 27.455 đồng/USD.
Giá vàng hôm nay (7/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (7/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (7/12): Trên thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng; vàng miếng SJC đang đứng ở mức 154,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Tin khác

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Xem thêm
Phiên bản di động