Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Còn nhiều bất cập

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo lộ trình đến năm 2020, được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1956/QĐ – TTg ngày 27/11/2009 (Đề án 1956), đã đi được một nửa chặng đường. Kết quả cho thấy, đề án là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhằm giải quyết nhu cầu việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Tuy nhiên trong quá trình triển khai ở một số địa phương vẫn xảy ra những bất cập.
Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể
Đào tạo nghề ở nông thôn: 80% học viên tìm được việc làm phù hợp

Dạy nghề tràn lan

Sau hơn 5 năm thực hiện, không thể phủ nhận đề án đang đi đúng hướng, đúng mục tiêu. Thế nhưng, ở nhiều nơi mục tiêu mà đề án muốn mang đến cho nông dân, lại chưa thực hiện được.

Đơn cử như việc người dân ở huyện vùng cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, nơi mà phần lớn người dân chỉ làm nương rẫy đi lại phần lớn bằng ngựa thồ thì đề án lại tập trung đào tạo các lớp sửa chữa xe máy. Hoặc có những nơi người dân cần được học, được tiếp cận nhiều hơn với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đòi hỏi thời gian đào tạo nghề lâu dài, thì các lớp học thuộc đề án lại chỉ dạy và hướng dẫn trong thời gian ngắn một, hai tháng. Chính vì vậy, học viên tham gia lớp học chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa” không ứng dụng được kiến thức học vào cuộc sống.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Còn nhiều bất cập
Đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn còn bất cập

Vấn đề dạy học không sát với thực tế, hay không đúng theo nhu cầu cần thiết của người dân đã từng được ông Nghiêm Trọng Quý, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề thừa nhận: Tại một số địa phương vẫn còn tình trạng người dân chỉ đi học nghề như là một phong trào, thậm chí họ chỉ đến học cho có danh sách, được ghi tên và chờ tiền trợ cấp. Nguyên nhân khiến người dân không quan tâm đến lớp học một là do đối tượng học, hai là do chương trình đào tạo chưa sát với thực tế dẫn đến việc học nghề chưa thực sự có hiệu quả. Nhiều chương trình học lại đòi hỏi quá nhiều chi tiết về kỹ thuật, khiến người dân sau khi học khó áp dụng vào thực tế. Mục tiêu tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người lao động là hợp lý, nhưng lại chưa được đảm bảo bởi từ chính các cấp địa phương trong việc hoạch đình chương trình, hoạch định đối tượng học nghề chưa sát với thực tế gây lãng phí.

Đầu ra còn bế tắc

Một vấn đề bất cập khác trong quá trình thực hiện đề án, sau khi được các cấp cơ sở triển khai, là nhiều nông dân sau thời gian học nghề, họ vẫn tiếp tục làm nghề cũ hoặc sản xuất theo phương pháp cũ. Nguyên nhân chính là do không tìm được đầu ra cho các sản phẩm, cũng như việc tiếp cận với ngồn vốn của đề án còn nhiều thủ tục rườm rà…

Trong khi đó, nhiều địa phương, nhiều cơ sở lại chưa thực sự chú trọng vào vấn đề hiệu quả, và tính thiết thực của đề án, mà chỉ chú trọng chạy theo số lượng, thành tích, quên đi mấu chốt của vấn đề chính là đào tạo nghề đạt hiệu quả. Hiệu quả chính là sau khi học nghề người lao động làm việc ở đâu? Họ có đáp ứng được công việc không? Khi sản xuất ra sản phẩm rồi thì họ sẽ tiêu thụ như thế nào? Vấn đề này chưa thực hiện được một cách triệt để.

Đứng trên bình diện chung, việc dạy nghề cho lao động nông thôn hiện nay theo đề án mới chỉ đáp ứng theo dạng tự cung, tự cấp. Bởi vậy, để đề án thực sự có hiệu quả, các nhà quản lý cấp cơ sở cần phải làm triệt để hơn, cần tổ chức lại thị trường, tạo lòng tin giữa người sản xuất, người nông dân với các đơn vị dịch vụ, và phối hợp với các cơ sở, doanh nghiệp để tìm đầu ra cho nông dân.

Sau khi nắm bắt được những thiếu sót mà đề án 1956 đang triển khai, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo TW thực hiện Đề án 1956 đã yêu cầu, các địa phương cần đảm bảo các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghiệp. Các nghề phi nông nghiệp phải xuất phát từ quy hoạch sản xuất công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động theo vị trí làm việc của doanh nghiệp. Để phát huy tối đa hiệu quả hỗ trợ từ đề án, nhiều địa phương đã có những thay đổi tích cực theo hướng đào tạo giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành…Hiện nay nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc nhân rộng mô hình dạy nghề gắn với doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, đảm bảo đầu ra cho lao động sau đào tạo.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Quán triệt tăng cường quản lý giá cả, thị trường, Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

(LĐTĐ) Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.
Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại 30 quận, huyện, thị xã

Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại 30 quận, huyện, thị xã

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại gia đình các thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến của 30 quận, huyện, thị xã.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Tin khác

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động