Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho rằng thời gian qua nhiều tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe đưa đón học sinh. Do đó việc dự thảo Luật bổ sung quy định về xe đưa đón học sinh tại Điều 46 là rất nhân văn, thể hiện chủ trương bảo vệ chăm sóc trẻ em.
Hôm nay (24/11), Quốc hội thảo luận về Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ Quốc hội thảo luận về cấm lái xe khi đã uống rượu bia, gắn thiết bị giám sát hành trình

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dự án được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Làm rõ quy định điều kiện đối với xe đưa đón học sinh

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho biết thời gian qua nhiều tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe đưa đón học sinh. Do đó việc dự thảo Luật bổ sung quy định về xe đưa đón học sinh tại Điều 46 là rất nhân văn, thể hiện chủ trương bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị xem xét cơ sơ pháp lý, cơ sở thực tiễn khi quy định về niên hạn xe đưa đón học sinh không quá 15 năm, lý giải vì sao là 15 năm cần đối chiếu với quy chuẩn kĩ thuật về điều kiện xe tham gia giao thông và đối với từng loại xe.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung góp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng cho rằng chưa có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn về việc quy định trên xe đưa đón học sinh từ 24 học sinh trở lên thì phải bố trí trên xe phải có 2 người. Đề nghị đánh giá cho phù hợp quy định này. Đại biểu đề xuất nghiên cứu thêm xe đưa đón học sinh cần có màu sắc riêng, hoặc lắp đặt công cụ nhận diện.

Về điều kiện của người lái xe đưa đón học sinh, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị chuyển quy định này từ dự thảo Luật Đường bộ sang luật này. Đại biểu đề nghị cân nhắc về số năm kinh nghiệm lại xe của người lái xe đưa đón học sinh, cần quy định phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Góp ý về quy định thời gian lái xe, dự thảo đưa ra cung giời và thời gian nghỉ, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho rằng đây là quy định tốt. Tuy nhiên quy định thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục đối với tài xế taxi là 5 phút, đại biểu cho rằng không phù hợp. Do đó cần có đánh giá chuyên môn y tế, đánh giá thực tiễn giao thông đường bộ nước ta để có quy định phù hợp. Ngoài ra, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng đề nghị rà soát quy định về cứu hộ, cứu nạn phù hợp với phạm vi điều chỉnh của luật, bảo đảm đồng bộ.

Bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng, do vậy đại biểu Trần Thị Thu Phước (đoàn tỉnh Kon Tum) đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước nhấn mạnh, giấy phép lái xe là một trong những giấy tờ rất quan trọng, không chỉ là phương tiện để Nhà nước, xã hội công nhận về khả năng của một người có đủ năng lực điều kiện thực hiện hành vi điều khiển loại phương tiện giao thông nhất định để tham gia giao thông hay không, mà còn là một công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn
Đại biểu Trần Thị Thu Phước đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định tính điểm và trừ điểm giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Tình trạng này một phần nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao; về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm.

Trước hình này, đại biểu Trần Thị Thu Phước kiến nghị với Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước. Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại. Từ đó người điều khiển phương tiện buộc phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm.

Về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh, đại biểu đề nghị Quốc hội giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm của các ngành các cơ quan liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh. Đó cũng chính là giải pháp bảo đảm căn cơ, bền vững và lâu dài giảm tình trạng tai nạn giao thông.

Quan tâm đến việc hiện đại hóa của lực lượng Cảnh sát giao thông, đại biểu đề nghị cần thể chế vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rõ việc ưu tiên nguồn lực đầu tư hiện đại hóa các lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho yêu cầu thực hiện nhiệm vụ này.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đặng Bích Ngọc ( Đoàn tỉnh Hòa Bình) nhấn mạnh, dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, tuy nhiên nhiều quy định bộc lộ rõ hạn chế, bất cập, không đáp ứng yêu cầu công tác quản lý trong lĩnh vực này. Việc tách nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật là hết sức cần thiết.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn
Đại biểu Đặng Bích Ngọc tham gia thảo luận tại hội trường

Góp ý vào các hành vi bị cấm tại Điều 8, đại biểu Đặng Bích Ngọc quan tâm đến khoản 1, Điều 8 quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật.

Về quyền của xe ưu tiên tại Điều 26, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị bổ sung nội dung: Xe Viện kiểm sát nhân dân đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thuộc đối tượng xe ưu tiên vào dự án Luật để đảm bảo phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân, đảm bảo tính đồng bộ thực hiện trong thi hành pháp luật, nhất là các đạo luật về tư pháp. Do đó, đại biểu đề nghị đưa thêm đối tượng xe ưu tiên vào Điều 26.

Trước thực trạng hiện nay học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông diễn ra ngày càng phổ biến, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị dự thảo Luật tiếp tục rà soát, xem xét các quy định liên quan để làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện, giải quyết được những vấn đề đặt ra hiện nay

Cùng tham gia ý kiến quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn tỉnh Khánh Hòa) cho rằng, thời gian qua, diễn biến an toàn trật tự giao thông có nhiều vấn đề phức tạp mới phát sinh, có diễn biến phức tạp, trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định cụ thể, sát với thực tiễn để người tham gia giao thông tự giác, chưa quy định đầy đủ, cụ thể về biện pháp duy trì trật tự an toàn giao thông.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn
Đại biểu tham dự kỳ họp

Mặt khác, nhiều yếu tố khác về giao thông đường bộ cần được quy định đầy đủ, cụ thể, để tạo hành lang pháp lý quan trọng về đầu tư, xây dựng phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng và vận tải đường bộ. Vì vậy, việc ban hành riêng biệt Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự án luật, theo đại biểu Lê Hữu Trí, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng.

Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên đại biểu cho rằng, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều điều mới lạ trong ngày đầu tiên nhập ngũ của các tân binh

Nhiều điều mới lạ trong ngày đầu tiên nhập ngũ của các tân binh

(LĐTĐ) Sáng 27/2, các tân binh ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cuộc hành trình đến những đơn vị mới với những điều lần đầu tiên các em được trải nghiệm.
Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, hướng về người lao động

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, hướng về người lao động

(LĐTĐ) Sáng nay (1/3), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là Công đoàn cơ sở (CĐCS) thứ 226 của huyện Thạch Thất.
UNIQLO ra mắt bộ sưu tập Xuân/Hè 2024 “Mùa nhẹ thênh thang”

UNIQLO ra mắt bộ sưu tập Xuân/Hè 2024 “Mùa nhẹ thênh thang”

(LĐTĐ) Ngày 29/2, tại Hà Nội UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện ra mắt Bộ sưu tập (BST) LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề “Ease Into Lightness” - Mùa nhẹ thênh thang, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng, bảng màu êm dịu, sử dụng chất vải tự nhiên và giàu tính năng.
Bảo tồn thiết chế văn hóa làng xã thông qua công trình “giếng làng”

Bảo tồn thiết chế văn hóa làng xã thông qua công trình “giếng làng”

(LĐTĐ) Việc bảo tồn “giếng làng” giữa nội thành Hà Nội được kỳ vọng sẽ mang lại cho thế hệ trẻ ngày nay có được những hình ảnh sinh động để hiểu hơn về quá khứ.
Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

(LĐTĐ) Đền Cửa Ông nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thủy” tại phía Đông Bắc Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa, trang nghiêm.
Quận Thanh Xuân biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Quận Thanh Xuân biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Sáng 1/3, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đã tổ chức lễ kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, khen thưởng nữ công nhân viên chức lao động có thành tích trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; triển khai nhiệm vụ công tác nữ công năm 2024.
TP.HCM: Nhiều cán bộ bị kỷ luật vì để 150 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

TP.HCM: Nhiều cán bộ bị kỷ luật vì để 150 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Liên quan đến việc tháo dỡ 150 căn nhà xây trái phép trên địa bàn phường Tân Tạo, ngày 1/3, ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đã có quyết định xử lý kỷ luật đối với 3 cán bộ và thôi việc 1 người.

Tin khác

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu giữ ổn định mức phí đào tạo, sát hạch lái xe

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu giữ ổn định mức phí đào tạo, sát hạch lái xe

(LĐTĐ) Trước thông tin tăng giá các khóa đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại một số trung tâm sau Tết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe không tăng giá tùy tiện.
Giao thông Hà Nội đang đối mặt với những thách thức gì?

Giao thông Hà Nội đang đối mặt với những thách thức gì?

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó nổi bật là việc kiểm soát tốt tình hình tai nạn giao thông, công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố, công tác phát triển, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố… Tuy nhiên, giao thông Hà Nội hiện vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức cần phải vượt qua.
Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Hôm nay (1/3), Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức có hiệu lực, điều này đồng nghĩa với việc mức trần giá vé máy bay nội địa sẽ tăng.
Công ty Thành Bưởi được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải

Công ty Thành Bưởi được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải

(LĐTĐ) Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải sau hơn 3 tháng chấp hành xử phạt và khắc phục hậu quả.
Đồng Nai: Thí điểm thiết bị đầu đọc Căn cước công dân để chống gian lận trong sát hạch lái xe

Đồng Nai: Thí điểm thiết bị đầu đọc Căn cước công dân để chống gian lận trong sát hạch lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai thí điểm mô hình 17 thiết bị đầu đọc căn cước công dân để chống gian lận trong công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô trên địa bàn.
Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Dương cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính hơn 27.000 phương tiện vi phạm.
Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị  trục Tây Bắc Thủ đô

Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị trục Tây Bắc Thủ đô

(LĐTĐ) Với tiềm năng nổi trội về du lịch văn hóa, lịch sử, nông nghiệp xanh... các địa phương khu vực phía Tây Bắc của Thủ đô như Ba Vì, Sơn Tây được định hướng quy hoạch, phát triển thành các đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để đánh thức tiềm năng dải đô thị phía Tây Bắc Thủ đô thì cần khơi thông “điểm nghẽn” giao thông trên khu vực.
Hà Nội: Cấp đổi bằng lái xe ở đâu?

Hà Nội: Cấp đổi bằng lái xe ở đâu?

(LĐTĐ) Bên cạnh khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng bố trí nhiều điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở các địa phương.
Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

(LĐTĐ) Tình trạng xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao đã diễn ra ngay sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng. Lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục xử lý, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra...
Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đầu tư hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ huyết mạch qua địa bàn nhằm giải quyết bài toán về giao thông kết nối liên vùng theo quy hoạch được duyệt.
Xem thêm
Phiên bản di động