Cứ xe to là phạt!

(LĐTĐ) - Tớ nhớ có lần trả lời phỏng vấn về tình hình tai nạn giao thông, có bạn đọc nói: “Nói đến Luật Giao thông của ta thì buồn lắm. Vẫn cái kiểu ô tô sợ xe máy, xe máy sợ xe đạp, xe đạp sợ người đi bộ…”…
cu xe to la phat Rất có vấn đề!
cu xe to la phat Có “quy” được không?
cu xe to la phat Nhất định là sẽ có cách!

- Quả đúng thế thật, nên anh ô tô còn “ngại” luật một chút, đến anh xe máy đã giảm phần nào, còn anh đi xe đạp, anh đi bộ thì nhiều khi coi như không có luật.

- Tại các ngã tư, ngã ba đèn đỏ hẳn hoi nhé, vậy mà có xe đạp vẫn vô tư đi. Vì sao vô tư ư? Bởi CSGT ít khi “sờ” đến anh xe đạp.

- Chỉ vì anh xe đạp này có khi cả một dòng xe phải chững lại. Từ cái chững lại này dẫn đến nhiều xe mất nhịp, gây hỗn loạn giao thông cục bộ.

- Nguy hiểm là thế, mà nếu không chững lại, nếu có xe máy hoặc ô tô nào đâm phải anh xe đạp, thì chắc chắn người điều khiển ô tô, xe đạp không nhiều thì ít vẫn phải chịu trách nhiệm.

-Còn đối với anh đi bộ thì vô tội vạ, bất kể chỗ nào cũng đi, nhiều khi như làm xiếc giữa đường phố. Ấy vậy mà có va chạm là chả bao giờ anh đi bộ bị phạt.

-Đúng là nói đến anh đi bộ thì phức tạp lắm, nhưng chú cũng phải thông cảm. Vỉa hè không có, không đi bộ dưới lòng đường thì đi vào đâu. Vạch ngang ký hiệu cho người đi bộ qua đường vừa ít, vừa không có hệ thống đèn tín hiệu, nếu chấp hành có mà cả ngày không về đến nhà.

-Bác nói đúng quá. Cứ quan sát thì thấy, rất nhiều trường hợp đi bộ qua đường đúng vị trí kẻ vạch mà chả có xe nào giảm tốc độ hoặc dừng lại cả (hiếm hoi lắm mới có người dừng xe), vậy không đi cũng không được.

-Thôi thì phó mặc cho số phận biết làm sao. Chứ có dịp đi nước ngoài, tớ thấy cái khoản này họ thực hiện nghiêm lắm. Người đi bộ muốn qua đường, đến đúng vị trí có kẻ vạch, bấm đèn tín hiệu là tất cả các phương tiên phải dừng nhường đường cho người đi bộ.

-Thôi bác ạ, bàn về chuyện này thì còn dài lắm. Nhân bác nói đến chuyện xử phạt của mình, nhiều khi cái anh không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn vẫn bị xử, em muốn bác nói rõ hơn quan điểm của bác xem thế nào.

-Lại chả thế à. Đấy cái anh xe đạp hay đi bộ sai luật khiến các phương tiện khác như ô tô, xe máy gây tai nạn là phải chịu trách nhiệm liền à. Chứ cứ như các nước tớ biết, Luật Giao thông của họ xử rất nghiêm, anh nào sai anh ấy chịu, bất kể là phương tiện gì. Anh đi sai luật mà bị phương tiện khác đâm có chết người thì anh sai vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Chuyện bồi thường chỉ là chuyện thỏa thuận giữa các bên, pháp luật không can thiệp.

-Em hỏi lại bác vậy là để chứng minh cho bác một chuyện…

-Cần gì phải chứng minh, những trường hợp này đầy ra đấy, nếu tớ nhớ không nhầm thì hình như ta mới xử một vụ cho phương tiện đâm chết người đi bộ sai quy đinh thắng kiện.

-Đấy bác nói đến xét xử em mới càng muồn chứng minh. Chắc người thạo tin như bác phải biết được cái vụ xe 7 chỗ lùi trên đường cao tốc, khiến xe container phía sau đâm vào làn thiệt mạng 4 người.

-Biết quá ấy chứ, tớ biết cả thông tin cái xét xử vụ này. Cụ thể, bên cạnh việc tuyên lái xe 7 chỗ 9 năm tù, bồi thường trên 700 triệu đồng, tòa còn tuyên phạt anh lái xe container 6 năm tù và phạt bồi thường cho các nạn nhân trên 500 triệu đồng.

-Đúng thế bác ạ. Bản án này nhận được rất nhiều phản ứng của công chúng, nhất là các luật sư và cánh lái xe. Nguyên nhân chính để phạt tù anh lái xe container là không giữ đúng khoảng cách giữa hai xe khi di chuyển nên mới đâm vào xe 7 chỗ.

-Thật vô lý. Khoảng cách chỉ có thể kiểm soát được khi hai xe cùng chiều thẳng tiến, chứ một xe tiến, một xe lùi thì “có giời” mà tính được.

-Vậy xét xử như thế có phải vì xe contener to hơn xe 7 chỗ không bác? Nói vui vậy thôi, chứ cái xét xử này, chả phải là luật sư em cũng thấy nó vô lý quá.

-Tớ thấy nhiều ý kiến phản biện cái xét xử này nghe rất có lý. Tòa cho rằng Cái tội danh vô ý và tự tin hoàn toàn không có căn cứ: Kết luận điều tra đã chỉ rõ, tài xế container lái xe trong tình trạng tỉnh táo, xe đúng tải trọng, chạy đúng làn đường, đúng tốc độ, giấy tờ kiểm định xe tốt. Như vậy là không có lỗi.

-Đúng thế bác ạ, nếu tài xế container phanh gấp thì 10 cuộn thép sẽ tống tới phía trước làm lật cabin và đè lên xe 7 chổ, lúc đó số người chết còn hơn số 4 người, hoặc nếu lái xe container đánh lái sang làn đường bên trái có xe chạy cùng chiều từ phía sau lên hay mất lái leo qua giải phân cách tung vào xe ngược chiều, chắc chắn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

-Theo kết luận điều tra, trong vụ tai nạn này, tài xế xe container hoàn toàn chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ. Anh ta không đi quá tốc độ, không chạy sai làn, không vi phạm tải trọng, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Trong khi đó, tài xế xe 7 chỗ đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng.

-Vậy mà Tòa tuyên án các hình phạt hai lái xe gần như ngang nhau, như vậy là chưa thấu tình đạt lý.

-Tớ thấy là quá vô lý. Vừa mấy hôm trước, Quốc hội đã được nghe báo cáo của ngành Tòa án, cơ bản là chất lượng xét xử đã được nâng cao, số vụ án oan, sai đã giảm…

-Chính vì thế mà em nghĩ rằng vụ án này cần được xem xét lại kỹ lưỡng. Tránh tình trạng “cứ xe to là phạt”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động